227-2019 - page 9

9
Hậu Giang thu hồi phù hiệu
xe buýt bỏ tuyến
Ngày 2-10, ông Trịnh Thanh Hùng, Trưởng phòng Quản
lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Hậu
Giang), xác nhận cơ quan này đã ban hành quyết định thu
hồi phù hiệu có thời hạn đối với hai phương tiện xe buýt.
Cụ thể, cơ quan này thu hồi phù hiệu vận tải trong thời
gian một tháng (kể từ ngày 2-10) đối với xe buýt biển số
95B-000.27 và xe buýt biển số 95B-005.55, cả hai xe đều
thuộc Công ty cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang quản lý.
Nguyên nhân thu hồi phù hiệu là do hai xe này đã không
thực hiện đúng biểu đồ chạy theo phương án khai thác
tuyến đã được công bố.
“Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng tuần
tra, kiểm soát và xử lý theo quy định đối với phương tiện bị
thu hồi phù hiệu mà vẫn còn hoạt động” - quyết định nêu rõ.
Cũng theo ông Hùng, sau khi tiếp nhận phản ánh về tình
trạng xe buýt Hậu Giang có hành vi vi phạm không đậu
đỗ đúng theo quy định, Sở GTVT tỉnh đã có văn bản gửi
hai đơn vị khai thác xe buýt yêu cầu thực hiện đúng theo
phương án đã đăng ký, biểu đồ đã công bố.
CHÂU ANH
NAMGIAO-HẢI DƯƠNG
S
áng 2-10, tại UBND phường
Hưng Thanh (quận Cái Răng,
TP Cần Thơ), đại diện Công
ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 8
(CIC8) cùng Ngân hàng NN&PTNT
Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn đã tổ
chức đối thoại với hàng trăm người
dânmua đất. Mục đích cuộc đối thoại
để lấy ý kiến việc bán đấu giá khoản
nợ là tài sản đảm bảo do CIC8 thế
chấp tại ngân hàng. Tài sản bị thế
chấp chính là lô số 49 thuộc dự án
khu đô thị mới Hưng Phú Cần Thơ
của CIC8.
Thế chấp giấy đỏ trước hay
sau khi bán đất cho dân?
Sở dĩ có buổi đối thoại này là
do trong lô số 49 có nhiều nền đất
CIC8 đã bán cho người dân để xây
nhà, vào ở được hơn 10 năm nhưng
chưa được giao giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất (giấy đỏ). Trong
khi đó, phía CIC8 lại thế chấp lô 49
này làm tài sản đảm bảo khoản vay
tại ngân hàng trên. Để giải quyết nợ
và có phương án đầu tư tiếp, CIC8
đưa ra phương án bán nợ nhưng các
chủ đất đều phản đối vì lo lắng tài
sản của mình sẽ bị phát mại.
Phương án của CIC8 là người
trúng đấu giá sẽ đảm bảo quyền lợi
của khách hàng đã mua nhà, đất tại
dự án; giải chấp toàn bộ tài sản đảm
bảo thực hiện nghĩa vụ lập thủ tục
cấp giấy đỏ cho khách hàng; không
phát mại tài sản nhà, đất khách
hàng đã mua, không thu thêm tiền
ngoài nội dung hợp đồng mua bán,
chuyển nhượng góp vốn công ty đã
ký với khách. Người trúng đấu giá
có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ
của công ty liên quan đến dự án lô
số 49 (hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các
nghĩa vụ khác theo quy định về đầu
tư xây dựng dự án khu đô thị).
Tuy nhiên, người dân tỏ ra không
tin tưởng CIC8 và cho rằng việc bán
đấu giá khoản nợ nhưng lấy tài sản
của họ để đảm bảo là không phù
hợp. Ông Huỳnh Văn Hiệu, một
khách hàng, bức xúc: “Công ty đã
hứa nhiều lần nhưng hơn 10 năm
nay chúng tôi vẫn chưa có giấy. Hạ
tầng chưa xong chúng tôi còn phải tự
bỏ tiền ra làm. Việc bán đấu giá nợ
này chỉ có lợi cho công ty và ngân
hàng chứ không có lợi gì cho dân”.
Ngoài ra, người dân còn đặt câu hỏi
về tính hợp pháp trong việc cho vay
thế chấp giữa CIC8 với ngân hàng và
trách nhiệm của ngành chức năng.
“Xin ngân hàng cho biết việc công
ty mang giấy đỏ đi thế chấp khi nào?
Nếu trước khi bán cho dân thì tôi sẽ
tố cáo công ty lừa đảo, nếu sau khi
bán thì việc ngân hàng cho vay thế
chấp tài sản cá nhân mà không có
sự đồng ý của chúng tôi thì có đúng
quy định không? Đề nghị làm rõ
trách nhiệm của trung tâm đăng ký
đất đai khi ký xác nhận để công ty
vay thế chấp như vậy” - khách hàng
Ngô Hồng Anh kiến nghị.
Tại buổi đối thoại, người dân phản
ánh dự án này phía công ty đưa ra
con số nợ 500 giấy đỏ nhưng con số
thực tế có thể gấp 2-3 lần. Đến nay
chỉ có công ty biết chính xác số giấy
đỏ họ nợ dân là bao nhiêu và thực tế
họ còn bao nhiêu diện tích đất trong
dự án này. Bà Lý Thị Thu Thủy bức
xúc: “Đề nghị công ty cho biết có
bao nhiêu lô nền công ty bán cho
nhiều người? Theo báo chí đưa tin,
có người đang ở thì nhà bị đem phát
mại, làm sao chúng tôi biết mình có
bị như vậy không?”.
Tranh cãi không có hồi kết
Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Đức
Phước, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng
giám đốc CIC8, cho rằng việc bán
đấu giá khoản nợ là giải pháp cuối
Đối thoại bất thành giữa dân và
doanh nghiệp bán đất
Sau cuộc đối thoại kéo dài nhiều giờ đồng hồ, khoản nợ hơn 400 tỉ đồng của CIC8 CầnThơ vẫn chưa có
hướng ra.
Khu đô thị mới Hưng Phú và nỗi bức xúc của người dân trong buổi đối thoại. Ảnh: H.DƯƠNG - N.GIAO
cùng và tối ưu nhất hiện nay để công
ty lấy giấy đỏ trả về cho dân. Ông
Phước khẳng định: “Việc mua bán
khoản nợ là đúng quy định pháp luật
và đảm bảo lợi ích của ba bên. Sau
khi mua bán nợ xong, công ty sẽ có
hợp đồng hợp tác đầu tư tiếp tục với
chủ đầu tư mới, nêu rõ tất cả yêu cầu,
đảm bảo lợi ích của bà con”.
Đáp lại, người dân vẫn không
đồng tình. Ông Đoàn Hòa Minh,
một người dân chưa được giao giấy
đỏ, nói: “Tôi đề nghị công ty phải
cam kết thời gian hoàn thành việc
cấp giấy cho dân và ngân hàng phải
bổ sung điều khoản này vào quy chế
bán đấu giá”.
Trước yêu cầu này, ông PhạmChu
Kỳ, đại diện Ngân hàng NN&PTNT,
đưa quan điểm: “Ngân hàng bán đấu
giá khoản nợ với tư cách là chủ nợ,
còn cam kết người dân nêu là nghĩa
vụ của CIC8, ngân hàng không có
trách nhiệm đối với phần nghĩa vụ
công ty với người dân nên không
thể đưa cam kết đó vào quy chế đấu
giá nợ này”.
Câu hỏi về tính hợp pháp khi ngân
hàng cho CIC8 vay thế chấp bằng tài
sản là bất động sản trên không được
vị đại diện này trả lời. Ông Minh
tiếp tục nhấn mạnh: “Đề nghị ngân
hàng lọc ra lô đất nào công ty chưa
bán thì lấy làm tài sản đảm bảo chứ
chúng tôi không đồng ý việc lấy tài
sản của tôi làm tài sản đảm bảo bán
đấu giá khoản nợ của CIC8”.
Khi buổi đối thoại càng lúc càng
không có tiếng nói chung, người dân
đã yêu cầu chính quyền địa phương
lên tiếng để bảo vệ quyền lợi chính
đáng cho mình. Tuy nhiên, ông Lê
Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận
Cái Răng, cho rằng quận chỉ được
mời đến dự để nghe ý kiến của các
bên và không có ý kiến gì về việc
bán đấu giá này. Cuộc đối thoại kéo
dài nhiều giờ đồng hồ cuối cùng vẫn
không đi đến thống nhất chung giữa
các bên.•
Quận chỉ được mời đến
dự để nghe ý kiến của các
bên và không có ý kiến gì
về việc bán đấu giá.
Ngày1-10,tạibuổihọpbáoquýIII
củaUBNDTPCầnThơ, ôngNguyễn
Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT, cho
biết Sở đã cấp 743 giấy đỏ cho
CIC8. Công ty đã chuyển cho tổ
chức, cá nhân 520 giấy, còn lại thế
chấpngânhàng.Saukhingườidân
quyết liệt khiếu nại và TP đã giao
cho các ngành liên quan xem xét
thì qua làmviệc, ngànhTN&MT đã
rút ra 118 giấy trả cho dân, còn lại
102 giấy đang đề nghị ngân hàng
phải rút ra để trả cho người dân.
Chiều 2-10, Ban quản lý (BQL) dự án Thăng Long
chính thức thông tin về phản ánh của
Pháp Luật TP.HCM
trong bài viết
“Quốc lộ 1 qua Phú Yên lại như “áo rách
sau mưa””
.
Theo đó, đơn vị này khẳng định dự án nâng
cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 1265+00 - Km
1353+300 qua tỉnh Phú Yên hoàn thành thông xe
từ tháng 10-2015. Chiều dài toàn tuyến là 64 km
xen kẽ các đoạn tránh thị xã Sông Cầu, thị trấn Chí
Thạnh, TP Tuy Hòa.
BQL thừa nhận qua 48 tháng khai thác sử dụng, công
trình có phát sinh một số hư hỏng nhất định. Đơn vị cũng
thường xuyên kiểm tra và có nhiều văn bản yêu cầu nhà
thầu thi công sửa chữa hư hỏng theo trách nhiệm bảo
hành công trình, đảm bảo an toàn giao thông. Riêng từ
tháng 3-2019 đến nay, đơn vị này đã có 21 văn bản gửi
nhà thầu.
Tuy nhiên, thời gian qua, địa bàn tỉnh Phú Yên đã
vào mùa mưa, tuyến đường phát sinh một số hư hỏng
gây mất an toàn giao thông. Ngày 2-10, BQL đã tổ
chức cuộc họp với tất cả nhà thầu thi công và lên kế
hoạch sửa chữa. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho
từng nhà thầu và phải cam kết hoàn thành xong trước
ngày 10-10.
“Kể từ ngày 11-10, BQL đại diện ký kết hợp đồng
thuê Công ty cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ
Phú Yên thực hiện toàn bộ công tác đảm bảo an toàn
giao thông bằng vật liệu tại chỗ, đá xô bồ, đá dăm
chêm chèn, đá dăm đen khi thời tiết bất lợi. Đồng thời,
sửa chữa triệt để các tồn tại hư hỏng trên tuyến khi
thời tiết thuận lợi theo hướng dẫn của Bộ GTVT - đại
diện đơn vị này thông tin.
BQL cũng khẳng định các nhà thầu đã cử cán bộ
thường trực tại hiện trường để giám sát, xác nhận
khối lượng, biện pháp công tác đảm bảo giao thông,
công tác sửa chữa, vận chuyển vật liệu, vận chuyển
vật liệu thải…
“Việc chậm trễ sửa chữa các hư hỏng và sửa chữa chưa
đảm bảo chất lượng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát
phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Bộ
GTVT” - đơn vị này khẳng định.
VIẾT LONG
Quốc lộ1quaPhúYênđangđược sửa chữa
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook