233-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy10-10-2020
Tiêu điểm
LINHPHƯƠNG
H
ômnay(10-10),TổngCông
ty Cơ khí giao thông vận
tải Sài Gòn - TNHHmột
thànhviên(Samco)phối hợpvới
Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ
khai trươngBến xeMiềnĐông
(BXMĐ) mới.
Đây làdựán trọngđiểmnhằm
chống ùn tắc giao thông khu
vực trung tâm TP.HCM. Đồng
thời, vị trí của bến xe mới được
kỳ vọng là đầu mối giao thông
quan trọng góp phần phát triển
TPThủ Đức tương lai.
Sẵn sàng vận hành
b n xe
TheoghinhậncủaPV,BXMĐ
mới códiện tíchhơn16ha được
thiết kế không gian mở, thông
thoáng. Khối nhà ga của bến xe
gồmhai tầnghầmvàhai tầngnổi
cùngcácsảnhđónkhách,bãichờ
tài, các khu chức năng tiện ích.
Bến xe được xây dựng rất
khang trang, đường được thảm
nhựathẳngtắpvớinhiềukhốicây
xanh tạo cảnh quan cho bến xe.
Bên trong nhà ga là khu vực
sảnhbánvé rộng rãi, thoángmát
với đầy đủ tiện nghi như máy
điều hòa, WiFi miễn phí.
Hiện tại, hành khách đi, đến
bếnxecóthểsửdụngcácphương
tiện như taxi, xe trung chuyển
và xe buýt. Đặc biệt, khi tuyến
metro số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) hoàn thành, hành khách
sẽ có thêm lựa chọn vì nhà ga
metro nằmcách nhà ga BXMĐ
mới chỉ khoảng 50 m.
Các tuyến đường bên ngoài
bếnnhưđườngHoàngHữuNam,
Thêm 1 nút giao giảm kẹt xe khu vực
cửa ngõ tây bắc TP
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP xây
thêm nút giao ngã tư Đình (quốc lộ 1 - Nguyễn Văn
Quá, quận 12), tổng vốn đầu tư là 480 tỉ đồng.
Ý tưởng trên do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) đề xuất
và đã có ý kiến thống nhất từ các bên liên quan.
Nút giao này có hạng mục chính gồm xây cầu vượt
trên quốc lộ 1 dài 600 m, trong đó phần cầu dài 240 m,
rộng hơn 17 m cho bốn làn xe.
Đặc biệt, công trình sẽ được thiết kế có tuổi thọ 100
năm, chịu được động đất cấp 7. Đồng thời, ba tuyến
đường qua nút giao gồm Nguyễn Văn Quá, Tân Thới
Hiệp 20 và Nguyễn Thị Đặng sẽ được mở rộng. Hệ
thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh... xung quanh
cũng được xây dựng hoàn chỉnh.
Theo Sở GTVT, quốc lộ 1 hiện là trục giao thông
chính nhưng xe cộ khi qua ngã tư Đình thường xuyên
bị kẹt, nhất là vào giờ cao điểm. Theo đó, cầu vượt khi
xây xong đáp ứng xe chạy 80 km/giờ, giảm ùn tắc cho
khu vực.
Năm 2016, dự án trên đã được HĐND TP.HCM
thông qua chủ trương đầu tư. Cuối năm 2019, UBND
TP ghi vốn để chuẩn bị thực hiện.
LINH PHƯƠNG
Đường 3-2 (Cần Thơ) cómột đoạn chật hẹp, thường xuyên
bị ùn tắc giao thông. Ảnh: CHÂUANH
Cần Thơ: 7 hộ chưa giao mặt bằng
để mở rộng đường 3-2
Ngày 9-10, tại buổi họp các cơ quan báo, đài định kỳ
quý III-2020, liên quan đến dự án mở rộng đường 3-2, ông
Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều,
xác nhận đoạn này còn bảy hộ dân chưa chấp nhận bàn giao
mặt bằng cho đơn vị thi công.
Cụ thể, có ba hộ yêu cầu bổ sung phần móng để vào hồ
sơ bồi thường và bốn hộ đề nghị bồi thường đất ngoài giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất.
UBND quận Ninh Kiều đã xác minh hiện trạng và nguồn
gốc sử dụng đất của các hộ này để bổ sung hồ sơ bồi thường
giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.
Đến nay, quận đã xác minh xong, theo đó đối với các hộ
gốc, UBND quận sẽ tiến hành chi trả, riêng đối với các hộ
dân mua lại, UBND quận sẽ căn cứ vào giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất để chi trả bồi thường.
“Hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục để điều chỉnh về
chi phí và mức bồi thường để hoàn chỉnh dự án” - ông Ánh
thông tin thêm.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, dự án nâng cấp,
mở rộng đường 3-2 đoạn từ cầu Đầu Sấu đến cầu Cái
Răng được khởi công cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành
vào tháng 10-2020,
Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất
quận Ninh Kiều, dự án khó có thể bàn giao đúng hạn vì còn
vướng bảy hộ dân không đồng ý bàn giao mặt bằng.
Việc chậm giao mặt bằng của các hộ này đã làm cho
đường 3-2 có một đoạn hẹp, thường xuyên ùn tắc vào giờ
cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
CHÂUANH
Ngã tưĐình, khu vực được đề xuất xây thêmnút giao. Ảnh: LP
B n xeMiền Đôngm i:
Bư c đệmcủa TP
Thủ Đức tương lai
BếnxeMiềnĐôngmới cóvai trògiúpgiải tỏaùntắcgiaothôngkhuvực
trung tâmTPvà làbướcđệmchosựphát triểncủaTPThủĐức trong tương lai.
Tương lai gần
BXMĐ mới sẽ là đầu
mối giao thông quan
trọng góp phần phát
triển TP thông minh
ở phía đông - TP
Thủ Đức.
Nhiều biện pháp đảm bảo b n m i
hoạt động thuận lợi
Để đ m b o ho t đ ng thu n l i cho BXMĐ m i, ông Võ
Khánh H ng, Phó Giám đ c Sở GTVT TP.HCM, cho bi t sở đã
có v n b n đ ngh Công an TP, UBND qu n Bình Th nh, qu n
Th Đ c ti p t c ph i h p, chỉ đ o l c l ng ch c n ng t ng
c ng kiểm tra, x lý các tr ng h p vi ph m ho t đ ng đón
tr khách t i khu v c lân c n và xung quanh b n xe hi n h u.
Điển hình là tình hình đón tr khách trái phép t i hai bãi xe 391
và 397 (đ ng Đinh B Lĩnh, ph ng 26, qu n Bình Th nh).
Đ ng th i, các đ n v chỉ đ o l c l ng ch c n ng không x
lý các xe khách thu c các đ n v v n t i di d i giai đo n 1 t
b n xe hi n h u sang b n xe m i. Vì các đ n v v n t i t m th i
l u đ u xe khách để đón tr khách t i b n xe hi n h u trong
khi b n xe m i hoàn t t các th t c xu t b n theo quy đ nh
(th i h n là ba tháng).
Bên c nh đó, đ n v th ng xuyên kiểm tra để đ xu t l p
đ t các biển báo nh c m xe l u thông, c m d ng xe và đỗ xe;
tổ ch c rà soát m c đích s d ng đ t đ i v i các điểm đón tr
khách trong khuôn viên, đ a điểm kinh doanh.
Cách mua vé tại
B n xe Miền Đông m i
T iBXMĐhi nh uđangtổch c
đ ilýbánvéchocáctuy nđ ng
có đ u b n t i BXMĐ m i. Đ ng
th i, t i b nxem i có tổch cđ i
lý bán vé cho các tuy n đ ng
đ ng ký điểm trung chuyển t i
b n xe m i nh ng xu t phát t
b n xe hi n h u.
Hànhkháchcóthểmuat iqu y
ở c hai b n xe ho c mua trên
trangđi nt
.
com.vn ho c qua s đi n tho i
0368.292.292.
D400 đã thảmnhựa, giao thông
kết nối thuận tiện. Gần đó, công
trìnhcầuvượtBXMĐmới cũng
đang được gấp rút thi công.
Bà Nguyễn Thị Nhớ (ngụ
quận 9) chia sẻ: “Nhiều dịp tết,
tôi ra bến xe cũ mua vé về quê
cứ như một cực hình vì kẹt xe,
chenchúcvàchậtchội.Thấybáo,
đài thông tin có bến xe mới tôi
háo hức lắm, đúng là tin vui cho
người dân chúng tôi”.
Thi t k đặc biệt của
B n xe Miền Đông m i
Samco cho biết mục tiêu của
BXMĐmới là phục vụ 7 triệu
lượt hành khách mỗi năm, hạ
tầng của bến phục vụ liên vận
quốc tế và đưa khách đến sân
bay Long Thành.
Tuy nhiên, theo Samco, giai
đoạn 1 của dự án BXMĐ mới
hiện nay vẫn chưa được đầu
tư hoàn thiện. Khi hoàn thiện,
bố cục tổng thể của dự án là
phỏng theo ý tưởng thiết kế
“Sân khấu lớn và tính cách
TP.HCM”. Trong đó, sân khấu
lớn là nhà ga, trung tâm thương
mại, khách sạn, quảng trường…
nhằm phục vụ tối đa các tiện
ích cho hành khách cũng như
vui chơi, giải trí cho người dân.
Trong các giai đoạn tiếp theo,
khi được đầu tư trở thành một
chỉnh thể hoàn thiện, BXMĐ
mới sẽ điểm tô thêm các tấm
ốp dích dắc liên tục từ mặt
trước nhà ga đến các công
trình xung quanh. Những tấm
dích dắc này nhìn như sóng
gợn của dòng sông Sài Gòn
xinh đẹp, thể hiện sự đa dạng
phong phú, năng động sáng
tạo của TP.HCM.
Ngoài ra, theo đánh giá của
Samco, dựánBXMĐmới được
đầu tư xây dựng tại vị trí giáp
ranhgiữaTP.HCMvà tỉnhBình
Dương. Vị trí này được coi như
một đầu mối giao thông trọng
yếu của TP.HCM đi các tỉnh,
thành trong cả nước.
“Vị trí bến xe mới rất phù
hợp để phát triển thành trung
tâm trong mô hình phát triển
đô thị gắn với các đầu mối
giao thông công cộng TOD
(transit-oriented development).
Tương lai gần BXMĐ mới sẽ
là đầu mối giao thông quan
trọng góp phần phát triển TP
thông minh ở phía đông - TP
Thủ Đức” - Samco nhận định.
TS Võ Kim Cương, nguyên
PhókiếntrúcsưtrưởngTP.HCM,
đánhgiácaovị trí xâydựngcũng
nhưchứcnăngcủaBXMĐmới.
ÔngCương cho rằngBXMĐ
mới sẽ lànguồn lợi vềgiao thông
lẫn kinh tế - xã hội. Giá trị đầu
tiên là giải quyết việc tập trung
đầu mối giao thông khu vực
BXMĐ hiện hữu. Giá trị tiếp
theo là TP đang trong quá trình
xây dựng khu vực phía đông
thànhTPhiệnđại -TPThủĐức,
cho nênBXMĐmới được thiết
kế với mô hình và quản lý hiện
đại sẽ rất phù hợp với xu hướng
phát triển của TP tương lai này.
Đây cũng được xem là đà bứt
phá của TPThủ Đức sau này.
Đồng thời, ông Cương cho
rằng BXMĐmới được thiết kế
theo mô hình phát triển đô thị
gắn với các đầumối giao thông
công cộng, đặc biệt là metro số
1, sẽ giúp người dân di chuyển
vô cùng thuận tiện.•
Sơ đồ vị trí Bến xeMiềnĐôngmới. Đồ họa: HỒTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook