001-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu 1-1-2021
Tiêu điểm
Khôngcònhiệntượng
“còvé”tạigaSàiGòn
Nhờ hình thức bán vé online, hiện tượng
“cò vé” hầu như đã không còn tồn tại ở
ga tàu trong đợt bán vé tết Nguyên đán
2021.
Những năm trước đây, hiện tượng “cò vé”
xuất hiện trải dài từ khu vực cổng vào cho đến
bên trong nhà ga Sài Gòn (quận 3, TP.HCM).
Khi có người dân bước vào từ ngoài cổng, khu
vực gửi xe hay các con đường vào ga chính,
“cò vé” đều chào mời khách mua vé tết với giá
chênh lệch 200.000-500.000 đồng (tùy theo cự
ly tàu di chuyển). Tuy nhiên, năm nay đã không
còn hiện tượng hành khách phải mua vé từ “cò”
với số tiền chênh lệch như trên.
Theo ghi nhận của PV, suốt thời gian bắt đầu
mở bán vé tết Nguyên đán 2021 (từ ngày 1-10),
tại ga Sài Gòn không còn hiện tượng chèo kéo
hành khách mua vé. Đa phần hành khách mua
vé trực tiếp tại đại lý, ga Sài Gòn hoặc nhiều
kênh trực tuyến khác.
Khảo sát cho thấy vé tết năm nay chủ yếu
được người dân mua bằng hình thức trực tuyến.
Hình thức mua vé này có ưu điểm là không
phải tốn thời gian đến ga để xếp hàng chờ đến
lượt và lấy vé. Thay vào đó, chỉ cần bằng một
số thao tác trên điện thoại, máy tính là có thể dễ
dàng mua được loại vé theo mong muốn.
Chị Nguyễn Thị Phương (quê Hà Tĩnh) chia
sẻ: “Khi có thông tin mở bán vé tết thì tôi đã
đặt vé trên kênh thông tin của ngành đường sắt,
sau đó thanh toán vé bằng ví Momo rất thuận
tiện và nhanh chóng”.
Theo tìm hiểu, khi hành khách thanh toán
xong chỉ cần giữ mã thanh toán. Khi lên tàu chỉ
cần đưa điện thoại kiểm tra mã này cùng giấy
tờ tùy thân là có thể đi mà không cần phải in
vé tàu.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Đỗ
Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ
phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết thời
gian vừa qua ngành đường sắt đã kiểm soát
chặt chẽ để không còn hiện tượng “cò vé” xảy
ra như trước đây.
Cụ thể, ngành đường sắt yêu cầu hành khách
đi tàu phải có đầy đủ giấy tờ, thông tin cá nhân
mới được lên tàu. Tiếp đến là nhà ga đã phối
hợp với địa phương để quản lý các trường hợp
“cò vé” (nếu có). Bên cạnh đó, các nhân viên
trên tàu cũng kiểm soát một cách chặt chẽ để
không có hiện tượng hành khách không có vé
mà vẫn bằng mọi cách lên được tàu.
“Việc mua vé bây giờ đều được công khai, cụ
thể trên các cổng thông tin điện tử, còn vé hay
hết vé hành khách cũng có thể nhận ra. Không
qua trung gian thì sẽ không có hiện tượng lừa
đảo như trước đây” - ông Văn cho biết.
Đồng quan điểm, ông Lê Quốc Trung, Phó
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường
sắt Sài Gòn, thông tin thêm năm nay việc bán
vé tại ga Sài Gòn chỉ thực hiện trong buổi sáng,
còn như các năm trước là thời gian này kéo dài
hơn. Ngành đường sắt đã lên kế hoạch đưa các
phương án bán vé tết trên mạng Internet.
Theo ông Trung, việc mở bán tại ga chủ yếu
phục vụ cho những người dân không thông
thạo về tin học nên họ có thói quen mua vé tàu
tại ga. Khi đó các nhân viên bán vé cũng lấy vé
trên cổng thông tin điện tử của ngành đường sắt
để bán cho khách. Theo đó, hành khách có thể
mua vé qua nhiều ứng dụng khác nhau, đặc biệt
qua app điện thoại hay app ngân hàng cũng đều
có chức năng thanh toán vé tàu.
“Các phương thức, dịch vụ năm nay được
ngành đường sắt hoàn thiện nhằm phục vụ
người dân tốt nhất, kể cả việc trả vé cũng có thể
thực hiện bằng các hình thức này. Hành khách
chỉ cần ngồi một chỗ là có thể có vé tàu và
thanh toán thuận tiện” - ông Trung cho hay.
THY NHUNG
Năm2021, SởGTVT sẽ tập trung
phê duyệt thiết kế và phối hợp
với các sở ngành, địa phương đẩy
nhanhtiếnđộgiảiphóngmặtbằng
để phấn đấu khởi công các dự án
nâng cấp, mở rộng đường. Điển
hình là các dự án: Cải tạo đường
Cộng Hòa; xây dựng đường nối
đường Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa; mở rộngđườngNguyễnDuy
Trinh, Hoàng Hữu Nam, tỉnh lộ 8,
hương lộ80B, HoàngHoaThám…
TP.HCM: Nhiều dự án
giao thông lớn được làm
trong 2021
Các công trình giao thông lớn thuộc lĩnh vực đường bộ, đường thủy, metro…
sẽ được TP.HCMđầu tư, khởi công trong năm2021.
ĐÀOTRANG
Ô
ngTrầnQuang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết năm 2021 là năm
đầu tiên tổ chức kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025. Giai đoạn này có
nhiều quy định, chính sách mới
về đầu tư được ban hành.
Nghị quyết 1111 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về thành
lập TP Thủ Đức cũng bắt đầu
được triển khai trong năm nay.
Do đó, việc đầu tư nguồn lực
phát triển giao thông trong giai
đoạn này là vô cùng quan trọng.
Hàng loạt dự án mới
được đầu tư
Ông Trần Quang Lâm cho
biết hiện nay nguồn lực đầu tư
hạ tầng giao thông của TP còn
hạn chế, chỉ đáp ứng khoảng
35% so với nhu cầu. Do đó, Sở
GTVT đã nghiên cứu các đề án
phát triển hạ tầng giao thông trên
địa bàn TP.
Trong đó, các công trình giao
thông trọng điểm sẽ được ưu tiên
tập trung đầu tư trong năm 2021.
Cụ thể, đó là các dự án thuộc
lĩnh vực đường bộ như xây dựng
đường cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài; các dự án thuộc địa bàn TP
Thủ Đức như nút giao thôngAn
Phú, khép kín đường vành đai
2; các tuyến đường cửa ngõ TP
như mở rộng các quốc lộ 1, 13,
22, 51...
Năm 2021, các dự án lĩnh
vực đường thủy cũng được
chú trọng như: Dự án xây dựng
bến tàu khách quốc tế tại khu
Công viên Mũi Đèn Đỏ, quận
7; tuyến vận tải hành khách Sài
Gòn - Côn Đảo; duy tu, nạo vét
luồng Soài Rạp…
Song song, TP cũng tập trung
đẩy nhanh tiến độ tuyếnmetro số
1, khởi công tuyến metro số 2;
tăng cường khả năng tiếp cận và
tổ chức kết nối các tuyến xe buýt
với nhà ga thuộc metro số 1…
Ngoài ra, các dự án giao thông
thôngminhcũngsẽđược triểnkhai
trong nămnay. Điển hình như dự
án nâng cấpTrung tâmđiều hành
giao thông đô thị, Cổng thông tin
giao thông TP. Các dự án này sẽ
khai thác hiệuquả trongviệc giám
sát, quản lý, điều hành giao thông
và phát hiện các sự cố giao thông.
Nhiều thách thức
trong năm 2021
Ông Trần Quang Lâm nhận
Quốc lộ 13, một trong các tuyến đường cửa ngõ TP được ưu tiên đầu tư trong năm2021. Ảnh: ĐÀOTRANG
Dân số tiếp tục gia
tăng, lượng phương
tiện giao thông gia
tăng nên áp lực giao
thông sẽ càng ngày
càng lớn, đối diện với
nhiều thách thức…
Ưu tiên đầu tư các tuyến vành đai, cao tốc
Năm 2021, Sở GTVT cũng sẽ kiến nghị Bộ GTVT
ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư đối với đường
vành đai 3 (đặc biệt là đoạn 3 của đường vành đai
3 là điểmkết nối đầu tuyến quan trọng của cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài), vành đai 4.
Nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung
Lương sẽ được kiến nghị xúc tiến đầu tư. Các tuyến
cao tốc mới như TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn
Thành…cũng sẽđược SởGTVT kiếnnghị triển khai
nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội TP.HCM và các tỉnh, TP phía Nam.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ kiến nghị Bộ GTVT
sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án
nạo vét luồng Soài Rạp để tiếp tục duy tu, nạo
vét trong năm 2021, đảm bảo hiệu quả khai thác
luồng sông này.
Bên cạnh đó, SởGTVT kiến nghị UBNDTP ưu tiên
bố trí kếhoạchvốnđầu tư công trunghạngiai đoạn
2021-2025. Trên cơ sở đó, ngành giao thông tập
trung triển khai các công trình trọng điểm trong
năm 2021 và giai đoạn trung hạn 2021-2025 theo
đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP
giai đoạn 2021-2030.
định mặc dù hiện nay tình hình
giao thông TP.HCM có nhiều
chuyển biến tích cực nhưng chưa
thực sự bền vững, còn diễn biến
phức tạp. Dân số tiếp tục gia
tăng, lượng phương tiện giao
thông gia tăng nên áp lực giao
thông sẽ ngày càng lớn, đối diện
với nhiều thách thức…
Trong khi đó, hệ thống hạ
tầng giao thông đầu tư chưa
tương xứng với nhu cầu phát
triển của TP cũng như theo quy
hoạch được phê duyệt. Tình hình
ùn tắc giao thông, tai nạn giao
thông luôn tiềm ẩn và có nguy
cơ xảy ra nếu không có các giải
pháp để giải quyết đồng bộ, hiệu
quả, kịp thời.
Do đó, năm 2021 các công
trình giao thông trọng điểm như
đã nói ở trên sẽ được đẩy nhanh
tiến độ nhằm mau chóng hoàn
thành để đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, các giải pháp về
tổ chức khai thác hiệu quả kết
cấu hạ tầng giao thông hiện hữu
được tăng cường. Sở GTVT sẽ
tiếp tục phối hợp với lực lượng
CSGT và các đơn vị liên quan
trong công tác tổ chức, phân
luồng giao thông một cách khoa
học, hợp lý tại các khu vực có
nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn
giao thông.
“Với việc tổ chức thực hiện
đồng bộ các giải pháp công trình
và phi công trình, tôi tin tưởng
rằng trong năm 2021, TP sẽ kéo
giảm được trên 5% về cả ba tiêu
chí (số vụ tai nạn giao thông, số
người bị thương và số người tử
vong - PV) so với năm 2020” -
ông Lâm nhấn mạnh.
Ông Lâm cho biết Sở GTVT
sẽ kiến nghị Chính phủ sớm ban
hành văn bản quy phạm pháp
luật hướng dẫn thực hiện Luật
Đầu tư theo phương thức đối
tác công tư năm 2020 (có hiệu
lực từ ngày 1-1-2021) để làm cơ
sở tổ chức triển khai thực hiện
các dự án. Điều này sẽ góp phần
làm đa dạng nguồn vốn đầu tư
đối với các dự án hạ tầng giao
thông của TP nói riêng và cả
nước nói chung.
Trên cơ sở đó, TP sẽ triển khai
và đẩy nhanh tiến độ các dự án
trọng điểm, cấp bách. Mục đích
nhằm mang lại diện mạo mới
cho TP cũng như mang đến sự
thuận tiện cho người dân khi
tham gia giao thông.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook