208-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư11-9-2019
KIÊNCƯỜNG-NGUYỄNCHÂU
C
hiều 10-9, Sở QH&KT
TP.HCM tổ chức hội thảo
“Quy hoạch và phát triển
bờ kè sông Sài Gòn, sông, kênh
nội thành và các giải pháp để
hoàn chỉnh cơ bản kè sông Sài
Gòn, sông và kênh nội thành
vào năm 2025”.
Lấn bờ sông vô tội vạ
Sông Sài Gòn cùng hệ thống
kênh rạch chằng chịt lâu nay
được xem như nét đặc trưng
của TP.HCM. Chính vì vậy,
việc giữ gìn bờ sông là một
trong những vấn đề được chính
quyền và người dân rất quan
tâm. Thế nhưng những năm
qua đã có nhiều dự án vẫn
cố lấn chiếm hành lang an
toàn sông.
Theo ghi nhận của chúng tôi
vào ngày 10-9, ở đoạn sông Sài
Gòn từ cầu Bình Lợi (quậnThủ
Đức) dọc qua khu Thảo Điền
(quận 2) và đoạn sông quanh
bán đảo Thanh Đa… tình trạng
chiếm hành lang an toàn sông
đang diễn ra vô tội vạ.
“Xuôi theo dòng từ cầu Bình
Lợi qua cầu Sài Gòn là tới khu
biệt thự Thảo Điền. Ở đó đầy
rẫy những dự án, biệt thự san
sát sông” - ông Nguyễn Văn
Chúc, người dân gắn bó với
sông Sài Gòn từ nhỏ cho biết.
Thảo Điền hiện ra trước mắt
chúng tôi với hàng loạt biệt
thự xen lẫn dự án san sát bờ
sông. Nhiều căn biệt thự còn
làm hàng rào ngay mép sông,
thậm chí có căn làm hẳn một
bến thuyền như thể “biệt khu”
nhà mình.
Xuôi về cuối khu Thảo
Điền, chúng tôi tận mắt thấy
hai xà lan với cần cẩu đang
làm một công trình xây dựng
nào đó, tuyệt nhiên không có
đoạn lùi để bảo vệ hành lang
an toàn sông.
Tiếp tục đi xung quanh bán
đảo Thanh Đa, phía đối diện
bán đảo là dãy dự án, nhiều chỗ
không tìm thấy hành lang bảo
vệ sông Sài Gòn ở đâu. “Con
sông uốn lượn đang thay đổi
từng ngày, đôi bờ đang bị lấn
chiếm rất nhiều, không còn
quang cảnh như xưa” - ông
Chúc nói.
Theo báo cáo của SởQH-KT
TP.HCM (cuối năm 2018), cả
tuyến sông Sài Gòn có 83 dự
án đầu tư xây dựng khu nhà ở;
khu phức hợp nhà ở kết hợp
thương mại-dịch vụ; khu công
viên kết hợp vui chơi giải trí,
với diện tích thống kê chưa
đầy đủ hơn 454 ha.
Cần xử lý việc lấn
chiếm trái phép
Về vấn đề các dự án đang
“bămnát” bờ sông Sài Gòn như
trên, tại hội thảo chiều 10-9, ông
Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc
Sở QH-KT, cho biết: Hiện nay
tình trạng lấn chiếm hành lang
bờ sông để sử dụng vào mục
đích cá nhân, xây dựng bến neo
đậu canô, tàubè, kinhdoanhnhà
hàng, quán ăn,…còn phổ biến.
Nhất là những khu vực có mật
độ đô thị hóa cao nhưng chưa
có biện pháp xử lý dứt điểm.
TheoôngNhã,cácquận,huyện
cần phải tăng cường kiểm tra,
quản lý, giám sát, xử lý những
trường hợp lấn sông trái phép.
Đồng thời, phải cương quyết
không để xảy ra những trường
hợp lấn chiếm trái phép trong
thời gian tới. Đối với việc lấn
chiếmảnhhưởngđếndòngchảy,
hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các
cơ quan, ban, ngành cần có ý
kiến để xử lý triệt để.
Sà lan đang cắmcọc sát bờ sông Sài Gòn để thi công dự án. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Sông nước TP.HCM là tài nguyên
đặc biệt
Phát biểu tại hội thảo chiều 10-9, Bí thưNguyễnThiệnNhân
đánh giá cao hiệu quả của hội thảo. Bởi theo Bí thư, đây là
một trong tám hội thảo mà TP có kế hoạch tổ chức năm nay
để phục vụ cho đại hội Đảng bộ, cho sự phát triển của TP
trong 10 năm tới.
Nói về quy hoạch làm kè bờ sông, Bí thư nhận định sông
nước củaTP.HCM là tài nguyên thiênnhiênđặc biệt. Đây là tiền
đề để TP phát triển trong quá khứ và để sử dụng phát triển
trong tương lai. Điều kiện này không phải tự phát mà phải
có quy hoạch khai thác bờ kè sông và sử dụng đất ven sông.
“Khi có bờ kè sông, có quy hoạch thì giá đất ven sông sẽ
lên hẳn, đó là nguồn tài nguyên tài chính để tái đầu tư, dùng
quỹ đất ven sông để tái đầu tư ven sông” - Bí thư đánh giá.
Ngoài ra, theo Bí thư Nhân, TP phải học tập kinh nghiệm
các nước, phải quy hoạch bờ kè bờ sông và sử dụng đất ven
sông với kinh nghiệmmới nhất, tránh để xảy ra sai lầm. Làm
bờ kè sông phải đa chức năng, vừa để ngăn nước vừa vui chơi,
vừa là đường giao thông vừa là công trình khác.
“Ngoài ra, chúng ta cần giới thiệu một số bài học, mô hình
ở TP đang làm về vấn đề quy hoạch bờ kè sông và phát triển
trên sông vừa qua như thế nào. Đã gặp khó khăn, thuận lợi
gì” - Bí thư đặt vấn đề.
T.SANG - N.CHÂU
“Con sông uốn lượn
đang thay đổi từng
ngày, đôi bờ đang bị
lấn chiếm rất nhiều,
không còn quang
cảnh như xưa” - ông
NguyễnVănChúc nói.
Bờ sông Sài Gòn đang bị “bămnát”
làm của riêng
Hệ thống sông ngòi, kênh rạch trên địa bàn TP.HCMđang đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu và
quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
Đồng quan điểm, ông Lê
Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp
hội Bất động sản TP.HCM
(HoREA), nhận định: Những
dự án lấn chiếm trái phép
kênh rạch cần bị xử lý theo
quy định pháp luật. Còn đối
với những dự án do lịch sử
để lại, trước đây đã được
cơ quan có thẩm quyền cho
phép, phải có giải pháp chấp
nhận sự tồn tại đó. Tuy nhiên,
về mặt định hướng lâu dài,
chúng ta phải có những giải
pháp như thương lượng với
chủ đầu tư để có những điều
chỉnh thích hợp.
Phát biểu tại hội thảo, Phó
Chủ tịch UBND TP Võ Văn
Hoan đánh giá: Hệ thống sông
ngòi, kênh rạch có vai trò quan
trọng trong sự phát triển của
TP. Tuy nhiên, TP đang đối
mặt với nhiều thách thức như
hệ thống quản lý chưa đồng bộ
khiến các bờ sông đang bị lấn
chiếm, xây dựng nhiều dự án
cao tầng, sự biến đổi khí hậu,
quá trình đô thị hóa gây nên
tình trạng sạt lở, sụt lún;…Do
đó, cần đặt ra các giải pháp
ứng phó và phát huy tiềm năng
của phần không gian dọc các
sông, rạch.•
Loạnbếnbãi vật liệuxâydựng trái phépởHải Phòng
Nhiều bến bãi vật liệu xây dựng hình thành trái phép và hàng trămbến bãi tạmđã hết phép vẫn hoạt động rầm rộ bên sông, dưới cầu ở TPHải Phòng.
Cầu Niệm bắc qua sông Lạch Tray (phía quận Kiến An),
một bãi tập kết vật liệu xây dựng chiếm trọn vẹn gầm cầu.
Cát chất đống cao ngất, cẩu ngoạm, xe ben hoạt đồng rầm
rập. Kế bên là bãi chứa gạch với những block gạch chất cao
vuông vức.
Khu vực cầu Khuể (sông Văn Úc) nối huyện Tiên Lãng
với huyện An Lão từ nhiều năm nay trở thành nơi tập kết
vật liệu xây dựng quy mô bậc nhất. Bên phía xã Chiến
Thắng (huyện An Lão), một bến vật liệu xây dựng khổng lồ
nằm ngay dưới chân cầu. Tàu chở vật liệu đỗ đầy mép sông,
phía trên là bãi đá dăm vun cao.
Tương tự, tại khu vực cầu Trạm Bạc, Tiên Cựu, Cầu
Kiền, Đá Bạc còn có cả chục bến bãi vật liệu xây dựng khác
nằm trong hành lang bảo vệ cầu. Các bến bãi này đều hình
thành trái phép, xâm phạm hành lang cầu, vi phạm hành
lang đê. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay không bị dẹp bỏ mà
ngày càng được mở rộng có quy mô.
Theo thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực
1, tại Hải Phòng có gần 20 bến bãi trái phép xâm phạm
hành lang cầu. Ngoài ra, có tới hơn 100 bến bãi được cấp
phép tạm đã hết thời hạn nhưng vẫn hoạt động.
Theo tìm hiểu, việc cấp phép hoạt động cho các bến bãi
ven sông trước đây do Chi cục Đường thủy nội địa khu
vực phía Bắc thực hiện. Từ năm 2015 tới nay, việc cấp
phép do Sở GTVT Hải Phòng đảm nhận. Sở này đã cấp
mới và cấp lại hơn 200 giấy phép cho cảng, bến thủy nội
địa, trong đó có không ít giấy phép tạm thời hạn một năm.
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hải Phòng, toàn TP có
hơn 200 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Năm 2018, TP đã
thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xác định các bến bãi vật
liệu xây dựng có hàng loạt vi phạm. Phần lớn các bến bãi
không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy
tờ về đất đai hợp pháp,…
Ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng, cho
biết để ngăn chặn tình trạng bến bãi vật liệu xây dựng mọc
tràn lan trái phép, sở đã xây dựng đồ án quy hoạch trình
TP phê duyệt.
Theo đó, các bến bãi trái phép và cấp phép tạm sẽ bị loại
bỏ, toàn TP chỉ còn 75 bến bãi quy mô lớn. Ngoài giấy
phép, bến thủy nội địa còn phải đảm bảo yêu cầu đất đai,
cam kết bảo vệ môi trường.
“Với việc quy hoạch lại này, các bến bãi trái phép, không
đảm bảo các yêu cầu cần thiết sẽ bị dừng hoạt động. Tình
trạng vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm về khai thác,
vận chuyển kinh doanh cát sỏi trên các tuyến sông, cửa biển
đang khá nóng sẽ được cải thiện” - ông Thanh nói
.
ĐỖ HOÀNG
Một trong những bến bãi trái phép nằmtrong hành lang bảo vệ
cầu Khuể. Ảnh: ĐỖHOÀNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook