168-2021 - page 9

9
đó là 25 m” - ông Hoàng nói.
Ông Hoàng cũng cho biết sau
đó con đường N6 được điều chỉnh
quy hoạch lộ giới từ 25 m lên 40
m, người dân ở trong khu vực này
không đồng tình. Đến năm 2014,
người dân trong khu vực này rất vui
mừng vì tuyến đường này lại được
điều chỉnh quy hoạch giảm xuống
còn 25 m. Tuy nhiên, ông Hoàng
cho biết người dân xung quanh liên
hệ xin phép xây dựng, chuyển mục
đích sử dụng đất hoặc cấp giấy tờ
nhà, đất thì đều không được giải
quyết. Lý do là nhà, đất của họ vẫn
VIỆTHOA
N
hiều hộ dân sống dọc theo các
tuyến đường đi vào khu công
nghiệp (KCN) và khu dân cư
(KDC) An Hạ, xã Phạm Văn Hai,
huyện Bình Chánh (TP.HCM) đang
phải sống trong tình cảnh nhà, đất
nằm trong quy hoạch đường dự
phóng dù đã được điều chỉnh ra
khỏi ranh quy hoạch nhưng không
thể xây nhà, không hợp thức hóa,
không được chuyển mục đích sử
dụng đất.
Đã xóa quy hoạch,
vẫn không được xây nhà
Gia đình ông Hoàng Văn Hùng
sinh sống tại ấp 6, xã Phạm Văn
Hai từ năm 1984, dọc theo tuyến
đường hiện nay đã được quy hoạch
là đường N6. Một tuyến đường
trong cụm năm tuyến đường để đi
vào KCN - KDCAn Hạ. Ông Hùng
cho biết nhà ông có gần 1.300 m²
đất. Từ năm 2005, ông đã được mời
họp để nghe thông tin về việc bồi
thường, giải phóng mặt bằng để mở
tuyến đường đi vào KCN An Hạ
(sau này bổ sung thêm chức năng
KDC trong KCN An Hạ). “Năm
2009, gia đình tôi đã bàn giao hơn
260 m² đất và được bồi thường 1 tỉ
đồng. Lộ giới con đường này lúc
Chưa triển khai xây dựng sau bảy năm
nhận quyết định giao đất
Điều chỉnh giảm lộ giới các tuyến đường vào dự án KDC trong KCN An
Hạ theo Quyết định 150/2015 về duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch
1/500 KCN An Hạ (phần dân cư) của huyện Bình Chánh:
- Lộ giới đường N1 từ 20 m xuống còn 16 m.
- Lộ giới đường N2 từ 40 m xuống còn 24 m.
- Dịch chuyển đường N4 về phía bắc 12 m so với quy hoạch.
- Lộ giới đường N6 từ 40 m xuống còn 25 m.
Cũng trong năm 2015, UBND TP có quyết định giao hơn 26 ha đất của
dự án này cho Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng, thương mại sản xuất Nhựt
Thành để xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án. Đến nay cũng đã gần bảy
năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng.
còn nằm trong quy hoạch.
Theo ông Hoàng, căn nhà của gia
đình ông phải phá dỡ do ranh đất
bồi thường đi xuyên qua căn nhà
cũ. Vì vậy, sau khi giao đất cho
chủ đầu tư, ông đã phải xây dựng
lại căn nhà ở vị trí khác mà không
xin phép xây dựng (vẫn trên đất ở).
Đến nay, căn nhà của ông vẫn chưa
thể hoàn công, chưa được hợp thức
hóa vì lý do nằm trong quy hoạch.
Tương tự, nhà, đất của ông Lưu
Đình Thuận cũng nằm trên đường
N6. Gia đình ông Thuận cũng đã
bàn giao phần đất để làm đường theo
quy hoạch 25 m từ năm 2011. “Khi
biết tin tuyến đường này được giảm
ranh quy hoạch từ 40 m xuống còn
25 m từ bảy năm nay, tôi rất vui
mừng. Sau đó, tôi có đi xin phép
xây dựng nhưng vẫn chưa được giải
quyết. Không hiểu sao TP đã ban
hành quyết định nêu rõ việc điều
chỉnh mà quyền lợi của người dân
vẫn không được giải quyết” - ông
Thuần nói.
Huyện Bình Chánh
sẽ xem xét giải quyết
Theo hồ sơ của PV, KDC cụm
công nghiệp An
Hạ, xã PhạmVăn
Hai, huyện Bình
Chánh có quy mô
26,51 ha. Việc
xây dựng khu ở
tại khu vực quy
hoạchKCNAnHạ
nhằmđáp ứng nhu
cầu ở cho doanh
nghiệp, các chuyên
gia, người dân,
công nhân đang
làm việc tại KCN
An Hạ và vùng
phụ cận. KDC này cũng sẽ có hệ
thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã
hội hoàn chỉnh, đồng bộ, gắn kết
với các hệ thống hạ tầng chung tại
khu vực thực hiện dự án. Dự kiến
quy mô dân số hơn 7.500 người.
Theo quy hoạch, sẽ có năm tuyến
đường kết nối vào dự án này gồm
N1, N2, N3, N4, N6 được quy hoạch
lộ giới 20-40 m. Trải qua nhiều lần
điều chỉnh đồ án quy hoạch phân
khu 1/2000 và đồ án quy hoạch chi
tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, đến năm
2014, TP có quyết định điều chỉnh
quy hoạch 1/2000 đối với KDC.
Tuyến đườngN6 đi vào dự án khu dân cư cụmKhu công nghiệpAnHạ hiện chưa được đầu tư xây dựng
đúng như quy hoạch được duyệt. Ảnh: VIỆTHOA
Nội dung điều chỉnh liên quan đến
quy hoạch sử dụng đất, giao thông
và quy hoạch kiến trúc. Theo đó,
lộ giới các tuyến đường nêu trên
được giảm xuống 16-25 m. Năm
2015, UBND huyện Bình Chánh
cũng đã phê duyệt điều chỉnh quy
hoạch chi tiết 1/500 của dự án này
theo đồ án điều chỉnh nêu trên.
Liên quan đến phản ánh của người
dân, mới đây trong thông tin trả lời
cử tri của huyện Bình Chánh báo
cáo HĐND TP, huyện Bình Chánh
khẳng định việc xem xét lại quy
hoạch đường N4, N6 cụm năm
tuyến đường vào KCN An Hạ đã
có quyết định điều chỉnh. Cụ thể
là dịch chuyển đường N4 về phía
bắc 12 m so với quy hoạch được
duyệt, điều chỉnh
lộ giới đường N6
(đoạn từ đường
kênh An Hạ đến
KDC) từ 40 m
thành 25 m.
Tuy nhiên, theo
UBND huyện
Bình Chánh, đối
với phần diện tích
do dịch chuyển
tuyến đường và
điều chỉnh giảm
lộ giới chưa được
ghi chức năng
sử dụng đất cụ
thể trong đồ án quy hoạch. Về
hiện trạng thì phần diện tích này
vẫn thuộc quyền sử dụng đất của
các hộ dân.
“Hiện nay Phòng Quản lý đô thị
đang tham mưu UBND huyện xem
xét bổ sung chức năng sử dụng đất
đối với phần diện tích này nhằm
đảm bảo quyền lợi của người dân.
Huyện Bình Chánh sẽ thông tin
công khai cho người dân khu vực
này biết sau khi việc bổ sung chức
năng sử dụng đất được cơ quan có
thẩm quyền chấp thuận” - huyện
Bình Chánh thông tin.•
Liên quan đến phản ánh
của người dân, mới đây
trong thông tin trả lời
cử tri của huyện Bình
Chánh báo cáo HĐND
TP, huyện Bình Chánh
khẳng định việc xem
xét lại quy hoạch đường
N4, N6 cụm năm tuyến
đường vào KCN An Hạ
đã có quyết định
điều chỉnh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN)
vừa có văn bản gửi đến UBND các tỉnh, TP
về việc hướng dẫn tạo thuận lợi cho phương
tiện vận chuyển hàng hóa theo Chỉ thị 16.
Theo Tổng cục ĐBVN, trong thời gian
qua, tổng cục nhận được phản ánh của một
số đơn vị vận tải và tài xế cho biết hiện nay
tại một số chốt kiểm soát dịch bệnh trên các
tuyến giao thông chỉ cho phép phương tiện
có giấy nhận diện phương tiện (QR Code)
mới được lưu thông qua chốt. Về nội dung
này, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các
tỉnh, TP trực thuộc trung ương quan tâm chỉ
đạo một số nội dung liên quan.
Cụ thể, theo quy định tại điểm 4 Chỉ thị
16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện
các biện pháp cấp bách phòng chống dịch
COVID-19. Trong đó có quy định: Xe vận
chuyển để cung cấp lương thực, thực phẩm,
nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công
nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp,
chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất được
phép lưu thông.
Vì vậy, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND
các tỉnh, TP chỉ đạo các lực lượng chức
năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh kiểm
tra việc thực hiện các quy định về phòng
chống dịch bệnh COVID-19 đối với tài xế
và người đi theo xe vận tải hàng hóa, trường
hợp đáp ứng đầy đủ theo quy định thì cho
phép phương tiện lưu thông qua chốt bình
thường.
Trong trường hợp các phương tiện vận tải
hàng hóa có QR Code còn hiệu lực do các
sở GTVT cấp, đề nghị UBND các tỉnh, TP
chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt
kiểm soát dịch bệnh ưu tiên cho phương tiện
lưu thông qua chốt theo đúng hướng dẫn
của Bộ Y tế.
Liên quan đến việc đăng ký QR Code,
ngày 25-7, triển khai thực hiện theo Chỉ
thị 12-CT/TU và Công văn 2468/UBND-
VX, Sở GTVT TP.HCM đã hướng dẫn tổ
chức giao thông cho các phương tiện vận
chuyển dịch vụ thiết yếu, hàng hóa phục
vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu
được phép hoạt động, lưu thông trên địa
bàn TP.HCM. Trong đó, đối với các đơn
vị thuộc đối tượng được phép hoạt động
cần lưu thông vào TP.HCM, lưu thông
trên địa bàn TP.HCM muốn cấp QR Code
thì gửi công văn đề nghị kèm danh sách
phương tiện vận tải đến các đơn vị đầu
mối để tổng hợp (theo lĩnh vực, địa bàn
quản lý), chuyển đến Sở GTVT để cấp
giấy nhận diện.
THY NHUNG
Thoát khỏi quy hoạch vẫn bị
“treo” quyền lợi nhà, đất
Người dânmonghuyệnBìnhChánhsớmgiải quyết đểđượcxâynhà, chuyểnmụcđíchsửdụngđất, cấpsổhồng…
Hướngdẫnmới về giấynhậndiệnphương tiện cho xe chởhàng
Hiện nay, tại một số chốt kiểmsoát dịch bệnh trên
các tuyến giao thông chỉ cho phép phương tiện
cóQR Codemới được qua chốt. Ảnh: ĐN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook