13
QUỲNHTRANG
T
ừ 1-2-2021, Nghị định
144/2020/NĐ-CP quy
định về hoạt động biểu
diễn (Nghị định 144) sẽ có
hiệu lực. Với những điểm
mới được xem là thay đổi lớn
trong lĩnh vực nghệ thuật biểu
diễn (NTBD), Nghị định 144
đang mở ra nhiều cơ hội cho
sự phát triển lĩnh vực này.
10 năm phát triển
của nghệ thuật
biểu diễn
10 năm trước, lĩnh vực biểu
diễn bắt đầu phát triển và cần
một bộ khung để quản lý được
tốt hơn thay cho những quy
chế trước đó. Sau nhiều dự
thảo, năm 2012 Nghị định
79/2012/NĐ-CP quy định
về biểu diễn nghệ thuật, trình
diễn thời trang; thi người đẹp
và người mẫu; lưu hành, kinh
doanh bản ghi âm, ghi hình
ca múa nhạc, sân khấu được
ban hành. Đây là văn bản quy
phạm pháp luật cao nhất của
lĩnhvực này. Sauđó,Nghị định
79 tiếp tục được sửa đổi thành
Nghị định 15/2016/NĐ-CP.
Tuy nhiên, sau năm năm
sửa đổi, dường nhưNghị định
15 lẫn 79 không còn phù hợp
với thực tiễn phát triển của
NTBD. Đơn cử vẫn có rất
nhiều vấn đề về việc quản
lý xảy ra: Cấp phép ca khúc
trước năm 1975 và hải ngoại
bất nhất; cấp phép cho nghệ
sĩ hải ngoại về biểu diễn nhỏ
giọt, định kỳ; người đẹp, hoa
hậu liên tục thi chui vì nghị
định không sát thực tế…
Vì thế, từ cuối năm2018 khi
Cục NTBD, Bộ VH-TT&DL
bắt đầu soạn thảo nghị định
mới trong lĩnh vực hoạt động
biểu diễn để thay thế hai nghị
định cũ trong lĩnh vực này,
nhiều ý kiến đã được cục
tiếp thu.
Nghị định 144 sắp áp dụng
trong lĩnh vực này được xemlà
cởi mở nhất từ trước đến nay
trong biểu diễn nghệ thuật.
Các vấn đề khúc mắc phần
nào đã được giải quyết: Bỏ
cấp phép ca khúc trước năm
1975 và hải ngoại; bỏ việc cấp
phép cho nghệ sĩ hải ngoại về
nước biểu diễn; không cần giải
thưởng trong nước vẫn dự thi
hoa hậu quốc tế, cho phép sử
dụng bản ghi âm thay cho
giọng thật (hát nhép)…
Bỏ tất cả xin - cho
Nghị địnhmới ở góc độ nào
đó giúp cho việc quản lý được
đơn giản, thông thoáng hơn
và hơn cả, những quy định,
từ ngữ được dùng trong Nghị
định 144 không còn là ngôn
ngữ “xin - cho”. Nghị định
mới không còn các cụm từ
“giấy phép”, “cấp phép”…
mà tất cả là “thông báo”, “đề
nghị” và “chấp thuận”…Như
ông Trần Hướng Dương, Phó
Cục trưởng Cục NTBD, chia
sẻ với
Pháp Luật TP.HCM
:
“Nghị định cố gắng làm sao
đảm bảo yếu tố quyền con
người của hiến pháp, bên
cạnh đó là sự thông hiểu với
những nghệ sĩ, làm sao để
những người làm trong lĩnh
vực sáng tạo có cá tính riêng
biệt không bị tổn thương bởi
quy tắc quản lý”.
Song song với lĩnh vực
NTBD, lĩnh vực điện ảnh
cũng đang được xúc tiến để
ban hành một dự thảo hoàn
chỉnhvềLuậtĐiệnảnh sửađổi.
Bốn vấn đề mới
của dự thảo
Luật Điện ảnh
Luật Điện ảnh đầu tiên ra
đời năm 2006, có hiệu lực thi
hành từ 1-1-2007. Đây là luật
đầu tiên trong lĩnh vựcNTBD.
Luật Điện ảnh áp dụng đến
năm 2009 thì có sửa đổi trở
thành Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều củaLuật Điện ảnh.
Sau lần sửa đổi, hơn 10
năm áp dụng, lĩnh vực điện
ảnh đã có những phát triển
thì luật không còn phù hợp.
Vào chiều cuối cùng của năm
2020, 31-12, dự thảo lần 4
của Luật Điện ảnh sửa đổi đã
được Chính phủ đăng tải lấy
ý kiến. Trong đó đáng chú ý
bốn lĩnh vực mà Luật Điện
ảnh chưa theo kịp sự phát
triển của điện ảnh.
Thứ nhất, Luật Điện ảnh
chưa quy định việc lưu trư,
sử dung, khai thác với muc
Nghệ sĩ hải ngoại sẽ dễ dàng về nước biểu diễn khi bỏ cấp phép biểu diễn theoNghị định 144
áp dụng từ ngày 1-2-2021. Ảnh: QUỲNHTRANG
Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi bỏ C21
Tại buổi hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện ảnh sửa
đổi ởTP.HCMvào tháng 12-2020, nhiều vấn đề được nêu ra,
trong đó nổi bật là việc phân loại phim theo độ tuổi đang
có những đề nghị mới.
Cụ thể, ngoài các phân loại phim theo độ tuổi như trước
đây gồm: P (mọi đối tượng khán giả), C13 (không phổ biến
cho khán giả dưới 13 tuổi), C16 (không phổ biến cho khán
giả dưới 16 tuổi) và C18 (không phổ biến cho khán giả dưới
18 tuổi) thì dự thảođã thêmhai loại khác gồm: PG (chophép
trẻ em dưới 13 tuổi xem phim C13 với cha, mẹ hoặc người
giámhộ) và C21 (không phổ biến cho khán giả dưới 21 tuổi).
Với phân loại C21, ôngVi KiếnThành, Cục trưởngCụcĐiện
ảnh, đã giải thích: “Đây là những bộ phim tăng cấp độ hơn
C18. Ở C21 sẽ là những phim như C18 nhưng cấp độ cảnh
bạo lực, kinh dị, cảnh nhạy cảm… cao hơn. Đối tượng xem
phim này trưởng thành hơn và có thể đáp ứng với những
cấp độ cao hơn”.
Tuy nhiên, trong dự thảo lần 4 của Luật Điện ảnh sửa đổi,
phân loại C21 đã bị bỏ và chỉ có loại C: Phimkhông phổ biến
đến mọi đối tượng khán giả.
Tiêu điểm
Chiều 31-12-2020, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết
TP.HCM đang truy tìm một phụ nữ nhập cảnh trái phép
vào Việt Nam.
Người này và hai phụ nữ khác nhập cảnh trái phép cùng
lúc với nhóm sáu người đã được cách ly y tế (trong đó có
bốn trường hợp nhiễm COVID-19 là BN1440, 1451, 1452
và 1453).
Nhóm ba người này đã có một người về Cà Mau bị
phát hiện và đang được cách ly tại Cà Mau. Hai người đi
về TP.HCM thì sau đó một người đã đến khai báo y tế và
được cách ly tại Tây Ninh.
Người đang cách ly tại Cà Mau và đang cách ly tại Tây
Ninh đều có kết quả xét nghiệm lần một âm tính với virus
SARS-CoV-2. Người còn lại chưa khai báo, các lực lượng
chức năng vẫn đang truy vết, tìm kiếm.
Theo điều tra bước đầu, người phụ nữ được xe đưa về
quận Tân Phú.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, theo báo cáo của
Công an tỉnh An Giang, ban đầu ba phụ nữ này nhập
cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở tại xã Khánh Bình,
huyện An Phú (An Giang) chung với nhóm của BN1440.
Cả ba được ông TVU lái ô tô nhãn hiệu Huyndai i10 BKS
67A-151.73 đón.
Họ đi qua ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú
đến chợ Đồng Ky, sau đó chạy thẳng quốc lộ 91B đến gần
cầu Cồn Tiên, xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang thì
một phụ nữ xuống xe. Người này được ông U. giao cho
người bạn là Th. chở về xã Trí Phải, huyện Thới Bình,
Cà Mau.
Tiếp đó, ông U. chở hai phụ nữ còn lại qua phà Châu
Giang, phà Mương Miễu để về TP.HCM. Hành trình đã đi
qua Tân Hồng (Đồng Tháp) và Tân Hưng (Long An).
Khi ông U. chở hai người đến TP.HCM có ghé chợ An
Đông cho khách vô tiệm vàng đổi tiền và một người đã
xuống xe tại đây. Người còn lại yêu cầu ông U. chở đến nhà
khách thứ hai trong một con hẻm (không rõ đường đi, địa
chỉ), cách tiệm vàng khu vực chợ An Đông khoảng 6 km.
Hiện ông U. đã thực hiện cách ly tại huyện An Phú,
kết quả xét nghiệm COVID-19 lần một âm tính với virus
SARS-CoV-2.
TRẦN NGỌC
Dự thảo Luật Điện ảnh sửa
đổi đang lấy ý kiến có quy định
về việc phát hành phim trên
không gian mạng. Trong đó
đángchúýdoanhnghiệpnước
ngoàihoạtđộngphổbiếnphim
trên không gianmạng phải có
chi nhánh hoặc văn phòng đại
diện tại Việt Nam.
Đời sống xã hội -
ThứSáu1-1-2021
2021, thoáng trong quản lý
biểu diễn nghệ thuật
Năm2021 đánh dấumột nghị địnhmới trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn được ban hành.
Cùng đó, một dự thảo luật điện ảnh với nhiều điểmmới sẽ được ban hành. Cả hai đang được
kỳ vọng sẽ giúp lĩnh vực biểu diễn và điện ảnh khởi sắc.
đích bảo quản, nghiên cưu,
tuyên truyền giáo duc đối
với phim kỹ thuật số.
Thứ hai, Luật Điện ảnh
chưa quy định cơ chế nhăm
thu hút đâu tư, khuyến khích
sản xuât phim của các doanh
nghiệpViệt Nam, ưu đãi đoàn
làm phim nước ngoài quay
phim tại Việt Nam.
Thứ ba, Luật Điện ảnh hiện
hànhchưaquyđịnhđược chính
sách (hay hàng rào kỹ thuật)
để bảo vệ điện ảnh dân tộc,
hạn chế tác động bât lợi của
các hiệp định thươngmại song
phương hoặc đa phương mà
Việt Nam đã ky kết với các
nước và các tổ chưc quốc tế,
đặc biệt là Hiệp định thương
mại WTO.
Thứ tư, Luật Điện ảnh chưa
quy định cu thể đến phương
thưc phát hành phim qua vệ
tinh, trên Internet đối với các
nhà phát hành có máy chủ đặt
tại Việt Nam, cũng như chưa
đề cập đến phương thưc phát
hành phim xuyên biên giới.
Bên cạnh đó, việc kiểm
duyệt phim lâu nay là rào
cản các nhà làm phim, phát
hành phim cũng được đưa ra
nới lỏng hơn. Cụ thể, sẽ tăng
phần hậu kiểm, giao về các cơ
quan quản lý địa phương trong
việc cấp phép phổ biến phim.•
TP.HCM đang truy tìm 1 phụ nữ nhập cảnh trái phép
Nghị định mới
không còn các cụm
từ “giấy phép”,
“cấp phép”…mà tất
cả là “thông báo”,
“đề nghị” và
“chấp thuận”…