222-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
21-8-2017
Tiêu điểm
Di dời trạm thuphí là
không khả thi?
Liên quan đến Trạm T2, PV
báo
Pháp Luật TP.HCM
liên hệ
quađiện thoạivớiôngNguyễn
VănKhang,TổngGiámđốcCông
tyCPĐầu tưQL91CầnThơ -An
Giang (đơnvị quản lýdựán).
ÔngNguyễnVănKhangcho
biết thựchiện theochỉđạocủa
BộGTVT, vừa qua công ty đã
làm việc với SởGTVT các tỉnh
An Giang, Kiên Giang và TP
CầnThơđể thốngnhất cácnội
dungvềmiễn,giảmgiádịchvụ
chophương tiệnqua lại Trạm
T2 theodanh sáchxemxét, đề
nghị củacácđịaphương.Theo
kếhoạch, việcmiễn, giảmbắt
đầu từngày1-9.
PVđềcậpkhinàocóphương
ándidờiTrạmT2,ôngKhangcho
biếthiệnđơnvịtưvấnđangtính
toánđể cóphương án, sauđó
mới trình cơquan chức năng.
Nhưng theođánhgiábanđầu
là việc di dời không khả thi vì
gây tốnkémvà lãngphí.
Khi PVhỏi vị trí đặt TrạmT2
nhưhiệnnayxuấtpháttừđềxuất
củachủđầu tưdựánhaydocơ
quanchứcnăng,ôngKhangcho
biếtchủđầutưkhôngchọnmà
vị tríđặt trạmdosự thốngnhất
giữaBộGTVT,BộTàichínhvàđịa
phương, phùhợpvới quyđịnh
hiệnhànhvànằm trongdựán.
Thêm trạmBOTbịphảnứng
ởmiềnTây
TừkhiTrạmT2bắtđầuthuphítrênquốclộ91,đoạnquaCầnThơthìvấpphảiphảnứngcủahàngloạt
doanhnghiệpvậntảivàHiệphộiVậntảiAnGiang,KiênGiang...
GIATUỆ
D
ư luậnchưahết “nóng”
vớiTrạmthuphíBOTCai
Lậy thìmớiđây,bạnđọc
của
Pháp Luật TP.HCM
tiếp
tụcphảnánh tình trạng tương
tựởTrạm thuphíT2.Trạmđặt
tạiKm50+050quốc lộ (QL)
91, đoạn qua khu vực Thới
Hòa 1, phường Thới Thuận,
quậnThốtNốt, TPCầnThơ.
Hai trạm trênmột
cungđường
Theo tìm hiểu, trước đó dự
ánđầu tưxâydựngcông trình
cải tạo, nâng cấpQL91 đoạn
từKm14+00đếnKm50+889
thuộc địa phận TPCần Thơ
được thựchiện theohình thức
hợpđồngBOT.DựándoLiên
doanhTôngCông tyPhat triên
KCN(Sonadezi)vaCôngtyCP
Phat triênCươngThuân Idico
(đươcBôGTVTchiđinh) lam
nha thâu.
Đầunăm2016, dự ánhoàn
thànhvà trạm thuphíđượcđặt
tại Km 16+905QL91 (Trạm
T1) đểhoànvốn.
Song song đó, theo quyết
địnhcủaBộGTVT, giữanăm
2015,cũngliêndoanhSonadezi
vaCông tyCươngThuânIdico
đãkhởicôngdựán tăngcường
nềnmặtđườngQL91Bđoạn từ
Km0+000đếnKm15+793theo
hình thức BOT với chiều dài
tuyếnđường trên15km.Cuối
năm2016, khi dựánhoàn tất,
BộGTVT có quyết định lập
Trạm thu phí T2 đặt tại Km
50+050 thuộc khu vực Thới
Hòa 1, phường Thới Thuận,
quậnThốtNốt.
Theo tìmhiểu, tổngmứcđầu
tư hai dự án ởQL91 và 91B
nói trên là 1.720 tỉ đồng, thời
gianthuphí23nămnămtháng.
Đến thờiđiểmhiệnnayđã thu
đượcmộtnămbốnthángvàcòn
tiếp tục thu22nămmột tháng.
Mức thuhai trạmnày thấpnhất
35.000đồng,caonhất200.000
đồng/lượt xe.
Đặt trạm chỗngặt,
dânkêu trời
TừkhiTrạmT2bắt đầu thu
phí thì vấpphải phảnứngcủa
hàng loạt doanhnghiệp (DN)
vận tảivàHiệphộiVận tảiAn
Giang, KiênGiang cũng như
người dân.
Cụ thể, tháng 3-2017, khi
đoàn giám sát của Quốc hội
thựchiệngiámsátdựánBOT
TrạmthuphíT2trênQL91đanghoạtđộng.Ảnh:GT
“KhihọpvềvịtríTrạmT1
cómờiAnGiangnhưng
đếnkhithốngnhấtvịtrí
TrạmT2thìđịaphương
khôngđượcmờiđể lấyý
kiến.QuanđiểmcủaSở
làvịtríđặttrạmkhông
hợp lý”…
LãnhđạoSởGTVTtỉnhAnGiang
Ma trận trạm thuphí BOT
Sơđồ
tuyếnQL91B,
QL91và
Trạmthuphí
T1,T2.
Ảnh:GT
QL91,đạidiệnHiệphộiVậntải
AnGiangđãđềnghị xemxét
lại vị trí đặtTrạm thuphíT2.
Theohiệphội, việcđặttrạm
ởcuốiQL91ngaysátnútgiao
củaQL80 từKiênGiang lên
nênxeđi từQL80đivàoLong
Xuyên (An Giang) bắt buộc
phải nộp phí dù chỉ sử dụng
chưa tới 500m trên tuyếnnối
BOT. Đồng thời chiều ngược
lại,xetừTP.HCMquaphàVàm
Cống(AnGiang)hoặcxeởAn
Giangmuốnđi raQL80đểvề
VĩnhThạnh (CầnThơ), Rạch
Giá (Kiên Giang) cũng phải
muavé cho suốt tuyếnBOT.
Chưa hết, Tân Cảng Thốt
Nốt,KhucôngnghiệpThốtNốt
chỉcáchvị tríTrạmT2khoảng
200-300mnhưngxechởhàng
hóa từQL80hay từAnGiang
muốn chở hàng vào đều phải
muavé cho toàn tuyếndù chỉ
sử dụng vài trămmét đường
củadự ánBOTQL91.
Sau đó, SởGTVT tỉnhAn
Giangchính thứccócôngvăn
gửi Bộ GTVT và Tổng cục
Đườngbộđềnghịxemxétgiải
quyết việc vị trí đặt Trạm thu
phíT2bất hợp lý.
SởGTVTtỉnhAnGiangcho
rằng tuydự ánđầu tư trênđịa
phậnTPCầnThơnhưng trong
quá trình thẩmđịnhdựánban
đầu, Bộ GTVT có mời Sở
GTVT tỉnhAnGiangdựhọp.
Tạicuộchọpngày1-11-2013,
BộGTVT chỉ thống nhất đặt
mộttrạmthuphítạikhoảngKm
14+770,khôngcó trạm thứhai
nhưhiệnnay tạiKm50+050.
LãnhđạoSởGTVT tỉnhAn
Giangchobiết thêm:“Khihọp
về vị trí TrạmT1 cómờiAn
Giangnhưngđếnkhithốngnhất
vị tríTrạmT2 thì địa phương
khôngđượcmờiđể lấyýkiến.
QuanđiểmcủaSở làvị trí đặt
trạm không hợp lý, cần xem
xét di dời đến vị trí phù hợp.
Nhưvậyvừađảmbảoquyềnlợi
nhàđầu tư,vừahàihòa lợi ích
và thuận tiện cho cácphương
tiệnvận tải…”.
Chỉmiễn, giảm,
chưadời trạm
Vớinhữngbứcxúcvàbấthợp
lýnói trên, đầu tháng6-2017,
Thứ trưởngBộGTVTNguyễn
Nhật đã ký Công văn 6020,
giaonhàđầu tư,DNdựánphối
hợpvới cơquan liênquanchỉ
đạo rà soát, khảo sát tiếp tục
nghiêncứuđềxuấtvềphương
ándidời…nhằmđảmbảohài
hòa lợi íchcủaNhànước, nhà
đầu tưvàngười sửdụng, phù
hợpvớiquyđịnhpháp luậtkhi
di dời trạm, sớm báo cáoBộ
GTVTxemxét.
RiêngkiếnnghịcủaTPCần
Thơđềxuấtmua lại cácdựán
BOT(QL91vàQL91B)vàgiao
choTPkhai thác,sửdụng,phía
BộGTVTcho rằnghiệnngân
sáchcònhạnhẹp,hiệnchưacó
chínhsáchvềmua lạicác trạm
thuphícủacácdựánBOT.Do
vậy kiến nghị này chưa thể
thựchiện.
Đến đầu tháng 8-2017, Bộ
GTVT có thông báo gửi Sở
GTVT tỉnhAnGiang vàmột
số tỉnh lân cận nhưCầnThơ,
Kiên Giang, trong đó thống
nhấtbướcđầugiảiquyếtmiễn,
giảm cho73đầuphương tiện
của tỉnhAnGiang.
Mớiđây,ngày14-8,phíachủ
đầu tưđã làmviệcvớiđạidiện
SởGTVTcác tỉnhKiênGiang,
AnGiangvàCầnThơcùngvới
đại diệncủaTổngcụcĐường
bộ (BộGTVT) để thốngnhất
việcmiễn,giảmgiádịchvụsử
dụngđườngbộquaTrạmT2.
Trong đó thống nhất miễn,
giảm100% cho284xe là các
phương tiệnxebuýt,xekhách
phụcvụvậnchuyểnhànhkhách
côngcộngchạy tuyếncốđịnh
sử dụng quãng đường BOT
hướng từQL80 vềAnGiang
vàngược lại, phương tiệncủa
ngườidânsinhsốngcóhộkhẩu
thường trú trong phạm vi lân
cậnTrạmT1vàT2.
Riêng vấn đề bất hợp lý
trong việc đặt TrạmT2 cũng
như ý kiến phải di dời trạm
này thìCôngvăn6020không
đề cập.
n
HiệnởĐBSCL, đặcbiệt là trên tuyếnQL1A trạm thuphí BOT
đang bủa vây. Cụ thể, trên tuyếnQL1A đoạn từTP CầnThơ
xuốngBạc Liêu với cự ly khoảng 100 kmnhưngđang tồn tại
tới ba trạm thuphí BOT.
Đó là TrạmthuphíBOTCầnThơ-PhụngHiệpđặttạiquậnCái
Răng,TPCầnThơ;TrạmthuphíBOTSócTrăng;TrạmthuphíBOT
BạcLiêu. Cảba trạm thuphí cáchnhaudưới 70km.
Trongđó, Trạm thuphí BOTCầnThơ - PhụngHiệp thu cho
dựánmở rộngQL1AđoạnCầnThơ - PhụngHiệp có chiềudài
hơn21,6 km. Điểmđầu tại Km2078+317,73 (quaTPCầnThơ)
vàđiểmcuối tại Km2100 (qua tỉnhHậuGiang).
CònTrạm thuphí BOTBạcLiêu thuphí chodựánđầu tưxây
dựngcông trìnhmở rộngQL1A, đoạncửangõphíaBắcTPBạc
Liêu và xử lýmột số vị trí ngậpnước trênQL1A tỉnhBạc Liêu.
DựánnằmởQL1A - đoạncửangõphíaBắcTPBạcLiêu từKm
2169+56,65đếnKm 2178+126,79 với chiềudàimở rộng 9,03
km,chiềudàixử lýngậpnước4,18km.Tổngvốnđầutưtrên633
tỉđồngcũngdoLiêndoanhCông tyCPĐầu tưPhươngNamvà
Công tyCPĐầu tưPacific làmchủđầu tư theohình thứcBOT.
Điều đáng nói nếu như dự án BOT CầnThơ - PhụngHiệp
chiềudài kháđángkểkhi trên21km thì hai dựánởSócTrăng
vàBạcLiêu, chiềudài thựchiệndựán chỉ từ7,6kmđếnhơn9
km. Chiềudàimở rộng vàđầu tư khôngđáng kểnhưngmức
thucũngkhônghềrẻ.GiávéthấpnhấtbatrạmthuphíBOTSóc
TrăngvàBạcLiêu là25.000đồng/lượt,cònTrạmthuphíBOTCần
Thơ - PhụngHiệp thấpnhất là35.000đồng/lượt.
TrạmT1
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook