265-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư17-11-2021
Tiêu điểm
VIẾT LONG
S
au nhiều lần điều chỉnh,
Chính phủ vừa đề xuất
Quốc hội phê duyệt chủ
trương đầu tư tuyến đường bộ
cao tốc Bắc - Nam giai đoạn
2 (2021-2025). Đáng chú ý,
Chính phủ đề xuất đầu tư toàn
bộ tuyến cao tốc trên bằng
nguồn vốn ngân sách.
Đề xuất giao các tỉnh
đầu tư dự án
Cụ thể, Chính phủ kiến nghị
Quốc hội quyết định chủ trương
đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2 (từ Hà Tĩnh đến
Quảng Trị; từ Quảng Ngãi đến
Nha Trang; từ Cần Thơ đến Cà
Mau) dài khoảng 729 km.
Cao tốc chia thành 12 dự án
thành phần vận hành độc lập
và triển khai theo hình thức
đầu tư công. Trong giai đoạn
đầu, 12 dự án thành phần đầu
tư theo quy mô bốn làn xe (bề
rộng nền đường 17 m), tốc độ
thiết kế 80-120 km/giờ.
Điểmđáng chú ý của tờ trình
là việc Chính phủ đề nghị Quốc
hội giao Chính phủ quyết định
việc để UBND các tỉnh, thành
có dự án đi qua tổ chức triển
khai thực hiện đầu tư xây dựng,
quản lý, bảo trì các dự án thành
phần. Các địa phương phải bảo
đảm tiến độ, chất lượng và hiệu
quả đầu tư theo đúng quy định
của pháp luật.
Như vậy, tờ trình của Chính
phủ khá bất ngờ khi trước đó dự
thảo tờ trình của Bộ GTVT gửi
Chính phủ lần lượt đề xuất đầu
tư chín dự án theo phương thức
đối tác công - tư (PPP), sau đó
rút xuống bốn dự án PPP.
Lý do phải đầu tư toàn
bộ bằng ngân sách
Theo Chính phủ, thực tiễn
việc triển khai giai đoạn 1
Sáng 16-11, Trường CĐ Hàng Hải II tổ chức buổi tọa
đàm “Hành trình vươn ra biển lớn, cơ hội và thách thức đối
với ngành vận tải biển”.
Ông Trương Thanh Dũng, Hiệu trưởng Trường CĐ Hàng
Hải II, cho biết trải qua 45 năm xây dựng và phát triển,
trường đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong
lĩnh vực hàng hải, vận tải biển, logistics.
Bộ GTVT đã chấp thuận cho trường được thực hiện các
khóa đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng hạng nhất, ngang
tầm với các trường ĐH trong ngành. Tuy nhiên, hiện nay
việc tuyển sinh còn khó khăn, chưa thực sự đáp ứng với nhu
cầu tuyển dụng lao động, đây cũng là một thách thức lớn
đối với trường và các doanh nghiệp vận tải biển.
Đại diện Công ty Hưng Phát cho biết trong thời điểm dịch
COVID-19, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao,
song công ty cũng đang trong tình trạng khó khăn trong
việc tuyển chọn nguồn nhân lực.
Theo đó, công ty phải dựa vào các công ty vệ tinh để
tuyển sinh, chi phí gấp nhiều lần đối với thuyền viên Việt
Nam. Bên cạnh đó, ngôn ngữ bất đồng cũng gây khó khăn
cho đơn vị. “Chúng tôi mong rằng nhà trường ngày càng
nâng cao chất lượng để theo kịp các thuyền viên quốc tế,
cung cấp nguồn nhân lực cho các đơn vị vận tải hàng hải” -
ông bày tỏ.
Tương tự, ông Võ Dũng, đại diện Công ty INLACO
Saigon, cho biết dịch COVID-19 đã tác động rất lớn trong
ngành nghề lao động, song ngành hàng hải trong hai năm
COVID-19 đã tăng thêm 50% công suất. Sinh viên mới ra
trường đã có mức lương gần 20 triệu đồng, song các công
ty vẫn thiếu nguồn lao động. Chính vì vậy, để tận dụng tiềm
năng thì nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đáp
ứng nguồn lao động cho vận tải biển trong nước.
Ông Trương Thanh Dũng cho biết năm 2021 là năm bị
ảnh hưởng nặng nề bởi dịch, nhà trường đã ứng dụng công
nghệ thông tin, khai thác các công cụ truyền thông và mạng
xã hội vào công tác tuyên truyền, tư vấn và làm công tác
tuyển sinh.
“Chúng tôi hy vọng rằng các em sẽ trở thành những
người thuyền trưởng, máy trưởng giỏi trong tương lai, là lực
lượng nòng cốt đưa ngành vận tải biển nước nhà mở đường
quyết liệt vươn ra thế giới, hội nhập sâu sắc hơn vào nền
kinh tế toàn cầu” - ông Dũng nhấn mạnh.
ĐÀO TRANG
Trả lương caonhưngvận tải biểnvẫn thiếu laođộng
Dự án cao tốc VĩnhHảo - Phan Thiết, một trong các dự án cao tốc
Bắc - Namgiai đoạn 1 đang triển khai thi công. Ảnh: ĐÀOTRANG
Chính phủ đề nghị
Quốc hội giao Chính
phủ quyết định việc
để UBND các tỉnh,
thành có dự án đi
qua tổ chức triển
khai thực hiện đầu
tư xây dựng dự án.
Gần 147.000 tỉ đồng thực hiện dự án
Dự án cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) tổng mức đầu tư là
146.990 tỉ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2021-2025, bố trí 139.640
tỉ đồng, trong đó 47.169 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công
trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
Phần còn thiếu khoảng 92.471 tỉ đồng cân đối từ chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2026-2030,
đầu tư khoảng 7.350 tỉ đồng.
Chính phủ đặt mục tiêu chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ
năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành
Chính phủ sẽ tổ chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để
thu hồi vốn nhà nước. Theo tính toán sơ bộ, nếu thu phí toàn
bộ 12 dự án thành phần trong năm năm đầu có thể thu hồi
khoảng 18.300 tỉ đồng vốn nhà nước, trong 10 nămthu khoảng
37.881 tỉ đồng.
Chínhphủ cho rằngnếu triển
khai4/12dựántheophươngthức
PPP như đề xuất của Bộ GTVT
cũng chỉ thu hút được khoảng
17.275 tỉ đồng vốn ngoài ngân
sách.Trongkhiđó,Nhànướcphải
xây dựng cơ chế đặc thù khác
so với quy định của Luật PPP, đó
là nâng tỉ lệ vốn nhà nước tham
gia trên 50% tổng mức đầu tư,
nhằmrút ngắn thời gian thuhồi
vốn khoảng 15 năm.
Chínhphủđềxuất đầu tưcông
729kmcao tốcBắc -Nam
Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Namđầu tư theo hình thức đối tác công - tư gặp khó, Chính phủ đề xuất
đầu tư toàn bộ dự án bằng vốn ngân sách.
(2017-2020) của dự án cao tốc
Bắc -Namcho thấynhiềudự án
thành phần PPP gặp khó khăn
trong huy động vốn tín dụng,
không lựa chọn được nhà đầu
tư. Do đó, Chính phủ phải báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội chuyển sang đầu tư công
năm dự án. Hiện còn ba dự
án PPP đang huy động vốn để
triển khai.
Chính phủ cho rằng dù tỉ lệ
vốn nhà nước tham gia hỗ trợ
trên 50% tổngmức đầu tư, thời
gian thu hồi vốn chỉ 16-17 năm,
được đánh giá là rất hiệu quả về
tài chính so với các dự án giai
đoạn trước nhưng vẫn khó khăn
về huy động tín dụng và chưa
thể khẳng định ba dự án chắc
chắn sẽ triển khai thành công.
“Trong bối cảnh hiện nay
nếu triển khai toàn bộ các dự
án theo phương thức PPP, khả
năng thành công thấp. Nếu
không thành công phải chuyển
đổi hình thứcđầu tưsẽchậmtiến
độ, không đáp ứng yêu cầu cơ
bản hoàn thành dự án vào năm
2025 của Bộ Chính trị và Quốc
hội…” - Chính phủ lý giải.
Cần xem xét cẩn trọng
PSG-TSNgôTríLong,chuyên
gia kinh tế, cho rằng về nguyên
tắckhi nềnkinh tếsuy thoái,Nhà
nước sẽ kích cầu bằng phương
pháp tập trung đầu tư công, để
kích thích tổngcầu, tạoviệc làm,
tiêu thụ hàng hóa... Tuy nhiên,
trong bối cảnh nguồn lực trong
xã hội còn nhiều, nên việc đầu
tư toàn bộ 12 dự án bằng ngân
sáchnhànướccầnphảicânnhắc.
“Nếu dự án PPPcó hiệu quả,
ngânhàngvẫn sẵn sàngchovay.
Ngoài vay ngân hàng, các nhà
đầu tư có năng lực, làm tốt có
thể huy động vốn đầu tư bằng
phát hành trái phiếu…” - ông
Long nói.
Trongkhiđó,ôngTrầnChủng,
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu
tư công trình giao thông đường
bộViệtNam(VARSI), cho rằng
việc đầu tư toàn bộ 12 dự án
bằng nguồn vốn ngân sách là
phùhợptronggiaiđoạnhiệnnay.
Ông Chủng cho rằng đầu
tư PPP sẽ gặp khó khăn về
huy động vốn. Đây chính là
nguyên nhân chính khiến năm
dự án PPP cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 1 không thể lựa chọn
được nhà đầu tư.
Theo ông Chủng, hiện một
số nước như Mỹ, Trung Quốc,
NhậtBản…đềudùngngânsách
nhà nước đề đầu tư đường cao
tốc. Sau đó, nhà nước tổ chức
đấu thầu để tư nhân quản lý,
vận hành, bảo trì… Trong bối
cảnh chưa giải quyết được nút
thắt vốn, việc chuyển các dự
án sang đầu tư công là phương
án an toàn.
Cũng theo ông Chủng, Luật
Đầu tư theo phương thức PPP
có hiệu lực từ đầu năm 2021,
mới giải quyết được vấn đề
chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư
nhưng chính sách đi theo không
đồng bộ. Chẳng hạn như việc
huy động vốn tín dụng cho
giai đoạn trung và dài hạn của
các ngân hàng ở mức rất cao
là cản trở lớn cho các dự án
cao tốc. “Như giai đoạn 1 dự
án cao tốc Bắc - Nam các nhà
đầu tư rất hăng hái tham gia để
đầu tư nhưng ngân hàng không
đứng bên cạnh thì “đầu hàng”
hết...” - ông Chủng nhận định.
Tuy nhiên, ông Chủng cho
rằng nếu đề xuất giao cho từng
địa phương thực hiện dự án đầu
tư thì không phù hợp. “Tuyến
cao tốcBắc -Namlà dựánquan
trọng quốc gia, đòi hỏi phải có
đơn vị chuyên nghiệp, có kiến
thức, năng lực quản lý để điều
hành nên không có chuyện dự
án đi qua địa phương nào thì
địa phương đó đầu tư” - ông
Chủng nêu quan điểm.•
Chi tiết
12 dự án
thành
phần cao
tốc Bắc -
Namđược
Chính phủ
đề xuất
đầu tư
công.
Biểu đồ:
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook