204-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨNĂM
3-8-2017
Tiêu điểm
SởGTVTTPĐàNẵngyêucầuUber
dừng thí điểm
(PL)-Ngày2-8, SởGTVTTPĐàNẵngđãcóýkiến
vềviệcwebsitecủaCông tyTNHHUberViệtNam
đưa thông tinUberViệtNam triểnkhai thửnghiệm
dịchvụgọi xequaứngdụngUber tạiĐàNẵng từngày
1đến8-8.
Theo thông tinởwebsitenày, từngày1đến6-8,
kháchhàng sẽđượcmiễnphí toànbộcácchuyếnđi có
giácước từ100.000đồng trởxuống.Chương trìnhchỉ
ápdụngcho lộ trình trongnội thànhĐàNẵngkhi sử
dụngdịchvụgọi đi bằngUber.
SởGTVTTPĐàNẵngchohay tại buổi làmviệcvào
ngày26-7với tổnggiámđốckỹ thuậtUber toàncầu
vàđại diệnCông tyTNHHUberViệtNam, SởGTVT
đã thôngbáochủ trươngcủaTP.Theođó, chưa thực
hiện thí điểmcácứngdụngkhoahọchỗ trợquản lývà
kết nối hoạt độngvận tải hànhkhách theohợpđồng tại
ĐàNẵngchođếnkhi cókết quả tổngkết hai năm thực
hiện thí điểmcủaBộGTVT.
Trong thời gianChínhphủchưabanhànhcácvăn
bảnquyphạmpháp luật có liênquanđến loại hìnhnày,
SởGTVTTPĐàNẵngđềnghịCông tyTNHHUber
ViệtNamdừngcáchoạt động thửnghiệm, quảngcáo,
quảngbácó liênquanứngdụnggọi xecủaUber tạiTP
ĐàNẵng.
Đểổnđịnh trật tựvận tải tại địaphương, SởGTVT
TPĐàNẵng sẽphối hợpvới các sở, ngànhcó liênquan
tăngcườngkiểm tra, xử lýcác trườnghợpvi phạmvề
hoạt độngkinhdoanhvận tải theoquyđịnhhiệnhành.
SởGTVTTPĐàNẵngyêucầu sựphối hợpcủa
Công tyTNHHUberViệtNam trongcông tácquản lý
hoạt độngvận tải tại địaphương.
SởGTVTcũngđãgửi côngvănvới nội dungnói
trên tớiCông tyTNHHUberViệtNam.
HOÀIAN
Dựáncao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi
thôngxe
(PL)-Ngày2-8, sauhơnbốnnăm thi công, dựáncao
tốcĐàNẵng -QuảngNgãi (đoạn tuyếnKm0+000 -
Km65+000)đãchính thứcđược thôngxekỹ thuật.
Tạibuổi thôngxe, ôngLêĐìnhThọ,Thứ trưởngBộ
GTVT, chobiết tuyếncao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi là
dựánđườngbộđầu tiênởmiềnTrungdoTổngCông ty
Đầu tưphát triểnđườngcao tốcViệtNam (VEC) làm
chủđầu tư.
Dựánđượckhởi công từnăm2014, điquaĐàNẵng,
QuảngNam,QuảngNgãi.Saukhiđưavàokhai thác,
công trìnhsẽgiúp rútngắnkhoảngcáchvà thờigian
đi lạigiữacác trung tâmkinh tếcủavùngkinh tế trọng
điểmmiềnTrung, cáckhucôngnghiệpcủaĐàNẵng,
QuảngNamvàQuảngNgãi.
Tuyếnđườnggópphầnphân luồnggiao thông rấthiệu
quảđểkếtnốivậnchuyểnquốc tế trongkhuvực tam
giáckinh tếViệtNam,Lào,Campuchiaquahành lang
kinh tếĐông-TâyđếncáccảngbiểnmiềnTrungViệt
Nam.
“Tuynhà thầugặp rấtnhiềukhókhăn trongviệcgiải
phóngmặtbằng, ảnhhưởngcủađiềukiện thời tiết, thủy
vănphức tạpnhưngnhờsựcốgắngphốihợpgiữacác
đơnvị có liênquan, đếnnaydựáncơbảnđãđượchoàn
thành” -Thứ trưởngLêĐìnhThọnói thêm.
Đượcbiếtdựáncó tổngchiềudài toàn tuyến139,52
km, trongđó tuyếncao tốccóchiềudài131,5km.Đoạn
nối tuyếncao tốcvớiquốc lộ1Acóchiềudài8,02km,
đượcchia làm13gói thầuxây lắpchínhvới tổngmức
đầu tư (giaiđoạn1) tươngđương34.516 tỉđồng.
NGUYỄNTRI
CaotốcĐàNẵng-QuảngNgãisẽgiúprútngắnthờigianđi
lạigiữacáctrungtâmkinhtếcủavùngkinhtếtrọngđiểm
miềnTrung.Ảnh:TT
VIẾTLONG
“C
ác đề xuất của Cục
HàngkhôngViệtNam
(HKVN) được thực
hiệntheochỉđạocủaBộGTVT.
HiệnđềxuấtđangchờBộxem
xét,đánhgiáphốihợpcùngcác
phươngánmànhómchuyêngia
TP.HCMvừa trìnhSởGTVT
TPđể chọn raphương ánkhả
thi nhất trình lên Thủ tướng
vào cuối nămnay”.
Ngày2-8, traođổivới
Pháp
Luật TP.HCM
, ôngĐinhViệt
Thắng,CụctrưởngCụcHKVN,
chobiết vềcácphươngáncấp
báchđểnângcôngsuấtsânbay
TânSơnNhất (TSN) 40 triệu
khách/nămvànânggiờ cất/hạ
cánh (slot) củacảng...
Sớmgiải cứuquá tải
TânSơnNhất
TheovănbảngửiBộGTVT,
CụctrưởngCụcHKVN,khẳng
địnhhạ tầngquá tải trầm trọng
tại TSN đã khiến cảng hàng
không này “thường xuyên ùn
tắc trên trời, trong khu bay,
trongnhàga,khiếnchất lượng
dịchvụ sụt giảm”.
Theo đó, CụcHàng không
đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi
công dự ánmở rộng sân đậu
máybayphíaBắc hoàn thành
trongquýII-IIInăm2018(thay
vì quý I-2019). Đưa các vị trí
đậumáy bay qua đêm tại khu
vực 19,79 ha đất quân sự tạm
bàngiaovàokhai thác thương
mại ngay trong tháng 8-2017.
Đồng thời đẩymạnh tiến độ
thi công dự án sân đậumáy
bay tại đây theophương án tổ
chức thi công thànhnhiềugiai
đoạn. Đưa vào khai thác từng
phần của dự án nhằm tăng số
lượngvị tríđậu tại cảng.Hoàn
thành toànbộdự án trong6-8
thángđểđưavàokhaitháctrong
CụcHàngkhôngđềnghịđẩynhanhtiếnđộthicôngdựánmởrộngsânđậumáybayphíaBắc.
Trongảnh:MộtgócbãiđậumáybaytrongsânbayTânSơnNhất.Ảnh:HOÀNGGIANG
Cácgiảipháptrướcmắt
nhưtrên làrấtđángtrân
trọngnhưngchúngtaphải
tínhđếncácphươngán lâu
dài,phải lườngtrướcmức
độrủirovềtăngtrưởng
hàngkhông…
Phải giải quyết
kết nối giao thông
xungquanh
ĐềxuấtcủaCụcHKVNvềviệc
nângcôngsuấtsânbayTSN lên
là sẽ thực hiệnđược. Các biện
phápxâydựng thêmmột tầng
nhàgahiệnhữu, xây sânđỗvà
xâynhàgamớiT4sẽcóthểthực
hiện nhanh chóng vềmặt kỹ
thuậtbởi vì sânbayTSNkhông
thiếu đất để xây dựng những
hạngmụcnày.
Tuynhiên,khinângcôngsuất
lênnhư vậy sẽ phải quan tâm
đến tác động củamôi trường,
ônhiễm tiếngồn... ảnhhưởng
ngườidânkhuvực lâncận.Vấn
đềmàchúng tacầnnhìnnhận
vàgiải quyết tạiTSN làviệckết
nối hệ thốnggiao thông xung
quanh, tạo lối rađểkhôngbịùn
ứ, tắcnghẽn.
TS
VÕKIMCƯƠNG,
nguyênPhó
kiến trúcsư trưởngTP.HCM
HỒNGTRÂM
ghi
Hàngkhôngđang tăng trưởngnóng
TheoCụcHKVN, với năng lựchạ tầnghiện có, sânbayTSN
chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm
2016,sản lượngthôngquanhàgahànhkháchđãđạt32,2triệu
khách.Năm2017,consốnàydựkiếnsẽđạttới36,2triệukhách.
Đángnói hơn, trong cácnăm tới nhu cầu tăng trưởng của
TSN vẫn đạt trung bình 10%-15%/năm giai đoạn đến năm
2020.Đạt3%-10%/nămgiaiđoạnđếnnăm2025 (vớinhucầu
tối thiểuđạt 38-40 triệu khách vàonăm 2018 và 43-45 triệu
kháchvàonăm2020).
Vềhệthốngsânđậu,consố50vịtríphụcvụkhaithácthương
mại làquá thiếu sovới nhucầu (khoảng80-82vị trí đậu).
Nhiềugiảiphápcấp
báchcứuquá tải
TânSơnNhất
TrướctìnhtrạngsânbayTânSơnNhấtquátải,CụcHàngkhôngđềnghị
đẩynhanhthicôngsânđậumáybayvàkhaitháchiệuquảgiờcất/hạcánh…
quý I-2018.
CụcHKVNcũngđềnghịxây
dựng phương án sử dụng linh
hoạt vị trí đậumáy bay, quầy
thủ tụchànhkhách tại cácnhà
ga, hoàn thànhngay trongquý
III-2017.
công suất 15-20 triệu khách/
năm.Bêncạnhđó,nghiêncứu
phươngánxâydựng thêmmột
tầngtạinhàgahànhkháchquốc
nội để bổ sung diện tích phục
vụ hành khách. Xây dựng hệ
thốnggiao thông tiếpcậnđồng
bộvớinhàgaT4từđườngCộng
Hòa,HoàngHoaThám,đường
nộibộSưđoàn370.Xâydựng
đường lănsongsong thứhaivà
cácđường lănnối đồngbộ...
Đềxuấtđáng
trân trọng, nhưng…
Đánh giá về những đề xuất
này,TSPhạmSanh,chuyêngia
giaothông,chorằngđềnghịcủa
Cục trưởngCụcHKVN rất đa
dạng và đồng bộ... nhằm tăng
năng lựckhai thác, nâng công
suất sânbay.
Tuy nhiên, TS Phạm Sanh
cũng chohaynếunhìnkỹ các
giảiphápnàyđềucóđiểmtương
đồngmà Bộ GTVT đã trình
Chínhphủtrướcđó.Đâykhông
phải là giải pháp tốt cho giao
thông để ra khỏi sân bay. Bởi
vì nếu chọn cửa ravàođường
HoàngHoaThám cónguy cơ
gâykẹtxe trầm trọng thêmcho
đườngCộngHòahiệnnayvốn
đãquá tảivà thườngxuyênkẹt
xe. Còn nếu làm thêm đường
song hành nữa thì không biết
baogiờmới xong.
“CụctrưởngCụcHàngkhông
đưa racácgiải pháp trướcmắt
như trên là rấtđáng trân trọng.
Chúngtaphảitínhđếncácphương
án lâudàibởiphải lường trước
mức độ rủi ro về tăng trưởng
hàngkhông;việcxâydựngsân
bayLongThành...”-TSPhạm
Sanhnói.
Cũng theoTS Phạm Sanh,
khiBộGTVT trìnhThủ tướng
xem xét phương ánmở rộng
sânbayTSN thì cóvấnđềđặt
ra là cònxâydựng sânbayvề
phía Bắc được không. Để có
thêm dữ liệu đưa ra kết luận,
Thủ tướng đã giao nhiệm vụ
choBộGTVTmờitưvấnnước
ngoàinghiêncứu.Bêncạnhđó,
TP.HCM cũngđưa ra cácgóp
ý, phản biệnmột số phương
ánmở rộng theo hướngBắc,
gồmviệcmở thêmđườngcất/
hạ cánh hoặc không có thêm
đườngcất/hạcánh thứba.“Tôi
nghĩ những nghiên cứu, đóng
gópnày sẽ giúp tìmđược giải
pháp tốtnhất choTSN...” -TS
PhạmSanhchohay.
n
CụcHKVNđềxuất tănggiờ
cất/hạcánh(slot)nhằmtạođiều
kiện thuận lợi cho các hãng
hàngkhôngkhaithác.Kiểmtra,
giámsáthãnghàngkhôngkhai
thác thực tếđúngvớislotđược
phânbổ.Ngoài ra,ngànhhàng
không đề xuất các slot không
khai thác bảy tuần liên tục trở
lên, tỉ lệ khai thác đúng giờ
khôngđạt80%sẽkhôngđược
tínhưu tiênkhi phânbổ slot.
Cục HKVN cũng đưa ra
cácgiải phápdài hạnđếnnăm
2020.Cơquannàyđềxuấtxây
dựngnhàgahànhkháchT4với
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook