231-2021 - page 9

9
xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 10 giờ
40, đến ga Dĩ An đón người dân và
xuất phát tại ga này lúc lúc 11 giờ
42, tàu sẽ dừng tại ga Biên Hòa và
xuất phát lúc 12 giờ 22.
Tương tự, ngày 9-10, hai chuyến
tàu gồm SE16, SE18 cũng xuất phát
tại ga Sài Gòn và đến các ga Dĩ An
và Biên Hòa để đón người dân vào
khung giờ trên. Khi tàu tới địa phận
Quảng Bình, người dân sẽ xuống tàu
tại các ga Mỹ Đức, Đồng Hới, Hoàn
Lão, Minh Lệ và Đồng Lê.
Ông Đỗ QuangVăn, Giámđốc Chi
nhánh Công ty CP Vận tải đường
sắt Sài Gòn, cho biết ngành đường
sắt đã hỗ trợ được
nhiều chuyến tàu
đưa người dân về
quê nên công tác
chuẩn bị đón đợt
nàycũngkhônggặp
nhiều khó khăn.
“Cũng như các chuyến tàu chuyên
biệt trước đó, đợt này tỉnh Quảng
Bình cũng đón chủ yếu là trẻ nhỏ, bà
bầu và người già, chủ yếu là những
người yếu thế” - ông Văn cho hay.
Theo ôngVăn, sắp tới ngành đường
sắt sẽ phối hợp cùng với một số tỉnh
khác để thống nhất phương án đưa
người dân về quê. “Ngành đường sắt
cũng mong muốn được hoạt động trở
lại, tuy nhiên một số tỉnh chưa thống
nhất nên ngành đường sắt cũng chưa
có kế hoạch chạy lại. Không những
ngành đường sắt mà nhiều người
dân cũng có mong muốn này nhằm
giao thương, đi lại, về quê…” - ông
Văn nói.
Đón người yếu thế về trước
Ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc
THYNHUNG
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
ngày 7-10, Công ty CP Vận
tải đường sắt Sài Gòn cho biết
ngành đường sắt sẽ phối hợp cùng
Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Bình
tổ chức bốn chuyến tàu đưa người
dân Quảng Bình bị kẹt lại ở TP.HCM
cùng các tỉnh phía Nam về quê trong
hai ngày 8 và 9-10.
Gần 3.000 người dân
được đưa về quê
Theo Công ty CP Vận tải đường
sắt Sài Gòn, đợt vận chuyển người
dân về Quảng Bình lần này là đợt
vận chuyển, hỗ trợ người dân về quê
lớn nhất của ngành đường sắt từ đầu
dịch đến nay với số lượng khoảng
2.800 người.
Cụ thể, sáng 8-10, sẽ có hai chuyến
tàu xuất phát tại ga Sài Gòn. Chuyến
tàu đầu tiên là tàu SE16 xuất phát tại
ga Sài Gòn lúc 8 giờ, đến ga Dĩ An
đón người dân và xuất phát tại ga
này lúc 9 giờ. Sau đó, tàu sẽ dừng tại
ga Biên Hòa và xuất phát lúc 9 giờ
42. Chuyến tàu thứ hai là tàu SE18
Trước đây,
ngành
đường sắt
từng hỗ trợ
các tỉnh
Ninh Bình,
Hà Tĩnh,
Quảng Trị,
Thừa Thiên-
Huế đón
người dân
về quê. Ảnh:
THYNHUNG
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình,
Trưởng đoàn phụ trách đón người
dân về quê, cho biết đợt đón người
dân về quê lần này tỉnh lên kế hoạch
đón trước nhóm đối tượng là phụ
nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ
dưới 12 tháng, học sinh, người già
(nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi)
đi thăm thân nhân bị kẹt lại TP.HCM
và các tỉnh phía Nam. Đối với nhóm
người lao động không thuộc nhóm
trên thì tùy vào điều kiện, tỉnh sẽ
lên kế hoạch sau. Người dân về quê
sẽ được cách ly tại xã, phường theo
quy định.
“Trongđợt di chuyển từQuảngBình
vào TP.HCM, chúng tôi đã chứng
kiến những đoàn người tự đi xe cá
nhân trở về quê, gặp khó khăn. Đó
là trách nhiệm của chính quyền nên
UBND tỉnhmong
muốn là điểm tựa
cho những người
yếu thế trong xã
hội, vì vậy tỉnh
đã quyết định
đón người dân
về quê” - ông
Cảnh chia sẻ.
Theo ông Cảnh, đến nay, công tác
chuẩn bị đưa người dân về quê vẫn
còn gặp khó khăn như việc tiếp cận
thông tin của người dân, xin cấp giấy
đi đường… Cụ thể, dù đã có công
văn đề nghị các tỉnh, TP hỗ trợ đưa
người dân về quê nhưng đến chiều
7-10 tại tỉnh Đồng Nai, nhiều người
dân vẫn gặp khó trong việc lấy giấy
đi đường, thực hiện công việc khác
để được lên tàu về quê. “Chúng tôi
rất mong các tỉnh hỗ trợ, phối hợp
để đưa con emQuảng Bình, đặc biệt
là những người yếu thế sớm trở về
quê hương” - ông Cảnh nói.
Ông Cảnh cho biết trước đó tỉnh
cũng đã đón một đợt người dân từ
Đà Nẵng và từ TP.HCM về quê bằng
máy bay.•
Khi tàu tới địa phận
Quảng Bình, người dân
sẽ xuống tàu tại các ga
Mỹ Đức, Đồng Hới, Hoàn
Lão, Minh Lệ và Đồng Lê.
Trong văn bản vừa gửi đến UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT
cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn
Thành tại cuộc họp ngày 6-10 về việc nối lại đường bay
nội địa, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các
đường bay đi và đến TP Hà Nội theo hai phương án.
Cụ thể, phương án 1, tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội -
TP.HCM với tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày (chở khách
hai chiều). Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách
chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là bốn
chuyến bay/ngày. Thời gian nối lại đường bay Hà Nội -
TP.HCM dự kiến vào ngày 10-10.
Theo Bộ GTVT, đến nay bộ đã nhận được văn bản thống
nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay
thường lệ chở khách đi và đến Hà Nội, bao gồm Điện Biên,
Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang,
Cà Mau và TP.HCM. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP
Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối
với từng địa phương.
Chiều 7-10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung
Chinh đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam
(HKVN) về việc tạo điều kiện hỗ trợ tổ chức vận chuyển
người dân từ TP.HCM về TP Đà Nẵng.
Theo chủ tịch TP Đà Nẵng, qua theo dõi tình hình dịch
COVID-19 tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp, khó lường.
TP.HCM vẫn còn áp dụng một số biện pháp giãn cách xã
hội để chống dịch. Tuy nhiên, người dân TP Đà Nẵng đang
làm ăn, sinh sống và học tập tại TP.HCM có nguyện vọng
quay về TP Đà Nẵng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều
kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận người lao động, người dân
từ TP.HCM trở về địa phương và đảm bảo các quy định phòng
chống dịch. UBND TP Đà Nẵng và UBND TP.HCM phối hợp
xây dựng kế hoạch, dự kiến đưa người dân từ TP.HCM về Đà
Nẵng bằng đường hàng không trong ngày 12-10.
“Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân TP đều
được trở về nhà, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Cục HKVN
thống nhất chủ trương và tạo điều kiện hỗ trợ TP phối hợp
với các hãng hàng không hoàn tất các thủ tục cần thiết để
thực hiện chuyến bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về
sân bay Đà Nẵng” - công văn nêu.
Đồng thời, Chủ tịch TP Lê Trung Chinh cũng có công
văn phúc đáp gửi Cục HKVN cho biết UBND TP Đà Nẵng
thống nhất với kế hoạch khai thác vận tải hàng không dự
kiến áp dụng trong tháng 10-2021 với tần suất chuyến bay
khứ hồi/ngày theo kế hoạch của Cục HKVN. Riêng đối với
các chuyến bay từ Đà Nẵng đi đến Hà Nội, TP.HCM đề
nghị xem xét, giảm tần suất chuyến bay khứ hồi/ngày cho
phù hợp.
Ngoài ra, đề nghị Cục HKVN căn cứ vào hướng dẫn của
Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 để
chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng
chống dịch và yêu cầu hành khách đi, đến Cảng hàng không
quốc tế Đà Nẵng phải tuân thủ theo các quy định về phòng
dịch của TP.
V.LONG - T.VIỆT
Hôm nay, hàng ngàn người dân
sẽ về Quảng Bình bằng tàu lửa
TỉnhQuảng Bình phối hợp cùng ngành đường sắt đón gần 3.000 người dân đang sinh sống, làmviệc
ở TP.HCMvà các tỉnh phía Namvề quê.
BộGTVTđề xuất nối lại đườngbayHàNội - TP.HCMtừ10-10
Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa dự thảo kế hoạch
tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng
đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19 gửi tới UBND 22 tỉnh, TP
và Tổng công ty ĐSVN. Cục ĐSVN đề xuất kế hoạch khai
thác trở lại nhiều đoàn tàu chở khách.
Cụ thể, tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy lại tàu khách theo
hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 7 đến 17-10, dự kiến
chạy lại đôi tàu SE7, SE8; từ ngày 8-10, dự kiến chạy lại
đôi tàu SE5, SE6. Giai đoạn 2, từ ngày 18-10, dự kiến chạy
lại đôi tàu SE3, SE4.
Tuyến Hà Nội - Vinh, dự kiến chạy lại đôi tàu NA1, NA2
từ ngày 8-10.
Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến chạy lại đôi tàu
LP5, LP6 từ ngày 8-10; chạy lại đôi tàu LP3, LP8 từ ngày
18-10; chạy lại đôi tàu HP2, LP7 vào các ngày cuối tuần
từ ngày 18-10.
Tuyến Đà Nẵng - TP.HCM, dự kiến chạy lại đôi tàu SE21,
SE22 từ ngày 15-10; chạy thêmcác đoàn tàu chuyên biệt
chở công dân từTP.HCMvà các tỉnh phía Namvề quê khi
các địa phương có đề nghị.
Tuyến Nha Trang - TP.HCM, dự kiến chạy lại đôi tàu
SNT1, SNT2 từ ngày 1-11.
Tuyến Phan Thiết - TP.HCM, dự kiến chạy lại đôi tàu
SPT1, SPT2 từ ngày 1-11.
Với các đoàn tàu chạy trên tuyến đường sắt Hà Nội -
TP.HCM, Cục ĐSVN đề xuất được dừng đón, trả khách tại
39 ga trên tuyến. Các đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội - Hải
Phòng dừng đón, trả khách tại tám ga trên tuyến. Tuy
nhiên, Cục ĐSVN cho biết tính đến nay vẫn chưa có sự
nhất quán, thốngnhất giữa các tỉnh,TPnênngànhđường
sắt vẫn chưa thể hoạt động lại.
Ngành đường sắt chưa thể hoạt động lại theo kế hoạch
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook