136-2019 - page 10

14
VIẾT LONG
“L
uật Phòng, chống
tác hại của rượu,
bia 2019 mở rộng
đối tượng không được sử
dụng rượu, bia khi lái xe.
Trong đó, nghiêm cấm đối
với người điều khiển tất cả
phương thức vận tải, bao
gồm cả hàng không, hàng
hải, thủy nội địa, đường sắt,
đường bộ…”.
Ông Trần Hữu Minh, Phó
chánh Văn phòng Ủy banAn
toàn giao thông (ATGT) Quốc
gia, cho biết như trên khi trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
liên quan đến việc Quốc hội
thông qua Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia.
Cấm tuyệt đối dễ tranh
cãi pháp lý dai dẳng
.
Phóng viên:
Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia
có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.
Theo ông, tới đây chúng ta
cần sửa những quy định nào
để xử phạt người lái xe sử
dụng rượu, bia?
+ Ông
Trần Hữu Minh
:
Trong lĩnh vực đường bộ,
LuậtGiao
t h ô n g
đ ư ờ n g
bộ cấm
tuyệt đối
ngườiláiô
tôsửdụng
rượu, bia;
nay mở rộng đối với các
phương tiện vận tải khác như
xe máy, xe đạp... Tất cả quy
định xử phạt liên quan sẽ cần
được xem xét và rà soát để
bảo đảm thống nhất.
Về mặt hành chính thì các
lĩnh vực hàng không, đường
sắt, hàng hải, đường thủy nội
địa đã có những quy định
tương đối chặt chẽ nên nội
dung sửa đổi sẽ không nhiều.
Tôi cho rằng sửa đổi lớn nhất
sẽ xảy ra trong lĩnh vực giao
thông đường bộ với các mức
phạt đối với người đi xe máy.
Chắc chắn các cơ quan chức
năng có liên quan sẽ chuẩn bị
đầy đủ các nghị định, thông
tư hướng dẫn thực hiện ngay
từ bây giờ để khi luật có hiệu
lực thì các nghị định, thông
tư hướng dẫn sẵn sàng.
. Người dân cho rằng hiện
nay có nhiều đồ uống có cồn,
nếu như quy định không chặt
chẽ dễ dẫn đến phạt oan?
+ Lo ngại trên là rất có cơ
sở. Sắp tới, các cơ quan chức
năng phải chuẩn bị rất nhiều
hành lang pháp lý, hướng dẫn
chi tiết vì trong một số thực
phẩmmà chúng ta ăn và thậm
chí nước súc miệng... cũng có
nồng độ cồn nhất định. Do đó,
chính sách cấm tuyệt đối có
thể dẫn tới những tranh cãi
pháp lý dai dẳng nên phải có
hướng dẫn, quy trình chặt chẽ
để triển khai.
Báo chí, người dân
sẽ giám sát
. Qua tiếp xúc nhiều đại biểu
Quốc hội, họbày tỏ lo lắngquy
định trêndễphát sinhnạn“cưa
đôi”,lạmquyền,thiếulựclượng
thực thi công vụ. Vậy theo ông,
làmcáchnàođể chúng tagiám
sát được điều này ?
+Nhiều quốc gia khác cũng
lo ngại tương tự. Trước khi
có một chính sách nghiêm
sắp ban hành thì lo không
đủ lực lượng nhưng khi triển
khai nghiêm thì lại không còn
nhiều vi phạm, do người dân
sợ quy định nghiêm của pháp
luật nên không vi phạm nữa.
Với hiện tượng tiêu cực
khi thực hiện nhiệm vụ (nếu
có như một số báo chí phản
ánh), tôi cho rằng phải có giải
pháp phù hợp. Trong đó cần
tăng cường sự giám sát của
người dân và báo chí. Chính
phủ, Ủy banATGT Quốc gia
đã yêu cầu các địa phương
công bố đường dây nóng về
trật tự ATGT và đây là kênh
để tiếp nhận các phản ánh
của người dân. Chúng tôi rất
mong người dân và báo chí
cùng chung tay với cơ quan
quản lý để giám sát việc thực
hiện quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, để quy định
nói trên được thực thi thì
cần tăng cường thanh tra
công vụ, ứng dụng khoa học
công nghệ, hoàn thiện quy
trình nộp phạt, và quan trọng
phải quan tâm bảo đảm chất
lượng cuộc sống của người
lao động. Trong đó, làm sao
để lực lượng thực thi công vụ
không muốn vi phạm, không
thể vi phạm và không dám vi
phạm. Đó là những bài học
mà Singapore đã thực hiện
rất thành công.
.
Với quy định của luật này,
ông có kỳ vọng sẽ giảm các tai
nạn do người sử dụng rượu,
bia gây ra không?
+ Nếu thực thi tốt thì chắc
chắn là tai nạn giao thông sẽ
giảm sâu, vì chúng ta biết vi
phạm quy định về nồng độ
cồn khi lái xe đang là một
trong những nguyên nhân
hàng đầu dẫn tới tai nạn giao
thông tại Việt Nam.
Để thực hiện tốt việc này,
cần sửa khá nhiều văn bản
pháp luật, bao gồm cả Bộ luật
Hình sự, Luật Xử lý vi phạm
hành chính,Nghị định46/2016
và cả nghị định về bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân sự
với chủ xe cơ giới. Riêng với
Bộ luật Hình sự, cần có văn
bản hướng dẫn thật rõ ràng
cho khoản 4 Điều 260, qua
đó cho phép xử lý hình sự với
các vi phạm đặc biệt nghiêm
trọng về nồng độ cồn kể cả
khi chưa gây hậu quả.
. Xin cám ơn ông.•
Phạt lũy tiến để răn đe
Theo tôi biết, trongnghị quyếtQuốc hội đãgiao choChính
phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt hành
chính trong lĩnh vực ATGT. Trong đó, tăng mức chế tài xử
phạt các hành vi sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích
khác khi điều khiển phương tiện giao thông.
Với hành vi sử dụng rượu, bia, ma túy khi điều khiển
phương tiện giao thông diễn biến phức tạp và gây ra những
vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bởi vậy, hoàn toàn có
căn cứ nghiên cứu tăng cao các mức phạt với các hành vi
này để đủ sức răn đe.
Mức phạt chỉ là một vấn đề, quan trọng là các cách thức
xử phạt. Hiện nay xử phạt xong là hồ sơ lái xe lại như mới
nên tính giáo dục, răn đe không cao, bởi vậy tôi cho rằng
thời gian tới phải quyết tâm làm cho được hệ dữ liệu quốc
gia về vi phạm trật tự ATGT, quản lý tái phạm và phạt lũy
tiến với hành vi tái phạm thì tính răn đe sẽ rất cao.
Ông
TRẦN HỮU MINH
,
Phó chánh Văn phòng
Ủy ban ATGT Quốc gia
Bạn đọc -
Thứ Tư19-6-2019
Các cơ quan chức
năng phải chuẩn bị
rất nhiều hành lang
pháp lý, hướng dẫn
chi tiết vì trong một
số thực phẩmmà
chúng ta ăn và thậm
chí nước súc miệng...
cũng có nồng độ cồn
nhất định.
Cấm tiệt rượu, bia khi lái xe:
Không lo bị phạt oan
Cần giám sát để bảo đảm lực lượng thực thi công vụ khôngmuốn vi phạm, không thể vi phạm
và không dámvi phạm.
Uống rượu,
bia lái xe bị
phạt 40 triệu
đồng
“Nghị định 46/2016
(sửađổi, bổ sung) đang
lấyýkiến.Trongđó,mức
phạt cao nhất đối với
hành vi điều khiển ô tô
trênđườngmàtrongmáu
hoặchơithởcónồngđộ
cồnvượtquá80mg/100
ml máu hoặc vượt quá
0,4mg/lítkhíthởsẽđược
tăng từmức16-18 triệu
đồng, tước bằng lái xe
4-6 tháng lên mức tối
đa là 40 triệu đồng và
tước bằng lái 24 tháng,
đây làmức xửphạt kịch
khung” - ông Nguyễn
Văn Thạch nói.
Phải sửaLuật
Giao thôngđườngbộ
mới xửphạt được
Tôi rất đồng tình khi Quốc
hội thông qua Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia.
Trong đó, khoản 6 Điều 5
của luật này có quy định cấm
người điều khiển phương tiện
giao thông sử dụng rượu, bia.
Quy định này là tuyên bố
mạnh về quyết tâm phòng,
chống tác hại của rượu, bia
nói chung và an toàn giao
thông nói riêng.
Hiện nay, khoản 8 Điều
8 Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) đã quy định
cấm người lái ô tô, xe máy
chuyên dùng sử dụng rượu,
bia. Riêng xe máy thì nếu
trong máu hoặc hơi thở có
nồng độ cồn vượt quá 50-80
mg/100 ml máu hoặc vượt
quá 0,25-0,4 mg/lít khí thở
bị xử phạt 1-2 triệu đồng.
Tuy nhiên, Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia
đã mở rộng đối tượng cấm,
kể cả xe đạp.
Như vậy, Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia và
Luật GTĐB có sự khác nhau.
Tuy nhiên, khi xung đột giữa
luật chung và luật chuyên
ngành thì áp dụng luật chuyên
ngành. Hiện nay chúng ta áp
dụng Luật GTĐB, chưa thể
đưa Luật Phòng, chống tác hại
của rượu, bia vào xử phạt. Nghị định 46/2016 về xử phạt
hành chính lĩnh vực đường bộ, đường sắt dù đang sửa đổi
nhưng cũng không thể đưa vào vì không phù hợp.
Nhưng để đồng bộ pháp luật, hiện nay Bộ GTVT
đang tổng kết Luật GTĐB 2008 để sửa đổi, bổ sung
luật này (dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào năm
2020 - PV). Trong quá trình sửa đổi, chúng tôi sẽ xem
xét đưa các quy định xử phạt người tham gia giao
thông sử dụng rượu, bia để đồng bộ Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia.
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chỉ áp dụng xử
phạt tài xế sử dụng rượu, bia điều khiển xe cơ giới (ô
tô, xe máy…). Còn đối với xe đạp thì không nên đưa
vào vì rủi ro từ người đi bộ, đi xe đạp tới cộng đồng rất
thấp. Nên khi sửa Luật GTĐB, chúng ta phải tính toán
và có các quy định cho phù hợp.
Các quy định xử phạt Luật GTĐB hiện hành rất
nghiêm và đầy đủ, vấn đề là thực thi nhiệm vụ trên
đường thế nào. Theo tôi, nếu áp dụng quy định hiện
hành và xử thật nghiêm là tốt lắm rồi.
Đối với những người sử dụng nước súc miệng, thức
ăn có nồng độ cồn, chúng ta không cần lo ngại vì lực
lượng thực thi công vụ sẽ có máy để đo nồng độ cồn,
tức có ngưỡng của nó như các nước đang thực hiện.
Nếu có uống rượu, bia điều khiển phương tiện sẽ bị xử
phạt, chứ không phải xử lý tùy tiện.
Ông
NGUYỄN VĂN THẠCH
,
Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông
VIẾT LONG
ghi
ÔngNguyễn Văn Thạch.
Các cơ quan chức năng phải chuẩn bị rất nhiều hành lang pháp lý vì trongmột số thực phẩmhay
thậmchí nước súcmiệng... cũng có nồng độ cồn nhất định. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12
Powered by FlippingBook