019-2021 - page 9

9
“Đất vàng” sử dụng sai
mục đích vẫn chưa được
thu hồi
Hợp đồng cho thuê đất công đã quá hạn gầnmột tháng nhưng
doanh nghiệp vẫn đang sử dụng khu đất này sai mục đích.
THÙY LINH
T
heo hợp đồng cho thuê thì
đến hết ngày 31-12-2020,
Công ty cổ phần Giáo
dục G Sài Gòn (mới đổi tên
từ Công ty CP Giày Sài Gòn)
phải trả lại đất cho Nhà nước.
Tuy nhiên, đến nay khu đất
vàng rộng khoảng 11.000 m
2
tại số 419 Lê Hồng Phong,
quận 10, TP.HCM vẫn đang
được Giày Sài Gòn cho nhà
xe Thành Bưởi thuê một phần
trái pháp luật.
Đây là khu đất có vị trí đắc
địa với ba mặt tiền đường là
Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn
và Trần Nhân Tông thuộc địa
bàn quận 10.
Đem đất công
cho thuê giá cao
Sau khi cổ phần hóa, Công
ty Giày Sài Gòn được Nhà
nước cho thuê đất để làm văn
phòng, nhà kho, nhà xưởng sản
xuất giày, túi xách. Mục tiêu là
tiếp tục phát triển ngành nghề
kinh doanh truyền thống, tạo
công ăn việc làm cho người
lao động, đóng góp cho ngân
sách nhà nước.
Giá thuê đất hằng năm
doanh nghiệp (DN) phải trả
chỉ là 100.000 đồng/m
2
, tức
chưa tới 10.000 đồng/m
2
/
tháng. Trong khi đó, DN này
lại cho nhà xe Thành Bưởi sử
dụng đến 4.500 m
2
đất của
Nhà nước, thu lợi hơn 440
triệu đồng/tháng.
Vi phạm của DN liên quan
đến việc cho thuê trái phép
mảnh đất vị trí “vàng” có giá
hàng ngàn tỉ đồng giữa trung
tâm TP đã diễn ra trong suốt
sáu năm qua. Giày Sài Gòn đã
núp bóng danh nghĩa “hợp tác
kinh doanh” nhưng thực chất là
cho thuê trái phép, điều này đã
được các cơ quan, ban, ngành
liên quan kết luận. 
Cụ thể, năm 2016, đơn vị
thuê lại đất của Giày Sài Gòn
là nhà xe Thành Bưởi đã bị
Thanh tra Sở GTVT xử phạt
vì lập bến xe trái phép. Năm
2017, Sở TN&MT TP.HCM
đã xử phạt hơn 720 triệu đồng
cùng với hành vi trên.
Trước hàng loạt sai phạm,
trong năm 2017, UBND TP
cũng đã nhiều lần yêu cầu
Công ty Giày Sài Gòn chấm
dứt ngay việc cho thuê mặt
bằng 419 Lê Hồng Phong và
phải sử dụng khu đất này đúng
mục đích sản xuất, kinh doanh.
Thế nhưng kể từ đó đến nay,
Giày Sài Gòn vẫn tiếp tục cho
thuê đất. Thậm chí, đến cả khi
thời hạn hợp đồng cho thuê đất
củaGiày Sài Gòn với Nhà nước
đã hết hiệu lực thì khu đất này
vẫn đang cho thuê trái phép.
Không gia hạn
thời gian cho thuê
Đáng chú ý, trước khi thời
hạn hợp đồng cho thuê đất của
Nhà nước hết hiệu lực, Công ty
cổ phần Giày Sài Gòn bất ngờ
làm thủ tục đổi tên thành Công
tyCPGiáodụcGSàiGòn (Công
ty G Sài Gòn). Sau đó, Công
ty G Sài Gòn ra thông báo về
việc xin ý kiến cổ đông bằng
văn bản để thông qua phương
án chào bán cổ phiếu riêng lẻ
6,8 triệu cổ phần. Mục đích
là để tăng vốn điều lệ từ 32 tỉ
đồng lên 100 tỉ đồng cho nhà
đầu tư chiến lược trong những
tháng còn lại của năm 2020. 
Trình bày về phương án sử
dụng vốn sau khi tăng thêm,
Công ty G Sài Gòn cho biết sẽ
trả nợ cho ông Lê Đức Thành
(chủ nhà xe Thành Bưởi) 3 tỉ
đồng, thanh toán nợ cho ông
NĐDT 17 tỉ đồng và bổ sung
vốn cho dự án kinh doanh giáo
dục 48 tỉ đồng vì DN này biết
TP đã có chủ trương khu đất
này sau khi thu hồi sẽ xây dựng
trường học.
Theo quyết định của UBND
TP.HCM về việc duyệt điều
chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch
phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu dân
cư liên phường 2, 3, 4, 9, 10,
11 (quận 10) - lô đất E (419 Lê
Hồng Phong) thì khu đất này
là đất nông nghiệp sạch được
chuyển thành đất giáo dục.
Đồng thời, TPđã giaoUBND
quận 10 phối hợp với các sở
QH-KT, TN&MT, GD&ĐT
và các đơn vị liên quan lập
điều chỉnh cục bộ đồ án quy
hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 tại
khu đất trên, trình thẩm định,
phê duyệt theo quy định. Từ
đó làm cơ sở triển khai thực
hiện dự án đầu tư, xây dựng
trường học.
Trao đổi với chúng tôi, ông
VũAnh Khoa, Chủ tịch UBND
quận 10, cho biết: “Đúng là hợp
đồng cho thuê đất công tại 419
Lê Hồng Phong đã hết hiệu
lực và giám đốc Sở TN&MT
TP (ông Nguyễn Toàn Thắng -
PV) cũng cho biết chủ trương
sẽ không gia hạn cho thuê đối
với khu đất này thêmnữa. Theo
chủ trương thì khu đất này đã
được điều chỉnh quy hoạch để
làm đất giáo dục cho quận”.•
Khu đất 419 Lê Hồng Phong, quận 10 vẫn hoạt động bình thường dù hợp đồng cho thuê đất củaNhà nước đã hết hiệu lực. Ảnh: THÙY LINH
Theo kế hoạch, khuđất 419 LêHồng Phong sẽ được xây dựng
thành trường THCS. Hiện quận 10 đã trình UBND TP kế hoạch,
dự toán ngân sách để triển khai xây dựng trường cấp II công
lập trên khu đất này. Tuy nhiên, hiệnTP vẫn chưa duyệt vì đang
chờ kế hoạch phân bổ vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025. Về
ngân sách để xây dựng trường công đã được quận dự toán
xong và Sở KH&ĐT cũng đã tiếp nhận hồ sơ.
UBND TP đã nhiều
lần yêu cầu Công ty
Giày Sài Gòn chấm
dứt ngay việc cho
thuê mặt bằng 419 Lê
Hồng Phong.
Đảmbảo tiếnđộ các
công trình trọngđiểm
ởmiềnTây
Ngày 22-1, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế (UBKT)
Quốc hội (QH) do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó
Chủ nhiệm UBKT QH, làm trưởng đoàn, cùng Bộ
GTVT đã có chuyến khảo sát thực tế và làm việc
với UBND hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long. Nội
dung làm việc về tình hình thực hiện, giải phóng mặt
bằng, tái định cư các dự án giao thông trọng điểm.
Báo cáo cùng đoàn công tác, ông Trần Văn Bon,
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết dự án
thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu
cầu, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-
2020 đoạn qua huyện Cái Bè có tổng diện tích thu
hồi 342.524 m
2
 của 389 hộ và hai tổ chức. Tổng phê
duyệt kinh phí bồi thường trên 390 tỉ đồng.
Theo báo cáo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, đến
nay địa phương đã chi trả được cho 378/389 hộ
(đạt 97,2%) với số tiền 363,1/390,4 tỉ đồng. Còn
lại 11 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và
chưa bàn giao mặt bằng do khiếu nại về giá bồi
thường, hỗ trợ.
Về công tác tái định cư, các hộ dân thuộc diện
giải tỏa trắng của dự án có 116 hộ. Hiện địa phương
đang thực hiện hoàn thành khoảng 70% khối lượng
khu tái định cư. Ngoài ra, dự án còn vướng cơ sở hạ
tầng kỹ thuật di dời đối với đường dây 110 kV, 220
kV, 500 kV, dự kiến thời gian hoàn thành di dời đến
tháng 3-2021.
Cùng dự án trên, ông Lâm Vĩnh Hảo, Phó Giám
đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, cho biết về dự án
thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu
cầu dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-
2020 đoạn qua TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng
diện tích thu hồi 48.844 m
2
, tổng số hộ bị ảnh hưởng
112 hộ, trong đó có 108 hộ và bốn tổ chức.
Tổng giá trị bồi thường là 86 tỉ đồng, hiện địa
phương chi trả 111/112 hộ (đạt 99,11%) với số tiền
85,22 tỉ đồng. Còn một hộ chưa đồng ý nhận bồi
thường do tranh chấp ranh đất và đang được tổ chức
hòa giải.
Cũng theo ông Hảo, hiện Vĩnh Long cũng đang khẩn
trương thực hiện di dời các công trình cơ sở hạ tầng
kỹ thuật bị ảnh hưởng đối với dự án gồm đường điện
trung thế, hạ thế và các hệ thống cống thoát nước…
Riêng đối với việc thu phí trở lại tại dự án BOT
Cai Lậy, theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, đến nay
công tác xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh đã
hoàn thành khoảng 60% khối lượng.
“Dự kiến trạm thu phí trên tuyến tránh sẽ hoàn
thành công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị công nghệ
và các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai thu phí
trở lại trong quý I-2021” - ông Trần Văn Bon nói.
Thay mặt đoàn công tác, ông Nguyễn Minh Sơn,
Phó Chủ nhiệm UBKT QH, đánh giá hai tỉnh đã có
nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ được QH giao,
cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án
trọng điểm.
Phó chủ nhiệm UBKT QH đề nghị các địa phương
đẩy nhanh giải phóng mặt bằng còn vướng, xử lý
dứt điểm, không để công trình trọng điểm quốc gia
bị chậm tiến độ. “Việc giải quyết các hộ còn vướng
mặt bằng, địa phương phải áp dụng hợp tình hợp lý,
đúng pháp luật, tránh để người dân bị thiệt hại” -
phó chủ nhiệm UBKT QH lưu ý.
Ông Sơn cũng đề nghị các địa phương sớm hoàn
thành khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng
bởi dự án. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật hiện nay có
liên quan đến trung ương và địa phương. Đối với
thẩm quyền của trung ương, qua đợt công tác này,
đoàn công tác sẽ tổng hợp toàn tuyến Bắc - Nam
phía đông để làm việc với Bộ Công Thương, các bộ,
ngành có liên quan.
Về việc thu phí trở lại đối với Trạm thu phí Cai
Lậy, Phó Chủ nhiệm UBKT QH Nguyễn Minh Sơn
đề nghị tỉnh Tiền Giang trong trách nhiệm, quyền
hạn phải tuyên truyền cho người dân được hiểu rõ
hơn về dự án.
ĐÔNG HÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook