025-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng
thủy văn quốc gia, dự báo từ ngày 6
đến 10-2, khu vực Nam bộ khả năng
có mưa trái mùa xuất hiện cục bộ ở
một số địa phương ven biển. Độ mặn
trên các sông Nam bộ có xu thế tăng
dần.Trong tháng 2, tháng 3, tình trạng
xâmnhậpmặn ở ĐBSCL ởmức độ sâu
hơn, gay gắt hơn so với trung bình
nhiều năm. Thời gian xâm nhập mặn
caonhất trên sôngCửu Long tập trung
trong tháng 2, sông Vàm Cỏ, sông Cái
Lớn vào tháng 3.
Cống đập Ba Lai chắn ngang cửa sông Ba Lai được xây dựng năm2000 và
đưa vào sử dụng năm 2002 là dự án thủy lợi có quy mô lớn ở ĐBSCL. Dự án
với mục tiêungănmặn, trữngọt, tiêu chua, rửa phèn…phục vụ sản xuất cho
trên 100.000 ha đất nông nghiệp và cung cấp nước ngọt cho hơn 600.000
dân của nămhuyện Bình Đại, ChâuThành, BaTrí, GiồngTrômvàTP BếnTre.
Sau khi hoàn tất công trình cống đập Ba Lai, do các hạngmục khác chưa
được xây dựng nên dự án chưa đồng bộ, chưa phát huy hiệu quả.
Theo ông Điền, công trình là một
giải pháp tạo nguồn nước ngọt trên
sông Ba Lai. Đập tạm này sẽ ngăn
nước biển từ phía sông Giao Hòa
chảy lên. Kết hợp chặn trên dòng
sông Mã (đoạn từ sông Hàm Luông
đi vào) và chặn dòng Ba Lai đoạn
xã Tân Phú (huyện Châu Thành).
Cùng với các công trình cống ngăn
mặn khác thuộc dự án thủy lợi Bắc
Bến Tre sẽ tạo tuyến kênh khép kín
chứa hơn 1 tỉ m
3
nước ngọt.
Xử lý nước mặn thành
nước ngọt
Theo Ban quản lý dự án đầu tư,
xây dựng các công trình NN&PTNT
tỉnh, việc đắp các đập tạm ngăn mặn
giúp người dân trong vùng có nước
ngọt sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.
Đồng thời, đảm bảo cho các nhà máy
nước có nguồn nước ngọt để cung cấp
cho người dân. Dự kiến công trình
sẽ hoàn thành và khép kín hồ chứa
nước trên đoạn sông Ba Lai trong
khoảng giữa tháng 2-2020.
Ông Trần Hùng, Tổng giám đốc
Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến
Tre, cho biết hiện công ty có ba nhà
máy nước, đó là Nhà máy nước An
Hiệp (huyện Châu Thành), Nhà máy
nước Sơn Đông (TPBến Tre) và Nhà
máy nước Hữu Định (xã Hữu Định,
huyện Châu Thành). Các nhà máy
nước mỗi ngày đêm cung cấp khoảng
ĐÔNGHÀ
T
heo Đài Khí tượng thủy văn
tỉnh Bến Tre, hiện nước mặn
xâm nhập trên các sông chính
đang ở mức tương đương đợt hạn
mặn lịch sử mùa khô năm 2015-
2016. Dự báo độ mặn sẽ tiếp tục
tăng cao và xâm nhập sâu trong
tháng 2-2020; độ mặn 4‰ có khả
năng xâm nhập cách các cửa sông
khoảng 65-68 km, độ mặn 1‰ hầu
như đã bao trùm toàn tỉnh Bến Tre.
Tạo tuyến kênh khép kín
Trên sông Ba Lai (ranh giới giữa
cù lao Bảo và cù lao An Hóa) đã có
hệ thống cống đập Ba Lai nhưng hệ
thống sông này chưa được khép kín ở
thượng nguồn. Do vậy, thời gian qua
nước mặn từ sông Cửa Đại vẫn theo
sông Giao Hòa, sông Hàm Luông và
kênhChẹt Sậy đổ vào khiến dòng sông
Ba Lai bị nhiễm mặn nghiêm trọng.
Để đảm bảo nước ngọt phục vụ
người dân và hoạt động cấp nước
của các nhà máy nước, địa phương
đã quyết định đắp đập tạm chặn
dòng Ba Lai ngay khu vực gần cầu
Ba Lai cũ. Đây là một trong những
giải pháp cấp bách ứng phó xâmnhập
mặn sau khi tỉnh có quyết định tình
huống khẩn cấp do xâm nhập mặn.
Ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng
các công trình NN&PTNT tỉnh Bến
Tre, cho biết việc đắp các đập tạm tạo
hồ chứa nước trên sông Ba Lai chỉ
là công trình tạm thời duy trì trong
mùa hạn mặn năm 2020.
Thi công gấp đập tạmchặn dòng Ba Lai tạo hồ chứa nước ngọt. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Bến Tre đắp đập “dã chiến”
ngăn mặn
Tỉnh Bến Tre đang khẩn trương đắp đập “dã chiến” chặn giữa dòng Ba Lai để ngănmặn, tạo hồ chứa hơn 1 tỉ m
3
nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh kế của người dân.
70.000 m
3
nước phục vụ trên 75.000
hộ dân ở TP Bến Tre, huyện Châu
Thành và các khu công nghiệp trên
địa bàn tỉnh.
“Đến đầu tháng 2 này, độ mặn
hiện thời trên sông Ba Lai cao hơn
so với năm 2016. Trong khi tiêu
chuẩn nước mặn cho phép nhà máy
nước hoạt động là 0,45‰. Hiện tại
độ mặn trên sông Ba Lai đã vượt
quá xa tiêu chuẩn, không còn cách
nào khác nhà máy nước buộc phải
bơm nước nhiễmmặn để xử lý cung
cấp cho người dân sử dụng” - ông
Hùng nói.•
“Hiện tại độ mặn trên
sông Ba Lai đã vượt quá
xa tiêu chuẩn, không còn
cách nào khác nhà máy
nước buộc phải bơm nước
nhiễmmặn để xử lý cung
cấp cho người dân sử
dụng” - ông Hùng nói.
Phó Thủ tướng chỉ đạo về cơ chế thu phí
trạm La Sơn - Túy Loan
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến
của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về cơ chế thu phí trạm
La Sơn - Túy Loan (địa phận Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng)
để hoàn vốn cho dự án đường bộ hầm Đèo Cả (nối Khánh
Hòa - Phú Yên, do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm
chủ đầu tư).
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối
hợp với Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT rà soát lại hợp đồng
đã ký với nhà đầu tư. Cụ thể, cần làm rõ hình thức đầu tư,
tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án. Trong
đó, xác định cụ thể các khoản hỗ trợ của nhà nước và cơ
sở pháp lý. “Trường hợp có sự thay đổi các điều khoản hỗ
trợ trong hợp đồng dẫn đến dự án thiếu hụt về tài chính, Bộ
GTVT chủ trì nghiên cứu thêm phương án tăng phí hoặc
kéo dài thời gian thu phí, bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước,
nhà đầu tư và người dân.…” - văn bản nhấn mạnh.
Liên quan đến việc thu phí tuyến cao tốc trên, trước đó
Bộ GTVT cho biết theo cơ chế ban đầu đã được Thủ tướng
Chính phủ chấp thuận, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả
sẽ thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự
án Đèo Cả. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát tổng thể các
trạm thu phí BOT có bất cập, trạm La Sơn - Túy Loan đang
ở tình trạng “đầu tư một nơi, thu phí một nơi”. Vì thế, Bộ
GTVT kiến nghị không sử dụng trạm La Sơn - Túy Loan để
hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả. Đồng thời, bộ cũng kiến
nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn Nhà nước để hỗ trợ dự án.
Trên cơ sở tính toán phương án tài chính, Bộ GTVT báo
cáo Thủ tướng Chính phủ hai phương án:
Phương án một, giữ nguyên phương án thu phí tại trạm
La Sơn - Túy Loan theo đúng hợp đồng dự án đã ký.
Phương án hai, trường hợp không cho phép nhà đầu tư thu phí
tại trạm La Sơn - Túy Loan, cần bổ sung khoảng 3.200 tỉ đồng
vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho dự án.
VIẾT LONG
Đường chưa xong dải phân cách đã
bị phá dỡ trái phép
Ngày 6-2, Thanh tra Sở GTVTTPHải Phòng cho biết cơ quan
này đã ra quyết định xử phạt đối với đơn vị thi công có hành vi
phá dỡ dải phân cách trước trụ sở mới của Cục Thuế Hải Phòng
trên đường trục đô thị Bắc Sơn - NamHải (đườngWorld Bank).
Trước đó, ngày 18-1, Đội Thanh tra giao thông số 6 Sở
GTVT TP Hải Phòng đã lập biên bản vi phạm hành chính
đối với Tổng Công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam
(có trụ sở tại Hà Nội), nhà thầu thi công cho Cục Thuế Hải
Phòng. Theo đó, nhà thầu này đã phá dỡ dải phân cách giữa
làn ô tô và làn xe máy thô sơ trước cửa trụ sở mới của Cục
Thuế Hải Phòng (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) trái
phép.
Thanh tra Sở GTVT xác định nhà thầu đã vi phạm điểm
b khoản 4 Điều 13 Nghị định 100, thi công công trình trong
phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép. Ngày
23-1, Thanh tra Sở GTVT đã ra quyết định xử phạt nhà
thầu này 12 triệu đồng, đồng thời yêu cầu nhà thầu này khôi
phục nguyên trạng. Tuy nhiên, tới nay nhà thầu này vẫn
chưa thực hiện khắc phục hậu quả.
Theo ông Hoàng Đức Thiện, Đội trưởng Đội Thanh tra
giao thông số 6, nhà thầu là đơn vị trực tiếp phá dỡ dải
phân cách nên dù thực hiện theo yêu cầu của Cục Thuế Hải
Phòng thì nhà thầu vẫn là đối tượng vi phạm.
Còn theo ông Hà Văn Trường, Cục trưởng Cục Thuế Hải
Phòng, trước khi cho nhà thầu thực hiện phá dỡ, cơ quan này
đã có văn bản đề nghị Sở GTVT và UBND TP cho phép tháo
dỡ dải phân cách để thuận tiện việc ra vào cơ quan.
Đại diện Phòng quản lý kết cấu hạ tầng Sở GTVT TP
Hải Phòng cho biết Cục Thuế có văn bản gửi Sở GTVT
và UBND TP từ ngày 13 và 14-1. Do đường World Bank
chưa hoàn thành, chưa bàn giao nên Sở GTVT không đủ
thẩm quyền cấp phép. Tới ngày 5-2, UBND TP mới có văn
bản chấp thuận chủ trương, căn cứ vào đó Sở GTVT sẽ cấp
phép cho tháo dỡ dải phân cách đã bị phá này.
Đường trục đô thị Bắc Sơn - Nam Hải thuộc dự án phát
triển giao thông đô thị do UBND TP Hải Phòng làm chủ
đầu tư, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới
(WB). Tuyến đường dài hơn 20 km này đã nhiều lần bị
chậm tiến độ, lãnh đạo TP Hải Phòng đốc thúc đại diện chủ
đầu tư và nhà thầu thông xe kỹ thuật trước tết Nguyên đán
nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành.
ĐỖ HOÀNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook