5
CSGT thực hiện kiểm tra
ma túy đối với các tài xế có
biểu hiện nghi vấn, kết hợp
tuyên truyền về Luật Giao
thông đường bộ cho tài xế,
chủ xe,…
Trong năm 2018, PC08 đã
xử lý hơn 42.000 trường hợp
xe tải nặng, xe container vi
phạm với các lỗi chủ yếu
như chạy quá tốc độ, lái
xe có sử dụng rượu bia, đi
vào đường cấm, giờ cấm,
lỗi dừng, đỗ, chở hàng quá
tải, quá khổ…
“Trong năm 2018, CSGT
chưa phát hiện trường hợp tài
xế xe tải nặng, xe container
nào sử dụng ma túy” - vị này
thông tin.
Về tai nạn, có 152 vụ liên
quan đến xe container với
các nguyên nhân chủ yếu
do không chú ý quan sát,
chuyển hướng không đúng
quy định, đi không đúng
phần đường, làn đường.
“Không có vụ tai nạn giao
thông mà người điều khiển
xe container ngủ gục hoặc
dùng chất kích thích” - vị
này nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tường,
Phó ban chuyên trách Ban
An toàn giao thông TP, cho
hay một số tuyến đường ở
TP.HCM có tình trạng xe
máy chạy không đúng làn
đường, thậm chí đua với ô tô.
“CSGT TP phải tăng cường
xử lý, xử phạt, kể cả phạt
nguội bằng camera. Những
năm qua, tai nạn giao thông
liên quan đến xe máy chiếm
hơn 70%” - ông nói.
Thời sự -
ThứBảy5-1-2019
Khảo sát khoảng sáu năm
trước cho thấy hơn 30% tài xế
xe container sử dụng ma túy.
Theo quy định, tài xế được cấp
bằng lái FC không hề đơn giản
nênnhiềuDNvận tải biết tài xế
sửdụngmatúynhưngvẫnthuê.
Bộ GTVT cần chỉ đạo ngay việc
rà soát hệ thống đào tạo lái xe,
trong đó cần kiểm tra ma túy
đối với tất cả tài xế, đặc biệt là
tài xế xe khách đường dài, xe
container, xe tải nặng... Nếu
phát hiện nên tịch thu bằng
lái, cấm lái xe vĩnh viễn hoặc
có thời hạn tùy theo mức độ...
Đại tá
TRẦN SƠN
,
nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và
điều tra, giải quyết tai nạn giao thông
(Cục CSGT, Bộ Công an)
Họ đã nói
L.THOA- T.PHAN
V
ụ tài xế xe container
dương tính với heroin,
sử dụng rượu bia trước
khi lái xe gây tai nạn kinh
hoàng ở Long An gây chấn
động dư luận không chỉ vì
con số nạn nhân thương
vong mà còn gióng lên hồi
chuông cảnh báo tình trạng
tài xế lái xe hạng nặng sử
dụng chất kích thích khi điều
khiển phương tiện.
TạiTP.HCM, đại diệnPhòng
CSGT đường bộ - đường
sắt (PC08) cho biết phòng
thường xuyên phối hợp với
thanh tra giao thông, công an
quận/huyện kiểm tra, xử phạt
các xe tải nặng, xe container
vi phạm trên địa bàn.
Đặc biệt, trong những
tháng cuối năm 2018, PC08
đã phối hợp xử lý xe tải, xe
container tại các quận 9, Tân
Bình, Tân Phú, Gò Vấp và
Phú Nhuận, cửa ngõ phía
Tây và phía Đông TP.HCM.
Theo đó, ngoài xử lý các vi
phạm, phòng cũng yêu cầu
Doanh nghiệp phải
lưu ý khi tuyển chọn,
theo dõi, quản lý,
không giao khoán
xe cho tài xế và cho
ngưng lái xe ngay
nếu phát hiện họ sử
dụng ma túy…
Hiện trường vụ xe container gây tai nạn ở Long An. Ảnh: A.LẠC
Vụ việc được dư luận
xem như hành vi giết người
hàng loạt của tài xế chứ
không còn là vi phạm các
quy định về an toàn giao thông. Nó đang gây nhức nhối,
bức xúc trong xã hội, giới kinh doanh vận tải và cả cơ
quan quản lý các cấp.
Ô tô, xe máy là nguồn nguy hiểm cao độ trong tham
gia giao thông và pháp luật đã quy định rất chặt chẽ
việc tài xế không được sử dụng rượu bia, chất kích thích
lúc lái xe. Cùng với đó, các mức phạt rất cao về tiền,
tước bằng lái xe cũng đã có. Tuy nhiên, thực tế việc tài
xế sử dụng rượu bia, ma túy rồi lái xe vẫn diễn ra phổ
biến từng giờ, từng ngày, đe dọa đến tính mạng, tài sản
của người dân tham gia giao thông.
Thực tế này không mới mà đã được phát hiện, kiểm tra
và có số liệu kiểm tra, khảo sát cụ thể từ các năm 2010
đến 2012. Cụ thể, khi đó ngành y tế, CSGT và GTVT đã
phối hợp kiểm tra các tài xế container, xe tải nặng, xe
kéo, tài xế taxi... thì phát hiện có tới 30% đến gần 40%
số tài xế dương tính với ma túy.
Ngay sau đó, tháng 5-2013, Bộ Y tế ra Thông tư số
14/2013 về hướng dẫn khám sức khỏe đối với tài xế.
Theo đó, ngoài khám sức khỏe để thi lấy bằng lái các
hạng thì người đã có bằng cũng buộc phải kiểm tra
sức khỏe theo định kỳ sáu tháng/lần. Cụ thể, nội dung
khám cận lâm sàng gồm: xét nghiệm công thức máu, xét
nghiệm sinh hóa máu, xét nghiệm tổng phân tích nước
tiểu… Mục đích của các khâu xét nghiệm trên là nhằm
phát hiện, loại bỏ những người đã và sẽ cầm vô lăng có
sử dụng ma túy, rượu bia…
Tại TP.HCM, tháng 3-2014, Sở GTVT ra Kế hoạch
1064 về kiểm tra sức khỏe tài xế kinh doanh vận tải.
Theo đó, bản kế hoạch này đề rất rõ: Đối tượng kiểm
tra là tất cả tài xế kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc
các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP. Nội dung là:
Kiểm tra sức khỏe của tài xế, trong đó có kiểm tra chất
ma túy. Bản Kế hoạch 1064 cũng đề ra các biện pháp
xử lý như sau: 1. Sở GTVT sẽ tạm thu hồi giấy phép
kinh doanh vận tải bằng ô tô, các loại phù hiệu, biển
hiệu đã cấp cho các xe đối với các doanh nghiệp vận tải
không thực hiện nghiêm việc tổ chức kiểm tra sức khỏe,
chất ma túy cho đội ngũ tài xế do doanh nghiệp vận
tải; 2. Đối với tài xế không đảm bảo sức khỏe để hoạt
động vận tải thì doanh nghiệp vận tải tạm thời cho nghỉ
dưỡng nhằm phục hồi sức khỏe, sau đó mới tiếp tục
hoạt động trở lại; 3. Đối với tài xế có sử dụng chất ma
túy trong người, doanh nghiệp vận tải chấm dứt ngay
hợp đồng lao động, không cho hành nghề lái xe của
doanh nghiệp vận tải.
Có thể nói bản kế hoạch 1064 trên là rất chi tiết, cụ thể
và… cứng rắn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau thì cả
Sở GTVT, các doanh nghiệp vận tải, chủ xe và tài xế kinh
doanh vận tải đều… quên bản kế hoạch này và nạn tài xế
sử dụng ma túy tiếp tục lan truyền trong giới tài xế.
Lý do thì có nhiều. Nhiều tài xế xe tải nặng nại cớ phải
sử dụng ma túy vì chỉ được chạy về đêm vào nội đô, cần
giữ tỉnh táo, đảm bảo xoay tua, giao hàng xong trước
6-8 giờ sáng…
Về phía doanh nghiệp, theo cán bộ một trường đào tạo
lái xe hạng bằng FC cho biết: “Thực tế nhu cầu về tài
xế có bằng lái xe FC hiện rất lớn nhưng cung thì có hạn.
Do đó, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải trong lúc thiếu
và có thể biết tài xế đó nghiện ma túy nhưng vì áp lực
công việc, kinh doanh, lợi nhuận nên vẫn chấp nhận”.
Rõ ràng nguồn cung bằng lái xe hạng cao là có hạn,
cầu thì rất lớn và các văn bản quy định về kiểm tra, xử lý
tài xế sử dụng ma túy đã có. Vấn đề là các cơ quan quản
lý có làm hay không chứ không thể cứ mỗi lần có tai
nạn như ở Long An thì… câu chuyện “cũ” ấy lại trở nên
nóng hơn bao giờ hết.
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
TP.HCM:
Xử lý xe tải
kèm test
ma túy tài xế
Có tình trạng tài xế xe tải, xe container
sử dụngma túy nhưng doanh nghiệp
vì lợi nhuận đã lờ đi.
Kiểmsoát tài xế chơima túy: Chuyện cũ saonóngđếngiờ
(Tiếp theo trang 1)
Về việc tài xế xe tải, xe
container dùng ma túy khi
chạy đường dài, ông Tường
nói: “Có chứ, thời gian qua
đâu đó trong lực lượng tài
xế có tình trạng này. Một
số đợt kiểm tra sức khỏe có
phát hiện…”.
Theo ôngTường, SởGTVT
TP phải tăng cường chỉ đạo
các doanh nghiệp (DN), đơn
vị liên quan nhắc nhở chủ
DN, chủ xe ý thức hơn trong
việc tuyển chọn, giao việc
cho các tài xế. “DN phải lưu
ý khi tuyển chọn, theo dõi,
quản lý, không giao khoán
xe cho tài xế. Thường xuyên
kiểm tra sức khỏe của tài xế
và cho ngưng lái xe ngay
nếu phát hiện họ sử dụng
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải Hà Nội, cho rằng trong các hội thảo
về vận tải, nhiều lần cơ quan chức năng đã
đề cập tới tình trạng tài xế sử dụng ma túy.
Theo ông Liên, lái xe đầu kéo là một loại
hình vận tải hạng nặng, tài xế phải có kinh
nghiệm và được đào tạo rất bài bản. Các quy
định quản lý về con người, thời gian lao động
cũng như thiết bị an toàn trên xe rất chặt chẽ.
Tuy nhiên, ông kiến nghị công tác quản lý tài
xế phải được tổ chức chặt chẽ hơn hiện nay.
Trong đó, Tổng cục Đường bộ cần xem xét
lại việc cấp bằng lái xe FC đối với tài xế xe
container theo hướng kéo dài thời gian đào
tạo, quan tâm hơn đến trình độ, tuổi tác của
tài xế. DN thường xuyên tổ chức khám sức
khỏe định kỳ cho tài xế, quan tâmđến cường
độ lao động của họ.
Cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu
phân luồng cho xe hạng nặng, không để đi
chung làn với các loại ô tô khác và xe thô sơ,
có như vậy sẽ hạn chế những hậu quả nặng
nề trong trường hợp không may xảy ra va
chạm. Về phía các cơ quan chức năng, trong
đó cóỦybanAn toàngiao thôngQuốcgia cần
tìmra nguyên nhân, giải pháp, đề xuất các bộ
quy tắc, quy định để giảm tải tai nạn, không
chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi các nạn nhân.
Kéo dài thời gian đào tạo bằng lái xe container
ma túy, đảm bảo thời gian
lái xe theo quy định. Ngoài
ra, lực lượng CSGT TP phải
tăng cường tuần tra, kiểm tra,
xử lý, tác động đến ý thức
của tài xế để họ lái xe trách
nhiệm hơn…” - ông nói.•