162-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu19-7-2019
Tiêu điểm
Bến xe Miền Đông mới sắp đi vào
hoạt động
Chuẩn bị đi vào hoạt động giai đoạn 1 nhưng giao thông kết nối khu vực Bến xeMiềnĐôngmới (quận 9,
TP.HCM) vẫn chưa thực sự đảmbảo.
Đường vào cổng phụ vẫn còn cỏmọc,
chưa san phẳngmặt bằng. Ảnh: N.NHUNG
Lộ trình lưu thông tại
Bến xe Miền Đông mới
Theo SởGTVT, trướcmắt bến
sẽ sửdụngkhuvựcnhàga chính
để tổ chức cho các loại hình xe
khách và xe buýt trung chuyển
hành khách. Từ các tỉnh phía
Bắc ra vào BXMĐmới, các xe lưu
thông theo lộ trình: Từ BXMĐ
mới đi ra các tỉnhphía Bắc (cổng
F3), rẽ phải QL1.Từ các tỉnhphía
BắcđếnBXMĐmới: QL1 - đường
song hành bờ Bắc - cầu vượt số
1 (nút giao thông ĐHQuốc gia)
- quay đầu về đường song hành
bờ Nam - BXMĐ mới (cổng F3).
Từ trung tâmTP ra vào BXMĐ
mới (xe buýt trung chuyển) lưu
thông theo lộ trình: BXMĐ mới
(cổngphụđường số13) - đường
HoàngHữuNam- đường số400
- đườngsonghànhbờNam- cầu
vượt số 2 (nút giao thông ĐH
Quốc gia) - quay đầu về đường
song hành bờ Bắc - trung tâm
TP.Từ trung tâmTPđi vàoBXMĐ
mới: QL1 - đường song hành
bờ Nam - BXMĐ mới (cổng F3).
NGUYỄNNHUNG-THUTRINH
D
ự án Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) mới sẽ đi vào
hoạt động trước ngày
15-8. Hiện các hạng mục
còn lại như cơ sở vật chất
bên trong, giao thông kết nối
bên ngoài đang được các cơ
quan chức năng liên quan
khẩn trương thực hiện nhằm
đảm bảo tiến độ đưa bến vào
hoạt động giai đoạn 1.
Đường sá vẫn
ngổn ngang
Ông Lê Văn Pha, Phó Tổng
giám đốc Tổng Công ty Cơ
khí GTVT Sài Gòn (Samco),
đơn vị thi công dự án BXMĐ
mới, cho hay: “Các hạng mục
quầy bán vé, quầy thông tin,
một số bàn ghế phục vụ hành
khách đã được lắp đặt đầy đủ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục trang trí
nội thất và một số quầy phục
vụ khác”.
Theo ông Pha, ngoài chức
năng chính là cung cấp dịch
vụ vận tải, BXMĐmới còn có
chức năng là trung tâm thương
mại, khu vui chơi cho trẻ em,
khu giải trí, rạp chiếu phim
và nhà hàng. “Tuy nhiên, vấn
đề giao thông kết nối BXMĐ
từ các con đường xung quanh
vẫn còn ngổn ngang” - ông
Pha thông tin.
Theo ghi nhận của PV,
nhiều tuyến đường vàoBXMĐ
mới đang trong tình trạng hư
hỏng nặng, phương tiện lưu
thông khó khăn. Tuyến đường
chính Hoàng Hữu Nam kết
nối BXMĐ mới với xa lộ Hà
Nội có nhiều đoạn hư hỏng,
xuống cấp nghiêm trọng. Một
số vị trí hai bên đường bị nứt
và trồi sụt trong khi lượng
phương tiện đi lại đông đúc
trên cả hai chiều, nguy cơ cao
mất an toàn giao thông.
Tuyến đường số 13 (kết
nối từ bến ra bên ngoài) chỉ
dài khoảng 200 m nhưng mặt
đường nhựa bong tróc, lồi lõm,
xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Gần đó vẫn còn một bãi tập
kết contanier với hàng trăm
chiếc xe container ra vào
thường xuyên, gây khó khăn
Lực lượng chức năng đang gấp rút thi công để kịp đưa Bến xeMiềnĐôngmới vào hoạt động giai đoạn 1.
Ảnh: N.NHUNG
Giao thông kết nối khu vực ngoài bến vẫn còn
ngổn ngang. Ảnh: N.NHUNG
cho người dân lưu thông trên
đường này.
Ngoài ra, nhiều nhánh
đường nhỏ vào BXMĐ mới
chưa được thi công dù đã có
đường lắp bảng chỉ dẫn “Bến
xe khách”. Đặc biệt, tuyến
đường đi vào cổng phụ của
BXMĐ vẫn là con đường đất,
mọc cỏ, chưa thực hiện quá
trình san ph ng mặt bằng.
Tạm thời duy tu,
sửa chữa
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng
phòng Quản lý vận tải đường
bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho
biết: “Công ty CP Hạ tầng kỹ
thuật TP (CII) đầu tư tuyến
đường song hành; Khu 2 đầu
tư cầu vượt, hầm chui; quận
9 chịu trách nhiệm một số
tuyến đường như A8, đường
13 và đường Hoàng Hữu
Nam. Trong đó, phía quận
9 chưa thể triển khai được
do vướng mắc giải phóng
mặt bằng”.
Cũng theo ông Hải, trước
mắt s ở đã có văn bản đề nghị
quận 9 chỉ đạo bỏ chi phí để
duy tu, sửa chữa, đảm bảo mặt
bằng để phục vụ cho việc ra
vào của bến xe. “Phía quận 9
cho biết cuối năm nay họ sẽ
hoàn thiện việc giải phóng
mặt bằng và triển khai thi
công” - ông Hải nói.
Nói thêm về giao thông
kết nối, ông Lê Ngọc Hùng,
Giám đốc Khu 2, cho biết
hiện nay đơn vị đang thiết
kế một phần công trình và
chưa được hoàn thiện. Dự
kiến đến tháng 9 sẽ bắt đầu
khởi công xây dựng.
Theo ông Hải, giai đoạn
1 có 29 tuyến vận tải hành
khách cố định với giao thông
cự ly từ 1.100 km trở lên (từ
Quảng Trị trở ra phía Bắc).
Giai đoạn 2, sau một năm sẽ
tiếp tục triển khai 85 tuyến
vận tải hành khách cố định
từ Thừa Thiên-Huế trở vào
phía Nam.
Đối với phương án tổ
chức giao thông giai đoạn
1, bến sẽ phục vụ trung bình
khoảng 40 chuyến/ngày. Với
lưu lượng phương tiện giao
thông lưu thông hiện nay thì
tuyến quốc lộ (QL) 1 và hệ
thống đường Hoàng Hữu
Nam hiện hữu vẫn đảm bảo
khả năng thông hành phục
vụ cho các phương tiện sử
dụng cổng chính ở QL 1 và
cổng phụ ở đường số 13 của
bến để lưu thông ra vào, đón
trả khách.
Ngoài ra, sở cũng bố trí
ba tuyến xe buýt trợ giá và
ba tuyến không trợ giá để
kết nối vào BXMĐ mới giai
đoạn 1, sau đó sẽ mở tiếp hai
tuyến vào quý IV năm nay.•
Thứ trưởng BộGTVTLê ĐìnhThọ vừa chủ trì làmviệc với ba
nhà đầu tưBOT là Công ty CPPhước Tượng - PhúGia BOT, trạm
Bắc Hải Vân; Công tyTNHHĐầu tư 194 BOTquốc lộ 1 - Cam
Ranh, trạmCamThịnh; Công tyTNHHBOTCầnThơ - Phụng
Hiệp, trạmCầnThơ - PhụngHiệp. Các nhà đầu tư nói trên từng bị
yêu cầu dừng thu phí vì chậmký phụ lục hợp đồng triển khai thu
phí tự động.
Kết thúc cuộc họp, các bên đã thống nhất sẽ ký bổ sung phụ lục
hợp đồng vềmức phí trích lại cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
thu phí tự động.
Được biết sau khi ký phụ lục hợp đồng với BộGTVT, nhà đầu tư
BOT sẽ đàmphán với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động để ký
hợp đồng chính thức. Do đómức phí ký phụ lục giữa BộGTVTvà
nhà đầu tưBOTchỉ là khung, cònmức cụ thể do các nhà đầu tư tự
thương thảo với nhau theo hợp đồng kinh tế.
Trước đó, BộGTVTcho biết để tháo gỡ các vướngmắc về
phương án tài chính trong việc triển khai dự án này, Thủ tướng có
Văn bản chỉ đạo số 1317/2018. Sau đó, BộGTVTphê duyệt điều
chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giai đoạn 1 (BOO1) gồm44
trạm thu phí.
Đến ngày 8-7, các nhà đầu tưBOTquản lý 41 trạm thu phí đã cơ
bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với BộGTVT, còn ba nhà đầu
tư dự án chưa đàmphán ký kết phụ lục hợp đồng với BộGTVT.
Ngày 15-7, Thủ tướng có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa
phương đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng và phải
xong trước 31-12-2019. 
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu BộGTVT, Ủy banQuản lý vốn
Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh/thành dừng thu phí với
nhà đầu tư không chuyển sang thu tự động không dừng theo quy
định.
VIẾTLONG
3 nhà đầu tư BOT đã đồng ý ký phụ lục thu phí không dừng
Tiềm năng của Bến xe Miền Đông mới
Nhiều nhánh đư ng
nhỏ vào BXMĐ
mới chưa được thi
công. Đặc biệt, tuyến
đư ng đi vào cổng
phụ của BXMĐ vẫn
là con đư ng đ t,
mọc cỏ, chưa thực
hiện quá trình san
phẳng mặt bằng.
BXMĐ mới là khu vực có tiềm năng rất lớn, là đầu mối giao
thông kết nối TP.HCM với các tỉnh/thành khác.
Tuy nhiên, BXMĐ cần gắn kết với metro để người đến bến xe
và ga metro có sự kết nối. Hành khách đến từ miền Đông hoặc
TP.HCM đi tới miền Đông không cần phải mất thời gian thuê
thêmmột chặng xe. Tốt nhất là có đường đi bộ hoặc thảm trượt
để kết nối. Cạnh đó, khu bến xe cần có đủ diện tích đậu xe cá
nhân phục vụ cho hành khách gửi xe. Đồng thời, BXMĐ là đầu
mối giao thông quan trọng nên sẽ có những chuyến xe sáng
sớm đi các tỉnh nên cũng cần làm các khu vực nhà trọ, khách
sạn, dịch vụ thương mại, nghỉ ngơi… sẽ giảm được lượng xe
trong khung giờ cao điểm.
BXMĐ cần có quy hoạch giao thông thuận tiện, có khu vực
xe ra, xe vào, phân chia khu vực taxi, xe cá nhân để tránh trường
hợp tắc nghẽn giao thông. Đặc biệt là khu vực ngay cửa ngõ
đi vào bến xe phải đảm bảo không ảnh hưởng tới khu vực bên
ngoài xa lộ Hà Nội. Nếu có bị tắc nghẽn thì cũng chỉ bị khu vực
nội bộ mà không ảnh hưởng đến giao thông các tuyến đường
bên ngoài bến.
Kiến trúc sư
NGÔVIẾTNAMSƠN
,
chuyêngiaquyhoạchđô thị.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook