9
GIATUỆ-PHÚNGUYỄN
U
BND tỉnh Hậu Giang
vừa có công văn gửi Bộ
TN&MT xin ý kiến góp
ý về việc nâng công suất Nhà
máy giấy Lee&Man (xã Phú
Hữu A, huyện Châu Thành,
Hậu Giang) từ 420.000 tấn/
năm lên 1,42 triệu tấn/năm.
Theo tìmhiểu của
Pháp Luật
TP.HCM
, tháng6-2018,UBND
tỉnh Hậu Giang đã có công văn
do Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn
ký gửi Bộ TN&MT xin ý kiến
góp ý dự án mở rộng Nhà máy
sản xuất giấy cứng bao bì cao
cấp của Công ty TNHH Giấy
Lee&Man Việt Nam.
Theo côngvăn trên, cuối năm
2009, tỉnhHậuGiang thốngnhất
chủ trương cho Tập đoàn Giấy
Lee&Man đầu tư dự án cụm
công nghiệp giấy tại cụm công
nghiệp tập trung Phú Hữu A -
giai đoạn 1 với quymô khoảng
82,8 ha. Đến tháng 12-2010,
UBND tỉnh Hậu Giang cấp
hai giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất cho Công ty TNHH
Giấy Lee&Man Việt Nam với
tổng diện tích 82,8 ha. Trong
đó, một giấy cấp cho Công ty
TNHH Giấy Lee&Man Việt
Nam để đầu tư xây dựng nhà
máy sản xuất giấy cứng bao bì
cao cấp sản lượng 420.000 tấn/
nămvới diện tích 41,9 ha, giấy
còn lại cấp cho Công tyTNHH
nhàmáybộtgiấyLee&ManViệt
Nam để đầu tư xây dựng nhà
máybột giấy sản lượng330.000
tấn/năm với diện tích 40,8 ha.
Cũng theo công văn trên,
hiện nay Công ty TNHH Giấy
Lee&Man Việt Nam đã xây
dựng hoàn thành và đưa vào
hoạt động chính thức nhà máy
sản xuất giấy cứng bao bì cao
cấp sản lượng420.000 tấn/năm,
còn dự án nhàmáy bột giấy sản
Nhàmáy giấy Lee&Man Việt Nambị người dân nhiều lần phản ứng vì mùi hôi thối. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Nhà máy giấy
Lee&Man Việt Nam
bị người dân địa
phương nhiều lần
phản ứng về vấn đề
môi trường.
Phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư
TheoôngHoàngVănThức (PhóTổngCục trưởngTổngcụcMôi
trường, Bộ TN&MT), ngành sản xuất giấy là một trong những
ngành cần được kiểm soát chặt chẽ vấn đề về môi trường. Ở
trường hợp này, phía Hậu Giang đề xuất nâng công suất của
nhà máy này từ 420.000 tấn lên 1,42 triệu tấn/năm, tăng gấp
hơn ba lần công suất cũ, vì vậy càng phải được xem xét cẩn
trọng, chặt chẽ hơn. “Một trong những điều kiện mà Bộ yêu
cầu địa phương, doanh nghiệp hoàn thiện trong hồ sơ đề xuất
nâng công suất là phải lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học
và đặc biệt là cộng đồng dân cư sống quanh khu vực nhà máy
này” - ông Thức nhấn mạnh.
Trong bối cảnh tăng cường kiểm soát ô nhiễmmôi trường, đặc biệt là
đối với ngành giấy, Bộ TN&MT đã bác đề xuất trên.
Bác đề xuất nâng
công suất Nhà máy
giấy Lee&Man
lượng 330.000 tấn/năm chưa
triển khai thực hiện. Phía công
ty có văn bản đề nghị không
thực hiện dự án nhà máy bột
giấy, thay vào đó xin đầu tưmở
rộng diện tích, nâng công suất
dự án nhà máy sản xuất giấy
cứng bao bì cao cấp sản lượng
420.000 tấn/năm thành 1,42
triệu tấn/năm (trên phần diện
tích 40,8 ha của dự án bột giấy
xin không triển khai - PV), tổng
mức đầu tư 348,68 triệu USD
(tương đương 7.670 tỉ đồng).
TrongcôngvăngửiBộTN&MT,
UBND tỉnhHậuGiang thể hiện
quan điểm ủng hộ việc đầu tư
mở rộng dự án nhà máy sản
xuất giấy cứng bao bì cao cấp
và đề nghị Bộ TN&MT xem
xét đóng góp ý kiến để làm cơ
sở trình Thủ tướng Chính phủ
quyết định chủ trương đầu tư
mở rộng dự án.
Được biết Nhà máy giấy
Lee&Man Việt Nam vận hành
chính thức chưa lâu (năm2017)
và trong quá trình vận hành bị
người dân địa phương nhiều lần
phản ứng về vấn đềmôi trường.
Chiều16-1, traođổi với
Pháp
Luật TP.HCM
về việc tỉnhHậu
Giangđềxuất choNhàmáygiấy
Lee&Man nâng công suất từ
420.000 tấn/năm lên 1,42 triệu
tấn/năm, ôngHoàngVănThức
(Phó Tổng Cục trưởng Tổng
cục Môi trường, Bộ TN&MT)
cho biết Bộ đã bác đề xuất này.
“Trong bối cảnh tăng cường
kiểm soát ô nhiễmmôi trường,
đặc biệt đối với các ngành sản
xuất dựa vào nguyên liệu là
phế liệu như ngành giấy, Bộ đã
bác đề xuất trên và yêu cầu địa
phương và doanh nghiệp hoàn
thiện các điều kiện nâng công
suất nhàmáy” - ôngThức nói.•
Đi xe lửa hết được ăn miễn phí
(PL)- Công ty CP Vận tải đường sắt (VTĐS) Sài Gòn
vừa thông báo trên trang Facebook của công ty về việc
tạm ngưng phục vụ suất ăn miễn phí trên tàu SE3 và SE4
dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Trước đó, Công ty CP VTĐS Sài
Gòn đã tổ chức thí điểm phục vụ miễn phí suất ăn chế
biến sẵn theo tiêu chuẩn chất lượng hàng không trên các
đoàn tàu SE3/4 kể từ ngày 10-1-2018. Sau một thời gian
thực hiện, để phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo
hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian tổ chức vận tải
Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ tạm ngưng phục vụ suất ăn miễn phí
đối với hành khách đi tàu SE4 xuất phát Sài Gòn từ ngày
19-1và tàu SE3 xuất phát Hà Nội từ ngày 21-1.
Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP
VTĐS Sài Gòn, cho biết: “Do toa tàu chế biến thức ăn
cần có thiết kế riêng để hâm nóng nên trong điều kiện
vận tải Tết Kỷ Hợi này, nhiều tàu phải thực hiện chế độ
quay nhanh để đảm bảo đủ chuyến phục vụ hành khách.
Thông thường chỉ có tàu chính mới được trang bị toa chế
biến thức ăn, vì vậy không đủ điều kiện để phục vụ hành
khách nên công ty tạm ngừng phục vụ. Sau thời gian này,
phía công ty sẽ tiếp tục phục vụ hành khách suất ăn miễn
phí”.
Được biết sau dịp Tết Kỷ Hợi 2019, phía công ty sẽ
phục vụ lại kể từ tàu SE4 xuất phát Sài Gòn ngày 23-2 và
tàu SE3 xuất phát Hà Nội ngày 25-2. Hành khách đi tàu
sẽ được công ty hỗ trợ một phần chi phí suất ăn.
THY NHUNG
Thông xe nhánh cuối
cầuvượt ngãbảy
NguyễnThái Sơn
Từ 6 giờ sáng 18-1, Sở GTVT TP.HCM và
Khu quản lý giao thông đô thị số 3 đã cho thông
xe nhánh cầu vượt trên đường Nguyễn Kiệm
(phía giáp Công viên Gia Định) nối sang đường
Nguyễn Thái Sơn. Đây là nhánh cầu vượt thứ ba
và là nhánh cuối cùng vượt qua nút giao thông
Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (còn gọi vòng
xoay ngã bảy Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn
Đồng) được thông xe sau hơn hai năm khởi công
xây dựng.
Nhánh cầu vượt này này dài 367,7 m, rộng
7,5 m cho hai làn xe lưu thông. Trước đó, Khu
quản lý giao thông đô thị số 3 đã tổ chức thông
xe nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái
Sơn ngày 3-7-2017 và nhánh Nguyễn Kiệm (phía
BV Quân y 175) - Hoàng Minh Giám ngày 16-
11-2017. Tổng mức đầu tư dự án là 504 tỉ đồng.
Công trình xây dựng cầu vượt nút giao thông
Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm sẽ giải quyết
70% ùn tắc giao thông và góp phần thông tuyến
đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Sở GTVT TP, kể từ ngày 18-1, tổ chức
giao thông khu vực nút giao Nguyễn Thái Sơn -
Nguyễn Kiệm được điều chỉnh như sau: Đối với
nhánh cầu vượt trên đường Nguyễn Kiệm (phía
Công viên Gia Định - Nguyễn Thái Sơn): Lưu
thông một chiều các phương tiện hướng đi từ ngã
tư Phú Nhuận đến đường Nguyễn Thái Sơn. Xe
có tải trọng từ trên 10 tấn, xe thô sơ và người đi
bộ bị cấm đi lên nhánh cầu vượt này.
Trên đường Nguyễn Kiệm (từ ngã tư Phú
Nhuận đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn -
Nguyễn Kiệm): Tổ chức lưu thông một chiều
các loại phương tiện. Trên đường Đặng Văn Sâm
(đoạn từ đường Hoàng Minh Giám đến đường
Nguyễn Kiệm): Tổ chức lưu thông hai chiều các
loại phương tiện. Trên đường Bùi Văn Thêm: Tổ
chức lưu thông hai chiều các loại phương tiện.
Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Khu
quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư công
trình), sau Tết Kỷ Hợi, đơn vị thi công sẽ tiếp
tục làm đường bên hông nhánh này (giáp với
Công viên Gia Định) dài 230 m, mặt đường rộng
3,5 m, vỉa hè rộng 2 m. Kinh phí xây dựng phần
đường, vỉa hè này là 64 tỉ đồng. Cạnh đó sẽ trồng
cây xanh, cây cảnh, tiểu đảo dưới dạ cầu vượt để
hoàn chỉnh cảnh quan khu vực nút giao cầu vượt
này.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Xe có tải trọng từ trên 10 tấn, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm
đi lên nhánh cầu vượtmới này. Ảnh: HẢI LONG