025-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy8-2-2020
ĐÀOTRANG
T
ận dụng lợi thế từ kênh rạch,
sông ngòi, TP.HCM đã đưa
nhiều tuyến giao thông đường
thủy vào khai thác, góp phần chia
sẻ gánh nặng giao thông với các
tuyến đường bộ. Trong năm nay, TP
sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều dự
án về giao thông đường thủy khác.
Nhiều tuyến khởi động
trong năm 2020
TP.HCM hiện có hai tuyến giao
thông đường thủy nhận được sự thu
hút của người dân là tuyến cao tốc
TP.HCM - Vũng Tàu và buýt sông
(Bạch Đằng - Linh Đông).
Đối với tuyến buýt sôngBạchĐằng
- Linh Đông được vận hành khoảng
hai năm nay, thu hút được người dân
đi lại, song sự liên kết giữa các bến
và điểm đón chưa thuận tiện.
Bên cạnh đó, đa phần hành khách
đi lại chủ yếu với mục đích du lịch,
trải nghiệm. Vì vậy, lượng khách
thường đông đúc vào cuối tuần và
ngày lễ, còn những ngày trong tuần
lại vắng.
Trong khi đó, tuyến tàu cao tốc
TP.HCM - Vũng Tàu cũng đã trở
thành phương tiện cho người dân
lựa chọn khi tới Vũng Tàu.
Anh Nguyễn Lâm Giang (ngụ
Nhà Bè, TP.HCM) cho biết từ Nhà
Bè đi Vũng Tàu rất xa, trong khi đó
tuyến đường đi Vũng Tàu như cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây thường xuyên bị kẹt xe. Do vậy,
tàu cao tốc luôn là sự lựa chọn của
gia đình anh mỗi khi đi Vũng Tàu.
Từ những lợi thế sông ngòi, kênh
rạch, năm 2020 Sở GTVT sẽ triển
khai thêm các dự án khác. Cụ thể,
tuyến phà biển nối Cần Giờ - Vũng
Tàu sắp được khởi động. Theo đó,
người dân từ Long An, Tiền Giang
khi đến TP Vũng Tàu có thể đi qua
phà Cần Giuộc - Cần Giờ (khoảng
30 phút). Sau đó đi theo đường Lý
Nhơn, đường Rừng Sác với cự ly
40 km, thời gian hành trình khoảng
1 giờ đến bến Tắc Suất. Tiếp tục đi
phà biển khoảng 30 phút để đến TP
Vũng Tàu (hành trình cự ly khoảng
15 km/chiều). Tổng thời gian hành
trình từ huyện Cần Giuộc đến TP
Vũng Tàu chỉ khoảng 2 giờ 30 phút
kể cả thời gian chờ phà.
Tương tự, tuyến buýt sông số 2 có
chiều dài 10,3 km, xuất phát từ Bạch
Đằng đến Lò Gốm cũng sẽ được triển
khai trong năm nay.
Phát huy tiềm năng
Theo SởGTVTTP.HCM, hai tuyến
vận tải hành khách công cộng bằng
đường thủy trên địa bàn TP được
đầu tư theo hình thức đối tác công
tư. Tổng số vốn đầu tư của hai tuyến
vận tải này là 128,47 tỉ đồng.
Sau khi hai dự án này đi vào hoạt
động, sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của
người dân TP được thuận lợi hơn.
Góp phần phát triển du lịch vận tải
hành khách đường thủy nội địa trên
địa bàn TP, hỗ trợ cho hệ thống giao
thông đường bộ vốn đã quá tải và
phát triển du lịch đường thủy.
“Qua quá trình hoạt động, tuyến
Năm 2020: TP.HCM sẽ chắp cánh
cho giao thông đường thủy
TP.HCMđã và đang triển khai nhiều dự án về giao thông đường thủy nhằm chia sẻ tình trạng ùn tắc hiện nay
với đường bộ.
Tuyến phà biển CầnGiờ - Vũng Tàu sẽ được khai thác vào tháng 4 nămnay.
(Ảnh do SởGTVT TP.HCMcung cấp)
buýt đường thủy số 1 đã nhận được
nhiều phản hồi tích cực của khách
hàng. Đây là loại hình mới, tạo tiền
đề để phát triển vận tải hành khách
và du lịch đường thủy TP. Người
dân có cơ hội trải nghiệm và giới
thiệu bạn bè, khách du lịch trong và
ngoài nước khi đến thăm TP” - Sở
GTVT đánh giá.
Đến cuối năm 2020, sau khi dự án
cải thiện môi trường nước giai đoạn
hai và công trình cống kiểm soát triều
Bến Nghé thuộc dự án chống ngập
do triều cường hoàn thành, TP cũng
sẽ đưa tuyến buýt sông số 2 đi vào
hoạt động phục vụ người dân. Đồng
thời, Sở GTVT cũng sẽ thực hiện
thêm nhiều biện pháp để đẩy mạnh
việc phát triển tuyến buýt sông số 1,
thu hút hành khách chọn loại phương
tiện công cộng này để đi lại.
Đại diện Sở GTVT cũng cho hay
phà biển sẽ là phương tiện kết nối
TP.HCM với Vũng Tàu một cách
thuận lợi. Hiện sở đã phối hợp với
các đơn vị liên quan chọn được doanh
nghiệp thực hiện đầu tư chuyến phà
biển này. Trong tháng 4-2020 sẽ đưa
vào khai thác.
Sở GTVT đánh giá khi tuyến phà
biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt
động kết hợp với các tuyến phà hiện
hữu như phà Bình Khánh, phà Cần
Giờ - Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện
cho huyện Cần Giờ kết nối thuận
lợi với các tỉnh lân cận. Từ đó góp
phần phát triển kinh tế - xã hội, du
lịch của Cần Giờ.
Về tàu cao tốc TP.HCM - Vũng
Tàu, ông Hoàng Song Hải, Tổng
giám đốc Công ty TNHH Công
Nghệ Xanh DP (chủ đầu tư), cho
biết năm 2019 đơn vị đã thu hút
khoảng 500.000 khách di chuyển từ
TP.HCM đến Vũng Tàu. Như vậy,
lượng khách đã tăng khoảng 7% so
với năm trước. Kết quả này là câu
trả lời cho thị trường về giao thông
bằng đường thủy hiện nay. Bởi nhiều
gia đình, hành khách đã thay đổi về
suy nghĩ, lộ trình di chuyển và việc
phát triển giao thông đường thủy là
một xu thế tất yếu.•
Sở GTVT sẽ thực hiện
thêm nhiều biện pháp để
đẩy mạnh việc phát triển
tuyến buýt sông số 1, thu
hút hành khách chọn loại
phương tiện công cộng
này để đi lại.
Tiềm năng phát triển giao thông thủy
Đại diện Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1)
cho hay TP.HCM rất có tiềm năng để phát triển giao thông thủy. Bởi TP có
hệ thống sông ngòi, kênh rạch lớn là điều kiện đểmở các tuyến buýt, tuyến
phà…nhằm khai thác tiềmnăng dồi dàomà bấy lâu đã bị ngủ quên. Song
song, TP cũng có thể kết hợp du lịch và vận tải để chia lửa với giao thông
đường bộ hiện nay.
Đối với phà biển, nếu trước đây người dân từ Long An, Tiền Giang mất
nhiều thời gian để di chuyển về Vũng Tàu khi đi qua cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây vì thường xuyên kẹt xe thì nay người dân có thể lựa
chọn lịch trình phù hợp thông qua phà biển sắp triển khai hoặc tàu cao
tốc TP.HCM - Vũng Tàu.
Đối với buýt sông, do đã có lịch trình được lập sẵn nên hành kháchmuốn
đi tuyến này phải tìm hiểu lộ trình để thuận tiện cho chuyến đi của mình.
Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện các bến chưa triển khai để tạo
sự kết nối đồng bộ, khai thác tối đa khách hàng tiềmnăng. Trong đó, khách
sử dụng buýt sông vào mục đích đi lại phải chiếm ít nhất 20%.
Ngày 7-2, ông Trần Phùng Hoàng Tuấn, Chi cục trưởng
Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cho biết mới đây hàng
chục tấn cá nuôi bè trên sông Cái Vừng thuộc phường Long
Sơn, thị xã Tân Châu và xã Long Hòa, huyện Phú Tân (An
Giang) chết hàng loạt.
Cụ thể, sáng 5-2, bà con nuôi cá trên sông Cái Vừng tá hỏa
thấy cá nuôi (cá mè, vinh, he, lăng, chép dòn…) trong các bè/
lồng/vèo có hiện tượng nổi đầu và chết hàng loạt. Diện tích
và số lượng cá chết ngày càng mở rộng. Đến chiều 6-2 đã có
25,31 tấn cá nuôi bè của 27 hộ bị nổi đầu và chết.
Trước sự việc trên, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với
Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT và các cơ quan
chuyên môn huyện Phú Tân, thị xã Tân Châu đến khảo sát,
hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục tạm thời.
Đồng thời, tiến hành thu mẫu cá, thu mẫu nước để gửi xét
nghiệm bệnh và các chỉ tiêu môi trường nước liên quan khác.
Kết quả đo, test nhanh các thông số tại hiện trường cho
thấy nồng độ ôxy hòa tan trong nước (DO) tại khu vực
cá chết rất thấp, dao động khoảng 0,5-1 mg/lít vào thời
điểm nước đứng, khi nước chảy thì nồng độ ôxy hòa tan
tăng lên. Nhận định ban đầu, hiện
tượng cá nổi đầu và chết là do mực
nước trên sông Cái Vừng xuống thấp,
kết hợp dòng chảy yếu tạo nên hiện
tượng thiếu ôxy cục bộ.
Theo đó, Chi cục Thủy sản khuyến cáo
người dân di dời các lồng, bè nuôi cá ra
khỏi khu vực bị ảnh hưởng, nhanh chóng
bán cá thương phẩm để giảm thiệt hại.
Theo ông Tuấn, hiện tình hình đã tạm
ổn định. Người dân cũng tăng cường sục khí tạo ôxy, quạt
bè tạo dòng chảy hoặc cung cấp ôxy viên tức thời cho các
bè có hiện tượng bị thiếu ôxy cục bộ; trục vớt, xử lý, không
đổ cá chết ra sông làm ô nhiễm môi trường nước…
Chính quyền địa phương, nhất là khu vực có cá chết
thường xuyên theo dõi tình hình để có
giải pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế
thiệt hại cho người nuôi. Đồng thời, đẩy
mạnh việc tuyên truyền, vận động người
dân di dời bè nuôi cá từ sông Cái Vừng
vào các vùng quy hoạch trước mùa khô
năm 2020.
HẢI DƯƠNG
Tiêu điểm
Sắp có tuyến phà
Bạch Đằng - Bình Dương
Đại diệnmột đơn vị vận tải cho biết
khoảng tháng4-2020,TP.HCMsẽkhánh
thành tuyến phà từ TP.HCM đi Bình
Dương. Tuyến này đi qua địa điểm du
lịch địa đạo Củ Chi. Do vậy, tuyến phà
sẽ phục vụ du lịch và vận tải hàng hóa,
hứa hẹn là tuyến thu hút hành khách,
từ đó giảm tình trạng kẹt xe trên quốc
lộ 22. Dự kiến thời gian từTP.HCMđến
Bình Dương khoảng 90 phút.
Số cá chết được người dân vớt khỏi bè.
Ảnh: HẢI DƯƠNG
Hàng loạt cánuôi bè trên sôngCái Vừng chết đột ngột
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook