157-2018 - page 9

9
Chuyếnbayhiệuchuẩnđầutiênđãhạcánhtạisânbay
VânĐồnsáng11-7.Ảnh:ĐỖHOÀNG
SânbayVânĐồnđónchuyếnbay
hiệuchuẩnđầu tiên
(PL)- Sáng11-7, chuyến bayhiệu chuẩn, kiểm
tra đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàngkhông
quốc tếVânĐồn. Đây là bước chuẩnbị để đưa sân
baynày vàovận hành chính thức.
Dự kiếnCảnghàng khôngquốc tếVânĐồn sẽ
chính thức khai thác từ tháng 12-2018. Cảng hàng
khôngquốc tếVânĐồn sẽ có chín tuyếnbayvới khả
năng đón tiếpkhoảng7.000 lượt kháchmỗi ngày.
Trong giai đoạn1đến năm2020, nhà ga đápứng
công suất phục vụ2,5 triệu khách/năm, giờ caođiểm
đạt 1.250hành khách/giờ.
SânbayVânĐồnđược khởi công từ tháng 3-2016
tại xãĐoànKết, huyệnVânĐồn, QuảngNinh. Sân
bay có tổng diện tích 325 ha doTậpđoànSunGroup
đầu tư theohình thứcBOTvới tổngmức đầu tư
khoảng7.700 tỉ đồng. Cảng hàngkhông quốc tếVân
ĐồnđượcBộGTVTphê duyệt là cảng hàngkhông
đạt cấp4E (theomã tiêu chuẩn củaTổ chứcHàng
không dândụngquốc tế - ICAO) và sân bayquân
sự cấp II. Đây là cảnghàngkhông quốc tế hiện đại
với đường cất hạ cánhdài 3,6km, rộng 45m, cókhả
năng đón những loạimáy bay chuyên chởhàng hóa
và hành khách lớn, hiệnđại. Đường cất hạ cánh của
Cảnghàng khôngquốc tếVânĐồn còn được trang
bị hệ thốngdẫn đườngbay ILSCat II, bảo đảm chỉ
dẫn chomáybay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời
tiết bất lợi nhất.
Nhà ga códiện tích 27.000m
2
, được thiết kế gồm
hai cao trìnhđến và đi riêngbiệt với 31quầy thủ tục
hàngkhông, đảm bảo thực hiện các thủ tục đi và đến
của hànhkháchđược linhhoạt, nhanhgọn. Ngoài ra,
sânđậumáybay trong giai đoạn 1đếnnăm 2020 có
khả năng đápứngđủ chỗđỗ cho bảymáybay; trong
giai đoạn2đến năm2030 đủ công suất cho 15máy
bay. TỉnhQuảngNinh đánh giáCảng hàng không
VânĐồn sẽmở ra những cơhội giao thương, phát
triển lớn để kinh tế, du lịchVânĐồn cất cánh.
ĐỖHOÀNG
MuamáybơmcủaĐức, hầmchui
118 tỉ sẽhết ngập?
(PL)-Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
ngày 11-7
tại kỳhọpHĐNDTPĐàNẵngđangdiễn ra, ông
LươngThạchVỹ, TrưởngBanquản lý các dự án
đầu tư xâydựng cơ sởhạ tầngưu tiênTPĐàNẵng,
khẳng địnhdù cóvàomùamưa thì tới đâyhầm chui
ĐiệnBiênPhủ-NguyễnTri Phương sẽ không còn
ngập nữa. Lý do, TPĐàNẵngđãmua đượcmáy
bơm chuyên dụng từĐức về lắpvà vận hành.
TheoôngVỹ,máybơm chuyêndụng nàykhông
có sẵnnên phải đặt hàng trước tới sáu tháng, trị giá
trên2 tỉ đồng. “Chúng tôi đã tính toán lượngmưa
kỷ lục 100nămmới cómột lầnđể lấy làmmốc. Chỉ
khi nào lượngmưa vượt quamức đó thìmới có thể
ngập được. Giờ thì hầm sẽ khôngngậpnữa” - ông
Vỹkhẳngđịnh.
ÔngVỹ cũng chohaydự án hầm chui ĐiệnBiên
Phủ-NguyễnTri Phươngđã hoàn thành, đưa vào sử
dụng, tuy nhiên đếnnay vẫn chưa quyết toán.
Trước đó, báo
PhápLuật TP.HCM
đã hai lầnphản
ánh tình trạng hầm chui ĐiệnBiênPhủ-NguyễnTri
Phươngđược đầu tư118 tỉ đồngngay cửa ngõphía
Bắc vào trung tâmTPĐàNẵngmới đưa vào sử
dụngđã ngập lụt nặng nề. Hầm chui ĐiệnBiênPhủ
được khởi côngngày29-12-2016 với chiều dài 432
m. Dự ándoBanquản lý dự ánđầu tư cơ sởhạ tầng
ưu tiênĐàNẵng làmđơn vị điều hành.
HẢIHIẾU
Chiều11-7, đại diệnĐội CSGTquận12, TP.HCM chobiết
đãmời chủ xe cùng tài xế ô tô bảy chỗ cóhành vi cản trở
đoànxe cứu hỏa suốt 3-4 km trên đườngLêVănKhương,
quận12hôm9-7 đến làmviệc.
“Sau khi clip ô tôbảy chỗ cản đường đoàn xe cứu hỏa lan
truyền trênmạng, chúng tôi đã lập tức vào cuộc xácminh
và nhanh chóngxác địnhđược chủ xe cũng như tài xế” - đại
diệnĐội CSGTquận12 nói.
Tại buổi làm việc, phíaCSGTquận12đã kiênquyết đấu
tranhbuộc người vi phạm thừa nhận hànhvi sai phạm. Tuy
nhiên, sắp tới cònphải củng cố thêm chứng cứ để tiến hành
xử phạt lỗi cản trở không nhường quyềnưu tiên choxe ưu
tiên đi làmnhiệm vụ, theoĐiều 5Nghị định46/2016 về xử
phạt vi phạmhành chính trong lĩnhvực giao thông đường
bộ, đường sắt.
Cũng theo vị này, đối với những trườnghợp xử lý vi phạm
qua hình ảnh, khókhăn nhất là phải làm sao xác định tài
xế vi phạm là ai. Nhiều trường hợp thôngqua biển số tìm
ra chủ xe nhưng chủxe không hợp tác, trả lời khôngbiết,
khôngnhớ tài xế là ai vì là xe cho thuê...
Sáng9-7, nhận tin báo cháy cănbiệt thựở huyệnHóc
Môn, sáu xe cứuhỏa củaCảnh sát PCCCquận 12 lên đường
làm nhiệmvụ. ĐếnđườngLêVănKhương, dùđoàn xe
liên tục hú còi xinưu tiên nhưngô tô bảy chỗmàu trắng
chạyphía trước không nhường đường. Saukhoảng 3-4 km
bám đuôi, xe cứu hỏamới láchqua được và chạy đếnhiện
trường. Bức xúc với hànhvi vô cảm của tài xế, lính cứuhỏa
đã ghi hình rồi đăng lênmạng xã hội phản ánh.
LÊTHOA
“Khôngnâng cấp,mở rộng tuyến
đườngbộvenbiểnbằnghình thức
BOT” -Bộ trưởngBộGTVTNguyễn
VănThểkhẳngđịnh tại cuộchọpvề
quyhoạchvàkếhoạchđầu tưxâydựng
tuyếnđườngbộvenbiểnngày11-7.
ÔngNguyễnDuyLâm,Vụ trưởng
VụKế hoạch -Đầu tư, chobiết quy
hoạch chi tiết tuyếnđườngbộ venbiển
ViệtNam đượcThủ tướngChính phủ
phê duyệt tạiQuyết định 129/2010và
được điều chỉnh cục bộhướng tuyến tại
Vănbản2409ngày31-12-2015. Theo
đó, tuyến hình thành
trên cơ sở tận dụng
các tuyếnđường hiện
có (không phải trục
dọc quốc gia), kết hợp
đầu tưxâydựngmới,
chưa liên tục tại các
cửa sông lớnvà quy
môkhông đồngnhất
trên toàn tuyến.
Tuyến đườngbộ venbiểnbắt đầu từ
QuảngNinh tớiKiênGiang, đi qua địa
phận 28 tỉnh, thành với tổng chiều dài
3.041 km. Tuyếnđường được phân kỳ
đầu tư, giai đoạn đến năm2020 xây
dựngmới, nâng cấp cải tạo 892 km;
giai đoạn sau năm 2020 xây dựngmới,
nâng cấp cải tạo khoảng 1.058 km.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai các đoạn
tuyếnđườngvenbiển theo quy hoạch
còn chậm, chưa đápứngđượcmục tiêu
thông tuyến đườngvenbiển trước năm
2020nhưquyhoạch được duyệt.
Bộ trưởngNguyễnVănThểyêu cầu
chủđầu tưvà các cơquan liênquanphải
rà soát, cậpnhật lại quyhoạchđểđảm
bảo tuyếnđườngbộvenbiển sát với
thực tế.Nhưng trướcmắt ôngThểyêu
cầu cậpnhật quyhoạch tuyếnđườngbộ
venbiểnđoạnHải Phòng-MóngCái,
tiếpđến làđoạnHải Phòng-TháiBình
và cácđoạn tuyến thuộc các tỉnh còn lại.
Đáng chú ý, dẫn quy địnhNghị
quyết 437/2017 củaỦy banThường
vụQuốc hội, bộ trưởngBộGTVT
yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong
quá trình triển khai phải đặc biệt lưu
ý: “Đoạn nào tận dụng được đường
cũ là phải tận dụng, muốn nâng cấp,
mở rộng để đảm bảo quymô phải đề
xuất sử dụng ngân sách nhà nước.
Đầu tư bằngBOT chỉ áp dụng trên
những đoạn tuyến làmmới hoàn toàn,
dứt khoát không được làmBOT trên
đường hiện hữu”.
PHÚPHONG
(PL)-Ngày 11-7, Thứ trưởngBộ
GTVTNguyễnNgọcĐông đã làmviệc
với lãnh đạo tỉnhKhánhHòa và cơbản
thốngnhất hướng tuyến đường sắt tốc
độ caoBắc-Namqua địa phận tỉnh này.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn,
đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh
KhánhHòa có chiều dài 130,2 km;
qua năm huyện, thị xã, thành phố.
Điểm đầu của tuyến thuộc xãĐại
Lãnh, huyệnVạnNinh; điểm cuối
thuộc xã CamThịnhTây, TPCam
Ranh. Trên tuyến này dự kiến sẽ bố
trí một ga, một depot và hai trạm bảo
dưỡng.
Tại buổi làm việc, trên cơ sở hướng
tuyếnmà đơnvị tưvấn trình bày, Thứ
trưởngNguyễnNgọcĐôngđã thảo
luận kỹ với từng huyện, thị của tỉnh
KhánhHòa nơi tuyến đường sắt tốc
độ caođi qua; lấyý kiến các sở, ban,
ngành liên quanđể tìm ra phương án
tối ưu nhất.
Đặc biệt, đoàn cũng đã thảo luận,
tìm hiểu kỹkhi đơn vị tư vấn thiết kế
đưa ra hai phương án đường sắt tốc độ
caođi qua địa bànTPNhaTrang. Theo
đó, phương án 1 khi qua địa bànTP
NhaTrang đi về phíaTâyvà vị trí ga
nằm tại xãVĩnhThái, TPNhaTrang;
phương án2hướng tuyến tương tự
nhưng vị trí ga nằm tại xãDiênThạnh,
huyệnDiênKhánh. Khu vực làm nơi
sửa chữa nằm trên địa bànxãVĩnh
Phương, TPNhaTrang, có diện tích
hơn40,5 ha.
Sau khi thảo luận, đại diện địa
phương vàBộGTVT cơbản thống
nhất hướng tuyến theođề xuất của tư
vấn, cùngvới đó lựa chọn vị trí nhà ga
nằm tại xãDiênThạnh theo đề xuất
của tỉnh. Bởi với phương án này phù
hợp với định hướng phát triển đô thị
về phíaTâyTPNhaTrang, tạo điều
kiện hình thànhmột khu vực phát triển,
đồng thời giảm chi phí đầu tư, giải
phóngmặt bằng so với phương án1.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng
Đông yêu cầu tư vấn thiết kế cần xem
xét tổ chức giao thông phù hợp tại các
điểm giao cắt đường sắt tốc độ cao với
các đường địa phương. Sau khi hoàn
thiện các cập nhật, trìnhBộGTVT
trước ngày 31-7.
NT
Đãtìmrachủôtôcảnđườngxecứuhỏa
ởTP.HCM
Khôngmởrộngđườngvenbiểnqua28tỉnhbằngBOT
Thốngnhấthướngtuyếnđườngsắttốcđộcao
quatỉnhKhánhHòa
Điều22LuậtGiao thôngđườngbộquyđịnhxechữacháy
đượcưutiênkhiđi làmnhiệmvụ.Khicótínhiệucủaxeưutiên,
người thamgia giao thôngphải nhanh chónggiảm tốc độ,
tránhhoặcdừng lại sát lềđườngbênphảiđểnhườngđường;
khôngđượcgâycản trở.
Nghịđịnh46/2016quyđịnhphạttiền2-3triệuđồngđốivới
người điều khiển xe khôngnhườngđườnghoặcgây cản trở
xeđangphát tínhiệuưu tiênđi làmnhiệmvụ. Ngoài việcbị
phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm cònbị ápdụnghình
thức phạt bổ sung, tước quyền sửdụnggiấy phép lái xe từ
mộtđếnba tháng.
Chiếcxemàutrắngđangcảntrởđoànxecứuhỏa. (Ảnhcắttừclip)
ĐườngvenbiểnquaBìnhThuận.Ảnh:CTV
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook