264-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
2-10-2017
Tiêu điểm
VŨHỘI
C
ácdoanhnghiệp
(DN)đã
họpbàn thốngnhấtđóng
tiềnchờngàykhởi công
xâydựng conđường chuyên
dùng chở đá trong khu Tân
Cang (TP Biên Hòa, Đồng
Nai). Tuy nhiên, bà Phan
ThịMỹThanh, thời điểmđó
làmphóchủ tịch tỉnh, lại cho
làmđường theohình thức thu
phí BOT.
Doanhnghiệp
góp vốn làmđường
Tháng6-2007,tỉnhĐồngNai
chỉ đạo các đơn vị liên quan
làm tuyếnđườngchuyêndùng
vậnchuyểnkhoáng sản tại xã
PhướcTân(khiđóthuộchuyện
LongThành) để táchbiệt với
đường giao thông dân sinh.
Ngay sau đó, SởGTVT tỉnh
ĐồngNai đã chủ trì họp với
các đơn vị và támDN hoạt
độngkhoáng sản tại khuvực
thốngnhất để làmconđường
chuyên dùng.
Đếnnăm2009,huyệnLong
Thành có kết luận thông báo
về việc các đơn vị khai thác
khoángsảnđónggópxâydựng
làm đường chuyên dùng với
tổngkinhphí gần86 tỉ đồng,
chiều dài 7,5 km, dự kiến sẽ
gấp rút để thực hiện thi công
vào năm sau.
Thời điểmnày,mỗiDNđã
đónggóp300 triệuđồngkhảo
sát, thiết kế để làm đường
và chuẩn bị góp vốn để bồi
thường, giảiphóngmặtbằng.
TỉnhĐồngNai cũngcóquyết
định thuhồi đất để triểnkhai
thực hiện.
Lúc đó, bà Phan
ThịMỹThanhđang là bí thư
huyệnNhơnTrạch.
Giaođơn vị của
chồngđầu tư
Năm 2011, xã Phước Tân
sáp nhập vềTPBiênHòa và
bàThanh cũng giữ chức phó
chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai, phụ trách lĩnh vực đầu
tư xây dựng và công nghiệp.
Cũng thời điểm này, cácDN
bấtngờkhiđượcbiếtviệcđầu
tưgópvốncủahọđểxâydựng
conđườngchuyêndùng lạibị
thayđổi sanghình thứcBOT.
Đặcbiệt chủđầu tưdựáncon
đườngchuyêndùngBOTnày
lại làHTXAnPhátdoôngĐỗ
Tịnh,chồngbàThanh,kếthợp
cùng Công ty Cường Thuận
ICD đầu tư xây dựng.
“Lúcnày tất cảDNhết sức
1.100 tỉ đồngnạovét tuyến
sôngTắc, xâymới cầuTrườngPhước
(PL)-UBNDTP.HCMvừaduyệt đềxuất dự án
nạovét tuyến sôngTắc (quận9) vàxâydựngmới
cầuTrườngPhước (thay thế cầu cũ trênđườngLong
Thuận) theohình thứcđôi tac công tư (hơpđôngBT).
Dự án sẽgópphầnhoàn chỉnhhệ thốnggiao thông
củaTP, kết nốimạng lưới giao thôngđường thủy,
phụcvụ công tácvận tải hànghóa, giảm áp lực cho
hệ thốnggiao thôngđườngbộđangquá tải.Đồng
thời rút ngắn lộ trìnhvận chuyểnhànghóa từkhuvực
phíaĐôngTP.HCMvềĐồngNai vàngược lại.
Ngoài ra, dự án sẽ tạokhảnăng liênkết giao thông
trực tiếpgiữaĐồngNai vàTP.HCM; giảmbớtmật
độ chạy tàu trên sôngSàiGònvà rút ngắnđượchành
trình, tiết kiệm chi phí vận tải và tậndụng lợi thế của
các tuyếnđường thủy.
Với tổngvốnđầu tưkhoảng1.174 tỉ đồng, dự án
được thựchiện từnăm2017đến2019.
ĐL
TP.HCM: Triềucườnggâyngập lụt
sâucácvùng trũng thấp
Nambộtiếptụcmưatovàingàytới.
(PL)-TheoTrung tâmDự báoKhí tượngThủy
vănTrungương, hiệnnaymực nước sôngCửuLong
và sôngSàiGòn đang lên theo triều,mực nước cao
nhất trên sôngTiên tai tramTânChâu là 3,1m, trên
sôngHâu tai ChâuĐôc là 2,63m. 
Dự báo trong nhữngngày tới, do ảnhhưởng của
triều cường,mực nước sôngCửuLong sẽ lên nhanh.
Đếnngày 8và 9-10,mực nước trên sôngTiền tại
TânChâu lênmức 3,7m (trênbáođộng (BĐ) 1: 0,2
m), trên sôngHậu tại ChâuĐốc 3,3m (dưới BĐ2:
0,2m). Tại các trạm chính hạ lưu sôngCửuLong
lênmứcBĐ3 và trênBĐ3.
Trên sôngSàiGòn, do ảnh hưởng của triều cường,
mực nước tại trạmPhúAn có khả năng lên trênmức
BĐ3 0,05-0,1m.
Với tìnhhình này, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở
các vùng trũng thấp, vùngven sông, vùng ngoài đê
bao các tỉnhAnGiang, ĐồngTháp, LongAn. Triều
cường gây ngập lụt sâuở các vùng trũng thấp thuộc
khuvựcTP.HCM, TPCầnThơ.
Cảnhbáo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2-3.
Con
đường
chuyên
dùnggây
bứcxúc
đốiv i
nhiều
doanh
nghiệp
khai thác
đátrênđịa
bàntỉnh
ĐồngNai.
Ảnh:VH
“Việcthuphínhưvậyquá
caothìDN làmsaochịu
nổi.Nếutănggiábánthì
khôngthểcạnhtranhvới
cácDNkhácđược.Vìvậy
chúngtôichỉcòncách
đóngcửa...”-
ôngTrầnPhúc.
Trả lờiphảnánhcủaDN,ông
TừNamThành, PhóGiámđốc
Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho
rằngvềmặt quản lýnhànước,
chuyênngành thì SởGTVTđã
làmđúng theonhiệmvụđược
giao. Cònviệcđầu tưxâydựng
tuyếnđườngchuyêndùngtheo
hình thức BOTđãđượcHĐND
tỉnhĐồngNai thôngqua, kểcả
giá thu, thời gian thuphí cũng
đượcthôngquađúngtheoquy
địnhcủapháp luật.
Vi phạmcácquyđịnhvềđầu tư
Tháng 7-2017, Ủy banKiểm tra (UBKT) Trungươngquyết
định thihànhkỷ luậtbằnghình thứccảnhcáođốivớibàPhan
ThịMỹThanh,TrưởngĐoànđạibiểuQuốchội,PhóBí thưTỉnh
ủyĐồngNai.
UBKT kết luận bà Thanh đã vi phạm nghiêm trọng Luật
Phòng, chống thamnhũng, vi phạm vào nhữngđiềuđảng
viênkhôngđược làm…NhữngviphạmnêutrêncủabàThanh
lànghiêm trọng.
VềconđườngchuyêndùngtheohìnhthứcBOT,kết luậncủa
UBKTTrungươngnêu rõ: BàThanhđãkývănbảnchấp thuận
hỗ trợ kinhphí bồi thườnggiải phóngmặt bằngdự ánBOT
đườngchuyêndùngchoHTXAnPhátnhưngkhôngthôngqua
tậpthểUBNDtỉnhĐồngNai,chưabáocáoThườngtrựcHĐND
tỉnhĐồngNai làviphạmcácquyđịnhcủapháp luậtvềđầutư.
Bỗngdưng thành
đườngBOT
Cácdoanhnghiệphếtsứcngỡngàngvìđãđóngtiềnđovẽ,khảosátlậpdựán
làmđườngnhưngkhônghiểusaolạichuyểnsanglàmtheohìnhthứcBOT...
ngỡngàngvìchúngtôiđãđóng
tiềnđovẽ, khảo sát lậpdựán
làmđườngnhưngkhônghiểu
sao lại cho chuyển sang làm
đường theohình thứcBOT...”
- ông Bùi Thanh Trúc, Chủ
tịchHĐQTkiêmTổngGiám
đốc Liên hiệp HTX dịch vụ
nông nghiệp tổng hợpĐồng
Nai (Donacoop), nói.
Ngoài ra,ngày4-4-2013,bà
Thanh (thời điểm này là phó
chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai) có văn bản ký thay chủ
tịch tỉnh gửi sang SởGTVT,
SởKH&ĐT, Sở Tài chính...
đểhỗ trợkinhphí giải phóng
mặt bằngdựánvới nội dung:
Chấp thuậnhỗ trợ từngânsách
tỉnh đối với phần giải phóng
mặtbằngcủadựán.Táchcông
tác bồi thường, giải phóng
mặt bằngdựán thành tiểudự
án độc lập, giao cho UBND
TPBiênHòa làm chủđầu tư.
Ngay sau đó, UBND TP
BiênHòacóvănbản thựchiện
theovănbảnmàbàThanhký
đề nghị.
Quá thiệt cho
doanhnghiệp
Trước việc này, cácDN đã
cùngnhau lên tiếngphảnứng
cho rằngcó sựbấtminhvà sai
phạm trongdựán.
“ĐườngnàychỉphụcvụDN
liênquanlợiíchnhómlànhững
mỏđácủachủđầutưchứkhông
đápứngnhucầucácDNkhác”
- ôngTrúcchohay.
Ngoài ra, theo các DN, cơ
quanchứcnăngchomộtsốđơn
vị đứng ra làm đường chuyên
dùng rồi thuphíBOTquácao
(120.000đồng/lượtxe tảiben)
làbấthợp lý, trongkhicácDN
khaithácđáhếtsứcmongmuốn
tựbỏ tiền rađể làmđường.
“Việc thu phí như vậy quá
cao thì DN làm sao chịu nổi.
Nếu tănggiábán thìkhông thể
cạnh tranh với các DN khác
được.Vìvậychúng tôichỉcòn
cách đóng cửa...” - ôngTrần
Phúc, GiámđốcCông tyMỏ
đáHữuTrọng, nói.
CácDN còn chỉ ra sựmập
mờ trong phương thức thực
hiện và phương án tài chính
khi thựchiệnconđườngnày.
Việc xây dựng BOT đường
chuyên dùng tổng vốn đầu
tư 130 tỉ đồng nhưng với trữ
lượng tạicáckhumỏ,các tổng
lượtxevào ra thìdễdàng tính
được tổng thu trong 12 năm
lợinhuậnsẽ lênđếnhơn3.000
tỉ đồng.
Chính vì vậy, cácDN kiến
nghịNhànước cần thanh tra,
đánhgiá lạigiá trị thicông thực
tế của tuyến đường chuyên
dùng, chất lượng và kỹ thuật
thi công,mức thuphí và thời
gian thuphí…
n
Nhiềukhuv cởTP.HCMthườngbịngậpúng
khi triềucường,mưa l n.Ảnh:TRUNGTHANH
Cũng theoTrung tâmDựbáoKhí tượngThủyvăn
Trungương,một dải hội tụnhiệt đới nối vớimột vùng
áp thấpxuất hiệnvàochiều1-10.Trong24giờ tới,
vùngáp thấpcóxuhướngdi chuyểnvềphíaTây.Do
ảnhhưởngcủahoàn lưuvùngáp thấpkết hợpvới gió
mùaTâyNamnênkhuvựcgiữavàNambiểnĐông
(baogồmcảquầnđảoTrườngSa), vùngbiểnBình
Thuận -CàMau,CàMau -KiênGiangvàvịnhThái
Lancómưa ràovàdôngmạnh.Trongcơndôngcókhả
năngxuất hiện lốcxoáyvàgiógiậtmạnhcấp7-8.
Trongkhoảng2-3ngày tới, khuvựccác tỉnhven
biểnTrungbộ (từĐàNẵngđếnBìnhThuận),Tây
NguyênvàNambộcómưa ràovàdôngnhiềunơi.
KhuvựcvenbiểnNamTrungbộ,NamTâyNguyên
(các tỉnhĐắkLắk,ĐắkNông,LâmĐồng) vàNambộ
cómưavừa,mưa to, cónơimưa rất tovàdông.Trong
cơndôngcókhảnăngxảy ra tố, lốcvàgiógiậtmạnh.
Thời gianmưa lớnxảy ravềchiều tối vàđêm.
M.NGỌC - L.ĐÔNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook