264-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨHAI
2-10-2017
Tin vắn
Tiêu điểm
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
H
ơn10nămtrước,TP.HCM
đưaraquyhoạchvàkêu
gọi đầu tư vào tám bãi
đậu xe ở khu vực trung tâm.
Đến nay, dự kiến phải sau
năm 2019mới có thể có hai
bãi đậu xe ở Công viên Lê
VănTámvàSânkhấuTrống
Đồng (quận1), đápứngđược
khoảng 2.200 chỗ đậu cho ô
tô và 2.400 chỗ đậu cho xe
máy. Sáu dự án còn lại, chủ
đầu tư sau thời gian nghiên
cứu, triển khai đã chủ động
rút lui. Vì sao các nhà đầu
tư (NĐT) không “mặn” với
bãi đậu xe?
Khôngđược hưởng
lãi suất ưuđãi
Theo tìmhiểu củaPV, loại
hình kinh doanh trạm dừng
nghỉ đượcmiễn tiền sử dụng
đất, tiền thuế đất; còn loại
hình kinh doanh bãi đậu xe,
giữ xe lại không được miễn
giảm. Cũng theo quy định,
các dự án xây dựng bãi đậu
xe ngầm dù có hay không
cókết hợphoạt động thương
mại đều được đưa vào diện
kinh doanh, được xem là dự
án bất động sản nên không
được hưởng lãi suất ưu đãi
khiến doanh nghiệp khó vay
vốn đầu tưxâydựng.
Để tháogỡnhữngkhókhăn
nêu trên, tạimộthội thảomới
đây về xây dựng bãi đậu xe
tự động, các sở, ngành ở TP
đưa ra các đề xuất như mở
Nhàđầu tưvẫnkhông
“mặn”bãiđậuxe
Theoquyđịnhhiệnhành,kinhdoanhbãiđậuxe,giữxekhôngđượcmiễn,
giảmtiềnsửdụngđất.
Tìmchođượcchỗđậuxeởkhuv ctrungtâmTP.HCM lànỗiámảnhcủakhông íttàixế.
Trongảnh:Mộtđiểmđậuxec thuphíởtrungtâmTP.HCM.Ảnh:LƯUĐỨC
MứcphíởTP.HCMkhông
hợp lýđãkhiếnsố lượng
đầutưbãixetựđộngở
TP.HCMíthơnsáu lầnở
HàNội.
7.841
ha là sốdiện tíchđấtdànhcho
giaothôngtĩnh làmbãiđậuxeở
TP.HCMhiệnnaytrongkhi theo
quyhoạch là22.305ha, theoSở
GTVTTP.HCM.Diệntíchbãiđậu
taxi tại TP hiện chỉ có khoảng
5,17 ha, chỉ đạt 17,95% so với
quy hoạch. Điềunày cho thấy
đất dùng làmbãi đậu xengày
một khan hiếm, đặc biệt là ở
khuvực trung tâmTP.
Cũng từnhiềunămqua, cácNĐT loayhoay
trong việc tìm, lựa chọn côngnghệđậu xe tự
lái vàobãi, điểmđậu. Mới đâyCông tyTNHH
SảnxuấtcơkhívàcầutrụcNMCđãgiớithiệuhệ
thốngđậuxe tựđộnggiúpgiảm thờigianđưa
xe vào, lấy xe ra; giảmđược tiếngồn, khí thải
doxekhôngphảinổmáy,dichuyểntrongkhu
vựcđỗxe;côngnghệtìmchỗđậuxeđểđưaxe
vào, lấyxerahoàntoàntựđộng...Đặcbiệt, theo
tínhtoánởnhiềumôhình, trêncùngmộtdiện
tíchđất, số lượngô tôđậu theo kiểu tựđộng
có thể tănggấp2-20 lần so với số lượngô tô
đậu theo kiểu tự lái thông thường. Đồng thời
điểm, bãi đậu xe tựđộng cũngdễdàng thiết
kếphùhợp, tháo lắphoặc có thể lắpđặt nổi
trênmặtđất hayngầmbêndưới, dễdàng lắp
đặt tại cácđiểmđậuxengầm, nổi hoặc tại các
tòanhà, caoốcvănphòng, nhàphố...
Tăng số xe được giữ lên20 lần
Hệthốngđậuxet độngtậndụngkhônggian
giúptiếtkiệmdiệntíchđến20 lần.Ảnh:L.ĐỨC
rộng đối tượng được miễn
giảm tiền thuê đất hoặc sử
dụng đất; có các hình thức
ưuđãi về thuế (thuế thunhập
doanh nghiệp, thuếmôn bài,
thuế nhập khẩu); chuyển các
dự ánxâydựngbãi đậuxe từ
hình thứcđầu tưbất động sản
sangdựánđầu tưphát triểnhạ
tầng…Cạnh đó, cần nâng tỉ
lệ diện tíchđất, diện tíchxây
dựng dành cho thương mại
lên trên30% sovới diện tích
dành làmbãi đỗxe.
Đề xuất cơ chếgiá
TP.HCM đang áp dụng cơ
chếphí trongviệc trônggiữxe
máy, ô tô.Điềunàyđãkhông
hấp dẫn các doanh nghiệp
đầu tưvàobãi đậuxe. Lýdo:
Mức phí giữmột ô tô là 1,5
Đưanhiềuđoàn tàumới phụcvụdịpTếtMậuTuất 2018
triệu đồng/tháng và 10.000
đồng/lượt là quá thấp. Trong
khi từđầunăm2017,HàNội
áp dụngmức giámới, sát thị
trường hơn nhiều là 3,5 triệu
đồng/tháng đối với xe bốn
chỗ,30.000-40.000đồng/lượt.
“Mức phí ở TP.HCM không
hợp lýđãkhiến số lượngđầu
tư bãi xe tự động ởTP.HCM
ít hơn sáu lầnởHàNội” - bà
NguyễnThịBảoQuỳnh,Tổng
GiámđốcCông tyTNHHSản
xuất cơkhívàcầu trụcNMC,
nhận định.
Từ đó, nhiều ý kiến cho
rằng UBND TP không nên
áp quy định về mức phí giữ
xemànênchuyểnquacơchế
giá (cómức sàn, trần) để các
NĐTđược quyền quyết định
mức giá giữ xe tự động cụ
thể ở từng cao ốc, tòa nhà,
khu trung tâm thươngmại...
Cácchuyêngia tàichính,giao
thông,đô thịđềuchorằng tăng
giágửi, giữxe sẽcó tácdụng
khuyếnkhíchNĐT thựchiện
cácbãiđậuxecôngcộnghiện
đại,gópphầnsửdụngquỹđất
một cáchhiệuquảvàhạnchế
đượcxe cánhân, cải thiệnhệ
thống giao thông công cộng
củaTP.HCM.
n
(PL)-TổngCông tyĐườngsắtViệtNam (VNR)chobiếtvừa
xâydựngkếhoạchchạy tàuTếtNguyênđánMậuTuất2018.
Theođó, kếhoạchphụcvụvận tảiTết chia làmbagiaiđoạn, bắt
đầu từngày2-2đến4-3-2018.Trên tuyếnđườngsắtBắc-Nam,
trongdịpnàyVNRsẽ tổchứcchạy15đôi tàukháchThống
Nhấtvàhaiđôi tàuSàiGòn-QuảngNgãi,SàiGòn-QuyNhơn.
Ngoài ra,VNR tiếp tục chạy các tàu kháchkhu đoạn như
tàuNA1/NA2, SE35/SE36 giữaHàNội-Vinhvà tàuSNT1/
SNT2giữaSài Gòn-NhaTrang, SPT1/SPT2 giữa SàiGòn-
PhanThiết. Đáng chú ý, trong giai đoạn nghỉ Tết (từngày
15đến21-2-2018), ngànhđường sắt sẽ tổ chức chạy thường
xuyên bảy đôi tàu giữaHàNội-SàiGònđể phục vụhành
kháchđi lại thămngười thân.
Theokếhoạch,Tếtnămnaydựkiếnngànhđườngsắt sẽđưa
ranhiềuđoàn tàuđóngmớiđểchạy tàukháchkhuđoạn.Công
tyCổphầnVận tảiĐườngsắtHàNội sẽđưa ra30 toaxekhách
đóngmớiđểchạy thườngxuyên tuyếnHàNội-Vinhvà
ngược lại.
T.QUANG
Hơn24.000ô tôphải dừng lănbánh
dohết niênhạnsửdụng
Ngườiđiềukhiểnôtôđãquániênhạnsửdụngsẽbịphạt
4-6triệuđồng.
CụcĐăngkiểmViệtNamvừagửi thôngbáo tớiỦy
banAn toàngiao thôngQuốcgia,BộCôngan,BộGTVT
danhsáchcácphương tiệnsắphếtniênhạnsửdụng.Theo
đó, tổngsốxesẽhếtniênhạnsửdụng từngày1-1-2018
là24.439ô tô, trongđócó2.632xechởngườivà21.807
xechởhàng.
Việccácphương tiệnhếtniênhạnsửdụngmàvẫn
thamgiagiao thôngsẽ tiềmẩnnhiềunguycơcaovề tai
nạngiao thôngvà tráivớiquyđịnhpháp luậtvềgiao
thôngđườngbộ.Ngườiđiềukhiểnô tô (baogồmcả
rơmoóchoặcsơmi rơmoócđượckéo theo)đãquániên
hạnsửdụngsẽbịphạt4-6 triệuđồng,bị tịch thuphương
tiệnvàbị tướcquyềnsửdụnggiấyphép láixe1-3 tháng.
CụcĐăngkiểmViệtNamđãyêucầucác trung tâmđăng
kiểmxecơgiới trêncảnướccungcấpsố liệuxehếtniên
hạnchophòngCSGT, sởGTVT, thanh traGTVTcác
tỉnh,TP.CụcĐăngkiểmViệtNamcôngkhaidanhsách
xecơgiớihếtvàsắphếtniênhạnsửdụng tạiđịachỉ
tiệncó thể tracứu.Các
cơquanchứcnăngcó thể tảivà tracứuphương tiện
24/24giờ.
Q.ÂN
14điểmcó thểphát triểndựán
điệnmặt trời
UBND tỉnhPhúYênvừacôngbố14điểmcó tiềm
năngphát triểndựánđiệnnăng lượngmặt trời trênđịa
bànnhằm thuhút đầu tư.
Theođó, cácđịađiểm trênđược triểnkhai tại tám
huyện, thị xã, thànhphố, trêncácvùngđồi núi bằng
phẳng, đấtmặt nướcchuyêndùng, đất lúađãđượcquy
hoạch thànhkhucôngnghiệpđangành... để tạođiều
kiện thuận lợi chocácnhàđầu tưđến tiếpcận, nghiên
cứuvàđầu tưdựán.
TheoUBND tỉnhPhúYên, đất để triểnkhai cácdự
áncó tổngdiện tíchgần5.160havàcông suất dựkiến
đạt 3.541MW.Riêngbahuyệnmiềnnúi SôngHinh,
SơnHòavàĐồngXuâncó tiềmnăngxâydựngbốndự
ánđiệnmặt trời trênđấtmặt nướcchuyêndùng thuộc
khuvựccáchồ thủyđiệnSôngHinh, SôngBaHạvà
hồ thủy lợiBuônĐức, PhúXuânvới diện tích3.900ha
vàcông suất dựkiến là2.640MW...
Hiệnnayđãcó16nhàđầu tưđềxuất được tiếpcận,
nghiêncứukhảo sát để thựchiệncácdựánđiệnmặt
trời, điệngióvàđiệnkhí tại cáchuyệnTuyAn,Tây
Hòa, SôngHinh,ĐôngHòa, SơnHòa, PhúHòavàTP
TuyHòa thuộc tỉnhPhúYên.
Trênđịabàn tỉnhhiệncóbốnnhàmáy thủyđiện
đanghoạt động làSôngBaHạ, SôngHinh,Krông
H’năngvàLaHiêng2với tổngcông suất 372MW.
LT
l
Khởi công cầu
ThịnhLong, giảm10
km từNamĐnhvề
HảiHậu.
BộGTVT
phối hợpvớiUBND tỉnh
NamĐịnhkhởi côngxây
dựng cầuThịnhLong
vượt sôngNinhCơ thuộc
tuyếnđườngbộvenbiển
tỉnhNamĐịnh.Dự án có
tổngmứcđầu tư1.158 tỉ
đồng, từnguồnvốnvay
ưuđãi củaQuỹhợp tác
phát triểnkinh tếHàn
Quốc (EDCF) vàvốn
đối ứng củaChínhphủ
ViệtNam, dựkiếnhoàn
thànhhơnhai năm. Cầu
có tổng chiềudài trên
2,3km, rộng12m, gồm
hai lànxe cơgiới, hai làn
xe thô sơvà lan canmỗi
bên cầu. CầuThịnhLong
vượt sôngNinhCơnối
hai huyệnNghĩaHưng
vàHảiHậu là công trình
quymô lớn, cóýnghĩa
quan trọng, gópphần
thúcđẩykinh tế-xãhội
củaNamĐịnhvà các
tỉnh trongkhuvực.
TN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook