298-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư25-12-2019
THUTRINH
N
gày 24-12, Thanh tra giao
thông (TTGT) Sở GTVT
TP.HCM cùng các đơn vị
liên quan đã tiến hành kiểm tra
hiện trường thi công xây dựng
công trình ga Bến Thành và dự
án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận
1 và quận 2).
Ga Bến Thành đạt
63,8% tiến độ
Nhà ga ngầm Bến Thành của
tuyến metro số 1 được thiết kế
với độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm
bốn tầng, nằm bên dưới Nhà hát
TP.HCM (quận 1). Thiết kế trên
nhà ga Bến Thành sẽ vừa là một
trung tâm thương mại, vừa là
trung tâm đầu mối để kết nối với
bốn tuyến metro trong tương lai.
Tại nhà ga Bến Thành, tổ
kiểm tra đã tiến hành kiểm tra
thi công hàng rào, cải tạo và di
dời các công trình tiện ích trên
đường Trần Hưng Đạo phục vụ
thi công gói thầu 1a.
Qua công tác kiểm tra tại hiện
trường, đại diện TTGT cho biết:
Rào chắn trên đường Trần Hưng
Đạo tại góc rào tiếp giáp với khu
vực lưu thông thiếu cọc tiêu chóp
nón; thiếu biển cảnh báo điều
hướng từ xa có gắn đèn chớp
xoay cảnh báo vào ban đêm.
Ngoài ra, nhà ga Bến Thành
thiếu bản vẽ mặt cắt ngang công
trình, bình đồ khu vực thi công
và kích thước rào chắn.
Với những thiếu sót nêu trên,
TTGT yêu cầu chủ đầu tư là
Ban quản lý đường sắt đô thị
(MAUR) khắc phục trong thời
gian sớm nhất. Trong đó, chủ
đầu tư và đơn vị thi công cam
kết đảm bảo an toàn giao thông,
vệ sinh môi trường, an toàn lao
động trong dịp tết.
Theo đó, chủ đầu tư cam kết
trong hai dịp tết Dương lịch và
Nguyên đán tới, trong quá trình
ngừng thi công sẽ bố trí hàng
rào cảnh báo, phân luồng giao
thông ngoài rào chắn và đèn tín
hiệu giao thông. Chủ đầu tư tăng
cường gắn camera để quan sát
tình hình giao thông; đảmbảo tính
thẩm mỹ của hàng rào cảnh báo
không bị dơ bẩn và cong vênh.
Đại diện MAUR cho biết
hiện nay đơn vị thi công đang
lập phương án phân luồng giao
thông vào dịp tết Dương lịch và
tết Nguyên đán 2020, dự kiến
đóng công trường từ 18 giờ ngày
31-12-2019 đến ngày 2-1-2020.
Khi đóng cửa công trường sẽ có
bảo vệ tuần tra thường xuyên tại
Ga Bến Thành, cầu Thủ Thiêm
2 vẫn tắc vì vốn vàmặt bằng
Thiếumặt bằng và thiếu vốn là hai vấn đề nan giải đối với hai dự án cầu
ThủThiêm2 và ga BếnThành thuộc dự ánmetro số 1 (BếnThành - Suối Tiên).
Kẹt xe khu vực thi công dự án cầu Thủ Thiêm2. Ảnh: THUTRINH
Thiết kế trên nhà ga
Bến Thành sẽ vừa là
một trung tâm thương
mại, vừa là trung tâm
đầu mối để kết nối với
bốn tuyến metro trong
tương lai.
Đại diệnTTGT cho biết thông qua đợt kiểm tra này, tổ sẽ kết luận
những mặt đã thực hiện tốt để phát huy và những mặt thực hiện
chưa phù hợp để giámđốc Sở GTVT chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh
hoặc xử lý những sai phạm (nếu có).
Đoàn TTGT sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp
luật hiện hành về tình hình rào chắn, thi công công trình để đánh
giá việc chấp hành về phương án tổ chức phân luồng giao thông.
Đồng thời TTGT sẽ phổ biến biện pháp bảo đảm an toàn giao
thông. Cụ thể, về vệ sinh môi trường, hệ thống biển báo, rào chắn
thi công, tái lập mặt đường đối với các công trình thiết yếu đang
thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ trên địa bàn TP.HCM.
khu vực công trường đảm bảo an
ninh khu vực.
Cũng theo MAUR, hiện tại dự
án đã hoàn thành 63,8% tiến độ.
Các hạng mục phần thô như kết
cấu sàn, cột và kết cấu tường vây
đã hoàn thành. Đơn vị thi công
sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống
sàn, cột, sau đó xây lên khung
bê tông của dự án. Sau khi xây
dựng khung bê tông thì đơn vị
thi công sẽ tiếp tục hoàn thành
phần kiến trúc và cơ điện, dự
kiến năm 2020 sẽ hoàn thành.
Trao đổi thêm với PV về thời
gian đưa vào khai thác ga Bến
Thành, vị đại diện cho biết hiện
UBNDTP chấp thuận cho dự án
gia hạn đến quý IV-2021. Khó
khăn nhất với chủ đầu tư hiện
nay là tổng vốn đầu tư.
Về hướng tháo gỡ khó khăn,
MAUR cho hay UBNDTP đang
thẩm định, cấp vốn. Tuy nhiên,
tiến độ xem xét hồ sơ cũng ảnh
hưởng đến tiến độ thi công của
dự án.
Cầu Thủ Thiêm 2
chưa nối các nhịp
Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận
1 và quận 2, bắc qua sông Sài
Gòn được khởi công từ tháng
2-2015 và dự kiến ban đầu sẽ
hoàn thành tháng 4-2018. Tuy
nhiên, vì vướng mặt bằng nên
đến nay dự án vẫn đang thi công
và trong quá trình tăng tốc.
Theo ghi nhận của PV ngày
24-12, công trình vẫn ngổn ngang
ở khu vực địa bàn quận 2 và chưa
nối được các nhịp cầu.
Phía quận 1, hiện tại đơn vị thi
công lắp đặt rào chắn đường Tôn
Đức Thắng (quận 1) để phục vụ
thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2
khiến nút giaoNguyễnHữu Cảnh
- Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn
thường xuyên kẹt xe. Nguyên
nhân là diện tích mặt đường bị
thu hẹp và lưu lượng xe qua đây
rất lớn. Đơn vị thi công phải bố
trí người ra điều tiết giao thông
đường Tôn Đức Thắng.
Đại diện chủ đầu tư cho biết
về phần cầu ở quận 2 đã cơ bản
hoàn thành, còn phía phần cầu
quận 1 đơn vị hoàn thành phần
dầm cầu AS8, AS9 và phần trụ
cầu. Về hạng mục còn lại là đổ
dầm cầuAS8 vềAS1, hai nhánh
N1, N2. Do hai nhánh N1, N2
rẽ xuống đường Tôn Đức Thắng
vẫn chưa thể thi công vì vướng
mặt bằng. Ban giải phóng mặt
bằng quận 1 đang làm việc với
các đơn vị bị vướng mặt bằng để
hoàn thành các thủ tục.
Vị này cho hay nếu có mặt
bằng, đơn vị sẽ gấp rút thực
hiện các hạng mục còn lại, dự
kiến tháng 9-2020 sẽ thông xe.
Trao đổi với PV, đại diện Sở
GTVT TP.HCM cũng cho hay
năm 2020 sẽ hoàn thành phần
cầu chính và thông xe kỹ thuật
cầu Thủ Thiêm 2. Dự án đang
vướng một chút mặt bằng, TP
đang tích cực đôn đốc để có
mặt bằng bàn giao cho chủ đầu
tư thi công.•
Toàn cảnh nhà ga Bến Thành thuộc
dự ánmetro số 1. Ảnh: THUTRINH
Dânlạichặnxerác
vàobãirácNamSơn
Ngày 24-12, UBND TPHà Nội đã có văn bản
chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn phối hợp, tổ chức
vận động, tuyên truyền người dân chấm dứt việc
chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn.
“UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm ghi
nhận ý kiến người dân, chủ động xin ý kiến các
sở, ngành để xem xét tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc của các hộ dân tại vùng ảnh hưởng
môi trường bán kính 500 m Khu liên hợp xử lý
chất thải Nam Sơn, báo cáo UBND TP những
nội dung vượt thẩm quyền” - văn bản chỉ đạo
của UBND TPHà Nội nêu.
Từ trưa 23-12 đến nay, nhiều người dân tại hai
xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) tập
trung tại cổng phía nam và cổng phía bắc của
Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn để ngăn
cản xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.
Người dân cho hay họ lập chốt chặn xe rác
vào bãi rác là để phản đối chính quyền chậm
thực hiện di dời giải phóng mặt bằng, đơn giá
đền bù đất và giá đất phải nộp để nhận suất tái
định cư…Việc người dân chặn xe rác khiến
khoảng 5.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày có nguy
cơ ùn ứ tại khu vực nội thành Hà Nội.
Cũng trong ngày 24-12, UBND huyện Sóc
Sơn đã có văn bản cam kết với người dân sẽ áp
dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ
đất ở cho người dân. Việc phê duyệt này sẽ theo
bảng giá đất mới của TP từ đầu tháng 1-2020,
sau khi HĐND TP quyết nghị thông qua bảng
giá đất.
UBND
huyện Sóc
Sơn cũng
kiến nghị
UBND TP
Hà Nội chỉ
đạo Thanh
tra TP
sớm có kết
luận giải
quyết việc
cấp giấy
chứng
nhận
quyền sử
dụng đất ở
vượt hạn
mức 400
m
2
cho
người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của bãi
rác với bán kính 500 m. Đồng thời có chính sách
bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất
ở trùng lấn đất rừng vì các hộ dân đã được giao
quản lý và sử dụng đất trước khi có quy hoạch
rừng.
Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn cũng
kiến nghị TP xem xét nguyện vọng tái định cư
cho các hộ dân và bồi thường các công trình đã
xây dựng do khi hỗ trợ di chuyển giai đoạn 1999.
Đối với giá bồi thường diện tích đất nông
nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở,
huyện Sóc Sơn đề nghị UBND TP cho áp dụng
mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường
đất ở được TP phê duyệt đối với dự án này.
Đối với việc bồi thường, hỗ trợ công trình
xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình
thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở, huyện
Sóc Sơn kiến nghị TP cho phép bồi thường bằng
100% đơn giá theo quy định.
TRỌNG PHÚ
Người dân lập chốt chặn xe rác vào bãi rác NamSơn.
Ảnh: TP
Trước tình hình người dân chặn
xe rác, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã
phải lênphươngánphân luồng rác
thải. Cụ thể, gần 3.000 tấn rác của
các quận, huyện Hoài Đức, Thanh
Xuân, Ba Đình, Hoàn Kiếm…được
phân luồng về ô chôn lấp, xử lý tại
tại Khu xử lý chất thải rắnXuân Sơn
(Sơn Tây).
Hơn 2.000 tấn rác thải tại các
quận, huyện như Hà Đông, Long
Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc
Sơn… được lưu chứa tại các điểm
trung chuyển, tập kết tạm thời tại
địaphương. Nếu trong3-7ngàymà
bãi rác Nam Sơn chưa hoạt động
trở lại, số chất thải này sẽ chuyển
về Xuân Sơn.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook