045-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứBảy2-3-2019
ĐẶNG TRUNG
M
ới đây, UBND tỉnh
Thanh Hóa đã có tờ
trình HĐND tỉnh này
đề nghị quyết định chủ trương
đầu tư xây dựng tuyến đường
đại lộ Đông Tây, đoạn từ sông
Nhà Lê đến quốc lộ 47, TP
Thanh Hóa. Dự án do Công
ty Cổ phần Sông Mã (Thanh
Hóa) đề xuất và được Sở Kế
hoạch và Đầu tư thẩm định,
trình UBND tỉnh xem xét,
phê duyệt.
Thanh toán bằng
quỹ đất
Dự án trên được thực hiện
nhằm hoàn chỉnh tuyến đường
đại lộ Đông Tây, đoạn từ sông
Nhà Lê đến quốc lộ 47, tổng
chiều dài khoảng 455 m. Đây
là công trình giao thông cấp
III với kết cấu mặt đường bê
tông nhựa, tổng đầu tư hơn
128 tỉ đồng và do nhà đầu tư
tự huy động 100% vốn.
Tỉnh Thanh Hóa cũng dự
kiến thanh toán cho nhà đầu
tư ba khu đất phía Bắc đường
Nguyễn Công Trứ, TP Thanh
Hóa để thực hiện dự án đầu
tư xây dựng các khu dân cư,
tái định cư.
Tổng diện tích ba khu là
19,36 ha, gồm: khu đô thị
Đông Sơn, diện tích 7,7
ha; khu tái định cư Quảng
Thành, diện tích 11,54 ha;
khu vực hai bên đường vành
đai Đông Tây, diện tích 0,12
ha, thuộc phường Ngọc Trạo.
Theo UBND tỉnh, giá trị
quỹ đất sẽ được xác định cụ
thể tại thời điểm quyết định
giao đất, cho thuê đất theo
quy định. Việc thanh toán
quỹ đất cho nhà đầu tư được
thực hiện theo quy định của
pháp luật về quản lý, sử dụng
tài sản công.
Tuy nhiên, dư luận tại địa
phương lo ngại liệu có sự ưu
ái cho chủ đầu tư dự án này
khi chỉ chi 128 tỉ đồng nhưng
lại được giao tới hơn 19 ha
đất nằm ở những vị trí thuận
lợi trên địa bàn TP? Nhiều
người cho rằng mức giá quy
đổi đối với ba khu đất nêu
trên được định giá với mức
tạm tính hơn 600.000 đồng/
m² là quá thấp. Trong khi
thực tế ghi nhận thì những
khu vực lân cận khu đất này
đang được rao bán từ 5 triệu
đồng/m² và cao nhất là trên
Điểmcuối đại lộĐông Tây giao với quốc lộ 47 (đường Lê Lai), nơi triển khai dự án tuyến đường 455m.
Ảnh: Đ.TRUNG
Lãnh đạo tỉnh
Thanh Hóa cho rằng
dự án này cần cân
nhắc kỹ và tuân thủ
đúng quy định pháp
luật. Đặc biệt, những
gì liên quan đất đai
phải làm chặt chẽ.
Dự án đầu tư theo hình thức công-tư,
hợp đồng BT
Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII,
UBND tỉnh đã có Tờ trình số 153/Tr-UBND ngày 3-12-2018
để thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng
tuyến đường đại lộ Đông Tây, đoạn từ sông Nhà Lê đến quốc
lộ 47, thực hiện theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BT.
Chiều dài đoạn đường 455 m với tổng vốn dự kiến khoảng
trên 128.187 triệu đồng.
Dự kiến trong thời gian từ quý IV-2018 đến quý II-2019 là
chuẩn bị dự án và từ quý II dự án được triển khai và hoàn thành
vào ngày 30-4-2020.
“Khu tái địnhcưQuảngThành
(mộttrongbakhuđấttỉnhThanh
Hóa dự kiến thanh toán cho chủ
đầu tư) códiện tích 11,5 ha theo
quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 là
một trongnhữngkhu tiềmnăng
nhất của tỉnh Thanh Hóa. Tới
đây, khi nhà đầu tư vào thì giá
thị trường dự kiến sẽ dao động
khoảng từ15đến20 triệu, thậm
chí là có thể cao hơn sau làmhạ
tầng, đường giao thông, khuôn
viên…”- chuyêngiaHoàngHuy,
Công ty Tư vấn dịch vụ thương
mại Vạn Xuân, nhận định.
Làm đường, được đổi
hơn 19 ha đất vàng
Dự kiến sau khi làmxong tuyến đường cómức đầu tư 118 tỉ này, nhà đầu tư
được thanh toán bằng ba khu đất có tổng diện tích 19 ha tại TPThanhHóa.
20 triệu đồng/m².
“Không như nhiều
người nghĩ”
Đó là khẳng định của Chánh
Văn phòng UBND tỉnh Thanh
Hóa, ông Ngô Hoàng Kỳ, khi
traođổi với
PhápLuật TP.HCM
về vấn đề dư luận đang nghi
vấn trên. “Sự việc không như
nhiều người đang nghĩ là chỉ
làm đoạn đường dài 455 m
với tổng vốn hơn 128 tỉ đồng
nhưng lại được đổi 19 ha đất
có vị trí đắc địa để bán đấu giá.
Tại đây, rất nhiều hộ dân đang
sinh sống, vì thế tiền chi cho
giải phóng mặt bằng rất lớn,
còn lại tiền để thi công đoạn
đường ít hơn nhiều” - ông Kỳ
giải thích.
Theo ông Kỳ, sau khi thi
công tuyến đường xong, nhà
đầu tư được đổi lấy ba khu
đất với diện tích hơn 19 ha.
Số diện tích này không phải
nhà đầu tư được bán đấu giá
tất cả mà còn dùng để làm hạ
tầng, làm đường, điện và các
công trình phụ trợ khác. Hiện
nay dự án vẫn đang trong giai
đoạn chuẩn bị, chưa tiến hành
tổ chức đấu thầu. Khi đấu
thầu (gồm ba khu đất) thì giá
đất sẽ được căn cứ giá đất thị
trường tại thời điểm đấu thầu.
Vì thế, nhiều người nghĩ chỉ
làm đoạn đường khoảng 455
m mà được đổi ngang hơn 19
ha đất là chưa chính xác.
Trao đổi với PV, ông LêAnh
Tuấn, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Thanh Hóa, cho biết:
“UBND tỉnh chưa nhận được
đề xuất của Sở Kế hoạch và
Đầu tư về dự án này. Với đoạn
đường 455 m, tổng vốn dự
kiến khoảng trên 128 tỉ đồng
mới chỉ được HĐND tỉnh cho
chủ trương để triển khai. Về
nguyên tắc, khi duyệt dự án
sẽ có những điều khoản quy
định cụ thể nhưng hiện tại dự
án này chưa được trình duyệt”.
Ông Tuấn thông tin thêm:
Các cơ quan có thẩm quyền
đã có văn bản tạm dừng việc
dùng quỹ đất thanh toán cho
dự án BT. Do đó, dự án này
sẽ chưa được triển khai bây
giờ. Đối với dự án này cần
phải cân nhắc kỹ và phải tuân
thủ theo đúng quy định của
pháp luật. Đặc biệt, những
gì dính dáng đến đất đai phải
làm chặt chẽ.
Ông Tuấn lý giải: “Giả
sử có duyệt mấy lô đất đó
(để đổi lấy hạ tầng) thì cũng
không có nghĩa lấy mấy lô
đất đó dùng để thanh toán
dự án đường mà phải căn
cứ vào hợp đồng BT. Tức là
khi nào chủ đầu tư làm xong
công tác mặt bằng (tại vị trí
đất đối ứng cho nhà đầu tư)
thì mới tính giá trị đất. Điều
này theo quy định của Luật
Đất đai”.•
Dẹp nhà hàng, gara ở sân Mỹ Đình
để làm đường đua F1
(PL)- UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ
tướng Chính phủ về việc chuyển gần 13 ha đất tại
Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (KLH
- PV) thuộc quận Nam Từ Liêm để thực hiện dự
án phục vụ công tác tổ chức giải đua công thức 1
(Formula One - F1).
Theo tờ trình, khu đất trên ký hiệu 1B trong KLH
có tổng diện tích 12,86 ha nằm tại các phường Mỹ
Đình 1 và Phú Đô. Khu đất này đã được bồi thường,
giải phóng mặt bằng và được quy hoạch để xây
dựng khu thể thao trong nhà.
Khu đất được giao cho Bộ VH-TT&DL quản lý.
Bộ này dự kiến dành 6,8 ha xây dựng hai nhà thi đấu
với sức chứa 5.000 chỗ/nhà thi đấu. 6 ha còn lại để
làm khu chức năng, phụ trợ hoạt động thể thao để
tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng hai nhà thi đấu nêu
trên và nâng cấp cơ sở hạ tầng tại KLH.
Thời gian qua, khu đất này được KLH cho các
đơn vị khác thuê làm nhà hàng, gara ô tô… với hợp
đồng tạm thời ba tháng, sáu tháng và một năm. Hiện
nay các khu đất này đã tạm dừng các hoạt động khai
thác tạm thời và Hà Nội đã hỗ trợ hoàn thành việc
thu hồi mặt bằng với ô đất 1B.
Theo đó, Hà Nội trình Thủ tướng xem xét, quyết
định chuyển giao khu đất 12,86 ha nói trên từ Bộ
VH-TT&DL về UBND TP Hà Nội quản lý, điều
chỉnh quy hoạch và sử dụng phục vụ công tác tổ
chức giải đua xe F1.
Đồng thời, sáng 1-3, Sở GTVT TP Hà Nội cho
biết đang cùng UBND quận Nam Từ Liêm lên
phương án giải tỏa hai bãi đỗ xe của Công ty TNHH
MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để phục vụ giải
đua F1 theo chỉ đạo của TP.
TRỌNG PHÚ
Cá chết trắng kênh do người dân
súc thùng chứa hóa chất
(PL)- Sáng 1-3, ông Vũ Thạch Anh, Chủ tịch
UBND xã Tam Phước (huyện Phú Ninh, Quảng
Nam), cho biết một người dân địa phương đã đến báo
cáo về vụ cá chết trắng kênh N10A xảy ra vào ngày
25-2.
Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 25-2, ông Đoàn Ngọc
Mai (thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước) mang thùng phuy
có chứa dung dịch đến bờ kênh thủy lợi để súc rửa,
lấy thùng phuy sử dụng.
Lúc rửa phuy, trong thùng còn nhiều dung dịch, số
dung dịch này được ông đổ ra kênh. Sau khi rửa, ông
nghe thông tin xã thông báo về hiện tượng kênh thủy
lợi sủi bọt trắng, cá chết. Ông Mai nghĩ có thể nguyên
nhân xuất phát từ hành động vô ý của mình nên ngày
28-2 ông đã đến trình báo cơ quan công an.
Được biết thùng phuy này là do công nhân để lại
trong quá trình sửa chữa đường ĐT 615 vào khoảng
tháng 8-2018. Dung dịch trong thùng màu vàng, mùi
khét, gặp nước thì sủi bọt, làm đục nước nhưng không
rõ đây là hóa chất gì vì nhãn mác đã bị bong tróc.
Hiện tại Công an huyện Phú Ninh đã thu giữ chiếc
thùng phuy trên để xác minh, điều tra nguồn gốc dung
dịch, làm rõ vụ việc.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, khoảng 17
giờ ngày 25-2, dòng kênh N10A có bọt trắng xóa
kéo dài khoảng 500 m, dày 10 cm, phủ kín mặt kênh
và bốc mùi khó chịu. Dung dịch này này lan tới
đâu cá chết tới đó.
THANH NHẬT 
Dòng kênhN10A có bọt trắng sủi lên. Ảnh: THANHNHẬT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook