265-2017 - page 9

9
THỨBA
3-10-2017
Đô thị
Vẫncònnhữngýkiến trái chiều
•Hiệnnay taxi truyền thốngbị ràngbuộcnhiều thứ, trong
khi đó loại hìnhUber,Grabkhôngchịubất kỳ ràngbuộcnào.
Nhưvậy, ởđây có sự cạnh tranhkhôngbìnhđẳngkhiến cho
nhiều tài xếphải nghỉ việc. Giờnhữnghãng taxi lớn không
những lỗ lớnmà còn âm vốn. Nên chúng tôi chỉmuốn cạnh
tranhbìnhđẳng,mộtsânchơi.Cũngvìbứcxúctrên,nhiềuhãng
taxi đãdùngbăng rôndánphía sauxeđểđòi sựcôngbằng.
Ông
ĐINHVĂNSÁU
,GiámđốcCông tyCổphần
HươngLúa,hãng taxiHươngLúa
• Tôi hoàn toànđồng ý với kiếnnghị dừng khẩn cấphoạt
độngcủaUber, GrabcủaHiệphộiTaxiHàNội.Nguyênnhân,
thời gianquaUber,Grabkhông tuân thủpháp luậtViệtNam.
Cụ thể,ĐàNẵngvàKhánhHòa tuyênbốchưaứngdụngphần
mềmnàynhưngUber,Grabvẫnbấtchấptriểnkhai, tiếpđến là
việctrốnthuế.Theotôi,hiệnnaychínhsách làchưacôngbằng
vớitaxitruyềnthốngnhưcácđiềukiệnràngbuộcvềkiểmđịnh,
niênhạnxe...Vì vậy, chúng tôi vừacóvănbảnkiếnnghịđồng
tìnhvớiHiệphộiTaxiHàNội vàđềnghị Chínhphủxemxét.
Ông
TẠLONGHỶ
, PhóTổngGiámđốc taxiVinasun
•Uber,Grab thựcchất làmộtphương thứckinhdoanhmới,
ápdụngcôngnghệ thông tin,mộtdấuhiệu thểhiệnsựphát
triển.Xuhướngnàykhôngthểcảnđượcvìnómangtínhkhách
quan. Thực tế, xuhướngnày tác độngđếnnhữnghãng taxi
truyền thống theohướngbất lợi. Lẽ raviệccáchãng taxi này
cần làm làphải thayđổi chophùhợpvới xu thếhiệnđại, tiến
bộchứkhông thểyêucầu“dừngUber,Grabcho tôi tồn tại”.
Tôimuốnnhắc lại, cáchãng taxi cóquyền kiếnnghị, đó là
chuyệnbình thường.Nhưngviệccòn lại làcủaNhànước, của
các cơquan có thẩmquyền. Tôi tin rằng chẳng cơquannào
bỏviệc thíđiểmnàycả.Bởi lẽnếubỏviệc thíđiểm làđingược
vớixuthế,viphạmquyềntựdokinhdoanhđãđượchiếnđịnh.
TS
NGUYỄNĐÌNHCUNG
,Viện trưởng
ViệnNghiêncứuquản lýkinh tếTrungương
V.LONG -C.LUẬN
ghi
BộGTVT:Uber,Grabđược
ngườidânđónnhận tíchcực
TrướcýkiếnchorằngUber,Grabđanggâynhiềubấtanchoxãhội,đạidiệnBộGTVTchorằngloạihìnhnày
đãtạoviệclàm,thunhậpchongườilaođộngvàđápứngđượcnhucầulớncủaxãhội.
VIẾTLONG
T
heo đại diện Bộ GTVT,
thời gianThủ tướng cho
thíđiểmhợpđồngxeđiện
tử là hai năm (1-1-2016 đến
1-1-2018), như vậy chỉ còn
vài thángnữa sẽ tổngkết thí
điểm. Đánh giá ban đầu cho
thấy việc áp dụng xe hợp
đồng điện tử vừa qua tạo ra
một lượng việc làm lớn, thu
nhậpcaochongười laođộng
vàđápứngđượcnhucầu lớn
củaxãhội. “Kếtquảđánhgiá
hai năm sắp tới chắc chắn sẽ
nêu racácmặtưuđiểmvàhạn
chế.Theođó, nhữnggì chưa
đượcquyđịnhcụ thể, chi tiết
thìBộGTVT sẽbổ sungvào
Nghị định 86 về kinh doanh
và điềukiệnkinhdoanhvận
tải bằng ô tô, kể cả sửa đổi
quy định cho phù hợp” - đại
diệnBộGTVT nhấnmạnh.
Bất an cho xãhội?
Trướcđó,HiệphộiTaxiHà
Nội có văn bản gửi Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch
Quốc hội, Thủ tướng Chính
phủ và các bộ, ngành kiến
nghị ngưng thực hiệnQuyết
định 24/2016 của BộGTVT
về “Kế hoạch thí điểm triển
khaiứngdụngkhoahọccông
nghệhỗ trợquản lývàkếtnối
hoạt độngvận tải hànhkhách
theo hợp đồng” trong tháng
9-2017; đồng thời tiến hành
tổng kết đánh giá ngay các
hệ lụy của kế hoạch thí điểm
này vì được cho là đang gây
ra nhiều bất an cho xã hội.
Nguyên nhân kiến nghị,
theoHiệphộiTaxiHàNội,Bộ
GTVT đã cố tình không giới
hạn số lượng xe tham gia thí
điểmmặcdùUBNDTPHàNội
và TP.HCM kiên quyết phản
đối; làmchoxehợpđồngdưới
chín chỗ bùng nổ, mất kiểm
soát khi lượng xe thí điểm
chạychoGrab,Uber tăng lên
50.000xe chỉ trong18 tháng.
Đếnkhi tình trạngnày trởnên
nghiêm trọng, Bộ GTVT lại
“đáquảbóng” tráchnhiệmvề
choUBNDcácđịaphươngvà
đẩy tráchnhiệmquyếtđịnh lên
Thủ tướngChínhphủ.
Theonộidungkếhoạch thí
điểm, các phương tiện tham
gia thíđiểmsẽđượcdán logo
riêngđểphânbiệtvàquản lý.
Việc quản lý logo được giao
về các SởGTVT là cơ quan
quản lý trực tiếpphương tiện.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý
do gì BộGTVT đã giao cho
cáccông tysởhữuphầnmềm
(nhưUber, Grab...) tự tạo và
cấpphát logochophương tiện.
Trước những hệ lụy trên,
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho
rằngBộGTVT cố tình lờ đi,
không có bất cứ hành động
nào để hạn chế tình trạng sai
phạm trên.
Người dânđónnhận
tích cực
Về những ý kiến trên, đại
diệnBộGTVTchobiếtQuyết
định 24/2016 của BộGTVT
về “Kế hoạch thí điểm triển
khaiứngdụngkhoahọccông
nghệhỗ trợquản lývàkếtnối
hoạt độngvận tải hànhkhách
theohợpđồng” thựcchất là thí
điểmhợpđồngđiệntửthaycho
hợpđồnggiấy.Việc triểnkhai
thí điểmnàygiúp cácđối tác
thuận tiệnhơn(khôngcầngặp
nhau để ký hợp đồng), giảm
chi phí cho xã hội, nâng cao
năng suất laođộng.
Theo Bộ, loại hình Uber,
Grab đi vào hoạt động được
người dânđónnhận tíchcực.
Nguyênnhândo tháiđộphục
vụ thân thiện, giá cả minh
bạch, chất lượng xe tốt. Đối
thuận giá từ trước nên việc
áp dụng đồng hồ tính tiền
với xe hợp đồng là không
cần thiết. Bên cạnh đó, việc
xử phạt các xe vi phạm quy
địnhđược thôngqua thiết bị
giámsáthành trình.“Nhưvậy,
cơquanquản lýnhànướcđã
quản lý về mọi mặt đối với
loại hình này” - đại diệnBộ
GTVT khẳng định.
Về quản lý số lượng xe,
đại diệnBộGTVT cho rằng
theoĐiều6LuậtGiao thông
đườngbộnăm2008,UBND
các tỉnh phải quy hoạch
phương tiện vận tải trên địa
bànđịaphươngmìnhphùhợp
với thực tiễn. “Như vậy, địa
phươngphảixemxétsố lượng
xe phùhợpvới khả năngkết
cấu hạ tầng và nhu cầu của
người dân...” - đại diện Bộ
GTVT thông tin.■
Nhiềutaxi truyềnthốngdánbăngrônphíasauxephảnđốiQuyếtđịnh24củaBộGTVTvềthíđiểmtaxi
điệntử.Ảnh:C.LUẬN
“Việctriểnkhaithíđiểm
Uber,Grabgiúpgiảmchi
phíchoxãhội,nângcao
năngsuất laođộng.”
ĐạidiệnBộGTVTchohayhiện
có támđơnvịđãápdụngcông
nghệmới, sử dụng hợp đồng
điệntử,thậmchílàcôngnghệtối
ưuhơnUber,Grab.“Nhưvậy,vấn
đềnằmởchỗmộtsốđơnvị taxi
truyền thốngvẫnbảo lưuquan
điểm củamìnhmà không chịu
đổimớiđểcạnhtranh.Khôngthể
bắtUber,Grabdừnghoạtđộng,
bởi cái gì pháp luật khôngcấm
thì doanhnghiệpđược làm và
đây làcuộccạnh tranh rất sòng
phẳng,bìnhđẳng”-đạidiệnBộ
GTVTnói.
Tiêu điểm
Quận1 thí điểmđầu tư6điểmđón taxi
(PL)-UBNDTP.HCM vừa chấp thuận choUBND quận1
tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có đủ điềukiện để thực hiện thí
điểm đầu tư lắpđặt điểmđón taxi, kết hợpkhai thác quảng
cáo thươngmại (có thu phí) tại sáuvị trí thuộc trung tâm
quận1. Theođó, TP.HCM sẽ lắpđặt điểm đón taxi tại sáu
vị trí thuộc trung tâm quận1nhưNguyễnDu, HànThuyên,
AlexandreRhodes…Thời gian thực hiện thí điểm là sáu
thángkể từ ngày 1-10.
Xuất phát từ thực tế tạimột số trục đường tại khuvực
trung tâmnhưBùi ThịXuân, TônThất Tùng, Hai BàTrưng,
Pasteur, NguyễnThịMinhKhai, CốngQuỳnh, Nguyễn
Trãi...mật độ taxi hoạt động dàyđặc.Việc hàng chục ngàn
taxi trên địa bànkhông có bến bãi làmột trongnhững
nguyên nhânkhiến tình trạngùn tắc giao thông ngày càng
thêm trầm trọng. Trước tình trạngđó, năm 2015, SởGTVT
TP.HCM đã đề xuất với UBNDTP.HCM lập các điểm đón
taxi ở khu vực trung tâm nhằm chấn chỉnh tình trạng các
taxi dừng đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất
là khu vực đông khách du lịch trên địa bànphườngBến
Nghé vàBếnThành, từng bước đưa loại hình vận tải nàyđi
vàonề nếp.
Được biết cuối năm2016, Chủ tịchUBNDTP.HCM
NguyễnThànhPhong cũng đã cho phép quận 1 phối hợp
với Hiệp hội Taxi TP thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư năm
điểm đón taxi tại khuvực trung tâm, theo đề xuất của quận
nàyvà SởGTVTTP.
HỒNGTRÂM
Thêmđoàn tàuCát Linh-HàĐông
từTrungQuốcvềHàNội
(PL)- Sáng 2-10, thêmđoàn tàuCát Linh-HàĐông gồm
bốn toa được vận chuyển từ cảngHải Phòng vềHàNội.
Theo lãnhđạoBanquản lý dự án đường sắt (BộGTVT),
đêm 1-10, đoàn tàuCát Linh-HàĐônggồmbốn toa (do
TrungQuốc sản xuất) này từTrungQuốc về đếnHải Phòng
đã được vận chuyển vềHàNội. Đến rạng sáng 2-10, đoàn
tàu về tới khuDdepot HàĐông, HàNội.
TheoBanquản lý dự án đường sắt, dự kiến các đoàn tàu
còn lại sẽ được đơnvị vận chuyển từHải PhòngvềHàNội
trong tháng10và tháng11-2017. Saukhi vận chuyểnxong
hết các đoàn tàu vềHàNội, đơn vị sẽ lắp ráp, chuẩnbị cho
việc thử nghiệm chạy thử.
Trước đó, ngày 19-2, hai đầumáy và hai toa tàu chở
khách thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-HàĐông, Hà
Nội cũng đã được chuyển từHải Phòng vềHàNội. Được
biết mỗi đoàn tàu gồm đầumáy và bốn toa có thể chở trên
1.200 người. Tuyến đường sắt này sẽ có 12 đoàn tàu với
48 toa tàu.
VIẾTLONG
với chức năng quản lý nhà
nước, đại diện Bộ GTVT
khẳngđịnhxehợpđồnghiện
đãđượcquyđịnh trongLuật
Giao thôngđườngbộ.Cụ thể
là phải có giấy phép kinh
doanhvận tải, phùhiệu, thiết
bị giám sát hành trình... Tuy
nhiên, về giá thì taxi truyền
thốngcógắnđồnghồnhưng
xe hợp đồng điện tử có thỏa
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook