274-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư27-11-2019
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa có văn bản
đề nghị xây dựng Luật
Giao thông đường bộ
(GTĐB) sửa đổi. Theo đó,
bộ đề xuất luật hóa nhiều
quy định.
Quy định điều kiện
tham gia giao thông
Điểm đáng chú ý của Luật
GTĐB sửa đổi là Bộ GTVT
đề xuất phương án quy định
điều kiện tham gia giao thông
như độ tuổi, các yêu cầu về kỹ
năng… của người điều khiển
phương tiện gắn máy có dung
tích xylanh dưới 50 cm
3
tương đương. Bởi lẽ hiện nay
pháp luật chỉ quy định giấy
phép lái xe đối với người điều
khiển xe dùng động cơ nhiệt
trên 50 cm
3
.
Theo Bộ GTVT, một số
quốc gia trên thế giới đều quy
định về độ tuổi và điều kiện để
được điều khiển phương tiện
gắn máy dưới 50 cm
3
, xe máy
điện. Điển hình, hầu hết các
bang ở Mỹ, Ireland, Vương
quốcAnh quy định người điều
khiển xe gắn máy dưới 50 cm
3
phải từ đủ 16 tuổi trở lên và
phải có giấy phép lái xe. Ở
Singapore, Canada quy định
người 12-16 tuổi trở lên mới
được điều khiển xe đạp điện.
Ở một số quốc gia như Úc,
Bắc Kinh (Trung Quốc), Nhật
Bản, người điều khiển xe đạp
điện phải có giấy phép lái xe.
“Việc điều khiển phương
tiện gắn máy dưới 50 cm
3
, xe
đạp điện, xe máy điện ở các
quốc gia trên thế giới đều có
những điều kiện nhất định để
đảm bảo an toàn giao thông”
- Bộ GTVT khẳng định.
Trong khi đó ở Việt Nam,
việc sử dụng xe đạp điện, xe
máy điện đang rất phổ biến.
Theo nghiên cứu của Ủy ban
An toàn giao thông quốc gia,
đa số học sinh THPT lựa chọn
xe đạp điện, xe máy điện là
phương tiện đi lại (chiếm
52%). Tuy nhiên, tỉ lệ tai nạn
giao thông với học sinh liên
quan đến phương tiện này ở
mức rất cao (chiếm 90% các
vụ tai nạn liên quan tới trẻ em
trong ba năm gần đây).
“Việc bổ sung quy định trên
sẽ giảm số lượng các vụ tai nạn
giao thông, giảmsố người chết,
người bị thương, giảm chi phí
xã hội giải quyết hậu quả của
Thời gian qua, một số đơn vị đề xuất nhận diện xe kinh doanh vận tải bằng biển số.
Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng quy định trên không phù hợp, tốn kém. Ảnh: VIẾT LONG
Luật Giao thông đường bộ hiện hành
đã bộc lộ hạn chế
BộGTVT chobiết Luật GTĐBhiệnhành saunhiềunămđã bộc
lộ những hạn chế. Theo đó, bộ đề xuất luật hóa quy định hiệu
lệnh của người điều khiển giao thông, dừng đỗ xe, quy định
cấm người lái ô tô sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe,
quy định phải thắt dây an toàn tại các vị trí có dây trên ô tô...
Bộ cũng đề xuất sẽ quy định KDVT đường bộ là loại hình kinh
doanh có điều kiện, giao thẩm quyền Chính phủ quy định chi
tiết các điều kiện KDVT đường bộ.
Bên cạnh đó, đề xuất quy định khung pháp lý về quản lý chất
lượng, an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông thông
minh; khung pháp lý về kiểmtra thử nghiệmđánh giá linh kiện,
phụ tùng trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện giao
thông, trách nhiệmcủa chủ phương tiện và người lái trong việc
bảo dưỡng kỹ thuật… Đặc biệt, bộ đề xuất điều chỉnh hạng
giấy phép lái xe.Trong đó, quy định thêmhạng A1.2 nằm trong
hạng A1 và hạng D1, D2 nằm trong hạng D nhằmphù hợp với
Công ước Viên về GTĐB.
Mã QR sẽ hỗ trợ
nhận diện phương
tiện thông qua các
ứng dụng trên điện
thoại thông minh.
Đề xuất nhận diện xe
bằng tem đăng kiểm
Theo Bộ GTVT, việc nhận diệnmàu vàmã QR của temđăng kiểm sẽ
giảm thời gian thao tác nghiệp vụ như kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thông tin
của phương tiện.
tai nạn giao thông…” - Bộ
GTVT nhận định.
Nhận diện phương
tiện thông qua tem
đăng kiểm
Một điểm đáng chú ý nữa
là lần này Bộ GTVT đề xuất
dùng màu tem đăng kiểm để
nhận diện giữa phương tiện
kinh doanh vận tải (KDVT)
và phương tiện không KDVT.
TheoBộGTVT, cơ quan cấp
giấy phép KDVT khi xem xét
thấy doanh nghiệp đủ điều kiện
để cấp giấy phép kinh doanh
sẽ gửi danh sách phương tiện
KDVTcho cơ quan đăng kiểm.
Sau đó cơ quan đăng kiểm sẽ
thực hiện việc thay đổi tem
đăng kiểm làm cơ sở cho việc
nhận diện phương tiện. Ngoài
ra, temđăng kiểmcòn có thể dễ
dàng in thêmmãQRmà không
phát sinh thêm chi phí. Mã QR
sẽ hỗ trợ nhận diện phương tiện
thông qua các ứng dụng trên
điện thoại thông minh.
Quyđịnhnàysẽtạomôitrường
KDVT lành mạnh, minh bạch,
kiểm soát được nghĩa vụ nộp
thuế của người KDVT. “Việc
nhận diện màu và mã QR của
temđăngkiểmsẽgiảmthời gian
thao tác nghiệp vụ như kiểm tra
giấy tờ, thông tin của phương
tiện, xử lý vi phạm hành chính
kịpthời,chínhxác...”-BộGTVT
khẳng định. Bộ này cho rằng
chính sách này không gây ra
các xáo trộn về cơ cấu tổ chức
thực hiện, hơn nữa thủ tục đơn
giản cho người dân.
Ngoài ra, trong các phương
ánđề xuất, bộ cũngnhắc tới quy
định màu biển số xe đối với xe
KDVT và xe không KDVT.
Tiếp thu ý kiến của Bộ Tư
pháp, Bộ GTVT cũng nhìn
nhận chính sách này sẽ phát
sinh chi phí lớn. Bởi theo thống
kê, tính đến hết tháng 3-2019,
cả nước hiện có 702.370 ô tô
KDVT và ô tô các loại. Trong
đó, chi phí đổi giấy đăng ký
kèm theo biển số xe có lệ phí
là 150.000 đồng/lần/xe. Nếu
thực hiện theo chính sách này,
Nhà nước sẽ phải chi hơn 106
tỉ đồng.
Bên cạnh đó, phương án này
còn có sự thiếu sự linh hoạt
trong việc sử dụng phương
tiện. “Trường hợp phương
tiện KDVT chuyển mục đích
sử dụng nhưng chưa thực hiện
việc đăng ký, cấp lại biển số
khi tham gia giao thông cũng
phải có những ràng buộc nhất
định. Việc này nhằm phân
định trách nhiệm giữa chủ
thể KDVT và chủ thể không
KDVT…” - Bộ GTVT nhận
định và đồng tình không đề
xuất phương án này vào luật.•
Bến xe Miền Đông chính thức
bán vé tết
Ngày 26-11, Bến xe Miền Đông bắt đầu mở bán
vé tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đáp ứng nhu cầu
mua vé sớm của người dân.
Cụ thể, từ ngày 26-11-2019 đến 20-1-2020, bến
xe sẽ tổ chức bán vé trước cho người dân thông qua
quầy vé hoặc mua trực tuyến.
Ghi nhận của PV tại ngày đầu mở bán vé tết,
không khí tại các quầy vé mở chưa khác ngày
thường. Theo đại diện Bến xe Miền Đông, trong
ngày đầu mở bán, lượng khách tới quầy mua vé và
mua online còn ít. Khách mua vé chủ yếu ở những
tuyến xe thuộc khu vực miền Trung, các tuyến xa
như miền Bắc thì bán chậm hơn. Đối với những
tuyến đường gần như khu vực Tây Nguyên, Vũng
Tàu, Bình Thuận... khách sẽ mua vé vào cận tết.
Bến xe Miền Đông dự báo lượng hành khách năm
nay có thể tăng khoảng 2% so với năm trước. Hành
khách tập trung chủ yếu từ ngày 22 đến hết 29 tháng
Chạp, trường hợp có biến động tăng, bến xe sẽ điều
động phương tiện tăng cường lệch tuyến, xe buýt,
xe hợp đồng phục vụ hành khách. Đối với giá vé sẽ
không tăng quá 60% .
Bến xe Miền Tây vẫn chưa mở bán vé tết Nguyên
đán do các tuyến xe của bến vận hành chủ yếu là các
chặng ngắn. Theo đại diện bến xe, khoảng 15 tháng
Chạp hành khách mới bắt đầu mua vé. Giá vé tại đây
sẽ không tăng quá 40% so với ngày thường và bến
xe sẽ tổ chức bán vé từ ngày 4 đến 19-1-2020.
ĐÀO TRANG
Xe chạy vun vút trên cao tốc
chưa thông xe bất chấp biển cấm
Ngày 26-11, theo ghi nhận của PV trên cao tốc La
Sơn - Túy Loan, từng đoàn xe lao vun vút trên tuyến
đường này bất chấp đường chưa được thông xe.
Khoảng 11 giờ, hai xe ô tô con nối nhau chạy vào
đầu tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (huyện Phú
Lộc, Thừa Thiên-Huế) bất chấp các biển báo cấm
lưu thông. Khi nhìn thấy barie bằng đất do ban quản
lý dự án đắp lên, hai xe này mới quay đầu ra quốc
lộ 1A.
Dọc tuyến cao tốc dài 66 km, trong khoảng 1 giờ
đồng hồ, PV ghi nhận khoảng chục lượt xe tải ben,
tải thùng chạy băng băng cả hai chiều lưu thông. Khi
đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng)
bị các khối bê tông dựng ngang đường chắn xe, các
tài xế loay hoay tìm đường để thoát ra.
Trao đổi với PV
,
ông Nguyễn Minh Khánh,
Trưởng phòng Điều hành dự án 4, Ban quản lý dự án
đường Hồ Chí Minh, nhận định việc hàng trăm lượt
xe chạy “chui” mỗi ngày để tránh trạm thu phí Bắc
Hải Vân. Bên cạnh đó còn rút ngắn hành trình và
việc này cũng không bị chế tài theo Luật Giao thông
đường bộ. “Chúng tôi đã nhờ công an địa phương
phối hợp nhưng do tuyến đường chưa đưa vào vận
hành, khai thác nên chưa được phân cấp để xử lý vi
phạm giao thông. Các tài xế cũng rất hùng hổ khi bị
chặn đường khiến anh em công nhân canh gác lo sợ,
nhất là vào ban đêm” - ông Khánh nói.
Về lý do không thể dựng barie cứng thay vì barie
bằng đất tạm thời, ông Khánh cho hay do còn một số
đoạn đường gom hai bên dự án chưa hoàn thiện nên
phải chừa đường trên tuyến để xe chở keo của người
dân qua lại. “Biển cảnh báo, hướng dẫn… chúng tôi
đã cắm đầy đủ, chỉ mong vào ý thức của các tài xế”
- ông Khánh nói.
TẤN VIỆT
Xe tải phóng ào ào trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
bất chấp biển cấm. Ảnh: TẤNVIỆT
Đại diện BộTư pháp cho rằng
hiện nay, cùng sự phát triển của
côngnghệ, việcKDVTđược thực
hiện thông qua các hệ thống
phần mềm. Do vậy, việc thay
đổi màubiển số xe để phânbiệt
xe KDVT với xe không KDVT sẽ
khó đạt được mục tiêu mà cơ
quan chủ trì soạn thảo đề ra.
“Bên cạnh đó, những tác động
của chính sách này đối với đời
sống của các cá nhân, tổ chức
rất lớnnêncầnđượcđánhgiá kỹ
hơn...”- BộTư pháp nhấnmạnh.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook