8
        
        
          Đô thị
        
        
          THỨNĂM
        
        
          3-8-2017
        
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          SởGTVTTPĐàNẵngyêucầuUber
        
        
          dừng thí điểm
        
        
          (PL)-Ngày2-8, SởGTVTTPĐàNẵngđãcóýkiến
        
        
          vềviệcwebsitecủaCông tyTNHHUberViệtNam
        
        
          đưa thông tinUberViệtNam triểnkhai thửnghiệm
        
        
          dịchvụgọi xequaứngdụngUber tạiĐàNẵng từngày
        
        
          1đến8-8.
        
        
          Theo thông tinởwebsitenày, từngày1đến6-8,
        
        
          kháchhàng sẽđượcmiễnphí toànbộcácchuyếnđi có
        
        
          giácước từ100.000đồng trởxuống.Chương trìnhchỉ
        
        
          ápdụngcho lộ trình trongnội thànhĐàNẵngkhi sử
        
        
          dụngdịchvụgọi đi bằngUber.
        
        
          SởGTVTTPĐàNẵngchohay tại buổi làmviệcvào
        
        
          ngày26-7với tổnggiámđốckỹ thuậtUber toàncầu
        
        
          vàđại diệnCông tyTNHHUberViệtNam, SởGTVT
        
        
          đã thôngbáochủ trươngcủaTP.Theođó, chưa thực
        
        
          hiện thí điểmcácứngdụngkhoahọchỗ trợquản lývà
        
        
          kết nối hoạt độngvận tải hànhkhách theohợpđồng tại
        
        
          ĐàNẵngchođếnkhi cókết quả tổngkết hai năm thực
        
        
          hiện thí điểmcủaBộGTVT.
        
        
          Trong thời gianChínhphủchưabanhànhcácvăn
        
        
          bảnquyphạmpháp luật có liênquanđến loại hìnhnày,
        
        
          SởGTVTTPĐàNẵngđềnghịCông tyTNHHUber
        
        
          ViệtNamdừngcáchoạt động thửnghiệm, quảngcáo,
        
        
          quảngbácó liênquanứngdụnggọi xecủaUber tạiTP
        
        
          ĐàNẵng.
        
        
          Đểổnđịnh trật tựvận tải tại địaphương, SởGTVT
        
        
          TPĐàNẵng sẽphối hợpvới các sở, ngànhcó liênquan
        
        
          tăngcườngkiểm tra, xử lýcác trườnghợpvi phạmvề
        
        
          hoạt độngkinhdoanhvận tải theoquyđịnhhiệnhành.
        
        
          SởGTVTTPĐàNẵngyêucầu sựphối hợpcủa
        
        
          Công tyTNHHUberViệtNam trongcông tácquản lý
        
        
          hoạt độngvận tải tại địaphương.
        
        
          SởGTVTcũngđãgửi côngvănvới nội dungnói
        
        
          trên tớiCông tyTNHHUberViệtNam.
        
        
          
            HOÀIAN
          
        
        
          Dựáncao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi
        
        
          thôngxe
        
        
          (PL)-Ngày2-8, sauhơnbốnnăm thi công, dựáncao
        
        
          tốcĐàNẵng -QuảngNgãi (đoạn tuyếnKm0+000 -
        
        
          Km65+000)đãchính thứcđược thôngxekỹ thuật.
        
        
          Tạibuổi thôngxe, ôngLêĐìnhThọ,Thứ trưởngBộ
        
        
          GTVT, chobiết tuyếncao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi là
        
        
          dựánđườngbộđầu tiênởmiềnTrungdoTổngCông ty
        
        
          Đầu tưphát triểnđườngcao tốcViệtNam (VEC) làm
        
        
          chủđầu tư.
        
        
          Dựánđượckhởi công từnăm2014, điquaĐàNẵng,
        
        
          QuảngNam,QuảngNgãi.Saukhiđưavàokhai thác,
        
        
          công trìnhsẽgiúp rútngắnkhoảngcáchvà thờigian
        
        
          đi lạigiữacác trung tâmkinh tếcủavùngkinh tế trọng
        
        
          điểmmiềnTrung, cáckhucôngnghiệpcủaĐàNẵng,
        
        
          QuảngNamvàQuảngNgãi.
        
        
          Tuyếnđườnggópphầnphân luồnggiao thông rấthiệu
        
        
          quảđểkếtnốivậnchuyểnquốc tế trongkhuvực tam
        
        
          giáckinh tếViệtNam,Lào,Campuchiaquahành lang
        
        
          kinh tếĐông-TâyđếncáccảngbiểnmiềnTrungViệt
        
        
          Nam.
        
        
          “Tuynhà thầugặp rấtnhiềukhókhăn trongviệcgiải
        
        
          phóngmặtbằng, ảnhhưởngcủađiềukiện thời tiết, thủy
        
        
          vănphức tạpnhưngnhờsựcốgắngphốihợpgiữacác
        
        
          đơnvị có liênquan, đếnnaydựáncơbảnđãđượchoàn
        
        
          thành” -Thứ trưởngLêĐìnhThọnói thêm.
        
        
          Đượcbiếtdựáncó tổngchiềudài toàn tuyến139,52
        
        
          km, trongđó tuyếncao tốccóchiềudài131,5km.Đoạn
        
        
          nối tuyếncao tốcvớiquốc lộ1Acóchiềudài8,02km,
        
        
          đượcchia làm13gói thầuxây lắpchínhvới tổngmức
        
        
          đầu tư (giaiđoạn1) tươngđương34.516 tỉđồng.
        
        
          
            NGUYỄNTRI
          
        
        
          CaotốcĐàNẵng-QuảngNgãisẽgiúprútngắnthờigianđi
        
        
          lạigiữacáctrungtâmkinhtếcủavùngkinhtếtrọngđiểm
        
        
          miềnTrung.Ảnh:TT
        
        
          VIẾTLONG
        
        
          “C
        
        
          ác đề xuất của Cục
        
        
          HàngkhôngViệtNam
        
        
          (HKVN) được thực
        
        
          hiệntheochỉđạocủaBộGTVT.
        
        
          HiệnđềxuấtđangchờBộxem
        
        
          xét,đánhgiáphốihợpcùngcác
        
        
          phươngánmànhómchuyêngia
        
        
          TP.HCMvừa trìnhSởGTVT
        
        
          TPđể chọn raphương ánkhả
        
        
          thi nhất trình lên Thủ tướng
        
        
          vào cuối nămnay”.
        
        
          Ngày2-8, traođổivới
        
        
          
            Pháp
          
        
        
          
            Luật TP.HCM
          
        
        
          , ôngĐinhViệt
        
        
          Thắng,CụctrưởngCụcHKVN,
        
        
          chobiết vềcácphươngáncấp
        
        
          báchđểnângcôngsuấtsânbay
        
        
          TânSơnNhất (TSN) 40 triệu
        
        
          khách/nămvànânggiờ cất/hạ
        
        
          cánh (slot) củacảng...
        
        
          Sớmgiải cứuquá tải
        
        
          TânSơnNhất
        
        
          TheovănbảngửiBộGTVT,
        
        
          CụctrưởngCụcHKVN,khẳng
        
        
          địnhhạ tầngquá tải trầm trọng
        
        
          tại TSN đã khiến cảng hàng
        
        
          không này “thường xuyên ùn
        
        
          tắc trên trời, trong khu bay,
        
        
          trongnhàga,khiếnchất lượng
        
        
          dịchvụ sụt giảm”.
        
        
          Theo đó, CụcHàng không
        
        
          đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi
        
        
          công dự ánmở rộng sân đậu
        
        
          máybayphíaBắc hoàn thành
        
        
          trongquýII-IIInăm2018(thay
        
        
          vì quý I-2019). Đưa các vị trí
        
        
          đậumáy bay qua đêm tại khu
        
        
          vực 19,79 ha đất quân sự tạm
        
        
          bàngiaovàokhai thác thương
        
        
          mại ngay trong tháng 8-2017.
        
        
          Đồng thời đẩymạnh tiến độ
        
        
          thi công dự án sân đậumáy
        
        
          bay tại đây theophương án tổ
        
        
          chức thi công thànhnhiềugiai
        
        
          đoạn. Đưa vào khai thác từng
        
        
          phần của dự án nhằm tăng số
        
        
          lượngvị tríđậu tại cảng.Hoàn
        
        
          thành toànbộdự án trong6-8
        
        
          thángđểđưavàokhaitháctrong
        
        
          CụcHàngkhôngđềnghịđẩynhanhtiếnđộthicôngdựánmởrộngsânđậumáybayphíaBắc.
        
        
          Trongảnh:MộtgócbãiđậumáybaytrongsânbayTânSơnNhất.Ảnh:HOÀNGGIANG
        
        
          Cácgiảipháptrướcmắt
        
        
          nhưtrên làrấtđángtrân
        
        
          trọngnhưngchúngtaphải
        
        
          tínhđếncácphươngán lâu
        
        
          dài,phải lườngtrướcmức
        
        
          độrủirovềtăngtrưởng
        
        
          hàngkhông…
        
        
          Phải giải quyết
        
        
          kết nối giao thông
        
        
          xungquanh
        
        
          ĐềxuấtcủaCụcHKVNvềviệc
        
        
          nângcôngsuấtsânbayTSN lên
        
        
          là sẽ thực hiệnđược. Các biện
        
        
          phápxâydựng thêmmột tầng
        
        
          nhàgahiệnhữu, xây sânđỗvà
        
        
          xâynhàgamớiT4sẽcóthểthực
        
        
          hiện nhanh chóng vềmặt kỹ
        
        
          thuậtbởi vì sânbayTSNkhông
        
        
          thiếu đất để xây dựng những
        
        
          hạngmụcnày.
        
        
          Tuynhiên,khinângcôngsuất
        
        
          lênnhư vậy sẽ phải quan tâm
        
        
          đến tác động củamôi trường,
        
        
          ônhiễm tiếngồn... ảnhhưởng
        
        
          ngườidânkhuvực lâncận.Vấn
        
        
          đềmàchúng tacầnnhìnnhận
        
        
          vàgiải quyết tạiTSN làviệckết
        
        
          nối hệ thốnggiao thông xung
        
        
          quanh, tạo lối rađểkhôngbịùn
        
        
          ứ, tắcnghẽn.
        
        
          TS
        
        
          
            VÕKIMCƯƠNG,
          
        
        
          nguyênPhó
        
        
          kiến trúcsư trưởngTP.HCM
        
        
          
            HỒNGTRÂM
          
        
        
          ghi
        
        
          Hàngkhôngđang tăng trưởngnóng
        
        
          TheoCụcHKVN, với năng lựchạ tầnghiện có, sânbayTSN
        
        
          chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm
        
        
          2016,sản lượngthôngquanhàgahànhkháchđãđạt32,2triệu
        
        
          khách.Năm2017,consốnàydựkiếnsẽđạttới36,2triệukhách.
        
        
          Đángnói hơn, trong cácnăm tới nhu cầu tăng trưởng của
        
        
          TSN vẫn đạt trung bình 10%-15%/năm giai đoạn đến năm
        
        
          2020.Đạt3%-10%/nămgiaiđoạnđếnnăm2025 (vớinhucầu
        
        
          tối thiểuđạt 38-40 triệu khách vàonăm 2018 và 43-45 triệu
        
        
          kháchvàonăm2020).
        
        
          Vềhệthốngsânđậu,consố50vịtríphụcvụkhaithácthương
        
        
          mại làquá thiếu sovới nhucầu (khoảng80-82vị trí đậu).
        
        
          Nhiềugiảiphápcấp
        
        
          báchcứuquá tải
        
        
          TânSơnNhất
        
        
          TrướctìnhtrạngsânbayTânSơnNhấtquátải,CụcHàngkhôngđềnghị
        
        
          đẩynhanhthicôngsânđậumáybayvàkhaitháchiệuquảgiờcất/hạcánh…
        
        
          quý I-2018.
        
        
          CụcHKVNcũngđềnghịxây
        
        
          dựng phương án sử dụng linh
        
        
          hoạt vị trí đậumáy bay, quầy
        
        
          thủ tụchànhkhách tại cácnhà
        
        
          ga, hoàn thànhngay trongquý
        
        
          III-2017.
        
        
          công suất 15-20 triệu khách/
        
        
          năm.Bêncạnhđó,nghiêncứu
        
        
          phươngánxâydựng thêmmột
        
        
          tầngtạinhàgahànhkháchquốc
        
        
          nội để bổ sung diện tích phục
        
        
          vụ hành khách. Xây dựng hệ
        
        
          thốnggiao thông tiếpcậnđồng
        
        
          bộvớinhàgaT4từđườngCộng
        
        
          Hòa,HoàngHoaThám,đường
        
        
          nộibộSưđoàn370.Xâydựng
        
        
          đường lănsongsong thứhaivà
        
        
          cácđường lănnối đồngbộ...
        
        
          Đềxuấtđáng
        
        
          trân trọng, nhưng…
        
        
          Đánh giá về những đề xuất
        
        
          này,TSPhạmSanh,chuyêngia
        
        
          giaothông,chorằngđềnghịcủa
        
        
          Cục trưởngCụcHKVN rất đa
        
        
          dạng và đồng bộ... nhằm tăng
        
        
          năng lựckhai thác, nâng công
        
        
          suất sânbay.
        
        
          Tuy nhiên, TS Phạm Sanh
        
        
          cũng chohaynếunhìnkỹ các
        
        
          giảiphápnàyđềucóđiểmtương
        
        
          đồngmà Bộ GTVT đã trình
        
        
          Chínhphủtrướcđó.Đâykhông
        
        
          phải là giải pháp tốt cho giao
        
        
          thông để ra khỏi sân bay. Bởi
        
        
          vì nếu chọn cửa ravàođường
        
        
          HoàngHoaThám cónguy cơ
        
        
          gâykẹtxe trầm trọng thêmcho
        
        
          đườngCộngHòahiệnnayvốn
        
        
          đãquá tảivà thườngxuyênkẹt
        
        
          xe. Còn nếu làm thêm đường
        
        
          song hành nữa thì không biết
        
        
          baogiờmới xong.
        
        
          “CụctrưởngCụcHàngkhông
        
        
          đưa racácgiải pháp trướcmắt
        
        
          như trên là rấtđáng trân trọng.
        
        
          Chúngtaphảitínhđếncácphương
        
        
          án lâudàibởiphải lường trước
        
        
          mức độ rủi ro về tăng trưởng
        
        
          hàngkhông;việcxâydựngsân
        
        
          bayLongThành...”-TSPhạm
        
        
          Sanhnói.
        
        
          Cũng theoTS Phạm Sanh,
        
        
          khiBộGTVT trìnhThủ tướng
        
        
          xem xét phương ánmở rộng
        
        
          sânbayTSN thì cóvấnđềđặt
        
        
          ra là cònxâydựng sânbayvề
        
        
          phía Bắc được không. Để có
        
        
          thêm dữ liệu đưa ra kết luận,
        
        
          Thủ tướng đã giao nhiệm vụ
        
        
          choBộGTVTmờitưvấnnước
        
        
          ngoàinghiêncứu.Bêncạnhđó,
        
        
          TP.HCM cũngđưa ra cácgóp
        
        
          ý, phản biệnmột số phương
        
        
          ánmở rộng theo hướngBắc,
        
        
          gồmviệcmở thêmđườngcất/
        
        
          hạ cánh hoặc không có thêm
        
        
          đườngcất/hạcánh thứba.“Tôi
        
        
          nghĩ những nghiên cứu, đóng
        
        
          gópnày sẽ giúp tìmđược giải
        
        
          pháp tốtnhất choTSN...” -TS
        
        
          PhạmSanhchohay.
        
        
          n
        
        
          CụcHKVNđềxuất tănggiờ
        
        
          cất/hạcánh(slot)nhằmtạođiều
        
        
          kiện thuận lợi cho các hãng
        
        
          hàngkhôngkhaithác.Kiểmtra,
        
        
          giámsáthãnghàngkhôngkhai
        
        
          thác thực tếđúngvớislotđược
        
        
          phânbổ.Ngoài ra,ngànhhàng
        
        
          không đề xuất các slot không
        
        
          khai thác bảy tuần liên tục trở
        
        
          lên, tỉ lệ khai thác đúng giờ
        
        
          khôngđạt80%sẽkhôngđược
        
        
          tínhưu tiênkhi phânbổ slot.
        
        
          Cục HKVN cũng đưa ra
        
        
          cácgiải phápdài hạnđếnnăm
        
        
          2020.Cơquannàyđềxuấtxây
        
        
          dựngnhàgahànhkháchT4với