253-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
21-9-2017
“ĐBSCLkhôngđánhđổimôi trườngchophát triển”
“Nàng tiêncá”hồi sinh
KhuđấtđangthựchiệndựánvốnđượctỉnhKhánhHòagiao
choCông tyĐầu tư và Phát triểndu lịchRus-Invest-Tur (RIT)
làmkhunghỉ dưỡngRusalka.Năm2005, khi dựánđang triển
khai dởdang thì chủdựán, ôngNguyễnĐứcChi, bị Cơquan
CSĐTBộCôngankhởitố.Năm2010,HộiđồngThẩmphánTAND
Tối cao raquyếtđịnhhủykêbiêncác tài sản tạidựánRusalka.
Saukhiđượctrảtựdo,tháng12-2011,ôngChithành lậpCông
tyCPDu lịchTrọngĐiểmNhaTrangđểtiếptụcthựchiệndựán
Rusalkavớitêngọimới làkhunghỉdưỡngChamparama.Tháng
10-2010,ThủtướngChínhphủchỉđạoxử lýdựánRusalkatheo
hướngthành lậpdoanhnghiệpmới,dựánmớiđểtiếptụcđầu
tư trêncơ sởkhối tài sảncòn lại củadựáncũ.
Đơnvịthicôngdựánhuy
độngnhiềuphươngtiện,
thiếtbịchởđấtđátừnơi
khácđếnđổ lấpbiển,tạo
thànhmặtbằngmới.
DựánRusalka lấp lấn
vịnhNhaTrang
Giấychứngnhậnđầutư,báocáođánhgiátácđộngmôitrườngkhôngcó
diệntíchmặtnướcnhưngdựánRusalka-“Nàngtiêncá”đổđấtđálấplấn
vịnhNhaTrang.
TẤNLỘC
N
gày 20-9, trao đổi với
PhápLuậtTP.HCM
,ông
VõTấnThái,Giámđốc
SởTN&MT tỉnhKhánhHòa,
chobiết Sở cùng các cơquan
chứcnăngđangkiểm tradựán
khunghỉdưỡngChamparama
Resort & Spa lấp lấn biển
tại phường Vĩnh Hòa, TP
NhaTrang.
Dự án trên do Công ty CP
Khudu lịchChamparama (gọi
tắt là Công ty Champarama)
làmchủđầu tư.Đây là têngọi
mớicủadựánkhunghỉdưỡng
Rusalka - “Nàng tiên cá” của
Công tyĐầu tư và Phát triển
du lịchRus-Invest-Tur (RIT)
trướcđây.Dựánnàyđược“hồi
sinh” từđầunăm2016sauhơn
15nămgầnnhưbỏhoang.
Ồạt lấp lấnbiển
Theo ghi nhận của PV, tại
khu vực Bãi Tiên, một trong
những bãi biển đẹp nhất vịnh
NhaTrang, vừaxuất hiệnmột
khuđấtđámới rộnghàng trăm
métvuông lấnrabiển,nhôcao
khỏimặtnước.Cạnhđó,nhiều
xe tảiđang tiếp tụcđổđấtđáào
àoxuốngbiển.
Dọc khắp Bãi Tiên ngổn
ngang đất đá từ nơi khác chở
đếncùngcácđốngsanhômóc
lêntừbiển.Nhiềungườidânđịa
phương cho hay gần đây đơn
vị thicôngdựánChamparama
Resort&Spa huyđộngnhiều
phương tiện, thiếtbịchởđấtđá
từnơikhácđếnđổ lấpbiển, tạo
thànhmặtbằngmới.Lượngđất
đáđãđổxuốngbiểnbên trong
khuvựcdựánước lượnghàng
vạnmétkhối.Toànbộkhuvực
dự án được rào chắn khá cao.
“Bãi Tiên vốn là danh thắng
nổi tiếngvơi nui đá sưng sưng
nhôrabiên,dươichânlanhững
ranđađen, sanhô rấtđep.Thế
nhưngbâygiờdùngthiếtbịđào
múc những rạn san hô rất lớn
Mộtkhuđấtmới lấnrabiểnvừahìnhthànhtạidựánkhunghỉdưỡngChamparamaResort&Spa.
Ảnh:TL
dọcbãibiểnnàyđưalênbờchất
thànhnhữngđống lớn. Cả bãi
biểnBãiTiênđãbị biếndạng,
tanhoanghết rồi!” - ôngNgô
ThạchHồ (ngụ phườngVĩnh
Hòa) nói.
Một người làm nhiệm vụ
chỉ huy thi công cho biết việc
đổđấtđá lấnbiển làmột trong
nhữnghạngmụctronghợpđồng
thi côngvới chủđầu tưdựán.
Ngườinàycònkhẳngđịnhviệc
lấnbiểnvớidiệntíchbaonhiêu,
mụcđíchsửdụngđềucó trong
hồ sơ thiết kế. Còn theo quan
sát thực tế, cùng với việc xây
dựng lại các resort, nhà hàng
theophongcáchkiến trúcxưa
vốnbịbỏhoangnhiềunămnay,
dự ánChamparamaResort &
Spacũngđang thicônghạ tầng
ởkhuvực sát bãi biển.Vẻđẹp
tự nhiên vốn có củaBãi Tiên
hầunhưkhôngcòn.
Dựánchỉ đượccấp
đất liền
TheoSởKH&ĐTtỉnhKhánh
Hòa,tronggiấychứngnhậnđầu
tưngày6-1-2016dosởnàycấp
choCông tyChamparama, dự
ánChamparamaResort&Spa
đượcthựchiệntrêndiệntích44
ha. Trong đó, gồm 30 ha của
khuBnằmởphíaĐôngđường
PhạmVănĐồng, tứcgiápbiển;
còn lại làkhuC.“Toànbộdiện
tích được cấp cho dự án này
đều là đất liền, không có diện
tíchmặtnước”-mộtcánbộSở
KH&ĐTkhẳngđịnh.
Lãnh đạo SởTN&MT tỉnh
KhánhHòacũngxácnhậntrong
quyết địnhngày5-7-2016của
UBND tỉnh về phê duyệt báo
cáotácđộngmôitrườngcủadự
ánChamparamaResort&Spa
cũngnêu rõ chỉ trên44hađất
liền, khôngbaogồmdiện tích
mặt nước biển liền kề. “Theo
hồsơ thìdiện tíchđượccấpcho
dựánnàyđềulàđấtliền.Dođó,
việc san lấpmặt bằng của dự
án chỉ được thựchiện trênđất
liền”-mộtcánbộSởTN&MT
nói.Việcchủđầu tưdựáncho
đổđấtđálấplấnvịnhNhaTrang
cóvi phạmhaykhông?Giám
đốcSởTN&MTnói:“Chúngtôi
đãcửcánbộcácphòngchuyên
môn kiểm tra thực tế các vấn
đề vềmôi trường, đất đai của
dựánnàynhưnganhemchưa
báocáokết quảcụ thể”.
Trong ngày 20-9, PV đã
nhiều lần liên lạc để đăng ký
làmviệcvới ôngNguyễnĐức
Chi, Chủ tịchHĐQTCông ty
Champarama,nhưngđiệnthoại
ôngChi không liên lạcđược.
PVcũngđã liên lạcvới ông
ĐàoCôngThiên,PhóChủ tịch
UBND tỉnhKhánhHòa,để tìm
hiểuthêmvềsựviệctrênnhưng
ôngThiênnói bậnhọp.
n
(PL)-ĐBSCLđangđốimặt với những thách thứcmang
tính sống còn domôhình phát triển trước đây không còn
phù hợp; chính sáchquy hoạch, phânvùng, quản lý thiếu
gắnkết, đồng bộ do xu thế đảongược của biến đổi khí hậu.
Điềunàydẫn đến sự phát triển thiếu an toàn, bền vững,
làm cho sinh kế của người dân bấpbênh. Đó là khẳng định
củaBộ trưởngBộTN&MTTrầnHồngHà tại buổi họp
báoChínhphủvề chuyển đổimô hình phát triểnbềnvững
ĐBSCL thíchứng với biến đổi khí hậu.
TheoBộ trưởngTrầnHồngHà, trongbối cảnh biếnđổi
khí hậu phải tìm ra được hướngđimới choĐBSCLphát
triển lâu dài, bền vững về con người,môi trường, văn hóa
với những giải pháp cụ thể trong chính sách, chiến lược cụ
thể.
Hội nghị về chuyển đổimô hình phát triển bền vững
ĐBSCL thíchứng với biến đổi khí hậu được ôngHà cho
biết sẽ diễn ra vào cuối tháng 9-2017. Hội nghị sẽ bànvề
vấnđề chuyên sâugồm nhiều phiên thảo luận. Cụ thể, thứ
nhất là tổng quan thách thức, cơ hội và giải pháp chuyển
đổimôhình phát triểnĐBSCL. Thứ hai, quy hoạch tổng thể
phát triểnvùngĐBSCL, huy độngđiều phối nguồn lực cho
phát triểnvùngĐBSCL. Thứ ba là nông nghiệp bềnvững,
hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở.
Tại buổi họpbáo, các cơ quan báo chí đặt vấnđề về sự
phát triển đối với ĐBSCL trong việc bảovệmôi trườngnhư
thế nào. Bộ trưởngTrầnHồngHà cho rằng: “Quanđiểm
về bảovệmôi trường là không để sựphát triểnmà hy sinh
môi trường, đặc biệt là đối với vùngĐBSCL.VùngĐBSCL
bằng phẳng nhưng lại bị tác động từ hai chiều; đó là lũ từ
sông, triều cườngxâm nhậpmặn từbiển, vì thếmôi trường
ởĐBSCLcàngphải được chú trọnghơn. Đặc biệt nói về
phát triển phải nằm trong sự tương tác giữa phát triển kinh
tế và bảovệmôi trường”.
CƯỜNGTRUNG
Người dânyêucầukhông thuphí
trạmquốc lộ18
(PL)-Theo thông tin từCông tyCPBOTĐại
Dương, khoảng9giờngày 20-9, tại trạm thu phí
quốc lộ18, phườngĐạiYên, TPHạLong cókhá
đôngngười dân địa phương đến trạmyêu cầumiễn
thu phí đối với nhữnghộgia đình sống tại khuvực
liềnkề có ô tô thườngxuyênqua lại trạmnày.
Sựviệc được báo với UBND tỉnhQuảngNinh.
ÔngVũVănDiện, PhóChủ tịchUBND tỉnh, đã
thaymặt UBND tỉnhQuảngNinh trực tiếpxuống
hiện trường. ÔngDiện chỉ đạo lãnhđạoTPHạ
Long, SởGTVT cùngkiểm tra, gặp gỡ vàmời người
dânvềUBNDphườngĐạiYên trao đổi. UBND
tỉnhQuảngNinh cũngyêu cầuCông tyCPBOT
ĐạiDương (chủđầu tư) phối hợp cùngđối thoại với
người dânđể cóphương án xử lý sớm nhất.
Thông tin từUBND tỉnhQuảngNinh, dự án cải
tạo, nâng cấpquốc lộ 18 đoạnHạLong -UôngBí
doBộGTVTquản lývà quyết địnhđầu tư theohình
thứcBOT, tỉnhQuảngNinhphối hợp để tổ chức giải
phóngmặt bằngphục vụ thi công. Để hoànvốn dự
án, tháng10-2014, trạm thu phí quốc lộ18 chính
thức đưa vàohoạt động. Trạm thuphíĐạiYênđược
giao cho nhà đầu tư thuphí trong thời gian thực hiện
hợpđồngBOT.
Được biếtmức thu của trạm thuphí quốc lộ 18
theové lượt, vé tháng, vé quý thấpnhất (xe dưới 12
ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấnvà các loại
xe buýt vận tải khách công cộng) lần lượt là 30.000
đồng/lượt, 900.000đồng/tháng và 2,4 triệu đồng/
quý. Cao nhất (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên
và xe chởhàng bằng container 40 feet) lần lượt là
160.000đồng/lượt, 4,8 triệuđồng/thángvà
12,95 triệu đồng/quý.
H.ĐƯỜNG
Trạmthuphíquốc lộ18,TPHạLongđivàothuphíđược
banăm.Ảnh:H.ĐƯỜNG
TP.HCMsẽ tạmngưngkết nốiUber,
Grabvới xemới
TheoSởGTVTTP.HCM, giao thông tại địa bàn
liên tục xảy ra các vụùn tắc nghiêm trọng trong thời
gianqua.Một trongnhữngnguyênnhân là do sự gia
tăngđột biến phương tiệnxe cá nhân, xe hợpđồng
dưới chín chỗ kinh doanh vận tải hànhkhách.
Trước tìnhhìnhđó, lãnhđạoSởGTVTTPcho
biết sẽ cung cấpdanh sáchô tô chín chỗ ngồi trở
xuống được cấp phépphù hiệu “xe hợpđồng” cho
Công anTPnhằmphục vụ tốt cho công tác tuần tra,
kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạmkhi thamgia
kinhdoanhvận tải hànhkhách theo hợpđồng.
Đặc biệt, SởGTVTTP sẽ cóvănbảngửi các đơn
vị cung cấp sửdụngphầnmềm nhưGrab, Uber tạm
thời ngưng cung cấp kết nối thêmxemới nhằmổn
địnhhoạt độngvận tải. SởGTVTTPcũngkiến nghị
Chính phủ sớm banhành nghị định thay thếNghị
định số86/2014, trong đó quyđịnh chặt chẽ về quản
lý hoạt động của loại hìnhUber, Grab, đồng thời
điều chỉnh các điềukiệnkinhdoanh taxi nhằmđảm
bảomôi trường cạnh tranh lànhmạnh.
QA
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook