231-2021 - page 8

8
VIẾT LONG
T
rong văn bản vừa gửi đến Bộ
GTVT, Tổng công ty Hàng hải
Việt Nam (VIMC) đề xuất bộ
chấp thuận chủ trương cho Công ty
cổ phần Cảng Sài Gòn (viết tắt là
Công ty Cảng Sài Gòn) đầu tư bến
cảng container tại huyện Cần Giờ,
TP.HCM.Mục tiêu là để cụmcảng Sài
Gòn gắn với hình ảnh trung tâm cảng
biển, logistics hàng đầu cả nước và
sánh ngang các cảng Singapore, Hong
Kong, Tanjung Pelepas (Malaysia).
Đề xuất hai vị trí đầu tư cảng
Theo VIMC, khu vực phía Nam
hoàn thành đầu tư và khai thác các
cảng Cái Mép, SPPSA (Vũng Tàu);
Hiệp Phước, Tân Thuận (TP.HCM)...
Các cảng container và cảng tổng hợp
này được đầu tư kết cấu hạ tầng,
phương tiện thiết bị xếp dỡ chuyên
dụng và công nghệ quản lý hiện đại,
năng suất khai thác cao, ngang tầm
quốc tế. Các cảng cũng đáp ứng đầy
đủ yêu cầu của khách hàng lớn thuộc
các liên minh vận tải container hàng
đầu thế giới nhưMaersk, MSC, CMA
CGM, Cosco, ONE, Hapag-Lloyd...
Trong các cảng nêu trên, cảng Hiệp
Phước và cảng Tân Thuận đang được
khai thác bởi Công ty Cảng Sài Gòn
(VIMC chiếm 65,45% vốn chủ sở
hữu). Trong đó, cảng Hiệp Phước
được đầu tư xây dựng nhằm phục
vụ cho công tác di dời cảng Nhà
Rồng - Khánh Hội.
Tuy nhiên, dự án cảng Hiệp Phước
vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp
nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa
di dời từ khu cảng Nhà Rồng - Khánh
Hội. Độ sâu của các tuyến luồng
chính tại khu vực cảng Hiệp Phước
chưa ổn định, ảnh hưởng đến khả
năng khai thác dự án.
Trong khi đó, cảng Tân Thuận
đang đảm đương xếp dỡ các loại
hàng hóa như sắt thép, phân bón,
gạo, container…với sản lượng thông
qua cảng khoảng 10 triệu tấn và tạo
công ăn việc làm cho khoảng 900 lao
động. Tuy nhiên, theo quy hoạch của
TP.HCM, trong tương lai gần, cảng
Tân Thuận phải di dời để thực hiện
cáckếhoạchchỉnh
trang đô thị theo
quy hoạch (làm
dự án cầu Thủ
Thiêm 4).
Vì vậy, Công
ty Cảng Sài Gòn
cùng với hãng tàu
containerMSCđã
nghiên cứu và đề
xuất triển khai dự án đầu tư bến cảng
mới tại hai vị trí. Cụ thể, vị trí số
một tiếp giáp luồng Cái Mép - Thị
Vải, thuộc địa phận cù lao Phú Lợi,
huyện Cần Giờ. Vị trí số hai tiếp giáp
luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, thuộc địa
bàn xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
“Với vai trò là một doanh nghiệp
nhà nước hoạt động trong lĩnh vực
khai thác cảng biển, đồng thời là cổ
đông chi phối tại Công ty Cảng Sài
Gòn, VIMC xin đề xuất Bộ GTVT
xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ
trương cho phép Cảng Sài Gòn triển
khai dự án đầu tư khu bến cảng
Đô thị -
ThứSáu8-10-2021
container tại khu vực huyện Cần Giờ
thuộc TP.HCM theo quy hoạch…”
- VIMC cho hay.
Phát triển cảng biển
giúp lan tỏa đến
các ngành kinh tế khác
Theo Công ty Cảng Sài Gòn,
trong hai vị trí nghiên cứu trên, cù
lao Phú Lợi là vị
trí có nhiều điều
kiện thuận lợi hơn.
Chẳng hạn, ở đây
có khả năng tiếp
nhận cỡ tàu trọng
tải lớn nhất theo
thực tế đang khai
thác cũngnhư theo
quy hoạch phát
triển cảng trong tương lai.
Song song đó, cù lao Phú Lợi tiếp
giáp hai mặt sông là sông Cái Mép
và sông Thêu. Trong đó, sông Cái
Mép có thể tiếp nhận tàu trọng tải
lớn (hiện đã tiếp nhận tàu trọng tải
214.000 DWT, quy hoạch có thể tiếp
nhận tàu đến 250.000 DWT). Còn
sông Thêu là sông rộng, có thể bố
trí các bến tiếp nhận sà lan.
Về kết nối giao thông tại hai vị trí
nghiên cứu, Công ty Cảng Sài Gòn
cho biết hiện mới chỉ có kết nối theo
đường thủy, chưa có các phương thức
kết nối giao thông khác, đặc biệt vị
trí cù lao Phú Lợi là cù lao nằm biệt
lập với các khu vực lân cận.
Vì vậy, về đường bộ, tại vị trí Bình
Khánh và Long Hòa, Công ty Cảng
Sài Gòn cho rằng cần xây dựng tuyến
kết nối từ vị trí dự án ra đường Rừng
Sác, từ đó có thể kết nối với tuyến
cao tốc Bến Lức - Long Thành đang
thi công xây dựng.
Về đường thủy, vị trí Bình Khánh
và Long Hòa có thể kết nối qua luồng
Sài Gòn - Vũng Tàu. Đây là tuyến
luồng chính kết nối các cảngTP.HCM,
tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT
đầy tải và tàu trọng tải đến 45.000
DWT giảm tải.
Theo Công ty Cảng Sài Gòn, khi
dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ hoạt động
đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu hàng
hóa, đặc biệt là nâng cao năng lực
cạnh tranh cho các bến cảng biển vùng
Đông Nam bộ. Cạnh đó, dự án này
sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và
xã hội của huyện Cần Giờ nói riêng
và vùng Đông Nam bộ nói chung,
tạo sự lan tỏa tích cực đối với các
ngành kinh tế khác trong khu vực.
“Chúng tôi mong muốn phục hồi
và phát triển thương hiệu cảng Sài
Gòn gắn với hình ảnh trung tâm
cảng biển, logistics hàng đầu của
cả nước phục vụ xuất nhập khẩu và
trung chuyển hàng hóa như các cảng
Singapore, Hong Kong, Tanjung
Pelepas (Malaysia)…” - đại diện
Công ty Cảng Sài Gòn cho hay.•
Công ty Cảng Sài Gòn đề xuất làmcảng lớn ở huyện CầnGiờ (TP.HCM),
sánh ngang cảng Singapore, Hong Kong. Ảnhminh họa: NGUYỆTNHI
Cần 875 triệu USD để đầu tư dự án
Quy mô đầu tư bến cảng được Công ty Cảng Sài Gòn đề xuất trong giai
đoạn đầu có độ dài bến khoảng 1.500 m, cỡ tàu tiếp nhận tùy thuộc từng
vị trí. Cụ thể, vị trí số một (cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ), nhu cầu sử dụng
đất là 150 ha, tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT, tổng mức đầu tư
là 12.500 tỉ đồng (540 triệu USD).
Vị trí số hai (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ), nhu cầu sử dụng đất là 71,1
ha, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT, tổng mức đầu tư là 7.700 tỉ
đồng (335 triệu USD). Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư khoảng 30%,
vốn vay là 70%.
Tiêu điểm
Công ty Cảng Sài Gòn
cùng với hãng tàu
container MSC đã nghiên
cứu và đề xuất triển khai
dự án đầu tư bến cảng
mới tại hai địa điểm trên
địa bàn huyện Cần Giờ.
Về tiến độ triển khai dự án, Công
ty Cảng Sài Gòn cho biết nếu được
các cơ quan chức năng chấp thuận,
từcuối năm2021đếnđầunăm2022
tiến hành lập báo cáo nghiên cứu
khả thi dự án đầu tư và báo cáo
đánh giá tác động môi trường. Từ
giữa năm 2022 đến cuối năm 2023
thi công xây dựng và đầu năm2024
đưa dự án vào hoạt động.
Sở GTVT TP.HCM vừa có hướng dẫn việc đăng ký hỗ trợ
di chuyển trong trường hợp cấp thiết kể từ ngày 7-10.
Cụ thể, đối với người đi từ TP.HCM đến các tỉnh, TP khác
trong một số trường hợp cấp thiết phải thuộc các trường hợp cụ
thể như: Đưa đón người bệnh hiểm nghèo, đưa đón con nhỏ (<
18 tuổi), đưa đón phụ nữ mang thai, tham gia phỏng vấn trước
khi đi nước ngoài, tham gia thi cử nếu có giấy báo thi, thực
hiện di chuyển theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan điều tra.
Đối với trường hợp người dân TP.HCM từ các tỉnh, TP
khác có nguyện vọng trở về TP.HCM phải thuộc các trường
hợp: Có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM; có giấy xác
nhận tạm trú tại TP.HCM, giấy xác nhận tạm vắng của địa
phương có địa chỉ nơi đến là TP.HCM.
Lưu ý, người đã được sự chấp thuận bằng văn bản của
UBND tỉnh, TP nơi đi cho phép đến TP.HCM thì không cần
Sở GTVT TP.HCM xác nhận di chuyển.
Những trường hợp trên, người dân có nhu cầu hỗ trợ
di chuyển, thực hiện đơn đăng ký hỗ trợ di chuyển trong
trường hợp cấp thiết trên cổng thông tin điện tử của Sở
GTVT tại địa chỉ
-
vu-cong/dang-ky-di-chuyen. Đơn đăng ký di chuyển phải
được nộp trước thời gian dự kiến di chuyển ít nhất 48 giờ.
Trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm người dân nhận được
thông tin đăng ký thành công của Sở GTVT, sở sẽ phản hồi
kết quả giải quyết thông qua địa chỉ email của người gửi đơn.
Cụ thể, đối với trường hợp đơn được chấp thuận: Người
làm đơn sẽ nhận được file PDF của “Giấy đề nghị hỗ trợ di
chuyển trong trường hợp cấp thiết” có mã QR (Phụ lục 2:
Mẫu giấy đề nghị hỗ trợ di chuyển đính kèm).
Người làm đơn hoặc người cùng đi trên phương tiện sẽ tự
in giấy đề nghị hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết
hoặc mang theo bản điện tử trên thiết bị di động để sử dụng
khi lưu thông trên đường...
ĐÀO TRANG
Người dân muốn về TP.HCM gửi đơn qua trang web của Sở GTVT TP.HCM
Đề xuất làmcảng
SàiGòn lớnngang
cảng Singapore,
Hong Kong
Tổng công ty Hàng hải Việt Namđề xuất Bộ GTVT
cho phép triển khai dự án đầu tư bến cảng container
tại huyện CầnGiờ (TP.HCM) với số tiền
khoảng 875 triệuUSD.
Sơ đồ hai vị trí Công ty Cảng Sài Gòn đề xuất xây cảng container
tại huyện CầnGiờ (TP.HCM). Đồ họa: HỒTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook