136-2019 - page 7

11
Kinh tế -
Thứ Tư19-6-2019
Nóng cuộc chiến
ô tô cỡ nhỏ tại
Việt Nam
QUANGHUY - THYNHUNG
T
hị trường ô tô Việt Nam
(VN) thời điểm nửa
cuối năm 2019 trở nên
sôi động. Đáng chú ý, cuộc
chiến cạnh tranh phân khúc
xe cỡ nhỏ đang diễn ra khốc
liệt hơn bao giờ hết.
Cuộc đua của
các ông lớn Nhật,
Hàn và Việt Nam
Hàng loạt mẫu xe cỡ nhỏ,
phân khúcA(còn gọi là phân
khúc bình dân) đồng loạt ra
mắt trong tháng 6 để bắt đầu
cho một cuộc đua giành thị
phần những tháng cuối năm.
Nếu như trước đây lợi thế
cuộc đua ở phân khúc này
nghiêng về các đại gia đến
Hàn Quốc, Mỹ… thì nay cục
diện đã thay đổi.
Cụ thể, gần đây thị trường
xuất hiện thêm nhiều tân binh
mới như mẫu Toyota Wigo
của hãng Toyota đến từ Nhật
Bản; mẫu xe Brio của hãng
Honda (Nhật) cũng vừa chính
thức ra mắt thị trường VN.
Đặc biệt, cách nay vài ngày,
hơn 600 chiếc xe thương hiệu
VN là VinFast Fadil đã chính
thức được bàn giao đến khách
hàng trong cả nước.
Như vậy, tại thị trường VN
hiện nay, các mẫu xe phân
khúc bình dân khá đa dạng.
Có thể kể đến những cái tên
đình đám đang thu hút khách
hàng nhưHyundai Grand i10,
Kia Morning, Toyota Wigo,
VinFast Fadil và Honda Brio.
Giá bán dòng xe này chênh
lệch nhau không nhiều. Ví
dụ, thương hiệu Hyundai
Grand i10 giá 305-415 triệu
đồng. Toyota Wigo có mức
giá cao hơn, 345-405 triệu
đồng. Thương hiệu xe VN là
VinFast Fadil hiện có mức
giá ưu đãi 395 triệu đồng.
Còn Honda Brio mới ra mắt
thị trường, chốt giá 418-452
triệu đồng.
Đối thủ mới đáng gờm
Trong bối cảnh đang diễn
ra cuộc cạnh tranh khốc liệt
giữa các hãng xe, một số
đại lý cũng lựa chọn hình
thức giảm giá, khuyến mãi
nhằm kích cầu mua xe của
người dùng.
Khảo sát một số đại lý trên
địa bàn TP.HCM cho thấy
Toyota Wigo là mẫu xe có
nhiều chương trình giảm giá
nhất. Một số đại lý giảm giá
bán cho dòng xe này 15-30
triệu đồng tùy từng phiên bản.
Tương tự, mẫu Kia Morning
cũng giảm 5-10 triệu đồng.
Mẫu Hyundai Grand i10
mặc dù không được giảm
giá bán trực tiếp nhưng nhiều
đại lý lựa chọn khuyến mãi
bằng phụ kiện kèm theo.
Một nhân viên tại Hyundai
TrườngChinh (TP.HCM) chia
sẻ: “Bên em sẽ tặng chị toàn
bộ phụ kiện kèm theo xe với
chi phí khoảng 5 triệu đồng.
Vì thế khách hàng không
cần phải bổ sung phụ kiện
nào khác”.
Tuy vậy, về thông số kỹ
thuật giữa các dòng xe, nhiều
người dùng có chung nhận
xét VinFast Fadil là mẫu xe
đáng gờm nhất khi vừa mang
thương hiệu Việt, vừa có
những trang bị mà các đối
thủ cùng phân khúc không có.
Ví dụ, xét về kích thước,
VinFast Fadil lớn hơn các
mẫu còn lại. Đồng thời, những
trang bị trên VinFast Fadil
cũng là những điểm mạnh.
Ví dụ, Fadil được trang bị
hệ thống điều hòa tự động
và sáu túi khí trong khi các
đối thủ khác chỉ có hai túi
khí an toàn.
Xu hướng mua
xe nhỏ lên ngôi
Thị trường ô tô Việt những
năm gần đây rất hấp dẫn,
nhất là phân khúc bình dân.
Chính vì vậy, các hãng xe
liên tục tung ra hàng loạt
mẫu xe đời mới để chinh
phục khách hàng. Điều này
giúp khách hàng mua xe có
thêm sự lựa chọn.
Bà NguyễnThị Hiền, Giám
đốc hệ thống đại lý Hiền
Toyota (TP.HCM), nhận xét
mẫu xe cỡ nhỏ hạngAcó sức
hút không hề nhỏ đối với
người dân tại TP lớn ở VN.
Nguyên nhân, do giá cả dòng
xe này phù hợp với túi tiền
của nhiều người. Hơn nữa
dòng xe này tiết kiệm nhiên
lệu, chi phí “nuôi” xe không
cao như các dòng xe cỡ lớn
hay xe hạng sang.
Đặc biệt, trong bối cảnh
giao thông đô thị chật hẹp,
mẫu xe cỡ nhỏ là sự lựa chọn
tối ưu nhất. “Chẳng hạn, các
Ô tô thuế 0% từ Thái, Indonesia
tràn về Việt Nam
Xe nhập hưởng thuế 0% từ các nước trong khu vực ngày
càng tràn về nhiều với số lượng lớn. Cụ thể, theo Tổng cục
Hải quan, trong năm tháng đầu năm nay, VN đã chi 1,42 tỉ
USD để nhập khẩu 64.795 ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài,
tăng mạnh so với các năm trước đó.
Thái Lan chiếm vị trí số một về xuất khẩu ô tô nguyên
chiếc vào VN với 38.386 xe, trị giá 762 triệu USD; tiếp theo
là Indonesia với 19.477 xe, trị giá 276 triệu USD. Như vậy,
VN đang trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn cho Thái Lan
và Indonesia.
Thị trường ô tôVN được đánh giá rất tiềmnăng, hiệnmới
đạt khoảng 23 xe/1.000 dân. Trong khi đó, tỉ lệ này ở Thái
Lan vào khoảng 80 xe/1.000 dân, còn ở các quốc gia phát
triển thì tỉ lệ này là 200-400 xe/1.000 dân. Vì vậy, nhu cầu
về ô tô của VN sẽ rất cao.
Giá tiền ảo bitcoin tăng lên mức
cao nhất hơn 1 năm qua
Giá tiền ảo bitcoin tiếp tục tăng mạnh, hiện ở mức gần
9.400 USD, đây là mức cao nhất trong vòng hơn một năm
qua. Tính từ đầu năm, tiền ảo này đã tăng 148%, tuy nhiên
so với mức đỉnh hồi cuối năm 2017 thì tiền ảo này vẫn
thấp hơn 50%.
Một số nhà phân tích dự báo bitcoin có thể vượt mức
13.000 USD/bitcoin trong năm nay, thậm chí chạm mức
cao 20.000 USD do nguồn cung thấp và nhu cầu tăng, cộng
thêm việc có thể nhận được đầu tư từ những công ty lớn như
Google và Apple. Mặt khác, Facebook cũng có kế hoạch ra
mắt tiền ảo riêng, điều này đẩy giá bitcoin lên cao. Ngoài ra,
nhiều ông lớn như JPMorgan, Fidelity và sàn chứng khoán
NewYork bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực tiền ảo.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng thị trường
tiền ảo biến động rất mạnh. Do vậy, các nhà đầu tư cần
cân nhắc mức độ rủi ro cao vì đồng tiền này có thể lao dốc
không phanh như từng xảy ra.
PV
Việt Nam ồ ạt nhập rau quả ngoại,
nhập cả quả… mọc dại
Bộ NN&PTNT cho biết trong năm tháng đầu năm, giá
trị mặt hàng rau quả nhập khẩu đạt 878 triệu USD, cao gấp
rưỡi so với con số 601 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Nguồn rau quả nhập khẩu lớn nhất là từ Thái Lan (chiếm
46,5% thị phần), tiếp đến là Trung Quốc (chiếm 19,6%).
Trái cây từ các nước Âu, Mỹ chủ yếu nhập chính ngạch
nên có đầy đủ giấy tờ kiểm soát chất lượng, truy xuất
nguồn gốc song lại có giá thành cao. Ví dụ kiwi vàng
của New Zealand, táo Envy của New Zealand khi về Việt
Nam có giá bán hàng trăm ngàn đồng/kg. Thậm chí có
những trái vốn là loại bình dân, mọc dại ở nước ngoài
nhưng được thị trường trong nước yêu thích và bán giá
cao, điển hình là cherry.
Đáng chú ý, một lượng lớn trái cây nhiệt đới mà Việt
Nam trồng rất nhiều như sầu riêng, chôm chôm, cam,
quýt, măng cụt... cũng được nhập khẩu từ Thái Lan,
Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc...
Điều bất hợp lý là trong khi trái cây chất lượng cao
của Việt Nam dành để xuất khẩu thì người tiêu dùng
trong nước lại phải trả giá cao để mua các loại trái cây
nhập ngoại cùng loại. Một trong những nguyên nhân dẫn
đến tình trạng trên là các doanh nghiệp chỉ chú trọng
thị trường nước ngoài mà chưa chú trọng đến thị trường
trong nước.
PV
hãng xe đều thiết kế mẫu xe
cỡ nhỏ dựa trên nhu cầu di
chuyển trong TP nên bán
kính quay vòng của các mẫu
xe này đều rất nhỏ, khoảng
4,7 m. Điều này giúp người
lái không mất quá nhiều thời
gian khi quay đầu xe, đỗ xe
trong những đường phố chật
hẹp” - bà Hiền dẫn chứng.
Bà Hiền cũng dự báo phân
khúc xe cỡ nhỏ hạngA trong
năm 2019 hứa hẹn rất sôi
động khi diễn ra sự cạnh
tranh gay gắt giữa ba nhóm
xe đại diện cho ba quốc gia:
VN, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Để chiến thắng trong cuộc
chiến “nảy lửa” này, mỗi hãng
đều cố gắng tạo ra sự khác
biệt. Ví dụ, các mẫu xe đến
từ Hàn Quốc thường đề cao
tính thẩm mỹ, số lượng các
phiên bản phong phú, nhiều
trang bị… Mẫu xe thương
hiệu Nhật lại “truyền thống”,
hướng đến dễ sử dụng, cạnh
tranh bằng thương hiệu. Mẫu
xe thương hiệu Việt VinFast
Fadil đang cạnh tranh bằng
tiện ích, tính năng và sở hữu
nhiều hệ thống an toàn như
túi khí, thắng điện tử, cân
bằng điện tử…
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng cho rằng VN là
thị trường đầy tiềm năng của
dòng xe hơi cỡ nhỏ. Nhưng
không riêng VN mà ở các
nước châu Âu, châu Á đều
rất ưa chuộng xe cỡ nhỏ.
Tuy nhiên, vị chuyên gia
này cảnh báo nhiều mẫu xe
cỡ nhỏ, đặc biệt là xe nhập
khẩu về VN thường bị rút bớt
các phụ kiện đảm bảo tính
an toàn cho người lái xe và
hành khách.
“Các mẫu xe phân khúc cỡ
nhỏ phần lớn chỉ có hai túi
khí ở hai ghế trước. Trong
khi đó, đa số mẫu xe cỡ
nhỏ các nước trên thế giới
đều 4-6 túi khí, trang bị rất
nhiều tiêu chuẩn an toàn
khác. Vì vậy, trong cuộc đua
giành thị trường càng khốc
liệt thì lợi thế thuộc về các
hãng đề cao tiêu chí an toàn
chứ không chỉ về giá” - ông
Đồng phân tích.•
Cuộc cạnh tranh xe cỡ nhỏ giá bình dân càng diễn ra
kịch tính thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi.
Nhữngmẫu xe cỡ nhỏ, giá bình dân đang có sức hút lớn đối với người dân Việt Nam. Ảnh: THYNHUNG
Cuộc chiến cạnh
tranh phân khúc xe
cỡ nhỏ đang diễn
ra khốc liệt hơn bao
giờ hết.
Tiêu điểm
Hai ngày, hai mẫu xe
mới ra mắt
Ngày 18-6, Honda VN chính
thức ramắt Honda Briomới tại
thị trường VN với giá bán 418-
452 triệu đồng. Trước đó một
ngày,VinFast đã chính thứcbàn
giao ô tô thương hiệu VinFast
Fadil đến tay khách hàng với
mức giá gần 395 triệu đồng
(đã bao gồm thuế VAT).
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12
Powered by FlippingBook