225-2021 - page 10

10
Bất động sản -
ThứSáu1-10-2021
thi hành án; tài sản không bị
thế chấp, cầm cố, không phải
tài sản bảo đảm thực hiện các
nghĩa vụ dân sự khác.
Đối với quy định về chuyển
nhượng toàn bộ hoặc một
phần dự án BĐS, Bộ Công
an đề nghị quy định cơ quan
thực hiện kiểm tra hợp đồng
có trách nhiệm lấy ý kiến Bộ
Côngan, BộQuốcphòng trong
trường hợp chuyển nhượng
có nhà đầu tư nước ngoài
tham gia, đặc biệt là các dự
án sử dụng đất tại khu vực
biên giới, ven biển, hải đảo
để đánh giá tác động đến an
ninh, quốc phòng.
Đồng tình với kiến nghị
trên, ôngLêHoàngChâu, Chủ
tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM
(HoREA), cũng cho rằng cần
kiểm soát chặt chẽ việc lập
hợp đồng mua bán, chuyển
nhượng BĐS để phòng ngừa,
ngăn chặn hành vi trốn thuế,
lừa đảo.
Trước đó, HoREAcũng đề
xuất ban hành thuế chống đầu
cơ nhà, đất; đánh thuế thu
nhập thuế suất cao đối với
hành vi bán, chuyển nhượng
nhà, đất ngay sau khi tạo lập
để triệt tiêu ý chí đầu cơ của
nhà đầu tư.
dịch thấp hơn rất nhiều so
với thực tế nhưng vẫn thực
hiện công chứng.
“Đặc biệt, theo Luật Thuế
thu nhậpDN thì DNphải chịu
thuế suất 20% nhưng một số
DN lại nhờ cá nhân đứng tên
với hợp đồng ba bên để lách
thuế xuống 2%theoLuật Thuế
thu nhập cá nhân. Dù khách
hàng mua trực tiếp của chủ
đầu tư nhưng khi thực hiện
ký hợp đồng mua bán thì thủ
tục lại là khách hàng mua lại
sản phẩm của một cá nhân
nào đó, còn chủ đầu tư chỉ là
đơn vị được ủy quyền bán sản
phẩm của mình” - ông Hậu
dẫn chứng.
Vì vậy, theo ông Hậu, cơ
quan quản lý chỉ nên tính thuế
trên phần lợi nhuận các giao
dịch mua bán. Tức là chỉ có
lợi nhuận mới tính thuế thay
vì cách tính cào bằng 2% giá
trị chuyển nhượng như hiện
nay. Ngoài ra, không nên cho
phép sử dụng tiền mặt trong
giao dịch BĐS mà bắt buộc
phải giao dịch thông qua
ngân hàng.
Nhiều chuyên gia khác
cũng cho rằng Nhà nước cần
xem xét, chỉnh sửa bảng giá
đất tiệm cận 90%-95% giá
thị trường thay vì chỉ bằng
30%-35%như hiện nay. Tăng
cường hoạt động định giá đất
độc lập, khách quan và có
chế tài nghiêm khắc đối với
hành vi làm giá cao hơn hoặc
thấp hơn giá chuyển nhượng.
Bên cạnh đó, cần có chế tài
nghiêm khắc đối với công
chứng viên nếu biết khách
hàng kê khai không đúng về
giá trị mua bán mà vẫn thực
hiện công chứng.•
HoREA đề xuất mức thuế
suất rất cao nếu bán, chuyển
nhượng nhà, đất trong năm
đầu tiên và giữ mức thuế
suất cao trong năm thứ hai,
thứ ba. Các trường hợp bán,
chuyển nhượng nhà, đất sau
khi tạo lập được ba năm hoặc
chứng minh được nhu cầu
bán, chuyển nhượng nhà,
đất là chính đáng thì áp dụng
thuế suất bình thường. Như
vậy, sắc thuế này sẽ không
ảnh hưởng đến người mua
nhà để ở, có nhu cầu tạo lập
nhà ở thực. Ngoài ra, HoREA
đề xuất kiểm soát chặt chẽ
nguồn “tiền bẩn” mua BĐS
để “rửa tiền”.
Giao dịch phải qua
ngân hàng
Luật gia Nguyễn Văn Hậu,
Chủ tịch Trung tâm Trọng
tài thương mại luật gia Việt
Nam, cho rằng trong chuyển
nhượng BĐS có nhiều chiêu
trò được cá nhân, DN thực
Không nên cho phép
sử dụng tiền mặt
trong giao dịch BĐS
mà bắt buộc phải
giao dịch thông qua
ngân hàng.
hiện để qua mặt ngành thuế.
Nguyên nhân là do pháp luật
còn tồn tại nhiều kẽ hở cho
DN, người dân lợi dụng, lách
luật để giảm thiểu số thuế
phải nộp.
Ví dụ, để tính thuế thu
nhập cá nhân, phí trước bạ
hiện nay sẽ căn cứ theo giá
trị hợp đồng giao dịch. Thế
nhưng cá nhân, DN thường sẽ
ghi giá chuyển nhượng thấp
hơn nhiều lần so với thực
tế, thậm chí thấp hơn hoặc
chỉ bằng với bảng giá đất
các địa phương công bố. Lý
do là bảng giá đất hằng năm
mà UBND các tỉnh, TP công
bố thường thấp hơn nhiều so
với giá mua bán thực tế trên
thị trường.
Ngoài ra, do cách tính thuế
2% trên giá bán nên người
dân có xu hướng khai thấp
giá chuyển nhượng để giảm
thuế và phí. Bên cạnh đó,
nhiều công chứng viên dù
biết giá trị hợp đồng giao
QUANGHUY
N
hiều ý kiến góp ý dự
thảo nghị định quy định
chi tiết thi hành một số
điều của Luật Kinh doanh bất
động sản (BĐS), đề nghị Bộ
Xây dựng cân nhắc, bổ sung
quy định về kiểm soát doanh
nghiệp (DN) kinh doanh BĐS
khi lập hợp đồng mua bán,
chuyển nhượng BĐS để ngăn
chặn trốn thuế, lừa đảo.
Kiểm soát mua bán,
tránh thất thoát thuế
Gópýdự thảo trên, BộCông
an cho rằng do hợp đồng mua
bán, chuyểnnhượngBĐSgiữa
DN kinh doanh BĐS với tổ
chức, cá nhân không bắt buộc
phải công chứng, chứng thực
nên cần bổ sung quy định để
kiểm soát DN trong hoạt động
mua bán, chuyển nhượng.
Việc bổ sung quy định này
theo Bộ Công an là để ngăn
chặn các tổ chức, cá nhân
thực hiện việc chuyển đổi,
bán sang tên BĐS đã mua
thông qua thỏa thuận với DN
để lập đổi, thay hợp đồng
đã ký nhằm trốn thuế. Đồng
thời ngăn chặn DN lập nhiều
hợp đồng mua bán trên cùng
một tài sản để lừa đảo, bán
cho nhiều tổ chức, cá nhân
khác nhau.
Bộ Công an cũng đề nghị
bổ sung quy định về điều kiện
chuyển nhượng hợp đồngmua
bán BĐS là tài sản mua bán
không bị kê biên để bảo đảm
Chuyên gia cho rằng cơ quan
quản lý chỉ nên tính thuế trên phần
lợi nhuận các giao dịchmua bán
bất động sản chứ không cào bằng.
Soi hợp đồngmua bán nhà,
đất chặn trốn thuế, lừa đảo
Chủ đầu tư phải có vốn góp trên 20%
mức đầu tư dự án
Nhiều ý kiến đồng tình với Bộ Xây dựng khi dự thảo nghị
định bổ sung quy định chủ đầu tư dự án phải có vốn chủ
sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự
án có quy mô dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng mức
đầu tư đối với dự án có quy mô từ 20 ha trở lên và áp dụng
đối với từng dự án BĐS.
Quy định này theo Bộ Xây dựng nhằmthống nhất với quy
định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư, yêu cầu
các chủ đầu tư phải có năng lực tài chính để thực hiện dự
án nhằm tránh tình trạng bỏ trống dự án, không triển khai
hoặc chậm triển khai sau khi được Nhà nước chấp thuận.
9 tháng, hơn1.400doanhnghiệpbất động sảnđăngký thành lập
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và chín
tháng năm 2021 của Cục Thống kê TP.HCM, có 1.423
đơn vị đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN) trong lĩnh
vực hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS).
Con số DN BĐS thành lập trên giảm 16,6%; đồng thời
vốn đăng ký của các DN BĐS là 85.164 tỉ đồng, giảm đến
79,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về tình hình cấp phép đầu tư trực tiếp nước ngoài, từ
ngày 1-1 đến 20-9, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào TP là
2,35 tỉ USD, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và
giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài,
giảm 27,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, cấp mới có 404 dự án với vốn đăng ký đạt
380,3 triệu USD, giảm 43,8% về số giấy phép và giảm
6,7% về vốn so với cùng kỳ. Vốn đăng ký vẫn tiếp tục
tập trung chủ yếu ở ba ngành là kinh doanh BĐS, thương
nghiệp và vận tải kho bãi.
Trong đó, ngành kinh doanh BĐS chiếm 56% về vốn
đăng ký cấp mới, tương đương 214,1 triệu USD. Doanh
thu từ dịch vụ kinh doanh BĐS ước đạt 144.412 tỉ đồng,
chiếm 62,8% tổng doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác, giảm
21,1% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước,
chất đốt, vật liệu xây dựng giảm 2,86% so với tháng
trước, chủ yếu do nhóm nhà ở thuê giảm 1,79% từ việc
chủ nhà giảm giá nhằm chia sẻ khó khăn với khách thuê
trong thời điểm dịch COVID-19.
Theo Cục Thống kê TP.HCM, thời điểm quý IV-2021
(đặc biệt hai tháng 10 và 11) sẽ là cơ hội để DN kịp đẩy
mạnh gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh, đáp ứng
mức tiêu thụ bùng nổ vào dịp lễ, tết cuối năm, giảm thiểu
thiệt hại do ngừng hoạt động kéo dài trong quý III-2021.
Để hoàn thành đồng thời hai nhiệm vụ vừa chiến thắng
dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân vừa ổn định xã
hội, hỗ trợ DN vượt khó, đưa nền kinh tế của TP trở lại vị
thế dẫn đầu cả nước thì trong ba tháng cuối năm 2021 cần
tập trung giải quyết nhanh nhiều nội dung.
Trong các nội dung đó, Cục Thống kê TP cũng đề nghị
TP tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai; giải
quyết các xung đột pháp lý về thủ tục giao đất, xác định
đơn giá bồi thường, thủ tục thanh quyết toán xây dựng cơ
bản để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Ngoài ra, TP cũng cần tăng cường siết chặt kỷ cương
trong đầu tư, xây dựng, quản lý vốn nhưng phải tạo môi
trường để đổi mới, sáng tạo.
KIÊN CƯỜNG
Cácgiaodịchnhà,đấthiệnnaythườngkhôngghiđúnggiátrịthậtkhiracôngchứngđểđóngthuếthấp.
Ảnhminhhọa:QUANGHUY
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook