9
        
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Hiện TP đã có quy hoạch mạng lưới
        
        
          GTCC nhanh, sức chở lớn, bao gồm
        
        
          tám tuyến MRT và năm tuyến BRT với
        
        
          tổng cộng gần 300 km.
        
        
          Ông
        
        
          
            TRẦN QUANG LÂM
          
        
        
          ,
        
        
          Giámđốc Sở GTVT TP
        
        
          hệ số sử dụng đất thấp và đặc biệt
        
        
          là có nhiều đường hẻm nhỏ và dài.
        
        
          Cấu trúc đặc thù này là hậu quả của
        
        
          quá trình dài phát triển thiếu quy
        
        
          hoạch” - ông Thắng nhận định.
        
        
          Thực tế, việc mở rộng diện tích đô
        
        
          thị không tuân theo quy hoạch đã gây
        
        
          khó khăn cho việc xây dựng cơ sở hạ
        
        
          tầng đô thị. Cấu trúc đô thị phân tán
        
        
          buộc người dân phải phụ thuộc vào
        
        
          các phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe
        
        
          máy. Đồng thời cấu trúc đô thị phân
        
        
          tán cũng không tạo động lực để phát
        
        
          triển GTCC do nhu cầu đi lại không
        
        
          tập trung, khó thu gom hành khách.
        
        
          Về vấn đề này, ông Trần Quang
        
        
          Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, nhận
        
        
          định TP.HCM đã từng bước đầu tư
        
        
          phát triển cơ sở hạ tầng giao thông
        
        
          đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng
        
        
          gia tăng của người dân. Mạng lưới
        
        
          vành đai, xuyên tâm, đô thị đã được
        
        
          nâng cấp mở rộng và xây dựng mới,
        
        
          chất lượng dịch vụ GTCC từng bước
        
        
          được nâng cấp. Tuy nhiên, quá trình
        
        
          triển khai xây dựng các tuyến MRT,
        
        
          BRT còn rất chậm, dẫn đến cơ sở hạ
        
        
          tầng và dịch vụ giao thông không
        
        
          đáp ứng được nhu cầu đi lại của TP
        
        
          trên 10 triệu dân.
        
        
          Để tạo tiền đề phát triển, TP cần
        
        
          cấp thiết thực hiện và hoàn thành
        
        
          mạng lưới GTCC. Tuy nhiên, việc
        
        
          này sẽ gặp một số khó khăn trong
        
        
          việc huy động nguồn lực đầu tư
        
        
          phát triển các tuyến còn lại. “Kinh
        
        
          nghiệm của các TP lớn trên thế giới
        
        
          cho thấy phát triển đô thị theo định
        
        
          hướng TOD là một chiến lược hỗ
        
        
          trợ vô cùng hiệu quả. Mô hình này
        
        
          sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư và khai
        
        
          thác vận hành các tuyến vận tải hành
        
        
          khách công cộng. Việc sử dụng đất
        
        
          hỗn hợp trong khu vực 500 m xung
        
        
          quanh các nhà ga có thể đem lại
        
        
          các lợi ích như tăng số lượng hành
        
        
          khách sử dụng GTCC, cải thiện khả
        
        
          năng tiếp cận hệ thống GTCC đối
        
        
          với người dân” - ông Lâm cho biết.
        
        
          Phát triển hệ thống GTCC
        
        
          tích hợp đa phương thức
        
        
          Theo ông Nguyễn Tất Thắng, các
        
        
          vấn đề tắc nghẽn của giao thông cần
        
        
          được tiếp cận ở nhiều khía cạnh. Các
        
        
          vấn đề này không chỉ giải quyết bằng
        
        
          việc mở rộng mạng lưới, vì đường
        
        
          không thểmở rộng diện tíchmãi trong
        
        
          khi dân số không ngừng tăng lên.
        
        
          Theo đó, để giải quyết tình trạng
        
        
          ĐÀOTRANG
        
        
          N
        
        
          gày 20-12, tại TP.HCMđã diễn
        
        
          ra hội thảo quy hoạch phát
        
        
          triển đô thị định hướng giao
        
        
          thông công cộng (mô hình TOD).
        
        
          Tại buổi hội thảo, nhiều chuyên gia
        
        
          về giao thông, kiến trúc sư, cơ quan
        
        
          quản lý nhà nước đã đưa ra nhiều
        
        
          ý kiến góp ý cho sự phát triển của
        
        
          giao thông TP theo mô hình TOD.
        
        
          Giao thông chưa đáp ứng
        
        
          ÔngNguyễnTất Thắng, Phó phòng
        
        
          Kỹ thuật hạ tầng, SởQH-KTTP.HCM,
        
        
          cho biết giao thông TP.HCMđang bị
        
        
          tắc nghẽn. Nguyên nhân là do đô thị
        
        
          ngày càng phụ thuộc vào phương tiện
        
        
          cá nhân trong khi giao thông công
        
        
          cộng (GTCC) chưa được triển khai
        
        
          đồng bộ, hiệu quả.
        
        
          Bên cạnh đó, môi trường đô thị mở
        
        
          rộngmột cách tự phát làmphá vỡ cấu
        
        
          trúc đô thị. Đặc biệt, tài chính cho
        
        
          các dự án phát triển hạ tầng luôn là
        
        
          vấn đề lớn, như dự án khép kín các
        
        
          đường vành đai sau nhiều năm vẫn
        
        
          chưa thể thực hiện, hay các tuyến
        
        
          đường sắt đô thị triển khai cầmchừng.
        
        
          “Cấu trúc đô thị đặc thù tại TP.HCM
        
        
          là dân cư và nhà ở riêng lẻ, phân bố
        
        
          dàn trải. Mật độ xây dựng cao nhưng
        
        
          Việcsửdụngđấthỗnhợptrongkhuvực500mxungquanhcácnhàgatuyếnmetrocó
        
        
          thểđemlạicáclợiíchnhưtăngsốlượnghànhkháchsửdụnggiaothôngcôngcộng.
        
        
          Ảnh:HTD
        
        
          TP.HCM sẽ khai thác quỹ đất công
        
        
          quanh nhà ga metro
        
        
          TP.HCMđang rà soát, thuê tư vấn điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết và triển khai kêu gọi đầu tư quỹ đất
        
        
          xung quanh nhà ga các tuyếnmetro.
        
        
          thiếu quy hoạch như hiện nay cần
        
        
          phát triển hệ thống GTCC tích hợp
        
        
          đa phương thức. Trong đó có thể quy
        
        
          hoạch và phát triển mạng lưới tuyến
        
        
          gồm nhiều phương thức GTCC khác
        
        
          nhau thànhmột mạng lưới thống nhất.
        
        
          Từ đó hành khách có thể trung chuyển
        
        
          giữa các phương thức một cách dễ
        
        
          dàng và linh hoạt. Bên cạnh đó, cần
        
        
          quan tâm đến việc tích hợp điểm
        
        
          trung chuyển, kế hoạch vận hành,
        
        
          hệ thống vé, dịch vụ hành khách…
        
        
          Ông Nguyễn Quốc Hiển, Giám
        
        
          đốc Ban chuẩn bị đầu tư, Ban quản
        
        
          lý đường sắt đô thị (MAUR), nhận
        
        
          định việc xây dựng mô hình TOD
        
        
          xung quanh các nhà ga đường sắt
        
        
          đô thị TP có nhiều thuận lợi. Theo
        
        
          ông Hiển, đây sẽ là cơ sở kêu gọi sự
        
        
          quan tâm của các nhà đầu tư bất động
        
        
          sản bởi đất xung quanh các nhà ga
        
        
          đường sắt đô thị là “đất vàng”, “đất
        
        
          kim cương”. Ông Hiển đánh giá việc
        
        
          khẩn trương quy hoạch phát triển đô
        
        
          thị xung quanh các nhà ga theo định
        
        
          hướng TOD sẽ là cơ sở pháp lý để
        
        
          dễ dàng kêu gọi sự quan tâm của các
        
        
          nhà đầu tư bất động sản.
        
        
          Theo đó, diện tích đất được quy
        
        
          hoạch có bán kính khoảng 500 m
        
        
          xung quanh các nhà ga sẽ được TP
        
        
          tiến hành rà soát quy hoạch sử dụng
        
        
          đất. Đồng thời TP sẽ lập đồ án thiết
        
        
          kế đô thị dọc theo các trục giao thông
        
        
          đường sắt, tỉ lệ 1/2.000, điều chỉnh
        
        
          quy hoạch chi tiết 1/500. Hiện các
        
        
          bước đang được UBND TP triển
        
        
          khai, trong đó ưu tiên tuyến metro
        
        
          số 1 và số 2.•
        
        
          MườngThanhnộpđơnkiện chủ tịchĐàNẵng
        
        
          Diện tích đất được
        
        
          quy hoạch có bán kính
        
        
          khoảng 500 m xung
        
        
          quanh các nhà ga sẽ
        
        
          được TP rà soát quy
        
        
          hoạch sử dụng đất,
        
        
          lập đồ án thiết kế, điều
        
        
          chỉnh quy hoạch…
        
        
          Một vật thể lạ suýt va vào máy bay Vietnam Airlines
        
        
          Một nguồn tin vừa xác nhận máy bay A350 của Vietnam Airlines
        
        
          chặng bay Narita - Hà Nội hôm 16-12 khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài đã
        
        
          suýt va phải một vật thể lạ (nghi flycam) bay ngược chiều.
        
        
          Cụ thể, trong quá trình vào hạ cánh, tại độ cao khoảng 2.000 feet, cách
        
        
          sân bay Nội Bài khoảng 14 km, tổ bay phát hiện vật thể lạ nghi là flycam
        
        
          đang bay ngược chiều, cách bên trái thân máy bay chỉ khoảng 100 m.
        
        
          Tổ bay ngay lập tức thông báo cho đài kiểm soát không lưu Nội Bài.
        
        
          Sở chỉ huy khẩn nguy Nội Bài đã thông báo cho Công an TP Hà Nội để
        
        
          điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.
        
        
          Liên quan đến vật thể lạ quanh khu vực sân bay, vừa qua Thủ tướng
        
        
          Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp
        
        
          với các cơ quan, đơn vị liên quan tạm thời ban hành chỉ thị cấm các
        
        
          phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không,
        
        
          sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng
        
        
          hàng không, sân bay trở ra.
        
        
          Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh
        
        
          nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện quyết định của Thủ
        
        
          tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với phương tiện
        
        
          bay không người lái theo đúng quy định pháp luật.
        
        
          
            VIẾT LONG
          
        
        
          Ngày 20-12, Văn phòng TAND TP Đà Nẵng cho
        
        
          hay đã tiếp nhận đơn của Doanh nghiệp tư nhân
        
        
          Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên khởi kiện chủ tịch
        
        
          UBND TP Đà Nẵng.
        
        
          Theo đó, chủ đầu tư tổ hợp khách sạn Mường
        
        
          Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An,
        
        
          quận Ngũ Hành Sơn) kiện ông Huỳnh Đức Thơ,
        
        
          Chủ tịch TP Đà Nẵng, liên quan đến quyết định
        
        
          do ông Thơ ký về việc cưỡng chế Mường Thanh.
        
        
          Ngoài ra, doanh nghiệp này còn kiện các quyết
        
        
          định của chánh Thanh tra Sở Xây dựng, UBND
        
        
          quận Ngũ Hành Sơn liên quan đến tổ hợp Mường
        
        
          Thanh Sơn Trà. Hiện TAND TP Đà Nẵng đang tiến
        
        
          hành bước xem xét, xử lý đơn kiện của chủ đầu tư
        
        
          Mường Thanh, chưa chính thức thụ lý vụ án.
        
        
          Trước đó UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban
        
        
          hành quyết định của Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức
        
        
          Thơ về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp
        
        
          khắc phục hậu quả đối với Doanh nghiệp tư nhân
        
        
          Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.
        
        
          Chủ đầu tư công trình Mường Thanh Sơn Trà đã
        
        
          có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm c
        
        
          khoản 4 Điều 15 Nghị định 139 của Chính phủ. Sai
        
        
          phạm được phát hiện từ năm 2017.
        
        
          Cụ thể, từ tầng hai đến tầng năm của khối chung
        
        
          cư này được cấp phép là khu vực nhà để xe, nhà trẻ,
        
        
          nhà sinh hoạt cộng đồng… Thế nhưng trên thực tế
        
        
          chủ đầu tư đã xây dựng 26 căn hộ/tầng, tổng số căn
        
        
          hộ xây trái phép là 104 căn. Tại các tầng 25, 35,
        
        
          41 và 42, chủ đầu tư cũng xây dựng sai phép nhiều
        
        
          hạng mục như chuyển vị trí lánh nạn thành tám
        
        
          phòng ở; tầng kỹ thuật biến thành 26 phòng; tầng
        
        
          mái biến thành 23 phòng. Riêng trên tầng mái (tầng
        
        
          42), chủ đầu tư đã tự ý cơi nới thêm hai tầng…
        
        
          Quyết định của Chủ tịch TP Đà Nẵng buộc chủ đầu
        
        
          tư tháo dỡ và trả lại công năng ban đầu đối với phần
        
        
          công trình xây dựng sai nội dung giấy phép nêu trên.
        
        
          Thời gian thực hiện chung cho việc khắc phục các
        
        
          hậu quả này là 365 ngày. Mọi chi phí tổ chức thi hành
        
        
          do doanh nghiệp tự chi trả.
        
        
          
            TẤN VIỆT
          
        
        
          Xem xét bối cảnh đặc thù
        
        
          của từng khu vực
        
        
          Mô hình TOD là một chiến lược phát triển tích hợp
        
        
          nhằm xây dựng đô thị bền vững. Thực hiện tốt chiến
        
        
          lược TOD sẽ là xúc tác để tái cấu trúc khu vực hiện hữu
        
        
          nhưng cũng có thể là động lực cho hình thành khu vực
        
        
          đô thị mới. Tuy nhiên, việc áp mô hình TOD vào TP.HCM
        
        
          cần phải xemxét bối cảnh đặc thù của địa phương, thậm
        
        
          chí của từng khu vực cụ thể, chứ không thểmáymóc sao
        
        
          chép mô hình này được.
        
        
          Việc ápdụngTODmangđến nhiều cơ hội và tiềmnăng
        
        
          trong việc hỗ trợ phát triển đô thị về nhiềumặt, bao gồm
        
        
          cả tiềm năng huy động thêm nguồn tài chính đầu tư cơ
        
        
          sở hạ tầng vốn đang còn nhiều hạn chế tại các đô thị Việt
        
        
          Nam nói chung, tại TP.HCM nói riêng.
        
        
          PGS-TS
        
        
          
            PHẠMVĂN SONG
          
        
        
          ,
        
        
          giảng viên ĐH Việt Đức
        
        
          Phát triểnbất động sảnđể thúc đẩyGTCC
        
        
          Mật độdânsốcủaTP.HCMchỉ bằng60%củaHongKong,
        
        
          tuynhiêntạiHongKongmetrođãgiúpgiảiquyếttìnhtrạng
        
        
          kẹtxe.Ngoàira,đểgiảiquyếttìnhtrạngkẹtxecầnpháttriển
        
        
          bất động sản kế bên các dự ánGTCC và đây cũng là nguồn
        
        
          tài chính để xây dựng GTCC. Khi có các dự án bất động sản
        
        
          liền kề thì sẽ có lượng lớn người dân sử dụng GTCC.
        
        
          Ông
        
        
          
            SAM CHOW
          
        
        
          ,
        
        
          cố vấn cao cấp,
        
        
          Giám đốc quy hoạch giao thông Arup