045-2019 - page 9

9
Họ đã nói
Ba giai đoạn hạn chế xe cá nhân
Cấm xe máy: Cần giải pháp
“kéo và đẩy”
Nghĩa là các giải pháp đồng bộ như phân bổ không gian cư trú, đi bộ, dùng xe đạp…phải thực hiện ngay,
không đợi phương tiện công cộng đảmbảomới làm.
KIÊNCƯỜNG
“T
P.HCM có hơn 90%
người dân sử dụng xe
máy, giải pháp hạn chế
xemáy đưa ra sẽ tác động ngay
tới người dân, do đó cơ sở khoa
học phải chắc chắn, giải pháp
phải khả thi”. ÔngTrần Quang
Lâm, Phó Giámđốc SởGTVT
TP.HCM, phát biểu như trên tại
hội nghị phản biện xã hội dự
thảo đề án tăng cường vận tải
hành khách công cộng kết hợp
kiểm soát sử dụng phương tiện
cá nhân ở TP.HCM, tổ chức ở
trụ sởỦy banMặt trậnTổ quốc
TP ngày 1-3.
62,5% người dân
ủng hộ
Theo ông Lâm, TP chọn khu
vực trung tâm tiến tới mục tiêu
năm 2030 cấm xe máy vì khu
vực nàymật độ giao thông cao,
hạ tầng giao thông tương đối
hoàn chỉnh, kết hợp metro, xe
đạp công cộng…
Hội nghị cũng công bố khảo
sátcủaSởGTVTTP,ViệnChiến
lượcvàPhát triểngiao thôngvận
tải (TDSI) phối hợp với UBND
cácphường, xã lấyýkiến35.000
hành khách trên 24 quận, huyện
vàcácđầumốigiaothôngvềhạn
chế xe cá nhân. Kết quả, có hơn
62,5% người dân cho rằng cần
hạn chế lưu thông ô tô con, xe
máy (trong đó, gần 41% đồng
ý hoàn toàn và gần 22%đồng ý
khivậntảihànhkháchcôngcộng
đáp ứng được nhu cầu đi lại).
62,5%người dân cho rằng cần hạn chế lưu thông ô tô con, xemáy. Ảnh: HTD
TP.HCM chọn khu
vực trung tâm với
mục tiêu năm 2030
cấm xe máy vì khu
vực này mật độ giao
thông cao, hạ tầng
giao thông tương đối
hoàn chỉnh…
Mục tiêu đề án là hạn chế xe
máy lưu thông bốn quận trung
tâmTP thì cần xem xét thêm về
mặt pháp lý. Nên chăng thay
vì cấm thì chính quyền cần có
giải pháp chongười dân thấy xe
máy là không phù hợp so với sử
dụng phương tiện khác và làm
sao mang đến sự tự nguyện.
Luật sư
NGUYỄNVĂN HẬU
,
Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM
Mời các chuyên gia “giải cứu”
bãi đá 7 màu
(PL)- Ngày 1-3, một nguồn tin cho biết Sở TN&MT
tỉnh Bình Thuận đã mời các giảng viên Trường ĐH
Chấp thuận xây mới lô E chung cư 518
Võ Văn Kiệt
(PL)- Tin từ Văn phòng UBND TP.HCM ngày 1-3 cho
biết lãnh đạo TP đã chấp thuận phương án xây mới lô E
chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1. TP
giao UBND quận 1 phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất đơn
vị có năng lực, kinh nghiệm thực hiện việc tháo dỡ, đảm
bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân. Cùng với
đó, cơ quan chức năng tổ chức thăm hỏi, chăm lo đời sống
của 38 hộ dân đang tạm cư tại các chung cư trên địa bàn TP.
Trong quá trình xây dựng phải cải tạo khu vực tháo dỡ lô E
thành mảng xanh, đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu dân
cư trong thời gian mời gọi đầu tư.
Được biết lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45
cm và lún cục bộ 38 cm. UBND quận 1 đã phải khẩn trương
di dời người dân ra khỏi lốc nhà để đảm bảo an toàn, đồng
thời kiến nghị TP cho phép tháo dỡ khẩn trương, xây mới lô
E để người dân an cư.
P.CƯỜNG
Thủy lợi; Viện Tài nguyên môi trường đến xã Bình
Thạnh, huyện Tuy Phong để tham gia “giải cứu” bãi
đá bảy màu. Đây là đoàn chuyên gia được mời theo
yêu cầu của UBND tỉnh Bình Thuận sau khi bãi đá bảy
màu, một danh thắng độc đáo ở đây, bị xâm hại nghiêm
trọng.
Cụ thể, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở TN&MT
chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở VH-TT&DL,
UBND huyện Tuy Phong khẩn trương tổ chức đoàn
công tác gồm các chuyên gia về tài nguyên môi trường,
thủy lợi, bảo tồn bảo tàng kiểm tra, đánh giá cụ thể. Từ
đó xác định chính xác hiện trạng, có báo cáo, đề xuất
giải pháp khả thi để khôi phục, trả lại hiện trạng ban
đầu cho bãi đá bảy màu, bãi rêu và khu vực liền kề đã
bị san ủi trái phép. Tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện
Tuy Phong có báo cáo cụ thể về trách nhiệm quản lý
nhà nước; hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai tại khu
vực bãi đá bảy màu, bãi rêu, kết quả chỉ đạo xử lý vụ
việc nói trên.
Như tin đã đưa, từ đầu tháng 1-2019, ông Cao Văn
Cư, một hộ dân ở đây, đã lấn chiếm hơn 4.000 m
2
đất
công, tự ý thuê xe xúc, xe ủi san lấp mặt bằng. Núi cát
do hoạt động san lấp đã lấp một phần bãi đá bảy màu,
làm biến mất bãi đá con, đe dọa bãi rêu và phần còn lại
của bãi đá.
PHƯƠNG NAM
Chiều nay, cấm đường từ Hà Nội
về Đồng Đăng, Lạng Sơn
(PL)- Sáng 1-3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT
thông báo phân luồng giao thông các đoạn quốc lộ 1 từ TP
Hà Nội đến thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn).
Cụ thể, từ 1 giờ đến 17 giờ ngày 2-3, phân luồng từ xa đối
với các ô tô tải có tải trọng trên 10 tấn, ô tô chở người từ chín
chỗ trở lên, không lưu thông cả hai chiều đường trên quốc lộ
1, đoạn từ TP Hà Nội đến thị trấn Đồng Đăng. Ngoài ra, từ 8
giờ đến 17 giờ ngày 2-3, cấm lưu thông cả hai chiều đường
đối với toàn bộ phương tiện và người tham gia giao thông
trên đoạn quốc lộ 1, đoạn từ TP Hà Nội đến thị trấn Đồng
Đăng.
Đối với quốc lộ 18, đoạn Bắc Ninh - Nội Bài, từ nút giao
với quốc lộ 1 (Bắc Ninh) đến nút giao với đường Võ Nguyên
Giáp (Hà Nội), từ 14 giờ đến 17 giờ ngày 2-3, cấm lưu thông
hai chiều đối với các ô tô tải có tải trọng trên 10 tấn, ô tô chở
người từ chín chỗ trở lên. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và
Cục CSGT đề nghị những người dân tham gia giao thông lộ
trình trên nghiêm túc chấp hành theo sự điều tiết, hướng dẫn
phân luồng giao thông của các lực lượng chức năng.
Trước đó, ngày 26-2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng
thông báo cấm các tuyến đường trên để phục vụ di chuyển
của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
VIẾT LONG
Ngoài ra, người dânđồng tình
với một số giải pháp giảm ùn
tắc giao thông và giảmô nhiễm
môi trường như điều chỉnh giờ
học, giờ làmlệch ca (hơn80,2%
đồng tình); thu phí ô tô vào khu
vực trung tâm (hơn 69% đồng
tình); ứngdụngcôngnghệ thông
tin trong quản lý điều hành giao
thông(thuphítựđộng,xửphạt...,
tỉ lệ đồng thuận hơn 85,5%).
PGS-TSPhanThịHồngXuân,
đại biểuHĐNDTP, chobiết việc
khảo sát nhu cầu giao thông
người dân là quan trọng. “Kết
quả khảo sát trên 50% người
dân ủng hộ hạn chế xe cá nhân
là điều đáng hoan nghênh” - bà
Xuân nói. Tuy nhiên, theo bà
Xuân, việc phát triển các giải
pháp kiểm soát xe cá nhân phải
cóbướcđithậntrọng.TPcầnthời
gian phát triển các phương tiện
giao thông công cộng, đồng thời
nghiên cứu thói quen di chuyển
của người dân, đặc điểmngành
nghề, sự di dân… TP cần nắm
thêm những yếu tố này để đi
đến các giải pháp phù hợp hơn.
Đường sắt đô thị
cần đột phá
Phó Chủ tịchHội Cầu đường
cảngTP.HCM- kỹsưcaocấpHà
NgọcTrườngchorằngchínhsách
hạn chế xe máy cũng như gia
tăng năng lực giao thông công
cộng cần có lý, có tình.
Để giải bài toán giao thông
này, theo ông Trường cần thực
hiệnphươngchâm“kéovàđẩy”,
nghĩa là các giải pháp đồng bộ
khác như phân bổ không gian
cư trú, giải pháp đi bộ, dùng xe
đạp…đềuphảiđượctậndụngđể
giải bài toángiao thôngnày, chứ
không thể đợi đến khi phương
tiện công cộngđảmbảonhu cầu
mới giảm xe máy.
TS PhạmHoàngTrung, Viện
trưởng Viện Nghiên cứu chiến
lược(BộGTVT),thôngtinmạng
lưới giao thôngxe buýt hiệnnay
chưa hoàn thiện, phần lớn là xe
buýt lớn trong khi đường nhỏ,
hẻmnhiều, cơ cấu xe buýt chưa
đáp ứng được nhu cầu thực tế.
“Đến năm 2030 thì TP cần
phát triển xe buýt số lượng lớn,
đường sắt đô thị cầncógiải pháp
đột phá, phát triển buýt thủy,
taxi, xe đạp công cộng… TP
cũng cần phát triển minibus để
gom khách từ các trục là tuyến
đường lớn” - ôngTrungđề xuất.
Đề án tăng cường giao thông công cộng kết
hợpvớikiểmsoátphươngtiệncánhânởTP.HCM
được chia làmbagiai đoạn thực hiện:Từnayđến
năm2020;từnăm2021đến2025vàtừnăm2026
đến 2030.
Giai đoạn đầu hoàn thiện quy hoạch, cơ chế
chính sách, bộ máy quản lý nhà nước về giao
thôngđôthị,nângcaochấtlượnghoạtđộngvận
tảihànhkháchcôngcộngcùngvớiviệchoànthiện
hạ tầng giao thông khác.
Từnăm2021đến2025,ngoàicácgiảiphápgiao
thôngcôngcộng,giaiđoạnnàysẽthựchiệnmột
số giải pháp làm cơ sở triển khai việc kiểm soát
phươngtiệncơgiớicánhân,ngừnghoạtđộngmô
tôvàxegắnmáy2-3bánhtạikhuvựctrungtâmTP.
Giai đoạn từ năm 2026 đến 2030, TP sẽ triển
khaiđồngbộcácgiảipháppháttriểnvậntảihành
kháchcôngcộng,kiểmsoátphươngtiệncơgiớicá
nhân và các giải pháphỗ trợ, tiến tới ngưnghoạt
động mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số
khu vực. Sở GTVT TP dự kiến kinh phí thực hiện
đề án khoảng 52,5 tỉ đồng.
Ở góc nhìn quản lý đô thị,
PGS-TSNguyễnMinhHòanêu
TPcầnquantâmđếnvấnđềphân
bổdâncư.Chứngminhđiềunày,
ông Hòa dẫn chứng nhiều nơi
trên thếgiới đã tạo ramộtTPlớn
ngay cạnhTPhiệnhữuvà san sẻ
dâncư. CònTP.HCMthì cứdồn
vào khu 930 ha trung tâm hiện
nay là không nên.
ÔngTrầnQuangLâmchobiết
vớiđềánnày,cácđơnvịliênquan
sẽ hoàn chỉnh trên tinh thần cầu
thị, khả thi. “Hiện nay TP cũng
đã thành lập Ban điều hành giải
quyếtùntắcgiaothông,sắptớisẽ
tiếp tục hoàn chỉnh đề án và xin
lại ý kiến Mặt trận Tổ quốc rồi
trìnhUBNDTP”-ôngLâmnói.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook