160 - page 3

3
thứnăm
19-6-2014
Thoi su
Quyềnmuanhàcủangườinướcngoài:Nớirộngquá!
Nhiềuýkiếnđềnghịcầnquyđịnhhạnchếthấphơnnữađốivớisốlượngnhàởhaykhuvựcmàcánhân,tổchứcnướcngoàiđượcsởhữunhàởtạiViệtNam.
ĐasốĐBQHmuốnlấy
phiếutínnhiệmhaimức
TheokếtquảthămdòcủaỦybanThườngvụQuốchội,nhiềuđạibiểuđềnghịmộtnhiệmkỳphảilấyphiếutínnhiệm
hailầntheohaimứclàtínnhiệm/tínnhiệmthấp.
Chỉđểthamkhảotrong
côngtáccánbộ
Đây làquanđiểmcủaBộChính trị thểhiện trongQuy
định165/2013vềviệc lấyphiếu tínnhiệmhằngnămđối
với thànhviên lãnhđạocấpủyvàcánbộ lãnhđạo trong
cáccơquanĐảng,Nhànước,MTTQvàcácđoànthểchính
trị-xãhội.Vănbảnnàyquyđịnh lấyphiếu tínnhiệmđịnh
kỳhằngnămvà theobamức.
Theoquyđịnhnày, kếtquảphiếu tínnhiệmhằngnăm
được sửdụngđể thamkhảo trongđánhgiácánbộ, làm
cơsởchocông tácquyhoạch,điềuđộng,bổnhiệm,giới
thiệu cánbộứng cử, miễnnhiệm và thực hiện chếđộ,
chính sáchđối với cánbộ.
Nhữngngười có tínnhiệm thấp (từ1/2đếndưới 2/3
phiếutínnhiệmthấp)cầnđượcđưarakhỏidanhsáchquy
hoạchcácchứcvụcaohơnkhi ràsoát,bổsungquyhoạch
hằngnămvàxemxétbố trí, sắpxếpcông tácphùhợp.
Trườnghợp tínnhiệm rất thấp (2/3sốphiếu tínnhiệm
thấp), hay tronghai năm liềnhoặc trongbanăm cóhai
nămbị tínnhiệm thấp thì cầnkịp thời xemxét cho thôi
giữchứcvụđểbốtrícôngtáckhác,khôngchờhếtnhiệm
kỳ, hết tuổi công tác.
Tuy nhiên, theo yêu cầu củaHôi nghi Trungương 9,
BộChính trị sẽphải sửađổiQuyđịnh165, chuyển t lấy
phiếu tínnhiệmđịnhkỳmỗi nămmột lần sangmột lần
duynhất vàonămgiữanhiệmkỳcông tác.
THÀNHVĂN -
NGHĨANHÂN
y ban Thường vụ
Quốc hội (QH) vừa
lấy phiếu thăm dò ý
kiến các đại biểu (ĐB) QH
về việc sửa đổi Nghị quyết
35 của QH về lấy phiếu tín
nhiệm.Một sốĐB cho biết
theo kết quả thăm dò này
thì đa số chưađồng tìnhvới
phươngánmàỦybanThường
vụ QH đã trình vào đầu kỳ
họp (cơbảngiữnguyênnhư
cũ, chỉ chuyển từ lấy phiếu
mỗi nămmột lần sangmột
lầnduynhất vàogiữanhiệm
kỳ năm năm). Thay vào đó,
ĐBQH cho rằng cần
tiến
hành lấy phiếu hai lần và
chỉ với haimức đánh giá
.
Khácvới Nghị
quyếtTrungương 9
Trảlờibáochísáng18-6,bà
NguyễnThịNương,Trưởng
banCông tácĐBQH (đơnvị
chủ trì dự thảo sửa đổiNghị
quyết 35) cho biết ban biên
tậpđã tiếp thuýkiếncủacác
ĐBQH, bao gồm cả ý kiến
thảo luận những ngày qua
và kết quả thăm dò để hoàn
thiệndự thảo.
“ y ban Thường vụ QH
dự kiến trình QH phương
ánmới là việc lấy phiếu tín
nhiệm sẽđược tiếnhànhhai
lần trong một nhiệm kỳ và
phiếu đánh giá chỉ ghi hai
mức tín nhiệm và tín nhiệm
thấp” - bàNương chobiết.
Phươngánnàycókhácbiệt
với Nghị quyết Trungương
9 hồi tháng 5-2014. Cụ thể,
Nghị quyết Trung ương 9
nêu:Việc lấyphiếu tínnhiệm
trong toànhệ thốngchính trị,
từ trungương tới cấphuyện,
bao gồm cả kênh nhà nước
(trong đó có QH, HĐND)
và kênh tổ chức đảng được
tiến hành định kỳ vào năm
thứ ba (năm giữa nhiệm kỳ
đại hội, tứcmột lầnduynhất
chomỗi nhiệmkỳ). Trường
hợp đặc biệt thì tổ chức lấy
phiếu tín nhiệm khi có yêu
cầu của cấp có thẩmquyền.
Các nội dung còn lại về đối
tượnglấyphiếu,
bamứcđánhgiá
tínnhiệm...vẫn
giữ nguyên.
Về sự “mâu
thuẫn”này, bà
Nương giải
thích: “Thực
raQHphải lắng
nghe, tiếp thu
ýkiếnĐB.Bởi
ĐB là đại diện của cử tri
và nhân dân. Cho nên vấn
đề là ta vừa thực hiện nghị
quyết của trungương, thực
hiện chủ trương của Đảng
nhưng phải làm theo ý chí,
nguyệnvọngcủanhândân”.
Tínnhiệmkhông
quábán thì từchức?
Với các điều chỉnh như
trên,việc lấyphiếu tínnhiệm
tạiQH,HĐND sẽđược thực
hiện lần đầu vào cuối năm
thứ hai của nhiệm kỳ và lần
tiếp theo vào cuối năm thứ
tư. Ứng với khóa này, việc
lấyphiếu tínnhiệm theohai
mức có thể được tiến hành
ngay cuối năm nay.
“Tuynhiên, cầnphânbiệt
lấy phiếu tín nhiệm với bỏ
phiếu tín nhiệm” - PhóChủ
nhiệm y ban Kinh tế của
QHNguyễnVănPhúc lưuý
như thếkhi traođổivới
Pháp
Luật TP.HCM
.
“ThựcraQHphải lắngnghe,tiếpthuý
kiếnĐB.BởiĐB làđạidiệncủacửtrivà
nhândân.Chonênvấnđề làtavừathực
hiệnnghịquyếtcủatrungương,thựchiện
chủtrươngcủaĐảngnhưngphải làm
theoýchí,nguyệnvọngcủanhândân.”
NGUYỄNTHỊNƯƠNG
,TrưởngbanCôngtácĐBQH
Theo ông Phúc, những
ngườiđãđượcbầu,phêchuẩn
và đang giữ chức vụ cụ thể
được giả định là vẫn đang
hoàn toànđủ tiêuchuẩn, khả
năngđểgánhvácnhiệmvụ.
Địnhkỳhainămmột lầncần
lấy phiếu để đánh giá mức
độ tínnhiệmvàmứcđộhoàn
thànhnhiệmvụcủangườiđó.
Tùy theo kết quả đánh giá
thể hiện qua tỉ lệ phần trăm
“tín nhiệm” và “tín nhiệm
thấp”đểngườiđókhắcphục
mặt hạnchế, phầnđấuhoàn
thiện cá nhân.
Nếukết quả tínnhiệmquá
thấp, tớimức2/3phiếu là“tín
nhiệm thấp” thìhậuquảpháp
lý là người đó sẽ bị QH đưa
rabỏphiếu tínnhiệm. “Thực
ra là bỏ phiếu bất tín nhiệm
và có thểbị bãi nhiệm luôn”
- ôngPhúc nói.
Còn tín nhiệm thấp ở
mức quá 1/2 nhưng chưa
tới 2/3 thì theo bà Nương,
lúc ấy sẽ là áp lực dư luận
để người đó cân nhắc việc
từ chức.
Ngày18-6, thảo luận tại hội trườngQuốchội (QH) vềdự
thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, nhiều
đại biểu (ĐB) cho rằng việcmở rộng cửa cho người nước
ngoàiđượcsởhữunhàở tạiViệtNamsẽ làmảnhhưởngđến
quyền cónhà ở của người dân trongnước.
Theo ĐB Lê Trọng Sang (TP.HCM), đối với người dân
trongnướcnhucầuvềnhàở rất lớnnhưngđiềukiện tạo lập
nhà ở cònkhókhăn.Vì thế, cầnquyđịnhhạn chế thấphơn
nữađối với số lượngnhàởhaykhuvựcmàcánhân, tổchức
nước ngoài được sở hữu nhà ở tạiViệt Nam. Cụ thể, trong
điềukiệnvề thời hạn cư trú tạiViệtNam, chỉ chonhững cá
nhân cư trú tạiViệt Nam hoặc có thẻ tạm trú từ năm tháng
trở lênmới đượcphép sởhữunhàở tạiViệtNam.Hoặcquy
địnhchỉ chophép sởhữu20%cănhộchungcư trongdựán
phát triểnnhàở thươngmại, 100cănnhàở liềnkề, nhàbiệt
thự trên cùngmột địa bàn phường.
Tán thànhvớiquyđịnhmở rộngchophépngườiViệtNam
định cưở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tạiViệt
Nam có quyền sở hữu nhà ở nhằm thu hút nhân tài, nguồn
lực, gópphần thúcđẩyhội nhậpkinh tếquốc tếvàphùhợp
với thông lệ quốc tế nhưngĐBHồThị Thủy (Vĩnh Phúc)
cũng đưa ra một số lưu ý. Theo bà, cần phải bổ sung các
quy định chặt chẽ để tránh sự cạnh tranh với các đối tượng
trong nước có nhu cầu về nhà ở thực sự cũng như để đảm
bảo về an ninhquốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Tương tự, đối với Luật Kinh doanh bất động sản, nhiều
ĐB cũng đề nghị “cần phải bổ sung những quy định chặt
chẽ đối với việc cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài
tạiViệtNamđược thamgiakinhdoanh, trongđókhôngcho
phép tham gia kinh doanh tại các vị trí nhạy cảm, bảo đảm
an ninh quốc gia”.
Mội nội dungkháccũngđượccácĐBquan tâm thảo luận
làchính sáchphát triểnnhàởcôngvụ.TheoĐBTrầnNgọc
Vinh (Hải Phòng), việc quản lý, sử dụng nhà công vụ thời
gianqua cònnhiềubất cập, dẫnđến tình trạng sửdụngnhà
công vụ không đúng đối tượng, sai mục đích hoặc nhiều
người khôngđủ tiêuchuẩnvẫnđượcởnhàcôngvụ.Dođó,
ôngVinh đề nghị chỉ quy định đối tượng được hưởng chế
độ nhà công vụ là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.
Cácđối tượngcòn lạinghiêncứu theohướngkhoánđưavào
tiền lương để họ tự lo về nhà ở. Như thế vừa tiết kiệm chi
phí, vừachấmdứt tình trạngbiến tướngnhàcôngvụchuyển
thànhnhà ở cá nhân.
ĐBBùiThịAn (HàNội)đặt vấnđề:Cầncôngkhai,minh
bạch các tiêu chuẩn ai được quyền cấp nhà công vụ, ở cấp
nào thì đượcbaonhiêumét vuông, loại nhàgì để tránh tình
trạng người 3-4 nhà ở, trong khi đó nhiều cán bộ lại không
có, sinh ra xin cho, chạy chọt…
THÀNHVĂN
Saiphạmtrongđầutưcông
sẽbịxửhìnhsự
Cùng ngày, với đa sốphiếu tán thành, QHđã chính
thức thôngqua Luật Xây dựng sửa đổi và Luật Đầu tư
công.Theođó,LuậtĐầutưcôngđãbổsungcácquyđịnh
côngkhai,minhbạch tronghoạtđộngđầu tư.Đồngthời
chỉnh sửaquyđịnh về chế tài xử lý vi phạmđối với các
tổ chức, cánhân liênquanđếnhoạt độngđầu tư công
theohướng các trườnghợp vi phạm sẽbị xử lý kỷ luật,
xử lý vi phạmhành chínhhoặcbị truy cứu tráchnhiệm
hình sự.Ngoài racònphải bồi thường thiệthại tùy theo
tínhchất,mứcđộvi phạm.
TheođạibiểuQuốchộiĐỗVănĐương, chỉnênduy trìhaimức tínnhiệm là tínnhiệm
vàkhông tínnhiệm.Ảnh:TTXVN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook