125 - page 12

12
thứnăm
15-5-2014
Nhanuoc-Congdan
Chủdựánhếttiền,dân“dài
cổ”chờnhậncănhộ
“Giao giám đốc SởXây dựng chủ trì kiểm tra, rà
soát ngay toànbộquá trình thẩmđịnhdự ánKhuvăn
phòng, chung cưAnPhú, quận2doCông tyCổphần
BấtđộngsảnXây lắpDầukhíViệtNam (gọi tắt làPVC
Land) làmchủđầu tư”,UBNDTP.HCMchỉ đạo trong
thôngbáongày25-4xử lýkhiếunại củacáchộdânvề
việc chậm bàn giao căn hộ tại dự án này.
Trong văn bản, TPđặt câu hỏi: “Nếu đã thẩm định
về năng lực tài chính, năng lực tổ chức thực hiện dự
án của PVC Land thì tại sao xảy ra tình trạng thiếu
vốn triểnkhai dẫnđếnvi phạm thời gianbàngiaonhà
theo cam kết trong hợp đồng là cuối năm 2011?”. TP
cũngyêucầu làm rõ tráchnhiệmcủacáccơquanquản
lý nhà nước (nhưSởXây dựng, SởTN&MT, UBND
quận2…) trongviệc thiếukiểm tra, giám sát quá trình
thựchiệndựáncủachủđầu tư. “Công trìnhngưng trệ
gầnbanăm, chậm trễbàngiaocănhộchokháchhàng
nhưngcáccơquanquản lýnhànướckhôngbiếtđểbáo
cáo, đề xuất xử lý kịp thời” -TPnhắc nhở.
Về trách nhiệm của chủ đầu tư, TP cho hay PVC
Land chậm trễ bàngiao cănhộ, vi phạmhợpđồngđã
kývớikháchhàngnênphảihoàn toànchịu tráchnhiệm
dân sự theo bản án, quyết định của tòa. Trướcmắt để
ổn định tâm lý khách hàng và thể hiện trách nhiệm
của chủ đầu tư, TPyêu cầu công ty này phải cam kết
chính xác thời hạn giao căn hộ với khách hàng, đồng
thời xử lý các vấnđề tài chính có liênquan.
Ngày31-3,nhiềuhộdânmuanhàgiăngcácbăng rôn
tại địađiểmxâydựngdựánđểphảnứngviệcchủđầu
tư trễ hẹn bàn giao căn hộ gần ba năm. TheoUBND
quận2, công trìnhđã thi côngxongphần thô của bốn
block chung cư, san lấp xongmặt bằng nhưng chưa
hoàn chỉnhhạ tầngkỹ thuật nhưđiện, nước, hệ thống
thông tin liên lạc…Từ cuối năm 2012 đến nay, công
trìnhngưng thi công.LàmviệcvớiUBNDquận2, đại
diệnchủđầu tưchohayngoàiviệcphảixinkhoanh lại
khoản vay cũ, cần phải vay thêm 200 tỉ đồng để tiếp
tục triển khai dự án.
Dự ánKhu chung cư, văn phòngAn Phú doCông
tyPVCLand làm chủ đầu tư có 418 căn hộ. Chủ đầu
tư đã bán được 98% căn hộ và đa số khách hàng đã
thanh toánkhoảng 80%giá trị hợp đồng.
CẨMTÚ
DựánTânHóa -LòGốm:
Thicôngquábêbối
(PL)- Sở GTVTTP.HCM vừa giao Thanh tra Sở
GTVTTP xử phạt nghiêm những vi phạm thường
xuyên của các nhà thầu thi công dự án cải tạo kênh
và đường dọc kênhTânHóa - LòGốm (gọi tắt dự án
TânHóa -LòGốm), doBanQuản lýĐầu tưxâydựng
công trình nâng cấp đô thị quản lý trên địa bàn quận
6, 11và quậnTânPhú.
Theo Sở GTVTTP, qua kiểm tra các gói thầu thi
công dự ánTânHóa - LòGốm, đơn vị này phát hiện
rất nhiều vi phạm. Cụ thể, nhiều vị trí thi công nền
đường sửdụngđá đen, thi công lu lèn sửdụngnguồn
nướcbơm từcốnghộpbêndưới,một sốvị trí giaocắt
không có rào chắn... Đơn vị thi công còn làm lún nứt
mặt đườngHồngBàng, NguyễnVănLuông gâymất
an toàngiao thông.
TRUNGTHANH
MINHPHONG
“C
ơ quan chức
năng sẽ thực
hiệnnhiềubiện
phápquyết liệt, trongđó có
kiểm tra tải trọng tạikhohàng,
bến cảng để siết chặt hoạt
động vận tải và kiểm soát
tải trọng xe” - ông Dương
HồngThanh, PhóGiámđốc
SởGTVTTP.HCM, chobiết
tạicuộchọpvềsiếtchặtquản
lý vận tải và kiểm soát tải
trọng, ngày 14-5.
Nơi lố, chỗkhông
Đồng tình với tuyên bố
trên, tuy nhiên các doanh
nghiệp vận tải lại bày tỏ
lo lắng về sự thiếu thống
nhất trongcách cân, tính tải
trọnghiệnnay.ÔngHuỳnh
Ái Việt, Giám đốcCông ty
Việt Huỳnh Gia, cho biết:
Đơn vị thường chở hàng
container từ cảng Cát Lái,
quận2vềcác tỉnhmiềnTây.
“Cùngmột xeđó, khi cânở
vòngxoayMỹThủyởquận
2 thì bị lậpbiênbảnchởquá
tải trên 20% nhưng khi cân
lại tại trạm cân trên đường
Nguyễn Văn Linh, quận 7
thì xekhôngquá tải.Vì sao
có tình trạngnày, đềnghịSở
giải thích rõ” - ôngViệt giơ
tờ biên bản vi phạm hành
chính lên phản ánh.
ÔngĐỗMạnhXoan,Công
tyDuyTài, cũngyêucầucác
cân tải trọngcầncó sựchính
xáccao.TheoôngXoan,đơn
vịhoạtđộng tuyếnBắc-Nam
và tải trọng xe, hàng được
cân trước khi ra đường vào
khoảng 47-48 tấn/xe. Vậy
nhưng đến trạm cân ởThừa
Thiên-Huế thì tải trọngnhảy
vọtlênthành52tấn/xe.Nhưng
cũngchiếcxeđó,điđến trạm
cân ở Ninh Bình thì không
quá tải vì tổng tải trọngchưa
đến47 tấn.
“Có lầnchúng tôi thắcmắc
và yêu cầu Thanh tra Giao
thông (TTGT) đi cùng để
cân đối chứng thì được trả
lời đimà…hỏi ôngĐinhLa
Thăng,Bộ trưởngBộGTVT.
Chúng tôi đề nghị các đơn
vị chức năngxemxét lại độ
chính xác của các trạm cân
để cácdoanhnghiệpvận tải
yên tâm hoạt động” - ông
Xoan khẩn cầu.
Vi phạmvì cái cân
Trước phản ánh trên, đại
diện TTGT TP.HCM cho
hay: HiệnTP.HCM sử dụng
hai loạicân.MộtcândoTổng
cụcĐườngbộViệtNamcấp,
đangdùngởđườngNguyễn
VănLinh để cân các loại xe
đầu kéo chở container (xử
lý quá tải cầuđường -NV).
“Trạm cân di động trên
đường Nguyễn Văn Linh
vừa cân được tổng trọng tải
và trọng tải xe được phép
lưu thông theo giấy đăng
kiểm. Trong khi đó, cân ở
vòng xoayMỹ Thủy cho ra
tổng trọng tải đượcphép lưu
thông làm căn cứ xử lý quá
tải theo thiết kế (chứ không
phảixử lýquá tảicầuđường).
Nhưng cânởvòngxoayMỹ
Thủyđãđượckiểm trabằng
cách đối chứng và cho thấy
sai số không nhiều nên vẫn
đảmbảochínhxác” -ôngLê
HồngViệt,PhóChánhThanh
traSởGTVT, giải thích.
Như vậy có thể hiểu rằng
một xe container chở 28 tấn
được cân theo tải trọng cầu
đường(như trạmcânNguyễn
VănLinh -NV) là khôngvi
phạm nhưng cân theo thiết
kế (nhưcânởvòngxoayMỹ
Thủy và các trạm cân khác
trênđịabàn-NV) thìviphạm.
“Tại saomột chiếcxequa
hai trạmcâncùngởTP.HCM
lại cho ra hai kết quả? Như
vậy, nhàxevi phạmhay các
anh vi phạm? Các anh phải
cho chúng tôi biết rõ để có
phương án làm ăn chứ đi ra
đường là dính biên bản, bị
phạt đến 7 triệu đồng. Hay
anhcứnói thẳng lúcnàychưa
giảiquyếtđược thì chúng tôi
chờ hướng dẫn rồi mới chở
hàng tiếp” - ông Huỳnh Ái
Việt tiếp tục phảnứng.
Ông Lê Hồng Việt trả
lời trước đây BộGTVT đã
hướngdẫncác trạmcânnhư
ở trước cảng Cát Lái phải
cân theo tổng trọng tải nên
TTGT chưa dám xé rào.
Nhưng vấn đề này sẽ được
TTGTphản ánh, xinýkiến
Bộ GTVT để tổ chức cân
theohướngcó lợi chodoanh
nghiệp vận tải.
s
Nhàxethantrờivì
cáchcântảitrọng
Xecânởnơinàythìkhôngquátảinhưngcânởnơikháclạibịphạt(?).
Hướngdẫnxetải,xecontainer
nécầuyếu,đườngcấm
ÔngDươngHồngThanh chobiết SởGTVTđang xây
dựng lộ trìnhhướngdẫn các loại xe tải, xe container ra
vào các cảngbiển, khohàng trênđịabànTP.HCMmột
cách thuận lợi. Cụ thể, SởGTVT sẽ vẽ ramột sốđường
đi cụ thểđểcác lái xeđimàkhôngphải quacáccâycầu
yếu, đườngcấm.
Cáchcân tải trọngbấtnhất làmột trongnhiềunguyênnhânkhiếnviệckiểmsoát
tải trọnghiệnnaychưađạtđượckếtquảmongmuốn.Ảnh:MP
“Những trườnghợpđãxâydựngnhà trênkênh rạch, ởổn
định trước khi cóQuyết định 150/2004 (doUBNDTPban
hànhngày9-6-2004) thìcóchấpnhậncho tồn tạivàhợp thức
hóa không?” - ôngNguyễnHữuTín, PhóChủ tịchUBND
TP.HCM, đặt vấn đề tại cuộc họp về tình hình lấn chiếm
hành lang bờ sông, kênh rạch trên địa bànTP, ngày 14-5.
ÔngHoàngSongHà,PhóChủ tịchUBNDquậnBìnhThạnh,
cho biết:Với những trường hợp là đất của người dân, không
phải nguồngốc từ san lấpkênh rạchnhưngnaybị lọt vào chỉ
giớihành langsôngrạch(theoquyđịnh tạiQuyếtđịnh150) thì
quậnvẫnchohợp thứchóa.Riêngnhữngcông trìnhđượcxây
dựngsau thờiđiểmbanhànhQuyếtđịnh150 thìphải tháodỡ.
PhóChủ tịchUBNDquận2HuỳnhThanhKhiếtđồng tình
với đề xuất cho phép tồn tại những công trình đã có trước
Quyết định 150 và cho phép được sửa chữa theo nguyên
trạng. SởXây dựng cũng ủng hộ quan điểm này. ÔngTín
đồng ý hướng xử lý như trên vì thời điểm xây dựng công
trình xảy ra trước khi Nhà nước công bố các chỉ giới.
Cũng theo ôngTín,một số quận, huyện đang gặp vướng
với các dự án đã được duyệt trước khi cóQuyết định 150
nhưng chưa xây, nay lại lọt vào chỉ giới hành lang sông
rạch. “Trường hợp này lẽ ra phải cho phép xây dựng theo
quy hoạch vì Quyết định 150 có sau khi dự án được duyệt.
Nhưngnếuchoxây thì việcgiữbờ sôngSàiGòn sẽnhư thế
nào?Vấnđề này rất phức tạp, cầnphải xemxét thận trọng.
Nếu cần thiết phải xin ý kiến tập thể và báo cáo chủ tịch
UBNDTP” - ôngTínbăn khoăn.
Riêngvới các trườnghợpviphạmsau thờiđiểmcóQuyết
định 150, lãnh đạo TP nghiêm khắc yêu cầu “phải rà soát
gắt gao, chỉ chođượcđịachỉ nàocố tìnhvi phạm, lýdonào
chưa xử lýxong”. Cùngvới việc côngbố chỉ giới, ôngTín
cònyêu cầuphải tổ chức cắmmốc giới trên thực tế thìmới
đủ căn cứđểxử lýhànhvi vi phạm. SởTN&MTđượcgiao
nhiệmvụ chủ trì thực hiện côngviệc này.
CẨMTÚ
Buộctháodỡnhàtrênkênhrạchxâysautháng6-2004
TheoSởXâydựng, toànTPcóhơn18.000nhàở, công
trình tồn tại trên sông rạch trước thời điểmban hành
Quyếtđịnh150/2004.Có79dựánđượcphêduyệt trước
khi cóquyết địnhnày và nay có ranhnằm tronghành
lang sông, kênh, rạch. Từ sau khi Quyết định150 rađời,
có1.860 trườnghợp lấnchiếmhành langbờsông, kênh
rạch, đãkiểm traxử lý522 trườnghợp.
Doưu tiên thời sự,mộtsố trangmụccó thayđổi.Mongbạn
đọc thôngcảm.
TòaSoạn
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook