268-2017 - page 9

9
THỨSÁU
6-10-2017
Đô thị
XâysânbayAnGiang:
Chưaphải lúc!
NếuxâycaotốcCầnThơ-AnGiangthìsẽrútngắnđượcthờigianđilạihainơi
còn45phút.
Bướcđầumáybơm thôngminh
pháthuyhiệuquả
(PL)-Ngày 5-10, đại diệnCông tyTNHHMTV
Thoát nước đô thị TP.HCM cho biết đơnvị đã có
báo cáo chính thức choTrung tâm chốngngậpTP
về tình trạngngập đườngNguyễnHữuCảnh sau
cơnmưa lớnvào chiều tối 30-9. Theobáo cáo này,
đườngNguyễnHữuCảnh có hai đoạnbị ngập kéo
dài.Một đoạn nước ngập khoảng 90 phút,một đoạn
sau 150 phút nướcmới rút hết.
Đánh giámức độ ngập saukhi cómáybơm chống
ngập công suất lớn, trao đổi với PV
PhápLuật
TP.HCM
,một cán bộTrung tâm chốngngậpTPcho
biết hiện trung tâmvẫn chưa có báo cáo chính thức.
Tuynhiên, trước khi kýkết hợpđồngnguyên tắc với
Tập đoànCôngnghiệpQuangTrung, trung tâm có
báo cáo tổnghợpdiễn biếnvề việc thực hiện công
trìnhmáy bơm chốngngập chođườngNguyễnHữu
Cảnh. Trong đó cónêu thông tinvề tình trạngngập
sau trậnmưa lớn chiều tối 30-9.
Cụ thể, theo tài liệu doTrung tâm chốngngập
TPcung cấp chobáo chí tại buổi kýkết hợp đồng
nguyên tắc với TậpđoànCông nghiệpQuangTrung,
từ lúc lắpđặt hoàn thànhđến nay, TậpđoànCông
nghiệpQuangTrungđã vận hành thửnghiệmmáy
bơmhai lần. Lầnđầu thực hiệnvàongày21-9, lần
thứhai vào tối 30-9.
Lần đầu, để thử nghiệm, Công tyQuangTrung
chủđộngmở vanđể nước triều ngoài sôngSài
Gòn theo tuyến cống thoát nước tự chảy vàođường
NguyễnHữuCảnhgây ngậpđoạn trước chung cư
TheManor, chiều sâungập0,3-0,5m. Sauđóbơm
nước ra sông, thời gian bơmhết nước trênđường là
15 phút. Thời điểmbơm trời khôngmưa,mực nước
triều+1,49m.
Lần bơm thử nghiệm thứhai vào tối 30-9. Trước
khi bơm, từ lúc 17giờ 45 phút trờimưa tovà đến
18 giờ 35 phút đườngNguyễnHữuCảnhbị ngập
với chiều sâu 0,5-0,65m. Đến19giờ20 phút, Công
tyQuangTrung vậnhànhmáybơm. Lúc 20giờ10
phút, trời hếtmưa. Đến 21 giờ 22 phút, Công ty
QuangTrung tắt bơm. Tuy nhiên, đoạn trước khu
dân cưVincom vẫn còn ngập0,12m, đoạn chân cầu
vượt đườngNguyễnHữuCảnh còn ngập0,15m.
Với diễn biến trên, Trung tâm chốngngậpTP
đánhgiá: “Bước đầuđánh giá hoạt độnghệ thống
bơm thôngminh củaCông tyQuangTrungđã phát
huy hiệuquả. Cần thí điểm thêm trường hợpmực
nước triều cao kết hợpvới những trậnmưa cóvũ
lượng lớn để đánh giámột cách tối ưu tìnhhìnhhoạt
động củamáybơm thôngminh…”.
T.THANH -K.BÁCH
Cáchếthàng loạt ởĐàNẵng
(PL)-Trưa 5-10, SởTN&MTTPĐàNẵng cho
biết nguyênnhân cá chết nổi trên sôngPhúLộc
(thuộc quậnThanhKhê, TPĐàNẵng) được xác định
là do thayđổi thời tiết. Hàm lượngôxy hòa tan (DO)
đo được trongnước suygiảm, chỉ ởmức 0,59-0,91
mg/lít, thấphơn quy chuẩn cho phép là trên4mg/lít.
Đồng thời, Sở đã chỉ đạoCông tyThoát nước và xử
lýnước thải vớt số cá chết đưa về xử lý tại bãi rác
KhánhSơn và rải vôi tại khuvực hồ.
Ngoài ra, SởTN&MTcũnggiaoTrung tâmQuan
trắc tài nguyênmôi trường lấymẫuđođạc chất lượng
nướchồđể tiếp tục theodõimôi trườngnước trong
bangày (từngày4đến6-10) để tiếp tụcđánhgiá.
Trướcđó, ngày3-10, người dânđãphát hiện rất nhiều
cá chết dọcbãi biểnđoạngần sôngPhúLộc.
NGUYỄNTRI
GIATUỆ
D
ư luận lại một lần nữa
băn khoăn khi tỉnhAn
Giang đưa dự án sân
bayAnGiang vào danhmục
các dự án mà tỉnh mời gọi
đầu tư tạiHội nghị đầu tưvào
ĐBSCLnăm2017, sẽdiễn ra
vào ngày 25-10 tại CầnThơ.
Vấn đề gây tranh cãi là giai
đoạnhiệnnaycócần thiếtgấp
rútmời gọi đầu tư sânbayAn
Giangkhông trongkhi dự án
nàyvào tháng8-2016đãđược
đưa rakhỏi danhmụcưu tiên
đầu tư giai đoạn 2016-2020.
Lãngphí
Tháng6-2011,bộ trưởngBộ
GTVT lúcđó làôngHồNghĩa
DũngđãkýQuyết định1166/
QĐ-BGTVT phê duyệt quy
hoạch sân bayAnGiang giai
đoạn đến năm 2020 và định
hướngđếnnăm2030.Theođó,
địađiểmxâydựngsânbayAn
Giang tạixãCầnĐăng,huyện
ChâuThành.
Ngay sau khi công bố quy
hoạch trên, dự án sân bayAn
Giangđãvấpphảinhiềuphản
ứng của dư luậnkhi cho rằng
xây dựng thêm sân bay ởAn
Giang là lãngphí.ĐBSCLđã
có Cảng hàng không quốc tế
Cần Thơ và các sân bay Cà
Mau, RạchGiá, PhúQuốc.
Đếnnăm2013,tỉnhAnGiang
kêu gọi các nhà đầu tư trong
và ngoài nước tham gia thực
hiện dự án sân bayAnGiang
theohình thứchợp táccông-tư
(PPP) nhưng chưa tìm được
nhà đầu tư.
Tháng 3-2016, Cục Hàng
khôngViệtNam trong tờ trình
gửiBộGTVTđềnghịbáocáo
Thủ tướngxemxét,quyếtđịnh
điều chỉnh quy hoạch phát
triển GTVT hàng không đến
năm 2030 và tầm nhìn đến
năm 2050 đã thể hiện việc
điềuchỉnhchuyểnsânbayAn
Giang thành sân bay chuyên
dùng. Lý giải của Cục Hàng
khôngViệtNam làhoạt động
baydândụng của sânbayAn
Giangđược tính toán là thấp,
không có nhu cầu bay dân
dụng. Theo đó, sân bayAn
Giang đóng vai trò sân bay
nội địa, bay taxi, bayphụcvụ
công tác tìmkiếmcứunạn, có
thểphát triểnbaykhai tháckhi
có thị trường.
Đến tháng 8-2016, tại hội
nghị về huy động nguồn lực
phát triểnkết cấuhạ tầnggiao
thông và hệ thống dịch vụ
logistics vùng ĐBSCL giai
đoạn 2016-2020, dự án sân
bay An Giang được đưa ra
khỏi danhmụcưu tiênđầu tư
theo hình thức PPPgiai đoạn
2016-2020.
Tuy nhiên, không rõ vì sao
AnGiangvẫnquyết tâmvớidự
án sân bay và sắp tới tiếp tục
đưadựánnàymời gọi đầu tư.
Chưa cần thiết
Trao đổi với PV báo
Pháp
LuậtTP.HCM
,ôngNguyễnMinh
Nhị, cựuChủ tịchUBND tỉnh
AnGiang, chobiết:“Theo tôi,
việcđầu tư sânbayAnGiang
hiệnnay chưa cần thiết. Tỉnh
đangcònnhiềudựán,côngtrình
bức thiết kháccầnnguồnvốn
trungươnghỗ trợhoặccầnkêu
gọi các nhà đầu tư tham gia;
đặcbiệt làhạ tầnggiao thông
đườngbộ, cácdựándân sinh,
chứ không cứ nhất thiết phải
đưa sân baymời gọi đầu tư”.
Traođổiquađiện thoại,ông
NgôCôngThức,GiámđốcSở
GTVTtỉnhAnGiang,nhìnnhận
dựán sânbayhiệnkhôngđưa
vào danhmục ưu tiên đầu tư
theo hình thức PPPgiai đoạn
2016-2020. “Tuy nhiên, tỉnh
mời gọi đầu tưmàcónhàđầu
tư tronghoặcngoàinướcquan
tâm thìhọbỏvốnđầu tư trong
khi nguồn ngân sách trung
ươngcũngnhư tỉnhkhôngcó
thì quá tốt. Nhưng vấn đề là
phảiđảmbảo theoquyhoạch,
hài hòa lợi ích cácbên” - ông
Thức nói.
Còn đứng ở góc độ ngành
GTVTđịaphương, ôngThức
cho rằngvấnđềcấp thiết nhất
với giao thôngAnGianghiện
nay là trungươngquan tâmxúc
tiến triểnkhaiđầu tưdựáncao
tốcCầnThơ-AnGiang-Phnom
Penh (Campuchia).Đồng thời
tranh thủnguồnvốnchodựán
tuyến tránh Long Xuyên, hệ
thống các tuyến tỉnh lộ, giao
thôngnông thôn trênđịabàn.
“Nếuđầu tưchođượccao tốc
CầnThơ -AnGiang -Phnom
Penh(Campuchia) thì thựcchất
cự lydichuyển từAnGiangvề
sân bayCầnThơ theo đường
cao tốcchỉkhoảng45phútnên
rất thuận tiện” -ôngThứcnói.
Để rộngđườngdư luận,PV
báo
PhápLuậtTP.HCM
đã liên
lạc với ông LâmQuang Thi,
PhóChủ tịchkiêmngườiphát
ngôn UBND tỉnhAn Giang,
để hỏi rõ hơn quan điểm của
tỉnh trongviệcđưasânbayAn
Giangmờigọiđầu tư.Đếncuối
giờ chiều 5-10, trao đổi qua
điện thoại, ông Thi cho biết
tỉnh đang cho cơ quan tham
mưuxemxét cácnội dungdự
án để báo cáo và sẽ hồi đáp
sớmnhất. ■
CácchuyêngiachorằngCảnghàngkhôngquốctếCầnThơ
(ảnh)
chưakhai tháchếtcôngsuấtnên
khôngcầnthiếtxâysânbayAnGiang.Ảnh:G.TUỆ
BộGTVT loại khỏi quyhoạch
ĐạidiệnBộGTVTchobiếtbộnàychưanhậnđược thông tin
tỉnhAnGiang tái khởi động xây sânbayAnGiang. Tuynhiên,
theođạidiệnBộGTVT, trướcđâyphíaUBNDtỉnhAnGiangcóđề
xuấtxâydựngsânbaynàynhưngquanghiêncứuthấyhiệuquả
kinhtếthấpnênBộGTVTkhôngđồngývà loạikhỏiquyhoạch.
Cũng liênquan việc xây sânbay AnGiang, lãnhđạoTổng
Công ty Cảnghàng khôngViệt Nam (ACV) khẳngđịnhhiện
nayởkhuvựcnàyđãcónhiều sânbaynhưCầnThơ, RạchGiá,
CàMau.Quá trìnhvậnhànhcho thấy lượngkháchbayđếncác
sânbaynàyrấtthấp,hiệuquảkinhtếkhôngcao.“Việcxâydựng
sânbayphải tínhđếnhiệuquảkinh tế,không thểmangvốnđi
đầu tưmàkhông tínhđếnhiệuquảđược.NếuđểchoACV thì
đơnvị chắc chắnkhông làm. Còn tỉnhmuốnkêugọi nhàđầu
tư khácđó làquyền của tỉnhnhưngphải xem sânbaynày có
nằm trongquyhoạchkhông
-vịđạidiệnnàynói.
VIẾTLONG
“ViệcđầutưsânbayAn
Gianghiệnchưacầnthiết.
Tỉnhđangcònnhiềudựán,
côngtrìnhbứcthiếtkhác;
đặcbiệt làhạtầnggiao
thôngđườngbộ,cácdựán
dânsinh.”
ÔngNGUYỄNMINHNHỊ,cựuChủtịch
UBNDtỉnhAnGiang
3.400
tỉ đồng là tổng vốnđầu tư dự
án sânbayAnGiang theoquy
hoạch sân bay An Giang giai
đoạn đến năm 2020 và định
hướngđếnnăm2030.Diệntích
đất chodựán trên235ha, chia
haigiaiđoạn:Giaiđoạnđếnnăm
2020cómộtđườnghạ/cấtcánh
dài 1.850m, rộng45m, có khả
năng tiếpnhậnmáybayATR72
và tươngđương; saunăm2020
sânbayđược nâng cấp có khả
năng tiếpnhậnmáybayAirbus
A321vàcác loại tươngđương.
Tiêu điểm
CáchếttrôidạtvàobờbiểngầnsôngPhúLộc,ĐàNẵng.
Ảnh:CTV
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook