298-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Góc nhìn
Đường lăn sân bay Nội Bài bị xuống cấp đang được khắc phục. Ảnh: CTV
Máy bay liên tục rách lốp là
sự cố bình thường?
Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng khôngmiền Bắc, chỉ sự tác động củamột mảnh sắt nhỏ hoặc viên sỏi
cũng có thể gây ra vết rách trên lốpmáy bay.
VIẾTLONG
T
hời gian gần đây liên tiếp
xảy ra việc máy bay của
các hãng hàng không Việt
Nam gặp sự cố rách lốp, cán
đinh, va phải vật thể lạ. Theo
nhà chức trách hàng không
đánh giá, vụ việc tuy chưa gây
hậu quả nhưng tiềm ẩn nguy
cơ gây mất an toàn.
Sự cố bình thường?
Liên quan đến vấn đề trên,
ngày 23-12, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
,
lãnh đạo Cảng
vụ hàng không (CVHK) miền
Bắc cho rằng máy bay bị rách
lốpcónhiềunguyênnhân.Trong
đó có thể do lốp cao su bị lão
hóa. “Sự cố này không chỉ diễn
ra ở Việt Nam mà khá thường
xuyên ở một số quốc gia khác.
Nên đây là sự cố bình thường
như chúng ta đi xe máy hoặc ô
tô…” - vị này lý giải.
Bên cạnh đó, trọng tải máy
bay lên tới hàng trăm tấn và có
tốcđộcaokhi cất/hạ cánh, chỉ sự
tác động của một mảnh sắt nhỏ
hoặc viên sỏi cũng có thể gây
ra vết rách trên lốpmáy bay. Sự
việc này không chỉ xảy ra với
sân bay Nội Bài. Bởi ngoài các
đường băng dài 3-4 km còn có
diện tích mặt đất, có thể những
vật nhỏ bị gió thổi vào.
Ngoàira,mỗingàysânbayNội
Bài có trên 500 chuyến bay đi
và đến, với 32 hãng hàng không
trong và ngoài nước khai thác.
Nên có thể nguyên nhân rách
lốp xuất phát từ điểm đi hoặc
điểm đến. “Với các sự cố trên,
chúng tôi đều phối hợp với các
đơn vị liên quan và sân bay để
kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên,
hiện chưa phát hiện vật ngoại
lai (FOD) nên chúng tôi đánh
giá đây là những sự cố chưa ảnh
hưởngđếnan toànbay…” - lãnh
đạoCVHKmiềnBắc thông tin.
Về công tác đảmbảo an toàn
khu bay, lãnh đạo CVHKmiền
“Sự cố này không
chỉ diễn ra ở Việt
Nammà khá thường
xuyên ở một số quốc
gia khác. Nên đây
là sự cố bình thường
như chúng ta đi xe
máy hoặc ô tô…”
- lãnh đạo CVHK
miền Bắc nói.
Ngăn tình trạng chiếu tia laser
Sau vụ việc một số máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài
bị chiếu tia laser, suýt đâm phải vật thể lạ (nghi flycam), lãnh
đạo CVHK miền Bắc cho biết Thủ tướng đã họp và có chỉ đạo.
“Theo đó, sau khi tiếp nhận các sự việc trên từ các tổ bay của
hãng, đơn vị sẽ chuyển cho các đơn vị liên quan để phối hợp
xử lý theo thẩm quyền” - vị này khẳng định.
Liênquanđếnvậtthểlạquanh
khu vực sân bay, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu
Bộ Quốc phòng chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tạm thời ban hành chỉ thị
cấmcácphương tiệnbay không
người lái hoạt động tại các cảng
hàng không, sânbay và khu vực
lân cận trong phạmvi 8 km tính
từ ranh giới cảng hàng không,
sân bay trở ra.
Phảichặnngaynguycơ
uyhiếp antoànhàngkhông
Những nămqua, thị trường vận tải hàng không Việt Namcó những
bước phát triển vượt bậc, duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Dù vậy, hàng
không Việt Nam chưa để xảy ra tai nạn gây tổn thất về người, đó là
điều cần được ghi nhận.
Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, sự cố hàng không bắt đầu tăng cấp.
Cụ thể, trong năm 2018, máy bay hãng VietJet bị rụng hai bánh khi
hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột. Tiếp đó, sự cố máy bay của
VietJet và Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa
khai thác ở sân bay Cam Ranh.
Sang năm 2019, hàng không tiếp tục đối diện với các vụ uy hiếp
an toàn bay. Điển hình gần đây, máy bay của hãng VietJet và T’way
Air (Hàn Quốc) khi hạ cánh xuống sân bay thì phát hiện bị móp mũi
che radar (không có dấu hiệu va đập chim trời, nghi đụng flycam).
Nhận định đây là sự cố nghiêm trọng, đầu tháng 11, Thủ tướng
gửi công điện yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT triển khai các
giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng
hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay
không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
Tuy nhiên, chiều 16-12, máy bay của Vietnam Airlines chặng bay
Narita -HàNội khi hạ cánh tại sân bayNội Bài lại suýt va phải vật thể
lạ (nghi flycam) bay ngược chiều, cách bên trái thânmáy bay khoảng
100 m. Đặc biệt, gần đây báo chí cũng liên tục đưa những thông tin
máy bay bị găm đinh vào lốp, rách lốp, hay bị chiếu tia laser khi hạ
cánh xuống sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Rõ ràng, những sựcố trênđaphầndoconngười.Cụ thể, ởđây làdo
sựquảnlýchưachặtchẽđếntừchínhquyềnđịaphươngquanhkhuvực
sân bay, hay nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng không thực hiện theo danh
mục kiểm tra khi bảo dưỡng máy bay trước khi đưa vào khai thác…
Vì vậy, để đảmbảo an ninh, an toàn hàng không, cần phải nhắc lại
yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An
ninh hàng không dân dụng quốc gia, đó là: “An ninh, an toàn hàng
khônglànhiệmvụsốngcòn, làbộphậnquantrọngđặcbiệttrongcông
tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội. Đây là nhiệm vụ
của tất cả cơ quan chức năng, các ngành, địa phương có liên quan
chứ không phải của riêng đơn vị nào”.
Và trước nhu cầu đi lại người dân bằng đường hàng không tăng
caodịp tết, nhàchức tráchhàngkhôngcũngcầnphối hợpchặt chẽ với
chínhquyềnđịaphươngđểxửlýnhữngtrườnghợpuyhiếpantoànbay
như thời gianqua.Đồng thời, công khai các tổ chức, cánhân vi phạm.
Ngoài ra, phải nêu cao văn hóa an toàn hàng không trong toàn
ngành. Trong đó cần thực hiện nguyên tắc của ngành bấy lâu, đó là
“không tự mãn, chủ quan, không thỏa hiệp về an toàn hàng không vì
bất kỳ lý do gì…”.
PHÚ PHONG
Nhằm thu hồi khoản nợ hơn 502 tỉ đồng, Ngân hàng
Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
vừa có thông báo tổ chức đấu giá hàng loạt dự án bất động
sản của Công ty Nhà Hưng Ngân.
Cụ thể, tài sản đảm bảo cho khoản nợ vay được bán đấu
giá lần này gồm ba loại. Thứ nhất là quyền sử dụng đất,
BIDV bán đấu giá ba quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền
với đất tại các địa chỉ: 51 Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú
Nhuận, TP.HCM; 130 phố Tôn Đức Thắng, phường Văn
Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội và 11 ngách 34/2 đường
Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Thứ hai là dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp phức hợp
thương mại tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM
(Hưng Ngân Garden). Diện tích đất toàn dự án là 27.559,6
m
2
. Bao gồm bốn block chung cư 22 tầng, trường học, khu
thương mại dịch vụ… Đặc biệt, dự án này từng bị đình chỉ
vì xây dựng không phép (năm 2014).
Thứ ba là dự án khu du lịch Bãi Cửa Cạn tại xã Cửa Cạn,
huyện Phú Quốc. Khu đất có diện tích 204.204 m
2
 thuộc
khu du lịch Bãi Cửa Cạn tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc,
được cơ cấu sử dụng là khu thương mại dịch vụ phức
hợp, khu dịch vụ du lịch, khu khách sạn, khu biệt thự nghỉ
dưỡng…
Dự án đang trong giai đoạn triển khai công tác đền bù,
giải phóng mặt bằng, thực hiện được phần diện tích là
53.179,73 m
2
/204.204 m
2
 (26%). Giá khởi điểm bằng gốc
cộng lãi vay tính đến thời điểm BIDV thông báo cho công
ty dịch vụ đấu giá triển khai phiên đấu giá đầu tiên. Tổng
dư nợ gốc và lãi tính đến hết ngày 31-10-2019 là hơn 502 tỉ
đồng.
KIÊN CƯỜNG
Bánđấugiá chung cư từngxâydựngkhôngphép
Bắc cho rằng vấn đề an ninh,
an toàn hàng không luôn luôn
được đảmbảo tuyệt đối. Riêng
khu vực đường cất/hạ cánh, lực
lượng chức năng kiểm tra hằng
ngày, định kỳ theo quy định,
đồng thời theodõi thườngxuyên
bởi hệ thống camera giám sát.
Một số phi công dòng máy
bay thân rộng Boeing 787 và
Airbus 350, có kinh nghiệm
hơn 10.000 giờ bay cũng cho
rằng các vật thể lạ cắt lốp không
hiếmvàgặpkhánhiều trongquá
trình cất/hạ cánh. Trong trường
hợpmáy bay hạ cánh bị vật thể
lạ cắt lốp, máy bay vẫn hạ cánh
bình thường. Tuy nhiên, để thực
hiện chuyến bay kế tiếp thì máy
bay cần phải được thay lốpmới.
Máy bay liên tiếp
bị rách lốp
Trước đó, vào tháng 9-2019,
thợ máy của VietnamAirlines
tại sân bay Tân Sơn Nhất phát
hiện một lốp máy bayA321 số
đăng ký VNA 614 của hãng
này bị một vết rách khoảng 2
cm. Máy bay này đã thực hiện
chuyến bay VN503 từ sân bay
quốc tếBạchVân (QuảngChâu,
TrungQuốc) về Tân SơnNhất.
Để đảm bảo an toàn, Vietnam
Airlines phải tạm dừng khai
thác máy bay này để thay lốp.
Tiếp đó, ngày 5-10, máy bay
B787 số hiệu VN-A863 của
Vietnam Airlines từ Sydney
(Úc) về Hà Nội, khi hạ cánh
tại Nội Bài, thợ máy phát hiện
lốp số sáu bị một chiếc đinh
dài 0,5 cm găm vào. Máy bay
cũng đã phải thay lốp để tiếp tục
thực hiện chuyến bay tiếp theo.
Cũng trong tháng 10, máy bay
A350-889 số hiệu chuyến bay
VN303từNhậtBảnvềTP.HCM
phát hiện lốp số bảy càng sau
bên phải bị vết cắt dài 2,5 cm,
sâu 1,3 cm.
Mới đây, vào chiều 16-12,
máy bay A350 của Vietnam
Airlines chặng bay Narita - Hà
Nội khi hạ cánh tại sân bayNội
Bài suýt va phải vật thể lạ (nghi
flycam) bay ngược chiều.
Đầu tháng 12, qua hệ thống
camera trực giám sát khu bay
Nội Bài nghi ngờ có vật thể lạ
(FOD) gần tim đường cất/hạ
cánh 11L/29R. Sau đó Trung
tâm khai thác khu bay đã phối
hợpvớiPhòngAntoànkiểmsoát
chất lượng, Cảng hàng không
quốc tếNội Bài đi kiểm tra thực
tế. Qua đó phát hiệnmột miếng
kim loại nghi là linh kiện của
máy bay gần tim đường cất/hạ
cánh 11L/29R.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook