302-2017 - page 9

9
THỨSÁU
10-11-2017
Đô thị
Đườngngàn tỉbị lún
vì…xeđông!
Chưatớihainămthôngxe,nhiềuđoạntrênđườngTrầnVănGiàubịlún,
đầyổvoi,vũngnước…
Muavétàutrựctuyến:
Đẩyphiềnchodân
Quytrìnhtrảvé,hoàntiềnchohànhkhách
kéodàicókhilênđếncảthángtrời.
AnhNguyễnVănGiang, ngụHàĐông, HàNội,
chobiết từkhi ápdụng côngnghệ thanh toán trực
tuyến bước đầu rất thuận tiện.Mỗi lần anhmua vé
tàu chỉ cần lênmạng làmvài thao tác, lập tức cóvé
đưa đến tận nhà.
Tuynhiên, gầnđây anhphát hiện việc thanh toán
trả vé vô cùng phiềnphức. Cụ thể, anhđặtmua vé
tàu chuyếnHàNội-Vinh.Vì lý do côngviệc, anh
phải hoãn chuyếnđi và thực hiện trả vé. Nhân viên
đường sắt chobiết anh thanh toán trực tuyếnnên sẽ
được hồi tiền theohình thức tương tự. “Nhưng ba
ngày trôi qua tôi khôngnhận được tiền trả lại như
lời hứa. Chờ lâu, tôi liên lạc với nhânviên đường sắt
và được thôngbáokhoảng 15 ngàynữa tôimới nhận
được tiền. Nghe vậy tôi rất bức xúc vì quy trình trả
như vậy là quá lâu, quá phiền” - anhGiangbày tỏ.
Tương tự, chị ThuHương, ngụThanhXuân, Hà
Nội, xin hoànvé tàu chuyếnHàNội-ĐàNẵng. Nhân
viênđường sắt thông báokháchhàng thanh toán
bằng thẻ thanh toánquốc tế nên thời gian hồi tiền
có thể lên đến45ngày. “Lúc tôi nói sao lâuvậy
thì nhânviên bảoviệc trả lại tiềnonline phải thực
hiệnqua nhiềubước. Sao khimua thì họ trừ tiền
tài khoản trongmột giâymà trả tiền lại hơnmột
tháng…” - chịHương tỏvẻ khônghài lòng.
Traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM
, đại diện
Công tyCổ phầnVận tảiĐường sắtHàNội chobiết
kháchhàng thanh toán trực tuyến tiềnvé tàu thông
qua thẻ tíndụng quốc tế và thẻ nội địaATM. Đối
với giaodịch trả vé trực tuyến, kháchhàng trả vé tại
ga tàunhưng sẽ nhận tiềnqua tài khoảnngânhàng
(NH) thanh toán. Thời gianhoàn tiền có thểmất
khoảng10-15ngàyvới thẻ nội địa, thậm chí có lúc
mất 45ngày với thẻ thanh toánquốc tế.
Theo vị đại diện,
hiện nay việc kết
nối thanh toán
trực tuyến, mua vé
online được ngành
đường sắt kết nối
thông quaCông ty
Cổ phầnThanh toán
Quốc giaViệt Nam
(NAPAS). NAPAS
làm nhiệm vụ
chuyển lệnh về các
NH có khách hàng
thanh toán online
và cácNH trả tiền
vào tài khoản của
khách hàng. Đại
diệnCông tyCổ
phầnVận tải đường
sắt HàNội thừa nhận có nhiều khách hàng phàn
nàn về sự bất tiện này và nhà ga cũng đã phản ánh,
kiến nghị với NH. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm
thao tác nhập thông tinmã vé, mã giao dịch. Các
thao tác còn lại doNAPAS vàNH đảm nhận. Quả
thật việc chậm trễ cũng làm phiền khách hàng,
chúng tôi có ý kiến với NAPAS vàNH nhưng họ
chưa giải quyết được việc này” - đại diệnCông ty
Cổ phầnVận tải đường sắt HàNội thừa nhận.
V.LONG -T.PHƯƠNG
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
T
hanhtraSởGTVTTP.HCM
vừa gửi vănbảnđến các
khu quản lý cầu, đường
nêu rõ hiện nhiều tuyến
đường ở các quận, huyện
ven đô đã và đang tiếp tục
mắc hàng loạt khuyết tật,
hưhỏng, bất cập…, gâymất
an toàn. Một trong số đó là
đường TrầnVăn Giàu (tỉnh
lộ 10 và 10B cũ).
Bađoạn “đau khổ”
Đường TrầnVănGiàu dài
gần 13 km, thuộc dự án mở
rộng tỉnh lộ 10 và 10B cũ,
nối quậnBìnhTân và huyện
BìnhChánh,TP.HCMvớihai
huyệnĐứcHòavàĐứcHuệ,
LongAn.Đườngđược thông
xe toàn tuyếnvàongày19-12-
2015 nhưng theo Sở GTVT
TP, tuyến đường đi trên nền
đất yếunênvẫnphải chờ lún,
theo dõi liên tục và kịp thời
phát hiện sự cố, khắc phục
khuyết tật.
Đếnnay, theoghi nhậncủa
PV
PhápLuật TP.HCM
, sau
chưa tới hai năm thông xe,
nhiềuđoạn trên tuyếnđường
này rất khóđi lại vì tình trạng
lúnmặt đường nhưng chậm
được khắc phục, sửa chữa,
trongđó cóbađoạnhưhỏng
trầm trọng.
Cụ thể,ởphầnđườnghướng
về LongAn, đoạn từ ngã tư
NguyễnVănCựđếncầuTân
Tạo mới, hai làn bên trong
bị nát nhầy nên các loại xe
máy phải đi lấn sang làn ô
tô rất nguy hiểm. PV quan
sát thấy hai làn đường bên
trong có rất nhiều ổ trâu, ổ
voi nằm trên cả hai chiều
của đoạn này.
Tạihaiphíacủangã tưTrần
VănGiàu-Võ Trần Chí cũng
đầy những ổ voi, vũng nước
trùm lan ra khắpmặt đường.
Điều nguy hiểm là nhiều xe
theo hướng từ Long An về
TP vừa qua khỏi ngã tư này
là gặp ngay các ổ voi, vũng
nước nên xe phải thắng gấp,
làm cho xe đi sau cũng phải
thắng gấp. Cùng lúc là dòng
xe trên đường Võ Trần Chí
đến đèn xanh là lao qua ngã
tư,“quất”đầuvàongay thùng,
đuôi các xe đang bị dồnứ.
TheoCSGT đội Phú Lâm,
tại ngã tưnàyđãxảy ranhiều
vụvaquẹt kiểuđầuxeđi sau
đâmđuôi xeđi trướchoặcxe
đi trên đường Võ Trần Chí
đâm vào hông, thùng xe đi
trên đường Trần Văn Giàu.
Tất cả cũng chỉ vì hàng loạt
ổ gà, vũng nước ngay ngã tư
gây ra.
Nhưng hư hỏng nặng nhất
là ở khu vực trước ngã tư
TrầnVănGiàu-NguyễnCửu
Phú, theohướng từLongAn
về TP. Trên đoạn đường dài
hơn200mnày là liên tiếpcác
hố sâu hoắm, loang lổ nước
đọng.Nhiềuxeđi quakhông
biết hố sâudưới nước nênbị
cắm chúi đầu xe xuốngmặt
đường. Các hố, vũng loang
ra khắp cả chiều rộng mặt
đường nên các ô tô cố lách,
đẩy bật người đi xemáy lên
vỉa hè, tạo ra cảnh náo loạn,
tiếngcòi xebấm inhỏi giành
đường.
Gánhhàngngàn
xe tải/ngàyđêm
Theo Khu Quản lý giao
thông đô thị số 1 (Khu 1 -
chủ đầu tư, quản lý đường
TrầnVănGiàuđoạn từvòng
xoay giao với tỉnh lộ 10 đến
ngã tư Nguyễn Cửu Phú),
đoạn đường Trần Văn Giàu
5,8 km thuộc Khu 1 quản
lý bị hư nhanh vì ngoài nền
đất yếu thì lượng xe đi qua
tăng lênquánhanh.Nếunhư
tháng 7-2016, đếm xe thì cả
xe tải từ trên năm tấn và xe
container chỉ cókhoảng130
xeđi qua/giờ (tươngứnggần
1.100xequa/ngàyđêm); đến
tháng11-2016, đếmchỉ riêng
xe tải trên năm tấn là 71 xe/
giờ (tương ứng 588 xe/ngày
đêm), còn xe container tăng
vọt lên644xe/giờ (5.400xe/
ngày đêm). “Như thế, riêng
lượng xe container đã tăng
gấp hơn năm lần chỉ trong
thời gian ngắn. Đến nay
chúng tôi chưa đếm lại cụ
thể nhưng chắc chắn lượng
xe qua tuyến đã tăng lên rất
nhiều vì đường Trần Văn
Giàu giờ đây đã trở thành
tuyến trục nối các khu công
nghiệp Vĩnh Lộc, Pouyen,
TânTạo, LêMinhXuân của
TP.HCM với các khu công
nghiệp thuộc huyện Đức
Hòa,ĐứcHuệ của tỉnhLong
An” - vị cán bộKhu 1 nói.
TheoôngNgôHảiĐường,
Trưởng phòng Quản lý khai
thác hạ tầng Sở GTVT TP,
đường Trần Văn Giàu đang
tronggiaiđoạnchờ lúnnhưng
không vì thế mà chậm khắc
phụccáckhuyết tật, hưhỏng.
“Trước và trong mùa mưa
chúng tôi đã nhiều lần nhắc
nhở các đơn vị quản lý, chủ
đầu tưcác tuyếnđườngvùng
ven, trong đó có đườngTrần
VănGiàu, phải luônkiểm tra
thực tếmặtđường,duy tu, sửa
chữangaycácổgà,vũngnước
đọng…” - ôngĐường nói. ■
ĐoạngầnngãtưTrầnVănGiàu-NguyễnCửuPhú(hướngvàonộiđô)đầyổvoi,vũngnướckhiếnxecộ
qua lạikhókhăn.Ảnh:LƯUĐỨC
Quanăm2018mới có thểhết “đaukhổ!
MộtnguồntinmớichobiếtKhu1đangchờgiaovốnđểtriển
khai thực hiện luôndự ánnâng cấp, cải tạođườngTrầnVăn
Giàuđoạn từgiáp tỉnh lộ10hiệnhữuđếnđườngNguyễnCửu
Phú. Riêngđối vớiđoạn từcầuTânTạođếnđườngVõTrầnChí,
SởGTVTTPđã cóquyết địnhphêduyệt dựán sửa chữađoạn
tuyếnnàyvàdựkiếncông trìnhsẽđược thi côngvàođầunăm
2018.Nhưvậy,bađoạnđường“đaukhổ”nói trênphải chờqua
năm2018mới có thểhết“đaukhổ”!
TheoCSGTđộiPhúLâm,
nhiềuvụvaquẹtkiểuđầu
xeđisauđâmđuôixeđi
trướchoặcđâmvàohông,
thùngxe;nguyênnhân
cũngchỉvìhàng loạtổgà,
vũngnướcgâyra.
Conđườnghơn
1.500 tỉ đồng
Tuyến đườngTrầnVănGiàu
baogồmhai dự án tỉnh lộ10B
(dài 5.830m) và tỉnh lộ 10 (dài
7,9km). Phầndựánđi trên tỉnh
lộ10BbắtđầutừngãtưNguyễn
Cửu Phúđếnnút giao với tỉnh
lộ10gồm sáu lànxe, tổngmức
đầu tư hơn 551 tỉ đồng. Phần
dựánđi trên tỉnh lộ10bắtđầu
từnút giaoqua khỏi cầuXáng,
huyệnBìnhChánh tiếpgiápvới
cầuRanh, giáp ranh tỉnh Long
Angồmbốn làn xe, tổngmức
đầutưgần1.000tỉđồng.Đường
TrầnVănGiàutạothànhmộttrục
giaothôngchínhnối trungtâm
TP.HCMvới tỉnhLongAnvàcác
tỉnhmiềnTâyNambộ.
Tiêu điểm
Traođổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện bộ phận
truyềnthôngcủaNAPAScho
biết giaodịchhoàn tiền cho
kháchkhông thểnhanhnhư
giaodịchthanhtoánbởiphía
NHphải ràsoát.Dođó,khách
hàngcầnliênhệNHpháthành
thẻđểyêucầu,phảnánh,mỗi
NHsẽcóquytrìnhkhácnhau.
“NAPASkhôngcótráchnhiệm
giữ tiền của kháchhàngmà
chỉ làkhâutrunggiankếtnối
nhận lệnhthanhtoánmuavé
vàsauđóNAPASchuyển lệnh
quaNH”- vị nàychia sẻ.
HànhkháchmuavàtrảvétàutạigaHàNội.Ảnh:V.LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook