233-2020 - page 9

9
VIẾT LONG
D
ự thảo báo cáo của Chính
phủ gửi đại biểu Quốc
hội về tiến độ xây dựng
một số đoạn đường bộ cao tốc
Bắc - Nam, giai đoạn 2017-
2020 vừa được Bộ GTVT gửi
Văn phòng Chính phủ để lấy ý
kiến của các thành viên Chính
phủ. Trong đó, bộ này nêu rõ
những khó khăn trong việc triển
khai dự án.
Mở thầu toàn bộ
dự án PPP trong
tháng 10
Dự án đường bộ cao tốc Bắc
-NamđượcQuốchội thôngqua
vào cuối năm2017, bao gồm11
dự án thành phần. Trong đó có
sáu dự án đầu tư công, năm dự
án đầu tư theo hình thức đối tác
công tư (PPP).
Với dự án đầu tư công đoạn
CaoBồ-MaiSơn,BộGTVTcho
biết đếnnay thi côngđạt 45,71%
sảnlượng,giảingân255,54tỉ/400
tỉ đồng. ĐoạnCamLộ - La Sơn
thi công đạt 23,55% sản lượng,
giải ngân 1.395 tỉ/1.524 tỉ đồng.
Hai dự án dự kiến đưa vào khai
thác năm 2021. Riêng dự án
cầuMỹThuận 2, khởi công đầu
năm 2020, hiện 4/5 gói thầu đã
được thi công, giải ngân được
483 tỉ/1.191 tỉ đồng.
Với ba dự án vừa được Quốc
hội chuyển từ hình thức PPP
sang đầu tư công, gồm Mai
Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo -
Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu
Giây, Bộ GTVT vừa đồng loạt
khởi công vào ngày 30-9. Hiện
3/13 gói thầu của ba dự án này
đã lựa chọn được nhà thầu, các
gói còn lại hoàn thành lựa chọn
nhà thầu và khởi công trong
tháng 10-2020.
Trao đổi với PV, ông Trần Duy Nhã, chủ hộ kinh doanh
khu ẩm thực Bình Xuyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM), cho
biết ông vừa có đơn gửi UBND huyện Bình Chánh xin được
tồn tại công trình đến khi hết quy hoạch treo và cam kết sẽ tự
tháo dỡ. 
“Khu ẩm thực Bình Xuyên được hình thành và hoạt động
trên khu đất quy hoạch treo 28 năm. Tôi đã có đơn gửi
UBND huyện xin tồn tại công trình đến khi khu này không
còn quy hoạch treo nữa. Tôi cũng cam kết sẽ tự tháo dỡ công
trình khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng” - ông Nhã cho
biết.
Theo ông Nhã, khu ẩm thực này được ông thuê của bốn
hộ dân trên diện tích 25.000 m
2
. Khu này đã có sẵn nhà trọ,
vườn kiểng, ao nuôi cá, chuồng vịt, chuồng bò, sân banh. Sau
đó, ông đã cải tạo lại bằng những vật liệu nhẹ như tre, đước,
lá dừa, cây xanh để hình thành các khu vực ẩm thực phục vụ
khách hàng.
Ngoài ông Nhã, các hộ dân cho thuê đất thực hiện khu ẩm
thực Bình Xuyên cũng có đơn xin cho quán được tồn tại. Cụ
thể, ông Võ Văn On, một chủ đất cho ông Nhã thuê, cho biết
gia đình ông có miếng đất diện tích 8.000 m
2
 gồm đất nông
thôn, đất nông nghiệp tại địa chỉ C3/18, ấp 4, xã Bình Hưng,
huyện Bình Chánh (khu ẩm thực Bình Xuyên). Đến năm
1992, Nhà nước thông báo quy hoạch mảnh đất này.
“Tuy nhiên, đã 28 năm qua đây vẫn là dự án treo, gia đình
tôi chưa nhận được thông báo thỏa thuận bồi thường. Cuộc
sống cả nhà chỉ dựa vào nghề làm nông nhưng xung quanh
khu đất bị đô thị hóa quá nhanh. Hàng trăm căn nhà mọc
lên nên không thể làm vườn, làm lúa được nữa. Vì vậy, tôi
đã đem khu đất trên cho ông Nhã thuê kinh doanh để có thu
nhập sinh sống, chờ dự án triển khai” - ông On trình bày.
Theo ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch huyện Bình
Chánh, UBND huyện đã nhận được đơn của ông Nhã và
đang giao các phòng, ban dựa trên quy định để phúc đáp đơn
này. “Về các sai phạm của khu Bình Xuyên, chúng tôi đã có
báo cáo gửi Thanh tra Sở TN&MT TP” - ông Tài cho biết.
Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh gửi Thanh tra
Sở TN&MT, ông Trần Duy Nhã đã thực hiện các hành vi vi
phạm như chuyển đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp
để hình thành khu ẩm thực Bình Xuyên.
KIÊN CƯỜNG
KhuẩmthựcBìnhXuyênxinđược tồn tại đếnhết quyhoạch treo
Khu ẩmthực Bình Xuyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM).
Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Phó Thủ tướng TrịnhĐìnhDũng đi kiểmtra công tác giải phóngmặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.
Ảnh: V.LONG
Đối với các dự án
không lựa chọn được
nhà đầu tư hoặc nhà
đầu tư không huy
động được vốn tín
dụng để triển khai
dự án, Chính phủ
sẽ báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội
xem xét, quyết định.
Gặp khó về mặt bằng
B GTVT cho bi t d án đã hoàn thành trên 91% công tác
gi i phóng m t b ng. Tuy nhiên, theo đánh giá thì vi c triển
khai ph n kh i l ng còn l i g p nhi u khó kh n do t p trung
t i các khu đông dân c , ph i tái đ nh c và các đo n ph i di
d i công trình h t ng kỹ thu t. Nguyên nhân ch y u do th
t c liên quan đ n quá trình xây d ng các khu tái đ nh c và di
d i các công trình h t ng r t ph c t p nên ti n đ còn ch m
h n so v i d ki n.
Lý do nhà đầu tư “chê” dự án
cao tốc Bắc - Nam
Theo Bộ GTVT, hiện nay nămdự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP có 14 nhà đầu tưmua
hồ sơ thamgia đấu thầu nhưng chưa thể khẳng định là sẽ huy động được vốn tín dụng để triển khai.
Đối với năm dự án đầu tư
theo hình thức PPP, Bộ GTVT
cho biết tháng 4-2020 đơn vị
đã phê duyệt kết quả sơ tuyển
và có 16 nhà đầu tư trong nước
vượt qua vòng này. Đến ngày
20-7, Bộ GTVT phát hành hồ
sơmời thầu cho các nhà đầu tư
vượt qua vòng sơ tuyển, tổng
số 14/16 nhà đầu tưmua hồ sơ.
Theo kế hoạch, ngày 5-10
mở thầu toàn bộ các dự án.
Sau đó, Bộ GTVT sẽ đánh giá
hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trình
phê duyệt kết quả đánh giá đề
xuất kỹ thuật. Nhà đầu tư đạt
điểm kỹ thuật theo yêu cầu
sẽ được tiếp tục mở và đánh
giá đề xuất tài chính thông
qua phương pháp vốn góp
nhà nước để đánh giá về tài
chính - thương mại…
Nhà đầu tư có đề xuất giá trị
vốn góp nhà nước thấp nhất và
không vượt giá trị vốn góp tối
đa của Nhà nước đã quy định
trong hồ sơ mời thầu sẽ được
xemxét đềnghị trúng thầu.Trên
cơ sở kết quả đánh giá về tài
chính, bên mời thầu trình phê
duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu
tư. Công tác lựa chọn nhà đầu
tư hoàn thành trong tháng 12
năm nay… “Từ thời điểm ký
hợp đồng, nhà đầu tư có thời
gian tối đa sáu tháng để huy
động vốn tín dụng. Trường hợp
nhà đầu tư không huy động
được vốn tín dụng, cơ quan
nhà nước có thẩm quyền sẽ
hủy hợp đồng...” - Bộ GTVT
cho hay.
Đối với các dự án không lựa
chọn được nhà đầu tư hoặc nhà
đầu tư không huy động được
vốn tín dụng để triển khai dự
án, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy
ban Thường vụ Quốc hội xem
xét, quyết định.
Chưa khẳng đ nh năm
dự án PPP huy động
vốn thành công
Bộ GTVT cho rằng các dự
án PPP hiện đã áp dụng nhiều
cơ chế nhằm khắc phục triệt
để những bất cập so với các
dự án BOT triển khai trong
giai đoạn trước đây. Cụ thể,
cơ quan chức năng sử dụng
vốn nhà nước triển khai trước
công tác giải phóng mặt bằng,
áp dụng hình thức PPP có sự
tham gia đáng kể của vốn nhà
nước (trung bình khoảng 51%
tổng vốn đầu tư). Đặc biệt,
đây là những dự án xây mới,
áp dụng hình thức thu phí kín
(tính theo kilomet) nên đảm
bảo công bằng tuyệt đối.
Các dự án này cũng được
nâng vốn chủ sở hữu nhà đầu
tư tham gia tối thiểu từ 15%
lên 20% trên tổng vốn đầu tư.
Việc lựa chọn nhà đầu tư thông
qua đấu thầu rộng rãi, đảm
bảo cạnh tranh, minh bạch...
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho
biết việc huy động vốn tín dụng
đối với các dự án PPP gặp rất
nhiều khó khăn. Nguyên nhân
do các tổ chức tín dụng hiện
nay chủ yếu là huy động ngắn
hạn để cho vay trung và dài
hạn dẫn đến khó khăn trong
cân đối nguồn vốn.
Cạnh đó, các dự án BOT,
BT giao thông có mức đầu
tư lớn, thời gian vay vốn kéo
dài nên tiềm ẩn nhiều rủi ro
cho các ngân hàng. Thực tế,
trong hơn hai năm qua đã phát
sinh những vướng mắc về thu
phí, dẫn đến doanh thu thực
tế thấp hơn dự kiến tại các dự
án BOT. “Đặc biệt, hệ số an
toàn vốn (CAR) của các ngân
hàng thương mại nhà nước đã
chạm ngưỡng, tổng dư nợ và
camkết tín dụng đối với các dự
án BOT, BT chạm tới giới hạn
cấp tín dụng đối với lĩnh vực
này…” - Bộ GTVT cho hay.
Trước khó khăn đó, Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
và lãnh đạo Bộ GTVT có buổi
làm việc trực tiếp với Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam và
các đơn vị liên quan để tìm
cách tháo gỡ.
Theo Ngân hàng Nhà nước
và các ngân hàng thương mại,
việc cung cấp tín dụng phải
thực hiện theo cơ chế thương
mại hiện hành. Các ngân hàng
tự xemxét, quyết định cho vay
trên cơ sở thẩm định hiệu quả
của dự án, khả năng trả nợ của
khách hàng và khả năng cân
đối nguồn vốn tín dụng của tổ
chức tín dụng.
Vì vậy, Chính phủ đề xuất
Quốc hội cho phép Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem
xét, quyết định việc chuyển
đổi hình thức đầu tư đối với
dự án thành phần đấu thầu
không lựa chọn được nhà đầu
tư, hoặc nhà đầu tư được lựa
chọn nhưng không huy động
được nguồn vốn tín dụng để
triển khai.
“Cạnh đó, kiến nghị Quốc
hội quan tâm, đồng thuận các
giải pháp tháo gỡ khó khăn
ở các dự án BOT của Chính
phủ nhằm tạo niềm tin, môi
trường đầu tư thuận lợi để
thu hút các nhà đầu tư, các tổ
chức tín dụng tham gia các dự
án đầu tư theo hình thức PPP
trong giai đoạn tới…” - Bộ
GTVT cho hay.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook