232-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu9-10-2020
sắt đô thị TP.HCM (MAUR),
thông tin: Sau khi tàu về đến
depot Long Bình, các chuyên
gia và kỹ sư sẽ tiến hành nâng
hạ đoàn tàu để đưa vào đường
ray đoàn tàu và lắp ráp. Đây sẽ
là khu vực chạy thử của đoàn
tàu trong khu vực depot trong
thời gian tới.
Cuối năm 2020 sẽ
vận hành thử tàu
metro 1
Ông Hoàng Mai Tùng cho
biết: Để chuẩn bị cho quá trình
chạy thử tàu, hiện nay MAUR
đang phối hợp với Công ty
TNHHMTVĐường sắt đô thị
số 1, đơn vị tư vấn chung NJP
và Trường CĐ Đường sắt tiến
hành đào tạo kỹ thuật viên lái
tàu. Lực lượng này sẽ là nhân
sự vận hành và chạy thử tàu
trong thời gian tới.
Theo ông Tùng, công tác
vận hành thử tàu metro sẽ do
nhà thầu chính Hitachi thực
hiện, nhân sự củaMAUR cũng
tham gia. Dự kiến từ nay đến
cuối năm 2020 sẽ vận hành
Quá trình bốc dỡ tàumetro 1 xuống cảng KhánhHội được các kỹ sư tiến hành tỉ mỉ, cẩn thận. Ảnh: NGUYỆTNHI
Hành trình vượt khó và bứt p
metro số 1
ĐÀOTRANG
D
ù tiến độ tàu metro số
1 về Việt Nam bị trễ so
với kế hoạch bởi ảnh
hưởng của dịch COVID-19
nhưng đến nay đoàn tàu ba toa
đầu tiên của tuyến metro số 1
(Bến Thành - Suối Tiên) cũng
chính thức cập cảng Khánh
Hội (quận 4, TP.HCM).
Đây là bước ngoặt rất quan
trọng đối với dự án metro số 1
và có ý nghĩa sâu sắc đối với
ngành giao thông cũng như
người dân TP.HCM.
Tỉ mỉ bốc xếp
tàu metro 1
Chỉ nhìn tàu biển Bayani
xếp tàu metro 1 gọn gàng
trong khoang và bốc xếp tỉ
mỉ ra ngoài cảng Khánh Hội
đủ thấy mọi quy trình về dự
án metro số 1 đều rất kỹ càng,
cẩn thận.
Các kỹ sư bốc dỡ tàu metro
1 chia sẻ: Để đoàn tàu tiếp giáp
xe an toàn thì cần đến sự tỉ mỉ
của cả một đội ngũ, từ khâu
vận chuyển, bó cáp đến đưa
tàu xuống rơmoóc của xe siêu
trường, siêu trọng. Tất cả nhân
sự của khâu vận chuyển và bốc
xếp, kể cả thuyền viên, chuyên
gia có đến khoảng 100 người.
Ông Nguyễn Quốc Hưng,
Phó Tổng giám đốc Công ty
CP Cảng Sài Gòn, thông tin:
Đây không phải lần đầu cảng
đón các thiết bị lớn như vậy,
song đây là một món hàng đặc
biệt, một công trình lớn của TP
nên mọi công đoạn phải chuẩn
bị cẩn thận. Để tránh xảy ra
trầy xước trong quá trình xếp
dỡ, đã có sáu chuyên gia thuộc
tổng thầu Hitachi (Nhật Bản)
theo sát công tác này.
ÔngHuỳnhHồngThanh, Phó
Banquản lýđường sắt đô thịTP,
cho biết: Công tác vận chuyển
tàu metro 1 do nhà thầu chính
Hitachi thực hiện vận chuyển.
Đoàn tàu đầu tiên được đưa về
TPđúng như thời gian dự kiến
dù quá trình vận chuyển cũng
gặp khó khăn như bị ảnh hưởng
bởi áp thấp nhiệt đới.
“Tất cả khó khăn đã vượt
qua, kể cả dịch COVID-19,
tàu metro 1 đã về tới Việt
Nam, đó là sự nỗ lực rất lớn
của MAUR, nhà thầu và chỉ
đạo của UBND TP” - ông
Thanh chia sẻ.
Hành trình đưa tàu
metro về depot
ÔngĐoànVănTuyến, Giám
đốc dự án phụ trách gói thầu
vận chuyển, thuộc Công ty CP
Gemadept, cho biết: Đơn vị
vận chuyển đã chuẩn bị thiết
bị gần một tháng nay, tất cả đã
sẵn sàng để đưa tàu metro 1 về
depot Long Bình (quận 9) một
cách cẩn trọng nhất. Trong đó,
lộ trình di chuyển về depot đã
được Bộ GTVT và Tổng cục
Đường bộ thông qua.
Ngoài ra, đơn vị vận chuyển
và Sở GTVT đã phối hợp lựa
chọn lộ trình nhanh và an
toàn nhất vì nhiều vị trí không
được đảm bảo trong quá trình
di chuyển.
MAUR cho biết hiện công
tác vận chuyển tàu từ cảng
Khánh Hội về depot Long
Bình đã được đơn vị và nhà
thầu vận chuyển báo cáo với
UBNDTP. Hiện UBNDTPđã
chỉ đạo MAUR phối hợp với
Công an TP, UBND các quận
để tiến hành phân luồng, đảm
bảo quá trình vận chuyển tàu
về depot được an toàn nhất.
Ông Hoàng Mai Tùng, điều
phối viên Ban quản lý đường
Hiện UBND TP đã
chỉ đạo MAUR phối
hợp với Công an TP,
UBND các quận
để tiến hành phân
luồng, đảm bảo quá
trình vận chuyển
tàu về depot được an
toàn nhất.
Dự kiến việc vận chuyển tàu metro 1 bằng xe siêu trọng, siêu
trường từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình sẽ diễn ra khoảng
11 giờ đêm nay (9-10).
Lộ trình di chuyển như sau: Đường NguyễnTất Thành - Tôn Đức
Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa
lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường
số 11 - depot Long Bình. Tổng chiều dài lộ trình di chuyển của xe
chở tàu metro 1 là 26 km và dự kiến tới depot Long Bình khoảng
3 giờ sáng 10-10.
Tiêu điểm
Góc nhìn
Ban quản lý đường sắt đô thị
(MAUR) cho biết dù bị ảnh hưởng
bởi dịch COVID-19, song tổng tiến
độ dự ánmetro số 1 vẫn đang được
kiểm soát tốt.
Từsángsớm8-10,khinhiềungườidânTP.HCMvừamởmắtthứcdậy
bắtđầungàymớithìlậptứcthấyngaynhữnghìnhảnh,clipngậptràn
trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội về hình ảnh toa tàu đầu
tiên của tuyếnmetro số1 (BếnThành - Suối Tiên) cập cảngKhánhHội.
Trước đó, ngày 30-9, đoàn tàu này đã rời cảng Kasado (Nhật
Bản) để về Việt Nam. Sau gần 10 ngày vượt đại dương, tàu metro
1 đã chính thức lộ diện ở TP.HCM.
Tuy còn nhiều việc cần phải làmđể tuyếnmetro số 1 chính thức
vận hành nhưng những hình ảnh về các toa tàu hiển hiện khiến
giấcmơmetro của người dân TP.HCMdần trở thành hiện thực sau
gần 20 năm “thai nghén”.
Giấcmơ vềmạng lưới metro chạy khắp TP.HCMđược bắt nguồn
từ những nămđầu thế kỷ 21. Lúc đó phải mất đến bảy năm (2001-
2007) và từ những cuộc họp, thảo luận, hướng tuyến metro số 1
mới được hình thành. Đến tháng 2-2008, lãnh đạo TP.HCM và Bộ
GTVT chính thức nhấn nút khởi động xây dựng tuyến metro số 1,
bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ metro của TP.
Và trong hơn 10 năm, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM
đã nhiều lần “mắc cạn” khi gặp hết trắc trở này đến khó khăn khác
như đội vốn, nợ nhà thầu, lùi tiến độ…
Trong tình trạng ấy, tuyến metro số 1 liên tục lùi đích, từ hoàn
thànhnăm2018, xin lùi tới năm2020 rồi giahạn tới cuối năm2021
mới đưa vào vận hành, thậm chí có đôi lần người dân TP thở dài
tự hỏi đến bao giờ mình mới được đi metro.
Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, lãnh đạo
TP và cả cơ quan trung ương, “đứa con” đầu tiên ấy đã ngày càng
lớn dần. Đặc biệt, TP.HCM đã phải tìm đủ mọi cách, kể cả ứng tiền
duy trì dự án để từng khối bê tông được hàn gắn, từng depot được
xây dựng và tuyến metro số 1 cứ thế dần thành hình.
“Sau bao nhiêu khó khăn, cuối cùng tàu metro 1 cũng xác định
ngày về tới TP.HCM. Đây sẽ là tuyến tàu đầu tiên và hiện đại nhất
mà người dân chúng tôi đang kỳ vọng. Chúng tôi chỉ mong cơ
quan chức năng có thể đưa tuyến metro số 1 vận hành đúng tiến
độ trong năm 2021” - ông Nguyễn Xuân Vinh, hơn 50 tuổi (người
dân phường Tân Phú, quận 9), vui mừng nói.
Không riênggì ôngVinh, tuyếnmetronày làướcmơ, kỳ vọng của
nhiều thế hệ người dân lẫn lãnh đạo TP.HCM. Quyết tâm về một
mạng lưới tuyến metro dường như thể hiện rõ trong mỗi chỉ đạo
khi thị sát công trường, trong mỗi văn bản của lãnh đạo TP.HCM.
Gần như tuần nào TP.HCM cũng có các văn bản về metro số 1,
metro số 2, các kiến nghị cần giải quyết... gửi đến cơ quan trung
ươngvớimongmuốnnhanh chóng tháogỡ các khókhănđểmetro
có thể về đích nhanh chóng hơn.
“Conđườngvềđíchcủatuyếnmetrosố1đãgầnhơn”-PGS-TSNguyễn
BáHoàng,PhóHiệutrưởngTrườngĐHGiaothôngvậntảiTP.HCM,chia
sẻ về sự kiệnba toa tàuđầu tiên của tuyếnmetro số1 về tới TP.HCM.
Và giấc mơ metro của người dân TP.HCM cũng đã rất gần.
KIÊN CƯỜNG
Gần20nămgiấcmơmetro củangười dânTP.HCM
Sơ đồ lộ trình vận chuyển tàumetro 1 từ cảng KhánhHội về
depot Long Bình. Đồ họa: VÕNGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook