8
Đô thị -
ThứBảy19-1-2019
Phối cảnh dự án cầu CầnGiờ domột đơn vị tự thiết kế để nghiên cứu (đây chưa phải phương án
chính thức). Ảnh do đơn vị này cung cấp
TP.HCM: Khởi động dự án
cầu Cần Giờ
Đại diệnmột nhà đầu tư trong liên danh nhà đầu tư dự án cầu CầnGiờ cho hay dự án
có thể được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
KIÊNCƯỜNG
“H
iện nay, đã có kết
quả thi tuyển kiến
trúc cầu Cần Giờ
(huyện Cần Giờ, TP.HCM)
làm cơ sở để nghiên cứu
thành lập dự án. Dự kiến sẽ
có nhiều nhà đầu tư nghiên
cứu, đề xuất”. Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông
Nguyễn Văn Tám, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết như trên.
Đã chọn được
phương án thiết kế
Thông tin về thiết kế, kiến
trúc dự án cầu Cần Giờ, ông
NguyễnĐìnhHưng, PhóGiám
đốc Sở QH-KT TP, xác nhận
đã chọn được phương án thiết
kế cầu, UBNDTPcũng cơ bản
chấp nhận phương án này. “Khi
nào có thông báo chính thức,
chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi
đến người dân” - ông Hưng
khẳng định.
Về kế hoạch đầu tư, ông Vũ
Xuân Nguyên, Trưởng phòng
Quản lý xây dựng, Sở GTVT
TP, cho biết trước đây cầu này
không có trong quy hoạch giao
thôngTP, sau nàymới được bổ
sung vào quy hoạch để phát
triển cho vùng Cần Giờ trong
tương lai.
TheoôngNguyên,SởQH-KT
đang làm các công việc liên
quanđến thiết kếmỹ thuật, cảnh
quan cầu do đây là yêu cầu đặc
biệt của TP khi xây dựng dự
Muốn làm như cầu Cổng Vàng ở Mỹ
Dự án cầu Cần Giờ được UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho
xây dựng với tổng vốn dự kiến 5.300 tỉ đồng. Tháng 8-2016,
Thủ tướng đã đồng ý chủ trương này.
Trước đó, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết:“Tại hội thảo
năm 2017 diễn ra ở Sở QH-KT, hiệp hội đã đề xuất ý tưởng là
chúng ta sẽ làmmột cây cầu có tính biểu tượng như cầu Cổng
Vàng - GoldenGate Bridge ở San Francisco, Mỹ. Cây cầu này vừa
giải quyết nhu cầu giao thông, vừa tạo cảnh quan cho khu vực”.
Trả lời cho bài toán giao thông nếu thực hiện xây cầu, ông
Lê Hoàng Châu thông tin có doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư
đường trên cao, tăng lưu lượng giao thông phía trên đường
Rừng Sác (do đường Rừng Sác không được mở rộng để đảm
bảo sinh quyển khu vực).
“TP yêu cầu phương
án thiết kế cầu Cần
Giờ phải tối ưu, tính
khả thi cao, độc đáo,
hiện đại, tạo điểm
nhấn ấn tượng cho
du khách.”
Ông
Vũ Xuân Nguyên,
Trưởng phòng Quản lý
xây dựng, Sở GTVT TP
Sáng 18-1, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Khánh Hòa, đã ký quyết định cưỡng chế buộc thực
hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH
Đồi Xanh Nha Trang (Công ty Đồi Xanh - PV), chủ đầu tư
dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (còn gọi là dự án
Marina Hill) tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang.
Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa buộc Công ty Đồi Xanh
phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng sai nội dung giấy
phép được cấp tại dự án Marina Hill. Mọi chi phí tổ chức
thi hành biện pháp khắc phục hậu quả sẽ do công ty này chi
trả. Thời gian thực hiện là 15 ngày kể từ ngày nhận được
quyết định cưỡng chế trên.
UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Nha Trang chủ
trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Sở TN&MT,
Sở Tài chính, UBND xã Vĩnh Ngọc cùng các cơ quan liên
quan tổ chức thi hành quyết định trên. Quyết định nêu:
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định
này, Công ty Đồi Xanh có trách nhiệm thực hiện. Nếu quá
thời hạn mà công ty này không tự nguyện chấp hành thì sẽ
bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã nhiều lần phản ánh, tháng
10-2017, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép xây
dựng cho Công ty Đồi Xanh thi công dự án Marina Hill nói
trên. Trong đó tường chắn bao quanh dự án được xây cao 4
m, có kết cấu bằng đá chẻ, cách nhà dân ít nhất 7 m.
Tháng 4-2018, chủ đầu tư bắt đầu xây dựng tường chắn
cao gấp bốn lần so với giấy phép (tức là cao tới 16 m), tự
thay đổi kết cấu bằng bê tông, gạch. Điều đáng nói, nhiều
đoạn cách nhà dân chưa được… 20 cm.
Tháng 9-2018, khi tường thành khổng lồ sắp hoàn thành,
Sở Xây dựng mới xử phạt vi phạm hành chính đối với Công
ty Đồi Xanh do thi công sai giấy phép, buộc dừng thi công,
đồng thời yêu cầu bổ sung hồ sơ, điều chỉnh thiết kế. Thế
nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công để hoàn thiện tường
chắn.
Đến khi có đến 21 người chết do hàng loạt vụ sạt lở núi
ở TP Nha Trang hôm 18-11-2018, trong đó có vụ vỡ hồ bơi
vô cực đang xây dựng trên sườn núi Cô Tiên tại dự án khu
nhà ở cao cấp Hoàng Phú làm chết bốn người trong gia đình
thầy giáo, người dân sống dưới tường chắn dự án Marina
Hill mới hoảng loạn, lo sợ, báo chí phản ánh, Sở Xây dựng
vào cuộc xử lý.
Từ đầu tháng 1-2019 đến nay, nhiều đoạn của tường chắn
ngày càng bung ra, vỡ đổ xuống khu vực nhà dân và có
nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Do đó UBND xã Vĩnh Ngọc đã sơ tán khẩn cấp 17 hộ gia
đình có nhà gần tường chắn đến ở tạm nơi khác. Sở Xây
dựng cũng có nhiều công văn yêu cầu Công ty Đồi Xanh
phải tiến hành tháo dỡ tường chắn đang có nguy cơ đổ sập
xuống đầu nhà dân nói trên. Cùng đó, Sở Xây dựng cũng
nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải lập, trình phương án để
thẩm định và tiến hành phá dỡ tường chắn. Tuy nhiên, đến
nay chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành.
TẤN LỘC
Cưỡng chế phádỡ tường chắn“khủng” trái phépởNhaTrang
Bức
tường
chắn
đang có
nguy cơ
đổ sụp
xuống
khu vực
nhà dân.
Ảnh:
T.LỘC
án có tầm cỡ lớn như thế này.
“Cụ thể, TP yêu cầu phương
án thiết kế cầu Cần Giờ phải
tối ưu, tính khả thi cao, độc
đáo, hiện đại, tạo điểm nhấn
ấn tượng cho du khách” - ông
Nguyên nói.
“Hiện có nhà đầu tư đã quan
tâm, nghiên cứu để đầu tư dự
án. Đây được xem làmột dự án
rất quan trọng với Cần Giờ vì
là cây cầu đường bộ duy nhất
nối huyện này với TP” - ông
Nguyên thông tin.
Chia sẻ về thông tin trên,
đại diện một nhà đầu tư trong
liên danh nhà đầu tư dự án cầu
Cần Giờ đã được lập cho biết
rất có thể dự án được đầu tư
theo hình thức đối tác công
tư (PPP).
Nói về tầm quan trọng của
dự án, ông Lê Minh Dũng,
Chủ tịch UBND huyện Cần
Giờ, cho rằng về tương lai cầu
Cần Giờ sẽ thúc đẩy phát triển
kinh tế vùng. “Với khoảng
cách không xa khoảng 12 km,
khi huyện Cần Giờ kết nối với
huyệnNhà Bè bằng cầu này thì
sẽ nối luôn với tuyến đường
cao tốc Bến Lức - LongThành,
tạo điều kiện về giao thông rất
lớn” - ông Dũng phân tích.
Đánh giá về tầm nhìn hạ
tầng giao thông, Sở GTVT
cho biết: Đối với giao thông
đối ngoại, ưu tiên sớm đầu tư
xây dựng cầu Cần Giờ dài 3,4
km với bốn làn xe (tĩnh không
thông thuyền 55 m) thay thế
phà Bình Khánh hiện hữu, kết
nối giao thông trực tiếp huyện
Cần Giờ với các khu vực lân
cận và trung tâm TP.
Dự kiến điểm đầu cầu là tại
nút giao giữa đường 15B với
đường số 2 khu đô thị Phú
Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm
cuối kết nối vào đường Rừng
Sác tại điểmcách bến phà Bình
Khánh khoảng 1,8 km về phía
Nam thuộc xã Bình Khánh,
huyện Cần Giờ.
Cần nâng cấp
đường Rừng Sác
“Chắc chắn để đồng bộ
và giao thông thông suốt, có
cầu Cần Giờ thì phải nâng
cấp đường Rừng Sác, tuyến
đường độc đạo xuống huyện
này” - ông Bùi Trần Cường,
Trưởng phòng quản lý hạ tầng
giao thông thuộc Khu Quản lý
giao thông đô thị số 4 (Khu
4), Sở GTVT TP, đơn vị quản
lý đường Rừng Sác, cho biết.
TheoôngCường, hiệnđường
chỉ được sửa chữa nhỏ ở những
đoạn tuyến nhất định từ quỹ
bảo trì đường bộ chứ chưa
được nâng cấp toàn diện, hiện
Khu 4 cũng đã đề xuất với Sở
GTVT để ghi vốn nâng cấp
toàn tuyến này.
Năm 2011, đường Rừng
Sác được thông xe với quy
mô sáu làn xe, chiều dài 36,5
km, tổng chi phí hơn 1.500
tỉ đồng, kéo dài từ phà Bình
Khánh đến điểm giao nhau
với đường 30 Tháng 4 thuộc
xã Long Hòa.
Tuy nhiên, sau nhiều năm
sử dụng, hiện đoạn đường này
đangxuốngcấp, nhiềuđoạnmặt
đường bị bong tróc, đọng nước;
một số nơi có ổ gà xuất hiện và
mặt đườngnhấpnhô. Lượng lưu
thông trên tuyến cũng rất ít, chủ
yếu xe buýt, xe du lịch và ít xe
máy của người dân.
“Sau khi nâng cấp, nếu có
thêm cầu Cần Giờ, tôi tin chắc
chắn kinh tế huyện này sẽ khác
đi rất nhiều, đó là điều người
dân ở đây rất mong chờ” - ông
Cường chia sẻ thêm.•