113 - page 5

5
thứbảy
3-5-2014
Nhanuoc-Congdan
Xửlýxequátải
Sợđụngchạm,trạmcân
sẽphásản
Cácchuyêngialolắngvìđãxuấthiệnnhiềudấuhiệu“phá”trạmcân.
THÀNHVĂN
“T
hiết lập lại hệ thống trạm cân
để xử lý xe quá tải sẽ đụng
chạm đến lợi ích cục bộ nên
nhóm lợi ích này sẽ làmmọi cách, kể cả
biện pháp tiêu cực để phá. Nếu lãnh đạo
quản lý quyết tâm bảo vệ lợi ích xã hội
thì trạm cân sẽ trụ vững. Ngược lại, lãnh
đạo thiếu bản lĩnh, không chịu được áp
lực thì trạm cân sẽ bị phá sản” - ông Lê
Ngọc Tiến, nguyên Chánh Thanh tra Cục
Đường bộ, tác giả của nhiều đề án khôi
phục trạm cân nói.
Đã códấuhiệubất ổn
TheoôngTiến, việcxửphạt xequá tải để
bảovệcầuđường làchủ trươngmàbất kỳai
làm trongngànhgiao thôngcũngbiết làđúng.
Tuynhiên, khôngphải lãnhđạonàocũngcó
đượcquyết tâmvàvượtquađượcnhữngsức
ép từ doanh nghiệp, lái xe và những người
có liênquan. “Khi tôi ủnghộ trạm cân cũng
chịunhiềusứcép.Cónhững lầnđihọp, lãnh
đạoCục còn dặn dò tôi không được nói về
trạm cânvì sợ làmmất lòng cấp trên…Lúc
ấy cónhững cuộchọp tôi nêuýkiến làphải
duy trì hoạt động của các trạm cân, sau đó
tôi bị phê phán. Cứ như thế, cuối cùng các
ý kiến ủng hộ trạm cân dần dần ít đi và đến
năm 2004-2005, trạm cân gần như dừng
hẳn” - ôngTiến nói.
Về những dấu hiệu tiêu cực khi thiết lập
lại trạm cân từ đầu tháng 4-2014, ôngTiến
lo lắng: “Bộ trưởngĐinhLaThăng tuyênbố
rấtmạnh là sẽxử lýnghiêmcáchànhvi tiêu
cực, tiếp tay cho xe quá tải hoạt động. Thế
nhưng tình trạng lái xe “quậy” trạm cân đã
xuất hiện; tình trạngbuông lỏng, lơ là kiểm
soát để xe quá tải “lọt trạm” cũng đã có.
Những cái đó nếu không ngăn chặn và xử
lý nghiêm sẽ dễ gây ra “mầm họa”. Lợi ích
cục bộ từviệc chởquá tải lớn lắm, người ta
không dễ gì từ bỏ!” - ôngTiếnnói.
Cầnmột giải phápdài hơi
Tin tưởngvàoquyết tâmchốngxequá tải
củaBộ trưởngĐinhLaThăngnhưngôngLê
MạnhHùng - nguyên PhóCục trưởngCục
Đường bộViệt Nam cho rằng cần phải có
nhữnggiải pháp đồngbộ và hiệu quả hơn.
“Giải pháp lập trạm cân lưu động chỉ là
trướcmắt.Về lâu dài không thể duy trìmãi
24/24 giờ vì sức người có hạn. Do đó cần
phảiquản lýđược từgốc, tức làquản lýkiểm
tra tải trọng xe ngay từ chân hàng. Nếu anh
quảnđược từchânhàng thì áp lựckiểm soát
trên đường sẽ giảm” - ôngHùng nói.
CùngchungnhậnđịnhnhưngôngTiếncho
rằngviệcquản lý từgốcchỉ có thể thựchiện
đượcởcáckhohàng, bếnbãi thuộckhuvực
nhànướcchứkhócó thểkiểmsoátởcáckhu
vực do tư nhân quản lý. “Nguồn hàng có ở
khắpnơi: cảng sông, cảngbiển, nhàmáy, xí
nghiệp, khucôngnghiệp, thậmchí làởngay
cáccánhđồng…, lậpbaonhiêu trạmcânmới
đủ?Vì thếcần lậphệ thống trạmcâncốđịnh
trên các tuyến quốc lộ căn cứ vào chiều dài
củacác tuyếnđường.Các trạmsẽđược trang
bị cả cân tĩnh và cân động. Cân tĩnh lắp đặt
ở cáchxa trạm cânđể phát hiện sớm các xe
có dấu hiệu quá tải. Làm như thế sẽ không
gâyảnhhưởngđếnhoạt động thamgiagiao
thông của các xe trên đường và tránh được
tình trạng ùn tắc. Còn những trạm cân lưu
động thì trang bị cho địa phương để xử lý
trêncác tuyếnđường tỉnh.Phảicónhữnggiải
phápcăncơ, nốimạngvà thôngbáokết quả
vềTổng cụcĐườngbộđểxử lý triệt để tình
trạng tiêucựccũngnhư sựcan thiệpcủacon
người” - ôngTiếnnói.
Vàmạnh tayvới nhóm lợi ích
Chủ tịchHiệp hội Vận tải ô tôViệt Nam
NguyễnVănThanh tin làchủ trươngcủaBộ
GTVT sẽ thành công. “Để xảy ra tình trạng
xe chở quá tải trước đây là do chínhmột số
cán bộ thuộc ngànhGTVT tiếp tay. Ví dụ,
đăng kiểm biết là xe hoán cải, cơi nới, sửa
Bộ sẽ kiênquyết xử lý thật nghiêm tiêu cực
trong lực lượngkiểmtratải trọng.Tiêucựcphải
hoàn toàn chấm dứt. Cục Đăng kiểm không
chốngđượctiêucựcmàvẫntiếptaychoxequá
tải thì toànbộ lãnhđạoCụcĐăngkiểmchuyển
đi làmviệckhác.
Bộ trưởng
ĐinhLaThăng
nói tại
hội nghị sơkếtngày17-4
BộGTVTxácđịnhcuộcchiếnvớixequátải là
một cuộcchiếndài hơi nên sẽ làmkiên trì, liên
tục. Bộ cũngđã chỉ đạo vànghiên cứuđểđẩy
mạnhhoạtđộngvậntảihànghóabằngđường
sắt,đườngsông,đườngbiểnđểgiảmáp lựccho
hoạtđộngđườngbộ.
Ông
KHUẤTVIỆTHÙNG
,Vụ trưởngVụVận tải,BộGTVT
Trước đây, khi có nhữngdấu hiệu tiêu cực
thì trongngành sẽ xuất hiệnnhiều ý kiếnphá
ngang,đềnghịxemxétdừngtrạmcân.Lầnnày,
Bộđồng thuận, thểhiện sựquyết tâm rất lớn
trongcuộcchiếnxequá tải.
Ông
LÊNGỌCTIẾN
,nguyênChánhThanh tra
CụcĐườngbộViệtNam
Họđãnói
chữa thùngnhưnghọvẫncấpgiấyphép lưu
hành. Giờ bộ trưởng chỉ đạo nếu để xảy ra
tiêu cực, tiếp tay cho xe quá tải thì sẽ cắt
chức hết lãnh đạo Cục Đăng kiểm. Do đó
chẳng ai trongCụcĐăngkiểmdám tiếp tay
nữa đâu” - ôngThanhnói.
ÔngThanh cũng cho rằng nếu cứ để tình
trạng xe quá tải, các doanh nghiệp vận tải
chân chính sẽ bị thiệt, khó lập lại được trật
tựvận tảivàđưagiácướcvềvớigiá trị thực.
“Cầnphải xử lýnghiêmnhữngđịaphương,
những cán bộ buông lỏng trong việc cân xe
để xe quá tải lọt trạm. Chính phủ đã có chỉ
đạo nhưng phải làm quyết liệt hơn, không
để lợi íchnhóm thao túng trạm cân, tiếp tay
choxequá tải tunghoành” - ôngThanhnói.
CònBộ trưởngĐinhLaThăngkhẳngđịnh
tại hội nghị sơ kết ngày 17-4: “Các doanh
nghiệpnóiùn tắchànghóa, tăngchiphí, tăng
cướcvận tải…chỉđểgâysứcép.Nếuchúng
ta làm tốt, làm hiệu quả thì cước đường bộ
sẽ giảm, vận tải sẽ an toàn hơn, thị trường
vận tải cạnh tranh công bằng hơn và giảm
thiểuTNGT”.
s
Nhữngtínhiệubấtổn
+Ngày12-4,xe“khủng”chởmáybiếnthếtừHàNộivềCầnThơ.Xe lọtquahàng loạttrạm
cân của cácđịaphươngvà chỉ bị “vịn”tại trạm cânBìnhThuận. Đếnngày1-5, saunhiều
ngàychơi“trốn tìm”với cơquanchứcnăng, xeđãxuốngxà lanởLongAnđểvềCầnThơ.
+Hầuhếtđịaphươngxảy raùn tắcgầnkhuvực trạmcânvì xequá tải đậukínhai bên
đường, né trạm.
+Đêm22 rạngsáng23-4,hàng trăm tài xếxequá tải tấpxevào lềđườnggâyùn tắc tại
trạmcânBìnhThuận. Các tài xếđốt lửa, hò reo, choxevượt trạmcân. Côngan tỉnhphải
điều cảnh sát cơđộngđếnhỗ trợ. Đếnngày30-4hệ thốngdây cápnối từbàn cânđến
máy tínhbị đứtnên trạmcân tạmngưnghoạtđộng, xequá tải ùnùndi chuyển.
Ngày23-4,xequákhổ,quátải51C-242.03vượttrạmbịcơquanchứcnăngBìnhThuận
áp tảivề trạmcânxử lý.Ảnh:PHƯƠNGNGUYỄN
Kiểmtratảitrọngtạic ng,khohàng
Bộ trưởng Bộ GTVTĐinh La Thăng vừa yêu cầu các
địa phương tăng cường kiểm tra tải trọng tại nơi xuất phát
hàng hóa như bến cảng, nhàmáy, mỏ vật liệu, các điểm có
nhiều xe chở quá tải, gây hư hại cầu đường vàmất an toàn
giao thông. Tuy nhiên, việc cân xe, hạ tải không thực hiện
trênmặt đường hẹp chỉ đủ hai làn xe chạy, đường cao tốc,
đường có lượngphương tiện lưu thông caonhằm tránhgây
ùn tắc, tai nạn.
BộGTVTcũngchobiết sẽ tiếp thukiếnnghị cầnbổ sung
tráchnhiệmvàcóhình thứcxửphạtnghiêmđốivới cáccảng
biển, khu côngnghiệp, khu chế xuất, khukinh tế, nhàmáy,
xí nghiệp... trongviệcđểxechởhàngquá tải.Dohiệnchưa
cóquyđịnh chế tài đối với nhómđối tượng trên, BộGTVT
sẽbáo cáoChínhphủxemxét bổ sungvàonghị địnhvềxử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường
bộ, đường sắt (Nghị định171/2013 cóhiệu lực từđầunăm
2014 - PV).
Tương tự, BộGTVT cũng cam kết sẽ làm việc với Bộ
Công an để thống nhất cách ghi tải trọng vào cà vẹt đồng
nhất với sổ kiểm định, tránh gây khó khăn trong việc
đăng ký, đăng kiểm xe. TheoHiệp hội Vận tải hàng hóa
đường bộTPHải Phòng, hiệnmức chở hàng hóa của rất
nhiều sơmi rơmoóc tải hai hoặc ba trục trọng tải theo sổ
đăngkiểm thấphơnnhiều sovới tải trọng thiết kế của xe.
Thực tế này xuất phát từ việc phía CSGT chỉ căn cứ vào
tải trọng thiết kế của nhà sản xuất để ghi nhận tải trọng
đăng ký vào cà vẹt, trong khi đó phía đăng kiểm lại căn
cứ vào thực trạng kết cấu hạ tầng để cho phép mức tải
trọng được chở. Bộ GTVT cho biết trong tháng 5-2014
sẽ rà soát hồ sơ đăng kiểm để thống nhất cách ghi trọng
lượng toàn bộ của xe và cấp lại sổ kiểm định cho những
trường hợp ghi sai.
M.PHONG
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook