058-2020 - page 9

9
VIẾT LONG - THU TRINH
V
ăn phòng Chính phủ
vừa có văn bản thông
báo kết luận của Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc tại
buổi kiểm tra dự án đường
cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận. Theo đó, Thủ tướng
giao Bộ GTVT khẩn trương
lập và triển khai phương
án thu phí tuyến cao tốc
TP.HCM - Trung Lương để
khắc phục tình trạng ùn tắc,
tai nạn giao thông.
Đề xuất thu phí
1.000 đồng/km
Liên quan đến thu phí tuyến
cao tốc TP.HCM - Trung
Lương, Bộ GTVT đang lấy
ý kiến dự thảo đề án thu phí
tuyến đường này.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất
mức thu phí cơ bản áp dụng
trên tuyến cao tốc này là 1.000
đồng/km (bằng với mức thu
trước ngày 31-12-2018). Nếu
trừ chi phí thu, bảo dưỡng, dự
kiến năm đầu tiên mức thu
trên cao tốc này đạt khoảng
600 tỉ đồng. Toàn bộ số thu
này sẽ được nộp ngân sách
nhà nước để hoàn vốn đầu tư
và phục vụ công tác bảo trì,
sửa chữa các tuyến cao tốc.
Nói về mức phí thu dự kiến,
Bộ GTVT cho rằng không
vượt quá lợi ích người sử
dụng đường bộ cao tốc như
tiết kiệm được chi phí xe,
thời gian. “Các mức phí đề
xuất đều được Bộ GTVT tính
toán kỹ. Sau đó, Bộ Tài chính
sẽ thẩm định và báo cáo Thủ
tướng theo thẩm quyền” - tin
từ Bộ GTVT cho hay.
Theo Bộ GTVT, khó khăn
hiện nay là Nhà nước đã thu
phí sử dụng đường bộ theo
đầu xe. Do đó, việc tổ chức
thu phí thông qua trạm thu
phí trên đường cao tốc trên
có thể dẫn đến phản ứng của
một số người tham gia giao
thông. Tuy nhiên, vấn đề trên
có thể giải quyết bằng biện
pháp tuyên truyền, đặc biệt
người tham gia giao thông
có quyền lựa chọn di chuyển
trên tuyến quốc lộ 1 (không
phải trả thêm phí) hoặc trả
phí để sử dụng đường cao
tốc TP.HCM - Trung Lương,
đồng thời hưởng chất lượng
dịch vụ và lợi ích cao hơn.
Để hoàn thiện cơ sở pháp
lý cho việc thu phí sử dụng
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện có nhiều loại xe đi vào gây xuống cấp, hư hỏng. Ảnh: THUTRINH
Cao tốc xuống cấp, xảy ra nhiều tai nạn
• Ngày 20-1, xe tải lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung
Lương khi đến xã Tân Lý Đông (Châu Thành, Tiền Giang) bất
ngờ tông vào đuôi xe tải khác đang lưu thông cùng chiều. Vụ
tai nạn khiến tài xế xe tải bị gãy chân, kẹt trong cabin.
• Cũng trong ngày 20-1, một xe khách chở nhiều hành khách
lưu thông trênđường cao tốc, khi xe đếnđịa bàn xãTân LýĐông
(Châu Thành, Tiền Giang) thì xảy ra va chạm với xe đang dừng
trên làn dừng khẩn cấp. Cú va chạm mạnh khiến bốn người
trên xe khách bị thương, ba ô tô hư hỏng nặng.
• Ngày 19-1, xe tải chạy trên cao tốc đã tông thẳng vào xe
khách chở hàng chục em nhỏ. Cách hiện trường trên không
xa cũng xảy ra va chạm giữa hai xe khách. Cả hai vụ va chạm
đều không có thương vong về người nhưng khiến giao thông
theo hướng về miền Tây kẹt cứng, hàng ngàn xe ùn ứ kéo dài.
• Ngày 9-12, xe khách chở hàng chục công nhân lưu thông
trên đường cao tốc. Khi đến Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, xe
này bất ngờ leo lên dải bê tông phía trước cabin thu phí. Cú
tông mạnh khiến hai bánh trước xe khách gãy rời, hư hỏng
nặng, sáu công nhân bị thương.
LX
“Các mức phí đề
xuất đều được Bộ
GTVT tính toán
kỹ. Sau đó, Bộ Tài
chính sẽ thẩm định
và báo cáo Thủ
tướng theo thẩm
quyền” - tin từ
Bộ GTVT.
Tái thu phí cao tốc Trung
Lương 1.000 đồng/km
Thủ tướng giao cho Bộ GTVT khẩn trương triển khai thu phí trên tuyến
cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
đường cao tốc TP.HCM -
Trung Lương, Bộ GTVT đã
đề nghị Bộ Tài chính xem xét,
báo cáo Chính phủ trình Ủy
ban Thường vụ Quốc hội bổ
sung khoản phí mới, ngoài
phí sử dụng đường bộ hiện
hành (phí thu qua đầu xe)
vào danh mục phí, lệ phí tại
Luật Phí và lệ phí.
Cao tốc xuống cấp
PGS-TS Trần Chủng, Chủ
tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư
công trình giao thông đường
bộ Việt Nam, cho biết tháng
8-2019 hiệp hội nhận thấy cao
tốc TP.HCM - Trung Lương
xuống cấp nên đã đề xuất
thu phí trở lại vì một năm
trời không có người quản lý,
không có người kiểm soát
tình hình vận hành.
Theo PGS-TS Trần Chủng,
việc thu phí trở lại là cần
thiết vì thông qua trạm thu
phí sẽ kiểm soát được việc
điều tiết lưu lượng xe trên
tuyến, kiểm tra được loại xe,
tải trọng xe một cách chuẩn
xác. Việc thu phí sẽ khống
chế được loại xe, đảm bảo
tuổi thọ bền lâu của công
trình vì xe quá trọng lượng,
quá tải ảnh hưởng rất lớn đến
thiết kế của cao tốc.
“Ví dụ như tuyến đường
chỉ cho đi tốc độ 70 km/giờ
mà mình đi 80 km/giờ thì
sẽ nhanh xuống cấp. Bên
cạnh đó, nguồn thu từ việc
thu phí sẽ có đơn vị quản
lý chịu trách nhiệm bảo trì,
bảo hành. Nếu có hư hỏng
thì đơn vị sẽ xử lý ngay. Nếu
hư hỏng nhỏ không sửa sẽ
thành hư hỏng lớn” - PGS-
TS Trần Chủng nói.
Ngoài ra, ông Chủng cũng
cho rằng việc thu phí lại trên
cao tốc TP.HCM - Trung
Lương còn làm tăng nguồn
thu thực hiện bảo trì và ngân
sách nhà nước.
Tuyến cao tốc TP.HCM -
Trung Lương bắt đầu được
Bộ GTVT thu phí từ tháng
2-2012. Tổng số tiền phí thu
được từ tuyến đường cao tốc
này trong hai năm (2012 và
2013) là 720 tỉ đồng. Kể từ
ngày 1-1-2014, Tổng Công
ty Cửu Long bán quyền thu
phí với số tiền trên 2.000
tỉ đồng. Nếu trừ chi phí tổ
chức thu, số phí thu được
của tuyến cao tốc này tính
đến khi dừng thu phí đạt
khoảng 2.000 tỉ đồng. Như
vậy, tuyến cao tốc này vẫn
còn khoảng 6.000 tỉ đồng
chưa thể hoàn vốn, trong
khi Nhà nước hằng năm
phải chi một khoản ngân
sách lớn để trả gốc, lãi phát
hành trái phiếu xây dựng
công trình.•
Bến xe Miền Tây từ chối phục vụ
khách không mang khẩu trang
Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám
đốc Bến xe Miền Tây, cho biết thực hiện chỉ thị
của Thủ tướng về việc khi đến nơi công cộng phải
đeo khẩu trang, từ ngày 16-3, khách xuống xe
buýt, xe cá nhân, hay người thân chở đến bến xe,
lực lượng bảo vệ sẽ nhắc nhở bắt buộc đeo khẩu
trang. Nếu hành khách không có khẩu trang, bảo
vệ sẽ hướng dẫn đến những nơi bán khẩu trang
trong bến theo giá niêm yết hoặc hướng dẫn khách
tới những nhà xe phát miễn phí. “Vài ngày khách
quen, bến dự kiến nếu khách không có khẩu trang
thì không phục vụ luôn” - ông Huân khẳng định.
Ngoài ra, bến xe cũng đã phát loa yêu cầu hành
khách phải đeo khẩu trang khi vào bến. Bên cạnh
đó, tại Bến xe Miền Tây cũng cho in những khẩu
hiệu ngắn gọn, đặt ở những vị trí dễ nhìn như lối
ra vào… để người dân đọc, hiểu và thực hiện.
NGUYỄN TRÀ
Xử lý các trường hợp lấn chiếm
mặt bằng công viên
Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị các quận,
huyện; Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
TP.HCM tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các
trường hợp lấn chiếm, chiếm dụng, sử dụng mặt
bằng công viên trái quy định.
Việc tổ chức các dịch vụ trong công viên phải
phù hợp với chức năng của từng công viên, quy
hoạch chi tiết xây dựng công viên. Quy mô, hình
thức bố trí các dịch vụ trong công viên phải hài
hòa với cảnh quan chung và công năng của từng
khu vực…
Đồng thời, Sở Xây dựng cũng yêu cầu cơ quan
chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát để đảm
bảo các dịch vụ trong công viên được thực hiện
đúng quy định, kể cả chế độ thu chi từ các dịch vụ
trong công viên.
Hiện nay bãi giữ xe, căn tin tại các công viên
do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật quản lý
đang thực hiện theo hình thức đấu thầu. Kinh phí
thu được sau khi trừ đi các chi phí quản lý hợp
lệ theo quy định, phần còn lại nộp vào ngân sách
nhà nước. Bên cạnh đó, các nhà vệ sinh, bãi xe,
căn tin và các dịch vụ khác phải niêm yết giá, thu
tiền dịch vụ đúng giá niêm yết. Đặc biệt là tại các
bãi giữ xe, bảng giá giữ xe phải được đặt ở vị trí
dễ quan sát, thu theo giá niêm yết theo quy định
hiện hành.
Theo Sở Xây dựng TP, kết quả kiểm tra tại một
số công viên nhận thấy công tác quản lý các loại
hình dịch vụ trong công viên chưa đúng quy định
và chưa chặt chẽ. Đơn cử như tình trạng bãi xe
không có niêm yết giá, thu tiền giữ xe sai quy
định; các máy móc, dụng cụ, thiết bị trong công
viên bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa, thay
thế kịp thời…, điều này làm ảnh hưởng đến chất
lượng phục vụ.
Cùng với đó, tình trạng khai thác, sử dụng mặt
bằng công viên không đúng quy định vẫn còn tồn
tại. Việc buôn bán hàng rong trong công viên và
trên vỉa hè công viên xảy ra khá phổ biến trong
một thời gian dài nhưng các đơn vị quản lý chưa
có biện pháp xử lý triệt để.
KIÊN CƯỜNG
Cơ quan chức năng trả lại mặt bằng cho Công viên 23-9.
Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook