149 - page 10

10
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 8-6-2014
Giaoduc-duhoc
Coichừngsailầmvới
trường“top”
Sai lầmcủaphụhuynh
làkhi cócậubéhàngxómvừađược
nhậnvào trườngStanford, haycôcongái củađồngnghiệpvừa
đượcnhậnvào trườngYale thì ngay lập tức tầmquan trọngcủa
trường“top” lại đượchọ thổi phồnghết cỡ.
Chọntrườngcônglập
haytưthục?
TheotrangEduvietglobal,trườngcôngvàtrường
tư tạiMỹkhôngcósựphânbiệtnhư tạiViệtNam.
Một số trường tư có cơ sở vật chất tối ưu vàđội
ngũ giáo sư thường rất mạnh. 20 trường “top”
của bảng xếp hạngUSNews trên cả hạngmục
NationalUniversityvàLiberalArtsCollegeđều là
các trường tư. Tuy nhiên, học phí các trường tư
cũng caohơnnhiều so với các trường công lập.
Trungbìnhchiphí học tập (gồmhọcphí vàănở)
củacác trường tư rơivàokhoảng40.000USDđến
60.000USD so với mức 25.000USDđến 40.000
USD của trường công lập. Tuy nhiên, bù lại các
trường tư lại có nguồn học bổng lớn và phong
phúcho sinhviênquốc tế.
ĐẠITHẮNG
M
ột trongnhữngkênh thamkhảocủa
phụhuynhvàhọcsinh trướckhiđi
duhọcchính làbảngxếphạngcác
trườngĐHcôngbố trêncác trang
webcủacác tổchứcgiáodục.Các
gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thường chủ
ý chọn cho con emmình trường “tốp đầu” với hy
vọng saukhi hoàn thànhchương trìnhĐH, duhọc
sinh trởvềvới kết quảhọc tập lẫn trìnhđộcaohơn
bạn bè học các trường khác.
Trường“top”chưahẳn
là“ngonăn”
Anh Trương Phạm Hoài
Chung, cựu sinh viên Trường
ĐHWilliams (Mỹ), chia sẻ
với độc giả trên trang cá nhân: “Thường học trò
có tham vọng lớn lại bị áp lực từ bố mẹ vốn đặt
kỳvọng caovề conmình, sẽ xemviệc trúng tuyển
vàomột trường “top” làmục đích cao cả của cuộc
sống, thayvì giáodục theođúngbảnchất…”.Xuất
phát từquanđiểmnày, cáchọc sinh thườngbỏ thời
giandài đểcânđomỗi hoạt độnghọc tập, rèn luyện
để có thể trở thànhứng viên sáng giá, hấp dẫn với
nhà tuyển sinh.
Một côbé tay chân run rẩyvới đôimắt ướt long
lanh tràn trềhyvọngkhi nhậnđượchọcbổng40%
(2 tỉ đồng) đểhọcởmột trườngĐH chuyênvềvăn
hóanghệ thuật, đãnhậnđược thư riêng từgiámđốc
tuyểnsinh:“J.K.Rowlingnhí,hãy tiếp tụcnuôidưỡng
đammêviết tiểu thuyếtcủamìnhnhé”.Nhưngngay
lập tức cô bé bị hụt hẫng vì gia đình bắt buộc em
phải đi học trường“top”, bất chấpphải đóng100%
học phí và phải học ngành tài chính. “Đây là triệu
chứngYale, một thuật ngữ đượcDonaldAsher đề
cập trongquyểnsách
TrườngĐH
sànhđiệuchođối
tượngcực thôngminh, tựchỉnchu,phát triểnchậm,
đơn giản là khác biệt” - anhHoài Chung chohay.
Hậuquảcủaviệc“cuồngnhiệt”với trường“top”
xảy ra: Học trò đuối sức khi vàomôi trường cạnh
tranh quá sức chịu đựng. Nhiều học trò có học lực
khôngquáxuất sắcởViệtNamvẫn có thểvàohọc
tại các trường “top”, ví dụ tại Mỹ. Tuy nhiên, lúc
vào học rồi mới vỡ lẽ, thậm chí là “choáng” với
chương trìnhđào tạo “siết” đầu ra khốc liệt.
Hoặccó trườnghợpvào trường“top”, chấpnhận
học ngànhmình không yêu thích, không có năng
khiếu, đến khi chìa khóa không hợp ổ khóa, dù có
là ổ khóa vàng thì cánh cửa đó cũng sẽ khómở ra
được, buộcduhọc sinhhoặcphải tốn thời gian tìm
lại “cánh cửa của mình”, hoặc là chấp nhận làm
việc “trái tay”, khó phát huyhết khả năng thật sự.
Hai“chìakhóa”khichọntrườngĐH
Thứnhất
, cânnhắc đếnnăng lực và sức bền của
bản thân. Phải đảmbảo rằngbạn cóđủ thông tinvề
chương trình đào tạo, môi trường học, việc cạnh
tranh… của trường bạn chọn. Đồng thời phải cân
nhắc trình độ ngoại ngữ (điểm thi bằng ngoại ngữ
quốc tế TOEFL, IELTS); điểm trung bình (GPA:
GradePointAverage),điểmđầuvàocácbài thinhập
họcĐH (SAT:ScholasticAdmissionTest,hayACT:
AmericanCollegeTest).Phảichắcrằngbạnhiểu, tiếp
thu, họcđượcvàhọc tốt, thậmchí lànhậnđượchọc
bổng trong trườngĐH chứ không phải vào trường
“top”màhọc… tệ.Thực tế, nhiều trườngĐHởMỹ
hoạtđộng theo triết lýnhững trảinghiệmvềgiáodục
không phải là điều có thể cân đo đong đếm được.
Thếnênnhững trườngnàykhôngđồng tìnhvới các
bảng xếp hạng chung và không cung cấp thông tin
về trườnghọ.Vì thế rất nhiều trường có chất lượng
giáodục tốtnhưngkhôngnằm trong tốp100.Kếtquả
là nhiềuduhọc sinhhọc tại trường thứhạngkhông
caonhưngvẫn thành côngkhi lậpnghiệp.
Thứhai
, trườngĐHbạnchọncóngànhbạnmuốn
họchaykhông?Nếucó thìđócó thuộcnhómngành
chiếm thếmạnhnhất, tốt nhất trongcác trườnghay
chưa?Trang tưvấngiáodụcEduvietglobalkhuyên:
“Nếu bạnmuốn theo hướng nghiên cứu lĩnh vực
hàn lâmnhưkinh tếhoặc tâm lýhọc, những trường
đứngđầubảngxếphạngnhưHarvard,Princetoncó
thể sẽ phùhợp.Nhưngnếubạnmuốnvừa học vừa
làmđể tích lũykinhnghiệm làmviệc,những trường
có chương trìnhCo-op nhưDrexel (không phải là
trường“top” trongbảngxếphạng IvyLeague) sẽ là
môi trườngphù hợphơnvới duhọc sinh.
Gần800họcbổngchosinh
viênngànhnôngnghiệp
Ngày 6-6, Đại sứ quán Israel tại HàNội
chobiết lượngsinhviênnămnayđược tuyển
sang Israelđạtconsốkỷ lục785người,gồm
các sinh viên năm thứ ba và thứ tư (hoặc
năm cuối) của các trường đại học về nông
nghiệpởViệtNam.
Trong thời gianhọc tập11 tháng, cáchọc
viên sẽđượcgiới thiệuvềnềnnôngnghiệp
hiện đại của Israel cùng các môn về kinh
doanh khác. Bên cạnh học lý thuyết, các
học viên có nhiều thời gian làm việc trực
tiếp trên thực địa để tiếp cận cách áp dụng
công nghệ và phương pháp quản lý tiên
tiến trongnôngnghiệp của Israel.Vừahọc
vừa làmnhưvậy, các sinhviêncó thểnhận
đượcmức lương tối thiểu1.000USD/tháng
saukhi trừ cáckhoảnnhưnhàở, thuế (mỗi
tuầnhọcmột ngàyvà làmviệc nămngày).
Chương trìnhnàyđượcTổng thốngSimon
Peresđặcbiệtquan tâmsauchuyếnđến thăm
Việt Nam năm 2011. Với sự điều phối của
MASHAV-CơquanHợp tácphát triểnquốc
tế (thuộcBộNgoại giao Israel), gần 2.000
họcviênViệtNamđãđượcđào tạo tại Israel
trong lĩnhvựcnôngnghiệp trongchínnăm
vừa qua, chưa kể năm 2014.
NHẬTTÚ
Hội thảoduhọcNew
Zealand,Canada,MỹvàAnh
Gầnđây,CanadavàNewZealand lần lượt
thôngbáocácquyđịnhmớidànhchoduhọc
sinh.Từngày27-5,SởDi trúNewZealand
ápdụng thíđiểmchương trìnhđơngiảnhóa
visa du học. Kể từ ngày 1-6, giấy phép du
họcCanada tự động cho phép du học sinh
làm thêm tối đa20giờmỗi tuần trong suốt
họckỳvà làmviệc toàn thờigian trongsuốt
kỳnghỉ theo lịchhọcmàkhôngcầnphảixin
giấy phép làm việc riêng. Những thay đổi
tích cực này sẽmang đến nhiều điều kiện
thuận lợivàcơhộimới chocácduhọcsinh.
Hội thảo và tư vấn du học sẽ cập nhật
về những thayđổi này cũngnhưgiới thiệu
cơ hội học tập, làm việc tại NewZealand,
Canada,MỹvàVươngquốcAnh.Hội thảosẽ
diễn ravào9giờngày14-6 tại33MạcĐĩnh
Chi, quận1,TP.HCM; vào9giờngày15-6
tại 53ALêVănHưu, quậnHai Bà Trưng,
HàNội; và vào15 giờngày 16-6 tại 96Lê
Lợi, quậnHải Châu, ĐàNẵng.
NHẬTTÚ
Nhiềuphụhuynhvới“điệp
khúc”vềtầmquantrọngcủa
trường“top”đãkhiếnconem
mìnhámảnhrằngviệctrúngtuyển
vàotrường“top”cóýnghĩato lớn.
Chọntrường“top”màcàng
họccàngđuốithìkhácgì
chìakhóatranhầmổkhóa!
Nhiềubậcphụhuynhvớiquanđiểm
chọnđượctrườngnằmtrongbảng
xếphạngtrườngtốtvộiantâmmà
khôngngờvôtìnhđãđẩyconem
mìnhrơivàotìnhcảnhdởkhóc
dởcười.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook