261-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa12-11-2019
Lý do nút giao Mỹ Thủy
“đội vốn” hơn 500 tỉ
Tiến độ bồi thường giải phóngmặt bằng dự án nút giaoMỹThủy đang
chậmhơn so với kế hoạch.
ĐÀOTRANG
N
gày 11-11, đoàn kiểm tra
liên ngành TP.HCM tiến
hành kiểm tra dự án đầu
tư xây dựng nút giao thông
Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM).
Đây là dự án được kỳ vọng khi
hoàn thiện sẽ góp phần giải
quyết tình trạng ùn tắc, đảm
bảo thông suốt các trục đường
chính Nguyễn Thị Định - Đồng
Văn Cống và vành đai 2. Tuy
nhiên, trên thực tế dự án này
đang gặp khó…
Vướng giải phóng
mặt bằng
Theo Ban quản lý dự án
đầu tư các công trình giao
thông TP.HCM (BQLDA), dự
án được khởi công từ tháng
6-2019, dự kiến hoàn thiện
trong năm 2021; tổng mức
đầu tư giai đoạn đầu gần 838
tỉ đồng (trong đó chi phí xây
lắp là 636 tỉ đồng).
Các hạng mục chính của giai
đoạn một gồm: Cầu Kỳ Hà 3
có bốn làn xe, dài 75 m; hầm
chui rẽ trái từ vành đai 2 đi
cảng Cát Lái gồm hai làn xe,
dài 405 m, đoạn hầm kín dài
80 m; cầu vượt trên vành đai
2 gồm bốn làn xe, dài 316 m;
các nhánh đường bờ tả và bờ
hữu rạch Mỹ Thủy.
“Đến nay dự án này đã hoàn
thiện ba hạng mục và đưa vào
sử dụng gồm cầu Kỳ Hà 3,
hầm chui rẽ trái từ vành đai
2 đi cảng Cát Lái (giá trị 160
tỉ đồng) và cầu vượt trên vành
đai 2 (giá trị 200 tỉ đồng). Đó
là những hạng mục quan trọng
góp phần giải quyết tình trạng
kẹt xe, tai nạn giao thông tại
nút giao Mỹ Thủy trong nhiều
năm qua. Hiện nút giao thông
này không còn kẹt xe nữa mà
chỉ còn tình trạng xe container
xếp hàng đi vào cảng Cát Lái”
- đại diện BQLDA cho biết.
Tuy nhiên, hai hạng mục là
xây dựng các nhánh đường
bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ
Thủy hiện nay phải ngưng
thi công vì vướng mặt bằng.
Dự kiến hai hạng mục này sẽ
hoàn thành sau sáu tháng kể
từ ngày UBND quận 2 bàn
giao mặt bằng.
Theo đó, BQLDA đề nghị
UBND quận 2 đẩy nhanh tiến
độ bàn giao mặt bằng để đảm
bảo tiến độ công trình.
Tăng thêm diện tích
dự án
“Phạm vi giải phóng mặt
bằng (GPMB) là rất lớn, khoảng
5,2 ha với 210 trường hợp bị
ảnh hưởng, giá trị bồi thường
504 tỉ đồng, do UBND quận 2
thực hiện theo kế hoạch hoàn
thành công tác GPMB vào
tháng 9-2018. Hiện tiến độ
bồi thường đã chậm so với kế
hoạch” - BQLDA thông tin.
Trong khi đó, đại diện Ban
bồi thường GPMB quận 2
(thuộc UBND quận 2) cho
biết: UBND quận 2 rất mong
muốn dự án sớm triển khai để
giải quyết tình trạng kẹt xe và
tai nạn giao thông khu vực. Tuy
nhiên, hiện nay dự án này tăng
diện tích và tăng giá bồi thường
nên tổng mức
đầu tư cũng
tăng.
Do đó, hiện
UBND quận 2
đang đề nghị
điềuchỉnh tổng
mức đầu tư
công dự án
bồi thường từ
504 tỉ đồng thành 1.029 tỉ
đồng cho công tác GPMB.
UBND quận 2 đã trình Sở
TN&MT, Sở KH&ĐT, sau
đó trình HĐND TP để duyệt
đơn giá bồi thường. Sau khi
được duyệt mới bố trí vốn để
bồi thường cho người dân.
Tại thời điểm kiểm tra dự án,
nhánhmột, hai, bốn đang ngừng
thi công, chờ GPMB; nhánh ba
hướng rẽ phải đi cầu Phú Mỹ
đang tiến hành thi công.
Đoàn liên ngành TP đánh
giá: Tại công trường đang thi
công, bảng thông tin công trình
bị thiếu bản vẽ bình đồ, kích
thước vùng rào chắn.
Bên cạnh đó, đơn vị thi
công sử dụng rào chắn bằng
dây nhựa cảnh báo không
đúng loại quy định và không
đúng biện pháp thi công được
duyệt. Trên chiều dài đoạn
thi công tiếp giáp với đường
đang lưu thông hướng từ cầu
vượt Mỹ Thủy đi cầu Phú
Mỹ của nhánh thi công số 3
đã thiếu bố trí cọc tiêu, chóp
nón cảnh báo, biển cảnh báo,
điều hướng; thiếu một số đèn
cảnh báo ban đêm; không bố
trí rào chắn cách ly tại vị trí
giao cắt với đường Nguyễn
Văn Bật, không bố trí camera
quan sát giao
thông...
Về vấn đề
này, đơn vị thi
công cho biết
công trình hiện
đang bị ảnh
hưởng bởi dự
án vệ sinh môi
trường nước
đang thực hiện song song,
thi công trong phạm vi đất
thuộc dự án được giao. Đoạn
thi công đã hoàn trả lớp mặt
bằng cấp phối đá dăm, cao
độ bằng mặt đường hiện hữu.
Đoàn kiểm tra liên ngành yêu
cầu đơn vị thi công khắc phục
ngay và nếu trong một ngày
chưa khắc phục thì Thanh tra
Sở GTVT sẽ tiến hành xử lý vi
phạm hành chính đối với các
hạng mục này.•
Đoàn liên ngành TP.HCMkiểmtra dự án nút giaoMỹ Thủy. Ảnh: Đ.TRANG
Sắp triển khai giai đoạn hai của dự án
BQLDA các công trình giao thôngTP cho biết: Các hạngmục
chính của giai đoạn hai gồm: Cầu Mỹ Thủy 3 nằm giữa cầu Mỹ
Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 (sáu làn xe, dài 124 m); cầu vượt rẽ
trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (hai làn xe, dài 725 m); cầu
Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái (bốn làn
xe, dài 75 m).
Dự kiến tháng 12-2019 sẽ triển khai xây dựng hạngmục cầu
MỹThủy 3, hoàn thành trong 12 tháng; các hạngmục khác phụ
thuộc vào tiến độ GPMB, dự kiến khởi công trong năm 2020.
UBND quận 2 cho
hay hiện nay dự án
tăng diện tích và
tăng giá bồi thường
nên tổng mức đầu tư
cũng tăng.
Đề xuất phát hành thẻ cho khách đi
tất cả đoàn tàu
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề án cải thiện
hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ
khách du lịch.
Theo đó, hiện nay Tổng Công ty Đường sắt Việt
Nam đang được Nhà nước giao trực tiếp quản lý tài
sản kết cấu hạ tầng quốc gia với 15 tuyến đường
sắt đi qua 34 tỉnh, TP với chiều dài 3.160,947 km.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê năm 2017, sản
lượng vận chuyển hành khách của đường sắt chỉ
đạt 9,5 triệu lượt hành khách.
Đồng thời kết cấu hạ tầng đường sắt hiện rất
xuống cấp, chưa được đầu tư tương xứng dẫn tới
xóc lắc, tiếng ồn, hạn chế tốc độ chạy tàu (khoảng
57 km/giờ).
Với những khó khăn trên, Bộ GTVT đưa ra giải
pháp trước mắt bổ sung thêm 500-1.000 tỉ đồng/
năm để bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bộ GTVT cũng kiến nghị thời gian tới có thể
nghiên cứu xây dựng và phát hành thẻ đi tàu kèm
theo các chính sách giá ưu đãi cho phép du khách
quốc tế và trong nước có thể đi bất kỳ đoàn tàu
nào trong vòng 3-10 ngày (tương tự như đường sắt
châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản).
Bên cạnh đó, liên danh, liên kết với các đơn vị
du lịch địa phương để thành lập các tour du lịch
trọn gói tới các địa điểm du lịch nổi tiếng trong
cả nước phù hợp với lợi thế cạnh tranh của đường
sắt Việt Nam…
Giải pháp lâu dài, xây tuyến đường sắt tốc độ
cao Bắc-Nam (sẽ trình Quốc hội vào năm 2020)
có gắn kết đường sắt với quy hoạch phát triển
vùng, trong đó có gắn kết với phát triển du lịch
đường sắt.
VIẾT LONG
3 thanh tra Sở GTVT bị tố “bảo kê”
là không có cơ sở
Thanh tra TP.HCM vừa có văn bản kết luận về
việc ba thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở
GTVT bị tố “bảo kê” doanh nghiệp vận tải.
Trước đó Sở GTVT nhận được thư nặc danh
tố cáo ông Trần Quốc Khánh, Chánh TTGT (Sở
GTVT) và hai thanh tra viên là ông Ngô Nguyễn
Đăng Khoa, ông Đinh Nguyễn Thế Anh “bảo kê”
doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Đội TTGT số 4
quản lý. Trong đó ông Trần Quốc Khánh yêu cầu
Đội TTGT số 4 gom tiền để chi quà cho cấp trên và
cơ quan báo chí.
Thanh tra TP vào cuộc làm việc và kết luận rằng
người tố cáo không đứng tên, không cung cấp bất
cứ tài liệu hoặc chứng cứ nào để chứng minh nội
dung tố cáo.
Trong kết luận, Thanh tra TP tỏ ra quan
ngại vì trong thời gian qua Sở GTVT còn có
nhiều đơn thư tố cáo nặc danh làm ảnh hưởng
đến uy tín của lãnh đạo sở và bản thân một số
cán bộ bị tố cáo. Do vậy, qua xác minh bốn nội
dung tố cáo, Thanh tra TP phát hiện có một nội
dung tố cáo sai và ba nội dung tố cáo không có
cơ sở kết luận.
Thanh tra TP còn phân tích một số nội dung về
việc bổ nhiệm ông Trần Quốc Khánh làm chánh
TTGT thuộc Sở GTVT khi ông chưa là thanh tra
viên, không có chuyên môn về GTVT là nội dung
tố cáo sai.
Còn về nội dung tố cáo ông Khánh có tài
sản bất minh, theo Thanh tra TP, người tố cáo
không đứng tên, không cung cấp bất cứ tài liệu,
địa chỉ cụ thể hoặc chứng cứ nào để chứng
minh nội dung tố cáo nói trên. Qua kiểm tra
việc kê khai tài sản, thu nhập của ông Khánh
năm 2017, 2018, ông Khánh thực hiện theo
đúng quy định. Do đó, nội dung tố cáo không
có cơ sở để kết luận.
Đồng thời Thanh tra TP nhấn mạnh nội dung tố
cáo Thanh tra Sở GTVT tổ chức họp báo gây lãng
phí là không đúng sự thật. Vì việc họp báo hằng
tháng tại Thanh tra Sở GTVT nhằm mục đích phục
vụ tốt hơn cho công tác quản lý của thanh tra, các
buổi họp báo chỉ có chi phí trà nước.
THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook