302-2017 - page 8

8
THỨSÁU
10-11-2017
Đô thị
CầnThơ:Lòngđường
thànhbãigiữxe
Khôngcóbãiđậuxecôngcộngchuyêndùngnênnhiềulòngđường,vỉahètại
TPCầnThơđượccấpphéplàmbãixegâycảntrởgiaothông.
HẢIDƯƠNG
M
ặcdùcác tuyếnđường
MậuThân,30Tháng4,
BaThángHai,Nguyễn
Văn Cừ tại TP Cần Thơ đã
đượcnângcấpmở rộngnhưng
vào khoảng 7 giờ sáng, mọi
người qua lại chật vật vì ô tô
nối đuôi nhauđậudàyđặchai
bên đường.
Tình trạng này cũng diễn
raởnhiều tuyếnđườngkhác.
Xe cộphải đậu tràn ra
lòngđường
Vỉahècủađasốtuyếnđường
cũng trở thànhnơi đậuxecủa
cáchàngquán,ngườiđibộphải
đi dưới lòng đường.
Một phần lòngđườngđược
sử dụng làm bãi giữ xe tạm.
Đơncửnhưphần lòngđường
ChâuVăn Liêm, NguyễnAn
Ninh, Nguyễn Thái Học, Võ
Văn Tần được cơ quan chức
năng cho thuê làm bãi giữ xe
máy, ô tô; bãi đậu xe hàng
khiếndiện tích lòngđườngbị
thu hẹp...
TheoPhòngQuản lýđô thị
quậnNinhKiều, có39 tuyến
đườngđược sửdụng tạm thời
vỉa hè ngoài mục đích giao
thông và các tuyến đường
sử dụng lòng đường để đậu
xeởquậnNinhKiều. Phòng
Quản lý đô thị đã thammưu
UBND TP cấp phép thêm
101 tuyến đường được sử
dụng tạm thời vỉa hè ngoài
mục đích giao thông và sử
dụng lòng đường để tổ chức
dừng, đậuxe có thuphí hoặc
không thu phí.
Ông Lê Tiến Dũng, Phó
Giám đốc SởGTVTTPCần
Thơ, thừanhậnhiệnCầnThơ
chưacóbãi đậuxecôngcộng
chuyêndùng.Hiệnchỉ cóbãi
đậu xe tạm trên lòng đường
và đậu tại không gian riêng.
Do đó các phương tiện phải
đậu tràn ra lòngđườngđô thị
làmgiảmkhảnăng lưu thông,
gây ách tắc và mất an toàn
giao thông…
Khôngmặnmòi
đầu tưbãi xe
Đầu năm 2017, UBNDTP
Cần Thơ đã phê duyệt Quy
hoạch chi tiết mạng lưới bến
bãi đậu xe công cộng trên địa
bànđếnnăm2030.
Theo đó, đến năm 2020,
trênđịabànTPsẽ cóbốnbến
xe khách, 165bãi đỗxe công
cộng. Đến năm 2030, mạng
lưới bến bãi đậu xe trên địa
bàn TPCần Thơ sẽ bao gồm
sáubếnxekhách, 280bãiđậu
xe với tổng diện tích 50 ha.
Tổngmức đầu tư là 1.113 tỉ
đồng từnguồnvốnngân sách
và xã hội hóa.
Quy hoạch nói trên sẽ ưu
tiên thực hiện các dự án bến
xekhách, bãi đậuxebuýt kết
hợpđiểmđầuđiểm cuối, bãi
đậu xe hàng và các bãi xe
công cộng. Đến năm 2020,
quận Ninh Kiều sẽ có 68 vị
trí đậuxe công cộngvà22vị
trí trênquậnBìnhThủy. Tuy
nhiên,hiệnnayviệc triểnkhai
dự án còn khá chậm và gặp
nhiều vướngmắc.
“Đầu tưbãi đậuxe chi phí
quá lớn trong khi đó nguồn
thu từ phí giữ xe lại quá
thấp, tốc độ thu chậm nên
cácdoanhnghiệpkhôngmặn
mòi. Bên cạnh đó, chúng ta
không có sẵn đất sạch, phải
thu hồi đất và giải phóng
mặt bằng. Đây cũng là một
GầnnửađườngVõVănTầnđượccấpphépsửdụng làmbãigiữxe.Ảnh:HẢIDƯƠNG
HàNội:Đềxuất
quảnUber,Grabnhư
taxitruyềnthống
SởGTVTTPHàNội vừa cóbáo cáo công tác thí
điểm triển khai ứngdụngkhoa học côngnghệ hỗ trợ
quản lývà kết nối hoạt độngvận tải trên địa bàn.
Theođó loại hìnhUber,Grab rađời cung cấp ra thị
trườngdịchvụvận tải chất lượng cao, đượcngười
dânđồng tình, ủnghộ.Tuynhiên, từkhi triểnkhai thí
điểm số lượngxekinhdoanhvận tải dưới chín chỗ tại
HàNội gia tăngnhanh chóng, vượt quáyêu cầumà
TPmongmuốn.Điềunàygây ảnhhưởngđếnđề án
phát triểnvận tải hànhkhách công cộng củaTP, đặc
biệt làviệcquản lýhạn chế taxi vàphương tiệngiao
thông cánhân.
Một sốphương tiện thamgia thí điểm không niêm
yết logo, phù hiệuvà các thông tin theo quyđịnh
củaBộGTVT, gâykhókhăn cho công tác kiểm tra,
giám sát và xử lývi phạm của cơ quan chức năng.
SởGTVTTPHàNội kiến nghị BộGTVTxem
xét phương thức để quản lý được toàn bộ phầnmềm
ứng dụngmà các đơnvị đang quản lý, sử dụng trong
hoạt động thí điểm. Đồng thời, việc sử dụngứng
dụng phầnmềm phải kết nối với thiết bị giám sát
hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm...
Bên cạnhđó, do cácphương tiện thamgia thí điểm
hoạt động tương tự taxi, SởGTVTTPHàNội đềnghị
BộGTVTbanhànhquyđịnhvềkinhdoanhvàđiều
kiệnkinhdoanhvận tải đối với loại hìnhvận tải này
tương tựđiềukiệnkinhdoanhvận tải kháchbằng taxi
để tạo sựbìnhđẳnggiữa các loại hìnhvận tải.
Ngoài ra, SởGTVTTPHàNội cũngkiếnnghị
bổ sung quyđịnh yêu cầu các đơn vị cung cấp phần
mềmứng dụng có trách nhiệm chia sẻ dữ liệuvề ID
gắn với biển kiểm soát xe và lái xe, thực hiệnnghĩa
vụđăng ký sàn giao dịch thươngmại điện tử…Bổ
sung các quy định về kết nối tựđộng phầnmềm tính
cước với việc inhóa đơn điện tử…
TheoSởGTVTTPHàNội, từ đầu năm2017 đến
nay, lực lượngThanh traSởGTVTđã phát hiện, xử
lý41 trường hợp xe tham gia thí điểm vi phạm các
quyđịnh trong quản lývận tải. 
SởGTVTTPHàNội cũng cho biết hiệnnayở
TPHàNội có bảyđơn vị đượcBộGTVTphê duyệt
triểnkhai đề ánhoạt động thí điểm theoQuyết
định 24 gồmCông tyCPHợp tác đầu tư và phát
triển, Công tyTNHHThươngmại vàDịch vụLinh
Trang, Công tyCPVận tải 57HàNội, Công tyCP
TậpđoànMai Linh, Công tyCPPhát triển thương
mại vàDu lịch quốc tếNgôi Sao, Công tyTNHH
Grabtaxi, Công tyTNHHUberViệt Nam.
Theobáo cáo của các đơn vị trên, tínhđến hết
tháng 9-2017, số lượngxe tham gia thí điểm tại địa
bàn là 14.495xe, thuộc 242 đơnvị vận tải. Trong
đó, Uber là 2.282xe, Grab là 11.116 xe. Như vậy,
đến nayxe hợpđồngdưới chín chỗ đã lênđến
21.800 xe, riêng taxi là 19.265 xe.
Thời gianqua,mâu thuẫn đã diễn ra giữa taxi
truyền thốngvới taxi công nghệ. Rất nhiều taxi
truyền thốngdánkhẩuhiệu để phản đối taxi công
nghệ như “Đề nghị dừng thí điểmUber, Grabvì quá
nhiều bất công về điềukiện kinh doanh”, “Yêu cầu
Uber, Grabphải tuân thủ pháp luậtViệtNam”...
VIẾTLONG
Người 70 tuổi trở lênđượcmiễnphí
đi xebuýt
(PL)-UBNDTP.HCM vừagiaoSởGTVT triển
khaimiễnphí chongười cao tuổi (70 tuổi trở lên)
khi thamgiagiao thông công cộngbằnghình thứcxe
buýt ở các tuyến có trợgiá trênđịabànTP.Việcnày
nhằm thựchiệnNghị quyết 05/2017 củaHĐNDTP.
TPcũng yêu cầuSởLĐ-TB&XH cần triểnkhai
phương thức thực hiệndễ dàng, tiện lợi, phù hợp và
có cơ chế kiểm soát linh hoạt. Đồng thời Sở cũng
cầnđề xuất đổimới, cải thiệnviệc thực hiện chính
sách đối với người cao tuổi.
Trước đó, từ1-1-2016, TPđã thực hiệnmiễnvé xe
buýt chongười từđủ75 tuổi trở lên. Còn tronggiai
đoạn2013-2015, TPcũng thực hiệnmiễn phí vé đối
với người già từ 80 tuổi trở lên.
M.NGỌC
Đầutưbãiđậuxechiphí
quá lớntrongkhiđónguồn
thutừphígiữxe lạiquá
thấp,tốcđộthuchậmnên
cácdoanhnghiệpkhông
mặnmòi.
Một sốdựánđangđượcđầu tư
HiệnCông tyCPBến xe tàuphàđang tổ chức thi công xây
dựngBến xekhách trung tâmNamCầnThơgiai đoạn2và sẽ
hoàn thành vào cuối năm2018. SởGTVT sẽphối hợp với các
ngànhchứcnăngcó liênquan tiếp tụckêugọinhàđầu tư thực
hiệnđầu tư xâydựngBến xe kháchBa Láng vànâng cấp các
bến xe còn lại theođúngđịnhhướngquyhoạchđượcUBND
TPCầnThơphêduyệt.
BếnxekháchCầnThơ - đường91Bcũngđangcókiếnnghị
chophép tiếp tụchoạtđộng, vậnchuyểnphụcvụhànhkhách
đếnhếtnăm2018.Sauđó,bếnchuyểnvềhoạtđộngtạiBếnxe
kháchtrungtâmTPCầnThơtạiquậnCáiRăngvàođầunăm2019.
HĐNDTPCầnThơcũngcóđềnghịQuỹĐầu tưphát triểnTP
nhanh chóng triển khai thựchiệnbãi đậu xe trung tâmTP tại
12 PhanĐình Phùng (phườngTânAn, quậnNinhKiều). Chủ
đầu tư sẽhoàn tất cácbước chuẩnbị đầu tư trongnăm2017
và tiếnhànhkhởi côngxâydựngvàoquý III-2018.
Đối với cácbãi đậuxecòn lại, SởGTVTđã lậpdanhmụccác
dự ángửi SởKH&ĐTđểđưa vàodanhmục cácdự án kêugọi
đầutưcủaTPvàtiếnhànhxúctiến,kêugọinhàđầutưcónăng
lực triển khai thựchiện theo từnggiai đoạn theođịnhhướng
quyhoạch.
Ông
LÊTIẾNDŨNG
,
PhóGiámđốcSởGTVTTPCầnThơ
LòngđườngChâuVănLiêm(đườngdẫnvàobếnNinhKiều)đượcsửdụng làmbếnxehàng.
Ảnh:HẢIDƯƠNG
trở ngại lớn ảnh hưởng đến
việc thực hiện dự án” - ông
Lê Tiến Dũng, Phó Giám
đốc SởGTVTTPCần Thơ,
lý giải. ■
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook