8
Đô thị -
ThứBảy5-1-2019
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 quaQuảngNgãi lại tiếp tục xin gia hạn. Ảnh: TẤNVIỆT
Quốc lộ 1 qua
Quảng Ngãi liên tục
xin gia hạn
Hết hạn tiến độ lần thứ năm, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua
Quảng Ngãi chuẩn bị được Sở GTVT tỉnh này xin gia hạn lần sáu.
TẤNVIỆT
C
hiều 4-1, trả lời
Pháp
Luật TP.HCM
tại buổi
họp về tình hình kinh
tế-xã hội cuối năm 2018 của
UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông
Hà HoàngViệt Phương, Giám
đốc Sở GTVT tỉnh Quảng
Ngãi, cho biết: “Việc gia hạn
tiến độ năm lần thực tế là sự
chủ động của Sở GTVT. Cụ
thể, do lo lắng các bên liên
quan sẽ chủ quan trong giải
phóng mặt bằng (GPMB)
nên Sở GTVT tham mưu cho
UBND tỉnh Quảng Ngãi đẩy
mốc thời gian hoàn thành dự
án lên sớm hơn để tạo áp lực
cho đơn vị GPMB”.
Tai nạn vì đường nát
“Thật ra dự án nàyBộGTVT
cho phép đến 31-12-2018.
Tuy nhiên, phải nói đoạn qua
huyện Bình Sơn là quá khó,
số lượng hộ dân rất lớn” - ông
Phương nói.
Ghi nhận của PV trong ngày
4-1, đoạn dự án nâng cấp, mở
rộng quốc lộ 1 qua các xã Bình
Nguyên, BìnhTrung…vẫn còn
rất nham nhở. Đặc biệt, đoạn
dài qua xã Bình Hiệp, huyện
BìnhSơn do vướngGPMBnên
chưa thể tiếp tục thi công, nhiều
máymóc vẫn “đắpmền” để đó.
Ông Nguyễn Kim Sơn (59
tuổi, ngụ xã Bình Nguyên) chỉ
tay rađoạnđường loang lổ trước
nhà, than thở: “Cả nămnay việc
thi công cứ cầmchừng, lúc làm
lúc không. Nhà tôi buôn bán,
sửa chữa đồ cơ điện mà đoạn
đường trước nhà nát quá nên
khách ngại ghé, thu nhập cũng
bị ảnh hưởng theo”.
Tại xãBìnhTrung, hàng chục
hộ dân chung cảnh ngộ, phải
lấy gạch, đá lót đường để vào
nhà. Theo bà Ninh, người dân
sống ven quốc lộ 1, riêng tuần
cuối cùng của năm 2018 bà đã
chứng kiến đến hai vụ tai nạn
ngay trước cửa nhà.
“Một vụ hai xe máy tông
nhau, vụ nữa là taxi tông xe
máy, bị thương nặng hết. Do
đường chưa làm xong, mặt
đường hẹp nên xe máy dễ bị
ô tô, xe tải ép sát vào trong
rất nguy hiểm” - bà Ninh nói.
Ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch
UBND huyện Bình Sơn, cho
Gần ba năm, năm lần gia hạn tiến độ
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận hai huyện
BìnhSơn, SơnTịnh (QuảngNgãi) từKm1027đếnKm1045+780
do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng mức
đầu tư hơn 761 tỉ đồng. Riêng tiểu dự án GPMB có tổng kinh
phí gần 355 tỉ đồng.
Dự án khởi công từ năm 2016 và đã năm lần gia hạn tiến
độ vẫn chưa hoàn thành. Lần gần nhất, UBND tỉnh Quảng
Ngãi cho gia hạn tiến độ là ngày 31-12-2018. Dự án này do ba
nhà thầu thi công gồm: IVICO, CECO545 và liên danh Công ty
Xây dựng giao thông Quảng Ngãi - Công ty Việt Linh - Công
ty Trường Thành.
Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Quảng Ngãi
cam kết sẽ hoàn
thành cơ bản dự án
trước Tết nguyên
đán này. Còn những
phần tồn tại khác thì
tập trung giải quyết
trong quý I-2019.
Tân Sơn Nhất ra phương án
chống quá tải dịp Tết
(PL)- Cục Hàng không Việt Nam vừa có buổi
kiểm tra tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân
Sơn Nhất về công tác chuẩn bị phục vụ Tết nguyên
đán Kỷ Hợi 2019.
Theo đó, tần suất tăng chuyến bay Tết của các
hãng hàng không trong nước dự kiến khoảng 8%-
10% so với cao điểm Tết nguyên đán 2018.
Ngoài bốn hãng hàng không nội địa (Vietnam
Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco), dự kiến
từ ngày 15-1 hãng Bamboo Airways sẽ khai thác với
bốn máy bay và 24 lượt/chuyến/ngày.
Để đáp ứng sự tăng trưởng về lượng vận chuyển
hàng không trong dịp Tết, đại diện Cảng HKQT
Tân Sơn Nhất cho biết đã triển khai các giải pháp về
nâng cao năng lực điều hành khai thác.
Đồng thời bổ sung các trang thiết bị, phương tiện;
tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng
không; tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, đảm bảo
chất lượng phục vụ hành khách.
Về cơ sở hạ tầng, cảng đã kéo dài băng
chuyền oval tại nhà ga quốc nội, tăng công suất
phục vụ lên 1,5 lần. Cùng đó bố trí thêm hai máy
soi chiếu tại khu vực cầu thang cuốn CD để phục vụ
khách hạng C, tổ bay của hãng Vietnam Airlines và
Jestar Pacific.
Thực hiện đóng một số quầy hàng, cửa hiệu để
tăng diện tích sử dụng cho hành khách tại nhà ga.
Tại nhà ga quốc tế đưa vào khai thác giai đoạn 2 dự
án mở rộng nhà ga quốc tế T2, tăng thêm một băng
chuyền hành lý đến, hai đảo thủ tục mới cùng một số
trang thiết bị cho khu vực kiểm tra an ninh, hải quan
và làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã
thống nhất với các hãng hàng không, các công ty
phục vụ mặt đất, công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng
không miền Nam, Đồn Công an Tân Sơn Nhất đưa
ra phương án phục vụ cao điểm Tết.
Đồng thời, cảng đã thành lập ban chỉ đạo phục vụ
Tết hoạt động từ ngày 15-1 đến 15-2 với các đơn vị
liên quan phục vụ trực tiếp hành khách, đảm bảo an
ninh an toàn, chất lượng phục vụ hành khách trong
dịp cao điểm.
PHONG ĐIỀN
BOT Tiên Cựu xả trạm tránh ùn tắc
trong ngày đầu thu phí
(PL)- Ngày 4-1, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc
Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, chủ đầu tư
dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn cầu Quán
Toan - cầu Nghìn, cho biết việc triển khai thu phí trong
ngày đầu tại trạm thu phí Tiên Cựu (quốc lộ 10, xã Đại
Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) diễn ra khá thuận
lợi, các tài xế đều mua vé qua trạm, công tác an ninh
trật tự bảo đảm.
Đồng thời, lực lượng chức năng của TP Hải Phòng
và chính quyền địa phương đã có mặt tại trạm từ rất
sớm để kịp thời chỉ đạo, xử lý những vấn đề phát sinh.
Theo UBND huyện Tiên Lãng, trước khi Tasco thực
hiện thu phí tại BOT Tiên Cựu, lực lượng chức năng,
chính quyền địa phương đã chuẩn bị các phương án
ứng phó với các tình huống có thể xảy ra nên tình hình
an ninh trật tự được duy trì tốt, không xảy ra tình trạng
phức tạp, mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do lượng xe khách và xe container dừng
lại để mua vé tháng quá nhiều nên khoảng 9 giờ sáng
tại khu vực trạm thu phí đã xảy ra tình trạng ùn tắc.
Đến 9 giờ 30, lực lượng chức năng và Tasco quyết
định xả trạm. Sau 15 phút xả trạm, tình trạng ùn tắc
được giải quyết, trạm tiếp tục thu phí bình thường.
Tasco cũng cắt cử thêm lực lượng hỗ trợ hoạt động
bán vé, trả lại tiền thừa cho các tài xế, giúp các phương
tiện lưu thông qua trạm nhanh chóng.
Trong sáng 4-1, một số hộ dân có công trình bị lún,
nứt trong quá trình triển khai dự án đã đến trạm thu
phí kiến nghị bồi thường. Một số hộ dân khác ở khu
vực lân cận trạm thu phí cũng tới thắc mắc về mức phí
được miễn giảm.
Theo đó, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã
đối thoại, giải thích, cam kết giải quyết dứt điểm trong
thời gian tới nên người dân đã đồng tình ủng hộ.
ĐỖ HOÀNG
hay: “Đất đai ở đây phức tạp
vì yếu tố lịch sử để lại, nguồn
gốc đất không rõ ràng, khó
khăn trong việc giải tỏa…”.
Theo ông Thọ, công tác
GPMB đã hoàn thành khoảng
98%. Đoạn vướng mặt bằng là
đoạn thuộc xã BìnhHiệp. Lãnh
đạo huyện Bình Sơn đã chỉ đạo
rất quyết liệt, cảBanThườngvụ
Huyện ủy vàUBNDhuyện đều
xắn tay áo vào đôn đốc nhưng
vẫn chưa thể hoàn thành.
“Vừa rồi, trong báo cáo kiểm
điểm công tác năm 2018 của
huyện có đưa vào kiểm điểm
việc chậm trễ GPMB dự án
này. Chúng tôi cũng chuẩn bị
đối thoại với người dân để tháo
gỡ khó khăn” - ông Thọ nói.
Xin gia hạn thêm
vài tháng
Cũng trả lời
Pháp Luật
TP.HCM
về vấn đề chậm tiến
độ trong buổi họp báo, ông
Phương thông tin hiện còn 32
hộ dân huyện Bình Sơn (chiếm
khoảng 2% tổng số hộ bị ảnh
hưởng bởi dự án) chưa chấp
thuận việc bồi thường GPMB.
Theo ôngPhương, SởGTVT
đã làm việc với huyện Bình
Sơn để lên kế hoạch bảo vệ
thi công và cưỡng chế thu hồi
đất. 32 hộ này tập trung khiếu
nại yêu cầu được tái định cư
nhưng không đủ điều kiện để
tái định cư.
“Chúng tôi đã trả lời cho
các hộ dân bằng văn bản,
đối thoại trực tiếp với người
dân rồi nhưng họ chưa đồng
thuận. Thứ hai là người dân
cho rằng giá cả bồi thường
thấp, tuy nhiên đây là mặt
bằng giá chung của toàn tỉnh.
Đã có 1.535 hộ đồng ý với
mức giá này rồi thì không có
lý do gì 32 hộ còn lại không
chấp nhận” - ông Phương nói.
Đồng thời, ông Phương cũng
cam kết sẽ hoàn thành cơ bản
dự án trước Tết nguyên đán
này. Còn những phần tồn tại
khác thì tập trung giải quyết
trong quý I-2019.
Về trách nhiệm của Sở
GTVT khi để dự án trễ hẹn,
ông Phương cho hay dự án
chưa kết thúc nên việc phân
rõ trách nhiệm thuộc về ai
thì đơn vị sẽ phân tích cụ thể
sau. “Nhưng với trách nhiệm
là người đứng đầu ngành giao
thông của tỉnh thì bản thân
tôi trong năm 2018 cũng đã
nhận khuyết điểm về tồn tại
này và đã báo cáo cho Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, UBND
tỉnh” - ông Phương nói.
Trước khi buổi họp báo
diễn ra, PV cũng có hỏi ông
Phương về vấn đề một số đoạn
của dự án đã xong mặt bằng
nhưng vẫn không tổ chức thi
công, ông Phương cho rằng do
trời mưa liên tục nên không
thảm nhựa được. “Bây giờ
chắc chúng tôi xin gia hạn
thêm vài tháng nữa”- ông
Phương nói.•