119-2021 - page 9

9
Tiêu điểm
Chiều 30-5, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP
Cần Thơ, ký ban hành thông báo về việc tổ chức lại hoạt
động vận tải trên địa bàn TP trước diễn biến phức tạp mới
của dịch COVID-19.
Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 31-5, tạm dừng hoạt động vận
tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng,
xe taxi, xe du lịch từ TP Cần Thơ đi đến 31 tỉnh, TP cho đến
khi có thông báo mới.
Các địa phương gồm: Hà Nam, Hưng Yên, Điện Biên,
Hà Nội, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thái
Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Nam,
Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hòa Bình,
Lạng Sơn, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa
Thiên-Huế, Đắk Lắk, TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bạc
Liêu, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Riêng đối với các hoạt động vận tải khách bằng ô tô theo
tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe buýt liên tỉnh, xe du
lịch đi và đến các địa phương còn lại được hoạt động bình
thường. Các phương tiện chở tối đa không quá 50% số chỗ
ngồi và không quá 20 người kể cả tài xế và nhân viên phục
vụ. Đồng thời, các chuyến xe có hành trình đi qua những
địa phương có dịch thì không được dừng, đỗ đón trả khách.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu các tuyến vận tải hành
khách cố định, du thuyền, tàu khách du lịch bằng đường
thủy và phương tiện chở khách ngang sông chỉ được phép
chở 50% số ghế trên phương tiện. Đồng thời phải bố trí
hành khách ngồi giãn cách an toàn trên phương tiện cách
nhau 2 m và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo
đúng quy định.
“Cương quyết không vận chuyển các hành khách không
chấp hành các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp
nếu doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ đình chỉ hoạt động
và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về phòng
chống dịch bệnh” - thông báo nêu.
Giám đốc Sở GTVT TP cũng yêu cầu lực lượng Thanh
tra Sở chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan
đến phương án phòng chống dịch COVID-19 của ngành
theo thẩm quyền.
CHÂU ANH
CầnThơ tạmdừng các tuyếnxe kháchđến31 tỉnh, thành
Cần Thơ tạmdừng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô
theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch đi đến 31 tỉnh,
thành phố. Ảnh: CHÂUANH
PHONGĐIỀN
M
ới đây, phi công trên
chuyến bay KE686
của hãng hàng không
Korean Air từ TP.HCM đi
Incheon, Hàn Quốc phát hiện
đàn chim én “náo loạn” đầu
đường băng 25L/07R của sân
bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Ngay sau đó, đường băng này
tạm ngưng khai thác để nhân
viên sân bay gây tiếng ồn xua
đuổi đàn chim.
Mối nguy khi
va phải chim
“Chimsẻdùcá thểnhỏnhưng
nếu cả đàn hút vào động cơ
trong giai đoạn cất cánh hiểm
họa khôn lường” - ông An
Văn Vinh, Trưởng Khoa huấn
luyện phi công, Cơ trưởng giáo
viên dòng máy bay thân rộng
Boeing 787 (VietnamAirlines),
nói gọn về nguy cơ “chim sắt”
va phải chim hoang dã.
Vị cơ trưởng chia sẻ các
tài liệu ghi nhận chim hoang
dã thường xuất hiện ở độ cao
khoảng3.200 feet (tươngđương
1 km) trở lại. Ở độ cao này,
lúc hạ cánh vận tốc máy bay
khoảng 200-250 km/giờ, theo
tính toán với vận tốc như vậy,
cú va đập với một com chim
tương đương hơnmột tấn. Nếu
va chạm vào thời điểm này sẽ
rất nguy hiểm với máy bay vì
có thể gây lệch cánh, các thiết
bị, thân máy bay bị móp, lõm
và nguy hiểm nhất là gây hư
hỏng động cơ.
Còn theo một cơ trưởng kỳ
cựu dòng máy bay thân rộng
Airbus A350, ngoài va đập
vào thân, đầu máy bay thì vị
trí va chạm nhạy cảm khác
đó là kính buồng lái. “Thử
Giải pháp để ngăn chim trời
va “chim sắt”
Công nghệ của Bulgaria dựa trên thân nhiệt của chimvà tự động phát ra tiếng kêu lớn để xua đuổi
chimđi nơi khác.
Máy bay vào đường băng chuẩn bị cất cánh tại sân bay Tân SơnNhất. Ảnh: PHONGĐIỀN
Theo ACV, đơn vị này đang
khai thác 21 sân bay, cảng hàng
không tại Việt Nam, trong đó
có một số sân bay ghi nhận có
nhiều vụ va chạmvới chimnhư
sânbayTânSơnNhất, PhúQuốc,
Vinh và Đồng Hới.
ACV đang thí điểm
công nghệ đuổi chim
của Bulgaria tại sân
bay Nội Bài, theo
đó sẽ đúc kết một số
kinh nghiệm hiệu
quả để triển khai cho
một số sân bay khác.
Chim và động vật hoang dã là mối
đe dọa
Theo Luật Hàng không dân dụngViệt Nam2006, vùng lân cận
cảng hàng không, sân bay được xác định là 8 km tính từ ranh
giới cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, các yếu tố chính thu
hút chim và động vật hoang dã như biển, hồ, rừng hoặc khu
sinh thái, khu bảo tồn động thực vật có thể cách cảng hàng
không, sân bay hơn 8 km.
Chim và động vật hoang dã là một trong những mối đe dọa,
nguyên nhân gây thiệt hại to lớn cho hoạt động hàng không
dân dụng. Bên cạnh sự nỗ lực của các nhà thiết kế, sản xuất
máy bay chống lại mối đe dọa này, người khai thác cảng hàng
không, sân bay cần phải có biện pháp để kiểm soát, giảm thiểu
số lượng, tần suất chimvà động vật hoang dã xuất hiện trên các
tuyến đường bay, khu vực lân cận và trong khu bay.
tưởng tượng một con chuồn
chuồn bé xíu nhưng khi va
đập kính buồng lái thì nó bẹp
ra như bàn tay để thấy va đập
lực mạnh cỡ nào. Thường như
vậy dùng cần gạt nước cũng
không làm sạch vì dịch bám
rất chặt. Lúc đó, phi công sẽ
“mù”” - vị này nói.
Vị này phân tích: Chim hút
vào động cơ nguy hiểm nhất,
bởi động cơ máy bay có nhiều
cánh quạt, trong đó cánh quạt
trong cùng gần buồng đốt nhiệt
hàng ngàn độ C. Khi có vật
cản, gây nhiễu động, ức chế
năng lượng không đẩy hết ra
ngoài sẽ khiến động cơ quay
nhanh hơn, phát sinh nhiệt và
gây cháy động cơ. “Giai đoạn
cất/hạ cánh va phải chim sẽ uy
hiếp an toàn bay, gây tình trạng
mất kiểm soát do mất lực đẩy.
Trong đó, nguy hiểm là giai
đoạn cất cánh vì giai đoạn này
cần lực đẩy lớn nhưng động
cơ mất công suất, không đều
hai bên gây lệch hướng” - cơ
trưởngAirbusA350 nhận định.
Vị phi công nhận định các
khu vực lân cận TP.HCM như
Đồng Nai, LongAn có mật độ
xây dựng đô thị cao làmmất đi
môi trường trú ngụ tự nhiên,
khiến chim di chuyển trong
giai đoạn nhất định đến sân
bay để tìmmôi trường trú ngụ
mới. Về phương cách các sân
bay xua đuổi chim, vị này chia
sẻ thông thường các sân bay
trên thế giới đuổi chim bằng
công nghệ phát ra tiếng động
lớn để chim giật mình bay đi
nơi khác. Thậm chí người ta
tính toán tiếng kêu phát ra có
định hướng để chim hoảng
loạn bay về hướng không nằm
trong vùng cất/hạ cánh.
Trị chim
bằng cách gì?
Ngay sau vụ chim én “náo
loạn” đường băng sân bay Tân
Sơn Nhất, nguồn tin từ Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất cho biết Tổng công ty
Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) đãđồngýđưacôngnghệ
xua đuổi chim của Bulgaria
áp dụng tại sân bay Tân Sơn
Nhất. Công nghệ này dựa trên
thân nhiệt của chim và tự động
phát ra tiếng kêu lớn để xua
đuổi chim đi nơi khác.
Tổng giám đốc ACV - ông
Vũ Thế Phiệt cho biết hiện có
nhiều phương án và công nghệ
đuổi chim khác nhau trên thế
giới, mỗi phương án có một
ưu điểm khác nhau nên cần
tính toán kết hợp để phát huy
hiệu quả cao nhất. HiệnACV
đang thí điểm công nghệ đuổi
chim của Bulgaria tại sân bay
Nội Bài, theo đó sẽ đúc kết
một số kinh nghiệm hiệu quả
để triển khai cho một số sân
bay khác.
Lãnh đạo một sân bay cho
biết công nghệ đuổi chim có
chi phí khá cao và tùy đặc
điểm cá thể chim từng vùng
mới phát huy tác dụng. Vị này
khái quát, môi trường xung
quanh sân bay gần biển, ao
hồ, rừng thường là nơi chim
trú ngụ, theo đó để kiểm soát
nguy cơ gây mất an toàn trong
vùng phễu bay cần phối hợp
với địa phương tuần tra, kiểm
soát nhưng để giải quyết triệt
để thì rất khó. Đồng thời, cần
nghiên cứu đặc điểm từng loài
chim để có phương án xua
đuổi hiệu quả.
Theo hướng dẫn kiểm soát
chimvà động vật hoang dã của
Cục Hàng không Việt Nam,
mặt đường băng và những
vùng xung quanh đường băng
thường là nơi đậu, nghỉ của
chim và động vật hoang dã vì
có rất ít sự hiện diện của con
người và là nơi thông thoáng
để quan sát các mối nguy hiểm
rình rập xung quanh. Nhiều
điểm trên sân đỗ và trên mái
nhà của các tòa nhà như nhà
ga, hangar… cũng mang lại
nhiều vị trí đậu, nghỉ ngơi phù
hợp cho các loài chim. Đồng
thời, sân bay còn là điểm trú
ngụ hấp dẫn của những đàn
chim lớn bởi đây là khoảng
không gian mở và rộng lớn
với môi trường đa dạng, thảm
thực vật hấp dẫn, thức ăn dồi
dào, dễ tiếp cận và ít gặp động
vật ăn thịt.
Để giảm thiểu nguy cơ va
chạm giữa chim và máy bay,
Cục Hàng không cũng chỉ ra
một số phương pháp được các
sân bay kết hợp để đuổi chim
và động vật hoang dã gồm xe
di chuyển, đạn pháo, sử dụng
tiếng kêu cảnh báo nguy hiểm
của chính loài chim, thiết bị
tạo khí đốt, chim săn mồi, con
người, tiêu diệt trực tiếp, sử
dụng chó huấn luyện, sử dụng
súng chiếu laser…•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook