275-2017 - page 10

10
THỨSÁU
13-10-2017
Bạn đọc
ChủtịchUBNDxãNhuậnPhúTânchobiếthiệnnhucầuđi
lạicủangườidânqua lạibếnđò rấtđôngnên thườngxuyên
quá tải. “Xãđãđềxuất chủ trươngxin làmbếnphàmới với
quymô lớnhơnđểđưakháchvàphươngtiệnquasôngthay
chobếnđònganghiệnhữu.Chủ trươngnàyđãđượchuyện
phêduyệtvàsẽkêugọidoanhnghiệpđầutưtheohìnhthức
BOT”-ôngHòn thông tin.
“Cõng”ô tôquasông:
Biếtsainhưngvẫn liều
DùkhôngđượccấpphépnhưngchủbếnđòNhuậnPhúTân-ThanhBình
vẫnđánhliềuchởôtôquasôngmỗingày.
ĐÔNGHÀ
B
áo
PhápLuậtTP.HCM
nhậnđượcphảnánhcủa
ngườidânvềhoạtđộng
vận chuyểnkháchqua sông
CổChiên của bếnđòngang
Nhuận Phú Tân - Thanh
Bình (nốixãNhuậnPhúTân,
huyệnMỏCàyBắc,BếnTre
với huyệnVũngLiêm,Vĩnh
Long) thường xuyên chở
quá tải, vận chuyển ô tô sai
quy định.
Khôngđược phép
nhưng vẫn chởô tô
40 năm trước ở đây chỉ là
bếnđòchèorồiphát triểndần,
nay làmột chiếc trẹt (thuyền
nhỏ đáy nông) vận chuyển
khách.BếnđòngangNhuận
PhúTân -ThanhBìnhđược
Nhà nước hợp đồng với tư
nhânkhai thác, trẹt chỉ được
phépchởxemáyvàngườiđi
bộqualạiđoạnsôngCổChiên
cóchiều rộngkhoảng800m.
ÔngVCP (xãNhuận Phú
Tân) cho biết: “Từ lâu rồi
tôi đã thấy trẹt chở ô tô 4-7
chỗ qua lại rất nhiều, nguy
hiểm lắm”.Ghi nhận thực tế
tại bến, cứ cách khoảng 30
phút là có một chuyến qua
sông.Ô tôđượcchởvớimức
giá40.000-100.000đồng/xe
tùy tải trọng, cóchuyếnchở
đến2-3chiếc.Nguồn thu tốt
đãkhiếnchủđòbỏquanguy
cơ tiềmẩn,nếuxảy ra tainạn
hậu quả sẽ rất khó lường.
Qua sôngbằng trẹt là con
đường ngắn nhất để đi từ
huyện Mỏ Cày Bắc sang
huyện Vũng Liêm. Nếu đi
đường bộ phải mất đến gần
hai tiếng đồng hồ trong khi
đi đường thủy chỉ mất 45
phút. Đó là lý do nhiều ô tô
đã liềudùbiếtkhôngan toàn.
Traođổivớichúng tôi,ông
HuỳnhVănChính, chủbến
đò trên, thừanhậnbếnchưa
được cấpphép chởô tô các
loạinênviệcvậnchuyểnnày
là sai quy định. Tuy nhiên,
ông lý giải vì thời gian qua
nhu cầu của người dân cao
nênđã linhđộnggiải quyết.
“Trướcphản ánh củangười
dân, chúng tôi hứa thời gian
tới sẽkhôngđưaô tôqua lại
bến nữa” - ôngChính nói.
Sẽxử lýcứng rắnhơn
TheoôngTrịnhVănHòn,
Chủ tịch UBND xã Nhuận
Phú Tân, bến có đủ giấy
phép, đăngkývàđăngkiểm
nhưngkhôngchophépchởô
tô. Trước đây thanh tra giao
thông tỉnh kết hợp cùng lực
lượng công an xã đã nhiều
lần kiểm tra và có xử phạt
chủ bến rồi nhưng họ vẫn
tái phạm.
Nóivềnhữngviphạm trên
tại bếnđòngangNhuậnPhú
Tân - Thanh Bình, Đại úy
NguyễnVănBòn,ĐộiphóĐội
Thammưu tổnghợpCôngan
huyệnMỏCàyBắc, chobiết
trước đây công an huyện có
nhậnđượcphảnánhbứcxúc
của người dân về hoạt động
sai quyđịnh của bến trên.
Tổ tuần tra của công an
huyệncó tuần tra, xácminh.
Cụ thể trong tám tháng đầu
năm 2017, Đội CSGT trật
tự cơ động công an huyện
đã xâydựng14kế hoạchđể
kiểm tra. Kết quả phát hiện
năm trườnghợpviphạmcác
lỗi chởquá tải, quá số lượng
quyđịnhvàxửphạt bốn lần,
giáo dục nhắc nhởmột lần.
Vấnđềkhókhănhiệnnay
là do địa bàn giáp ranh giữa
hai tỉnh.Mỗi khi tổ đi kiểm
tra, trẹt đang lưu thông trên
sông thấy có bóng dáng lực
lượng chức năng đứng trên
bờ phía Bến Tre liền quay
ngượcvềhướngVĩnhLong,
đợi lực lượng chức năng đi
khỏimới tiếp tục hành trình
nên rấtkhóxửphạtvìkhông
thuộc thẩmquyền.
“Đểxử lýdứtđiểmvấnnạn
này, sắp tới Công an huyện
Mỏ Cày Bắc sẽ báo cáo về
tỉnhđể cùng lực lượng chức
nănghuyệnVũngLiêmphối
hợp tuần tra,kiểmsoát,xử lý
cứng rắn, chấnchỉnh lạihoạt
độngcủabếnđòngangnày”
-Đại úyBòn khẳng định. ■
Dùkhôngđượcphépnhưngchủđòvẫn lén lútchởôtôquasông.Ảnh:Đ.HÀ
Tập thể người dân tại hẻm 90ÂuDươngLân, khu phố
1, phường3, quận8 (TP.HCM) gửi đơn đến
PhápLuật
TP.HCM
để “tố” hàng xóm xâydựngnhà trái phép.
Theonhữnghộdânởđây, cănnhà số90A/4ÂuDương
Lânđangxâydựng thêmhai tầngvới đà sắt lợp tôn, cột bê
tông trênnềnkết cấu cũ lànhà trệt.Nguyhiểm là chủnhà
xâydựng cột bê tông, tườnggạchmàkhôngđổ lạimóng.
Căn nhà trên vốn có từ lâu, tường đã bị xuống cấp.
Nay chủ nhà lại cho dựng thêm tầng trên khung nhà cũ
nên càng dễ có nguy cơ nghiêng đổ, gây nguy hiểm bất
cứ lúc nào. Tập thể người dân trong hẻm rất bức xúc và
lo lắng cho sự an toàn củamình, nhất là trẻ nhỏ khi ở
liền kề căn nhà này.
Trả lời về vấn đề trên, đại diệnUBND phường 3 cho
biết: “Nhà số 90A/4 trước khi tiến hành xây dựng và sửa
chữa đã làm đơnxinđược nângnền,mái, gác và sửa lại
mặt tiền. Tuynhiên, trong quá trình sửa chữa, phường
kiểm tra thì phát hiện căn này đã làm sai so với giấy phép.
Phường đã lập biên bản vi phạm xâydựng, banhành
quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu chủ nhà tự khắc
phục phần sai phạm. Ngày 18-9, phường kiểm tra thì chủ
nhà đã khắc phục nhưng làm chưa đúng yêu cầu nênđịa
phương phải yêu cầu làm lại.
Ngày 6-10, phường tiếp tục giám sát và chủ nhà đã trả
lại hiện trạng ban đầu. Ngày 9-10, Thanh tra SởXâydựng
kiểm tra và ghi nhận vụ việc với chủ nhà, đồng thời đề
nghị phường tiếp tục giám sát việc sửa chữa. Nhữngngày
tới phường sẽ theodõi và xử lý nghiêmnếu chủnhà tiếp
tục vi phạm”.
ĐÀOTRANG
Xâynhàkhôngphép, uyhiếpan toàncảkhu
Điềuquantrọnghơncả
mónhàngvàtúitiền
Tin về cây xăngNhật Bản đầu tiênmọc lên giữa
HàNội đang khiến dân tình xôn xao. Không chỉ
bán rẻ hơn 200 đồng/lít, cung cách phục vụ ở đây
là cái người ta đang bàn tới. Chuyện cúi chào 2-3
bận, cảm ơn khách rối rít chẳngmới lạ gì ởNhật
nhưng lại thành hiện tượng ởViệt Nam. Lý do là
trước nay dân ta bỏ tiềnmua nhiều dịch vụ nhưng
cómấy khi được trân trọng vậy đâu.
Cái quan trọng nhất trongmua bán là làm hài
lòng khách, khách đã vui rồi thì chuyện gì cũng
hanh thông. Không chỉ ở chất lượng sản phẩmmà
cả cách đối xử với khách. Thời kinh tế thị trường
mà nhiều nơi vẫn ung dung kinh doanh theo lối
xin-cho chứ không phải phục vụ. Vậymới có
chuyện khi có đối thủ biết phục vụ xuất hiện thì
thua ngay không kịp bàn cãi. Taxi truyền thống là
bài học nhãn tiền.
Tiền vất vả để kiếm ai cũng biết nhưng tới cả
tiêu tiềnmà cũng bị nhăn nhó hay thờ ơ thì ai mà
ham nữa! Tôi hiểu chuyện đứng bơm xăng cả ngày
chẳng sung sướng gì nhưng sao người ta vẫn làm
tốt hơnmình?Nhân viên vẫn có thể tươi cười, hòa
nhã, chào hỏi và nói cảm ơn. Họ cũng đang bơm
xăng, cũngmưa gió bụi bặm chứ đâu phải đang
ở spa, thế nhưng họ vẫn cho khách hàng ăn kẹo
ngọt được, vẫn khiến khách vui vẻ, thư giãn khi
giữa dòng đường ngược xuôi tất tả được nhìn thấy
nụ cười, được phục vụ chu đáo, thậm chí là cưng
chiều, giá cả lại hợp lý thì móc ví trả tiền người
mua vẫn sẽ tươi như hoa.
Họ bán cả những giá trị không đo đếm được,
không sờ nắn được nhưng lại cảm nhận được.
“Hãy hết mình với khách và khách sẽ hết tiền với
mình”, đó là lý do họ trau chuốt, o bế từng chi
tiết nhỏ xíu cái mà họ bán. Chỉ là cục kẹo nhưng
bao bì phải làm sao xinh xắn, chỉ là cơm cuộn
nhưng phải nghĩ cách gói sao cho dễ bỏ vỏ, đổ
xăng nhưng thấy gương xe bám bụi họ sẽ xin tài xế
cho phép lau sạch và còn cám ơn vì đã cho giúp,
cố gắng bán với giá rẻ hơn dù chỉ vài trăm đồng
nhưng đủ khiến người bỏ tiền nhớ rằngmua ở đây
họ lợi hơn ở kia.
Ông giám đốc chịu đứng dưới mưa cúi chào,
hướng dẫn khách vào sân đổ xăng là bởi ông ta
thực sự tôn trọng quyền lựa chọn rót tiền vào đâu
của khách. Tôi cho rằng đó làmột thái độ kinh
doanh tích cực và công bằng, đáng để học hỏi.
Họ bỏ ra nhiều thì sẽ thu lại được nhiều. Họ thi
triển từngmảngmiếng công phu, tận dụng từng
centimet lợi thế để khiến khách hàng có cảm giác
hài lòng cao nhất. Cái đích đến không gì khác:
Khách sẽ chọn họ để tiêu tiền chứ không phải một
thương hiệu khác.
Còn với các nhà kinh doanh khôngmuốn bỏ ra
nhiềumà cứ dựa vào cơ chế để cố thu lợi cao thì
sẽ chỉ tồn tại được với tấm khiên “độc quyền”
mà thôi.
Mà xin thưa, thời nay sao giữmãi độc quyền
được, nhất là trong thế giới hàng hóa, dịch vụ
muôn hình vạn trạng, luôn sinh sôi nảy nở rào rào
như nấm saumưa.
NGUYỄNKHƯƠNG
Bạn đọc viết
“CônganhuyệnMỏCày
Bắcsẽbáocáovềtỉnhđể
cùng lực lượngchứcnăng
huyệnVũngLiêmphối
hợptuầntra,kiểmsoát,
xử lýcứngrắn,chấnchỉnh
lạihoạtđộngcủabếnđò
ngangnày.”
Cănnhà
xâydựng
chưađúng
vớiđơn
xinsửa
chữa.Ảnh:
Đ.TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook