8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBảy21-12-2019
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          703
        
        
          là tổng số hộ dân bị vướngmặt
        
        
          bằng tại dự án mở rộng đường
        
        
          Phạm Văn Bạch thuộc địa bàn
        
        
          quậnTânBình, theobáo cáo của
        
        
          SởGTVTTP.HCM(támtrườnghợp
        
        
          chuyển từdựánđườngTrầnThái
        
        
          TôngvàdựánđườngNguyễnSỹ
        
        
          Sách).Trongđó, 638/703 trường
        
        
          hợp đã nhận tiền bồi thường và
        
        
          bàngiaomặtbằng;đoạntừkênh
        
        
          HyVọng đến đườngHuỳnhVăn
        
        
          Nghệ(quậnTânBình)có168/181
        
        
          trường hợp đã bàn giao mặt
        
        
          bằng. Còn12hộđang khiếunại,
        
        
          kiến nghị liên quan đến ranh,
        
        
          tim thiết kế của dự án (tám hộ
        
        
          đã gửi đơn chính thức) kéo dài
        
        
          từ năm 2006 đến nay.
        
        
          Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa
        
        
          cho biết đang tạm hoãn việc vận hành thử toàn hệ thống tuyến
        
        
          đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Nguyên nhân là do tổng
        
        
          thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung
        
        
          Quốc) chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án.
        
        
          Cơ quan này cũng cho rằng đường sắt đô thị là loại
        
        
          hình hoàn toàn mới đối với Việt Nam, nhiều công nghệ
        
        
          lần đầu tiên tiếp nhận; các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho
        
        
          đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
        
        
          Vì vậy, bắt buộc phải có phương án an toàn khai thác do
        
        
          tổng thầu EPC xây dựng để làm căn cứ giám sát, nghiệm
        
        
          thu, quy trách nhiệm…
        
        
          “Không vì tiến độ mà chúng ta bỏ qua vấn đề an toàn”
        
        
          - lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định. Do
        
        
          đó chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu EPC hoàn thiện phương
        
        
          án an toàn, sau đó mới cho chạy thử toàn hệ thống trong
        
        
          20 ngày. Thời gian chạy thử này, đơn vị kiểm định độc
        
        
          lập (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) sẽ tiếp tục đánh giá
        
        
          để làm cơ sở tiến tới nghiệm thu dự án và bàn giao cho
        
        
          TP Hà Nội.
        
        
          Về mốc thời gian khai thác thương mại, Ban quản lý dự
        
        
          án đường sắt cũng chưa thể khẳng định. Tuy nhiên, gần như
        
        
          chắc chắn dự án không thể vận hành trong năm 2019.
        
        
          Trong thời gian dự án kéo dài, tổng thầu EPC vẫn phải
        
        
          bố trí nhân sự tại dự án và chịu trách nhiệm trả lương. Việt
        
        
          Nam không phải chi thêm phần chi phí này, do đây là hợp
        
        
          đồng trọn gói.
        
        
          “Để đẩy nhanh dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với
        
        
          cơ quan ngoại giao Trung Quốc nhằm thúc tổng thầu EPC
        
        
          đẩy nhanh tiến độ và thực hiện theo đúng các quy định của
        
        
          Việt Nam…” - Ban quản lý dự án đường sắt thông tin.
        
        
          Được biết hiện hai tuần/lần, Bộ GTVT họp với tham tán
        
        
          công sứ thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam)
        
        
          để kiểm điểm tình hình thực hiện dự án. Qua đó đôn đốc,
        
        
          chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện.
        
        
          Liên quan đến dự án này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng
        
        
          giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, khẳng
        
        
          định sẵn sàng tiếp nhận dự án để khai thác. Hiện đơn vị
        
        
          đã thuê chuyên gia nước ngoài nhằm thực hiện giám sát
        
        
          vận hành và chuyển giao công nghệ trong một năm đầu
        
        
          khai thác…
        
        
          
            VIẾT LONG
          
        
        
          Đặc biệt, giao lộ Tân Sơn -
        
        
          Phạm Văn Bạch được người
        
        
          dân mệnh danh là điểm tắc
        
        
          nghẽn nặng, cứ giờ cao điểm
        
        
          là kẹt xe cục bộ. Nguyên
        
        
          nhân là do các phương tiện
        
        
          lưu thông từ ba hướng đường
        
        
          Trường Chinh, Tân Sơn và
        
        
          Quang Trung đổ về và xung
        
        
          đột tại giao lộ này.
        
        
          Đường PhạmVăn Bạch vốn
        
        
          đã nhỏ hẹp nhưng tại đoạn
        
        
          qua quận Gò Vấp, những xe
        
        
          hàng rong “dàn trận” ra giữa
        
        
          đường để buôn bán. Chợ có
        
        
          chiều dài gần 1 km với đủ
        
        
          loại mặt hàng. Kẻ bán, người
        
        
          mua lấn chiếm hết không gian
        
        
          đường đi của người tham gia
        
        
          giao thông, không những gây
        
        
          ùn tắc mà còn tiềm ẩn tai nạn
        
        
          Trường Chinh đến Trần Thái
        
        
          Tông chưa triển khai thi công.
        
        
          Thành lập đoàn
        
        
          xác minh
        
        
          Về vấn đề trên, ông Phan
        
        
          Công Bằng, Phó Giám đốc
        
        
          Sở GTVT TP.HCM, cho biết
        
        
          dự án nâng cấp đường Phạm
        
        
          Văn Bạch thi công từ rất lâu,
        
        
          hiện nay còn vướng một số hộ
        
        
          dân đang khiếu nại, chưa đồng
        
        
          ý với phương án bồi thường
        
        
          giải phóng mặt bằng.
        
        
          Ông Bằng cho biết thêm:
        
        
          “SởGTVTphối hợp với Thanh
        
        
          tra TP thực hiện các thủ tục để
        
        
          thành lập đoàn xác minh. Qua
        
        
          đó xác minh nội dung khiếu
        
        
          nại của hộ dân liên quan đến
        
        
          tim, ranh dự án nâng cấp, mở
        
        
          rộng đường Phạm Văn Bạch
        
        
          (quậnTânBình). Đoàn sẽ kiểm
        
        
          tra, xác minh làm rõ nội dung
        
        
          khiếu nại theo đúng quy định
        
        
          của Luật Khiếu nại theo chỉ
        
        
          đạo của UBND TP (tại Công
        
        
          văn số 4938/UBND-DA)”.
        
        
          Theo nhận định của ông
        
        
          Bằng, dự án mở rộng, nâng
        
        
          cấp đường PhạmVăn Bạch là
        
        
          một trong 10 công trình giải
        
        
          cứu nạn kẹt xe thường xuyên
        
        
          ở khu sân bay Tân Sơn Nhất.
        
        
          Qua đó, SởGTVTkiến nghị
        
        
          UBND quận Tân Bình quyết
        
        
          liệt, tập trung đẩy mạnh công
        
        
          tác vậnđộng, thuyết phục người
        
        
          dân đồng thuận với phương án
        
        
          thiết kế của dự án được duyệt.
        
        
          Sở cũng kiến nghị quận thuyết
        
        
          phục người dân đồng ý bàn
        
        
          giao mặt bằng trống cho chủ
        
        
          đầu tư thi công để hoàn thành
        
        
          công trình, đưa vào khai thác
        
        
          sử dụng.•
        
        
          Các xe hàng rong “dàn trận” bán ở giữa đường PhạmVăn Bạch, gây cản trở giao thông khu vực.
        
        
          Ảnh: THUTRINH
        
        
          giao thông.
        
        
          Chị Hà Minh, người dân
        
        
          khu vực, bức xúc: “Đường
        
        
          này đã chật hẹp mà những
        
        
          người bán hàng rong cứ đem
        
        
          ra giữa đường bán, làm kẹt xe
        
        
          cả khu vực luôn. Chẳng biết
        
        
          bao giờ công trình mở rộng
        
        
          đường Phạm Văn Bạch mới
        
        
          “Chẳng biết bao giờ
        
        
          công trình mở rộng
        
        
          đường Phạm Văn
        
        
          Bạch mới xong và
        
        
          cũng chẳng biết bao
        
        
          giờ cái tình trạng
        
        
          đem hàng ra giữa
        
        
          đường bán mới dẹp
        
        
          hết được nữa” - chị
        
        
          Hà Minh nói.
        
        
          xong và cũng chả biết bao
        
        
          giờ cái tình trạng đem hàng
        
        
          ra giữa đường bán mới dẹp
        
        
          hết được nữa”.
        
        
          Theo tìmhiểu của PV, nhánh
        
        
          một  từ cổng quân sự đến khúc
        
        
          giao với đường Quang Trung
        
        
          đã bàn giao đưa vào sử dụng
        
        
          năm 2010. Còn nhánh hai,
        
        
          đoạn phía quận Gò Vấp đưa
        
        
          vào sử dụng năm 2013. Riêng
        
        
          nhánh hai trên địa bàn quận
        
        
          Tân Bình và ba nhánh đường
        
        
          ngang vẫn chưa thi công xong,
        
        
          có đoạn kéo dài đến nay chưa
        
        
          thi công.
        
        
          Cụthể,đoạntừkênhHyVọng
        
        
          đến đường Huỳnh Văn Nghệ
        
        
          khởi công ngày 20-12-2016,
        
        
          tiến độ đạt khoảng 75% khối
        
        
          lượng. Đoạn từ đường Trần
        
        
          Thái Tông đến kênh Hy Vọng
        
        
          khởi công ngày 15-4-2018, tiến
        
        
          độ cũng đạt khoảng 75% khối
        
        
          lượng. Đặc biệt, đoạn từ đường
        
        
          THUTRINH
        
        
          D
        
        
          ự án mở rộng tuyến
        
        
          đường PhạmVăn Bạch
        
        
          chạy giáp sân bay Tân
        
        
          Sơn Nhất, đi qua địa bàn hai
        
        
          quận Tân Bình và Gò Vấp.
        
        
          Đây là một trong 10 dự án
        
        
          được kỳ vọng sau khi hoàn
        
        
          thành sẽ giải cứu kẹt xe cho
        
        
          khu vực sân bay Tân Sơn
        
        
          Nhất. Tuy nhiên, sau 14 năm,
        
        
          đến nay công trình cả mới lẫn
        
        
          cũ đều đang bị gián đoạn, do
        
        
          việc giải tỏa, bồi thường chưa
        
        
          được thống nhất.
        
        
          “Dàn trận” giữa
        
        
          đường để buôn bán
        
        
          Theo ghi nhận của PV
        
        
          
            Pháp
          
        
        
          
            Luật TP.HCM
          
        
        
          , tuyến đường
        
        
          Phạm Văn Bạch hướng từ
        
        
          đường Trường Chinh  đến ngã
        
        
          ba Tân Sơn có hiện tượng mặt
        
        
          đường lồi lõm, xuống cấp.
        
        
          Đoạn gần kênh Hy Vọng
        
        
          đến cầu Bản Hy Vọng, công
        
        
          tác giải phóng mặt bằng bị
        
        
          gián đoạn nên người dân vẫn
        
        
          tiếp tục buôn bán tại phần
        
        
          ranh của dự án. Toàn tuyến
        
        
          đường Phạm Văn Bạch có
        
        
          nhiều khúc đường rộng hẹp
        
        
          liên tục xen kẽ nhau.
        
        
          14 năm chưa xong dự án
        
        
          đường Phạm Văn Bạch
        
        
          Tuyến đường PhạmVăn Bạch trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp, sửa chữa, đến nay vẫn tắc tị vì vướngmặt bằng.
        
        
          Làm dự án để giảm kẹt xe quanh sân bay
        
        
          Dự án nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch được UBND TP phê duyệt năm 2005 với
        
        
          tổng mức đầu tư khoảng 680 triệu đồng. Đến năm 2018, UBND TP thống nhất mở rộng đường
        
        
          Tân Sơn, bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch với quy mô chiều dài
        
        
          650 m, rộng 20 m (hiện trạng rộng 12 m), chi phí khoảng 20 tỉ đồng.
        
        
          Phần mặt bằng chiếm dụng đường Tân Sơn toàn bộ là đất quốc phòng, diện tích khoảng
        
        
          6.031,3 m
        
        
          2
        
        
          . Hiện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang hoàn thiện
        
        
          thiết kế bản vẽ thi công dự toán. Về thủ tục thu hồi đất quốc phòng của dự án, Sở TN&MT và Sở
        
        
          Tài chính đang phối hợp để tham mưu cho UBND TP các thủ tục thu hồi.
        
        
          Trước đó, tại Công văn số 1230/BQP-TM, Bộ Quốc phòng đã thống nhất bàn giao choTP.HCM
        
        
          một số khu đất quốc phòng để thực hiện dự án nhằmkéo giảmùn tắc giao thông khu vực Cảng
        
        
          hàng không Tân Sơn Nhất, trong đó có đường Tân Sơn. Hiện nay các đơn vị quân đội được giao
        
        
          quản lý bị ảnh hưởng khi mở rộng đường Tân Sơn (Nhà máy A41, Cục Hậu cần, Sư đoàn 370)
        
        
          đã thống nhất và ký xác nhận vào bản vẽ hiện trạng.
        
        
          Đường sắt Cát Linh -HàĐôngkhókhai thác trongnăm2019
        
        
          Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông
        
        
          được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10-2008 với tổng
        
        
          mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD).
        
        
          Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh tăng lên 18.000
        
        
          tỉ đồng (tương đương 868 triệu USD).
        
        
          Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh
        
        
          đi Hà Đông) với 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn
        
        
          tàu có bốn toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc
        
        
          thiết kế tối đa80km/giờ, vận tốcbìnhquânkhai thác35km/giờ.
        
        
          Saunhiềulầnlỡhẹn,dựánvẫntiếptụcchưahẹnngàyvềđích.
        
        
          Lỗi chủyếu, theoBộGTVT, làdotổng thầuTrungQuốckhông
        
        
          thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.