267-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
5-10-2017
Tiêu điểm
Tạiphiênđiềutrầnvềtìnhhình
triển khai LuậtĐầu tư công và
Kếhoạchđầutưcôngtrunghạn
giaiđoạn2016-2020doỦyban
KinhtếvàỦybanTàichínhngân
sáchcủaQuốchội tổchứcngày
2-10,PhóChủ tịchThường trực
UBNDTPLêThanhLiêmchobiết:
TP.HCMcó36dựánchochương
trìnhchốngngậpvớisốvốndự
kiếngần 10.000 tỉ đồng. Ngày
29-7, UBNDTPđã báo cáo với
BộKH&ĐTvàBộKH&ĐTđãbáo
cáoThủ tướng.“TP làm rất tích
cựcvìđây làvấnđềbứcxúccủa
TP”-ôngLiêmnói.
Trung tâmTP.HCM
sẽ thoátngập?
TP.HCMcóthêm10.000tỉđồngđểthựchiện36dựánchốngngậpcho
khuvựctrungtâm.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
S
au trậnmưa lớngâyngập
hàng chục tuyếnđường
vùng nội thành vào tối
30-9, người dânTP.HCM lại
sốt ruột với các dự án chống
ngập, nhất làkhi có thông tin
nhiềudựánchốngngậpvùng
trung tâmTPbị chậm tiếnđộ
do chờ vốn từ trung ương.
Ưu tiên vùng
trung tâm
Traođổi với PVPhápLuật
TP.HCM về vấn đề trên, ông
Nguyễn Ngọc Công, Giám
đốc Trung tâm chống ngập
TP.HCM, cho biết: “Tiến độ
thực hiện các dự án chống
ngập có nguồn vốn do trung
ương bố trí vẫn diễn ra bình
thường, theođúng trình tự thủ
tục pháp lý liênquan”.
Theo ông Công, hiện nay
ngoài dựánchốngngập triều
doCông tyTrungNam đang
thực hiện với tổngmức đầu
tư gần 10.000 tỉ đồng, TP
còn 36 dự án chống ngập
cấp bách khác với mức đầu
tư cũng gần 10.000 tỉ đồng.
Hiện36dựánnàyđangđược
Văn phòng Chính phủ xem
xét để trình Thủ tướng thẩm
định, phêduyệt. “Trướcmắt,
BộKH&ĐTđã ghi vốn 30 tỉ
đồng để phía TP.HCM thực
hiện các bước chuẩn bị đầu
tư 36 dự án chống ngập này.
Các dự án này sẽ được thực
hiện trong giai đoạn từ nay
đến năm 2020” - ông Công
thông tin thêm.
Theo tìmhiểucủaPV
Pháp
LuậtTP.HCM
,từtháng4-2017,
UBNDTPđãhoàn tất các thủ
tục trìnhBộKH&ĐTxemxét,
trình Thủ tướng Chính phủ
thông qua 36 dự án đầu tư
với tổng kinh phí hơn 9.960
tỉđồng.Đây làcácdựán thực
hiện bằng nguồn vốn từ quỹ
sắp xếp và phát triển doanh
nghiệp của trungương.
Đến tháng 7, Văn phòng
Chính phủ cũng đã có thông
báo truyềnđạt ýkiến chỉ đạo
củaThủ tướngNguyễnXuân
Phúc về việc đồng ý bố trí
nguồnvốngần10.000 tỉđồng
để TP.HCM thực hiện 36 dự
án chống ngập cấp bách cho
vùng trung tâm. Theođó, Bộ
KH&ĐTđượcgiaonhiệmvụ
chủtrìkếthợpvớiBộTàichính
hướngdẫnTP.HCM thựchiện
cácquyđịnh liênquanđểcác
dự án sớm được thực hiện.
CôngtrìnhcốngngăntriềuBếnNghéthuộcdựánchốngngậptriềuđangđượcthicônggấprút.
(ẢnhdoCôngtyTrungNamcungcấp)
Từnayđếnnăm2020,
TP.HCMsẽtậptrunggiải
quyếtdứtđiểmtìnhtrạng
ngậpnướctại lưuvựctrung
tâmcótổngdiệntíchrộng
550km
2
vớikhoảng6,5
triệudân.
Dựánngăn triều thi cônghơn52%
Vềdựánngăn triều10.000 tỉđồng,đạidiệnCông tyCPĐầu
tưxâydựngTrungNamchobiếtđơnvịnàyđã thi côngxong8
kmđêkèvàđang tập trung lực lượng thi công sáucốngngăn
triều lớnvới khối lượngcôngviệcđạthơn52% trên tổnghạng
mục thuộcdựánchốngngập triềuchoTP.HCMcóxétđếnyếu
tốbiếnđổi khí hậu. Hiệnmột số khu vực thi công cốngngăn
triềubịchậmtiếnđộsovớidựkiếndocôngtácbồi thườnggiải
phóngmặtbằngkhông theokịp.Tuynhiên, về tiếnđộchung
dựánvẫnkịphoàn thànhvàonăm2018nhưđãcamkết.
TheoTrungtâmchốngngập,khidựánngăntriềuhoànthành,
cáctuyếnđườngLươngĐịnhCủa,HuỳnhTấnPhát,NguyễnVăn
Hưởng, xa lộHàNội,quốc lộ50,LêVănLương,TrầnXuânSoạn,
tỉnh lộ10, đường26… sẽhếtngập.
Xóangậphàng loạt
đường, hẻm
TheoTrung tâmchốngngập
TP.HCM,từnayđếnnăm2020,
TPsẽ tập trunggiải quyết dứt
điểm tình trạng ngập nước
tại lưu vực trung tâm vàmột
phần của năm lưu vực ngoại
vi có tổngdiện tích rộng550
km2vớikhoảng6,5 triệudân.
Đồng thờicải thiệnmôi trường
nước, tăngkhônggian trữnước
và tạo cảnh quan đô thị, góp
phần cải thiện đời sống dân
sinh, bảo vệ môi trường TP
để nâng chất lượng sống cho
người dân ở trong khu vực
này. Trước mắt, từ nay đến
năm 2018, TP sẽ thực hiện
cácdựáncải tạo, nângcấphệ
thống thoátnước,xóangậpdo
mưa tám tuyến đường, nâng
cấphệ thống thoát nước, xóa
ngập domưa cho khoảng 60
tuyến hẻm…
Về sựcần thiết và tínhhiệu
quảcủacácdựánchốngngập
dự kiến thực hiện cho vùng
550 km2 trong thời gian tới,
trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
,một lãnhđạoPhòng
Quản lý thoátnướcSởGTVT
TPnói:“Hiệnphần lớncácdự
ánđang tronggiaiđoạnchuẩn
bị đầu tư. Khi thẩm định, cơ
quan quản lý sẽ có ý kiến cụ
thể đối với từng dự án. Tôi
không nhớ hết các dự án đề
xuất, chỉnhớmột sốdựánmà
chúng tôiđánhgiásẽsớmphát
huy hiệu quả như cải tạo hệ
thốngcống thoátnướcđường
TôKý, LýChiêuHoàng…”.
Ông Võ Minh Khương,
TrưởngphòngKH&ĐTTrung
tâm chống ngập TP.HCM,
chobiết thêm trongcácdựán
chốngngậpvùng trung tâmcó
mộtdựánnhómA(phải thông
quaThủ tướngphêduyệt), 25
dự án thuộc nhómB, còn lại
lànhómC (nhómB,CdoTP
phê duyệt). Đây là những dự
áncải tạohệ thốngcống thoát
nước và nạo vét kênh rạch
nhằm giảm ngập cho vùng
trung tâmTP.
ÔngKhươngnói thêm: “36
dựánchốngngậpnàydựkiến
doTrung tâmchốngngập làm
chủđầu tưđể tập trungchống
ngập chovùng trung tâmvới
diện tích 550 km2 - khu vực
màdự ánngăn triềudoCông
tyTrungNamđang thựchiện.
Do đó, những dự án này cần
được thựchiệnsongsongvới
dựánchốngngập triềuđểđạt
được hiệu quả chống ngập
cao nhất”.
n
TàuCátLinh-HàĐông
baogiờlănbánh?
Kếhoạchchạythửkhôngthànhvàthờigianlănbánh
vẫnchưađượcxácđịnhrõ.
Cáchđây không lâunhiềungười dân thủ đô vẫn
tin rằngđến tháng10này, nhữngđoàn tàuđiện đầu
tiên củaViệtNam sẽ lăn bánh. Nhưng rồi những sân
ga vẫn vắng tanh.
Khudepot của dự ánđường sắt Cát Linh-HàĐông
códiện tích 19,6 ha với nhiều tòa nhà lớn. Tại đây,
các khunhà ga, đường rayđềuđã được địnhhình,
tuy nhiên nhiềuhạngmục vẫn còndangdở, công
trường vẫnngổn ngang. Dùvậy, các côngnhân vẫn
ungdung nghỉ ngơi trong lán trại, cả công trường
dườngnhư... đứng im.
Dọc tuyếnđường sắt dài 13,5km còn nhiềuhạng
mục ởkhu vực nhà ga chưa hoàn thành. Bậc thang
lênxuống sân ga bámđầy rêu,màu sơn trắng tạimột
số công trình ngàynào sángngời nay đã chuyển
ốvàng.
Nhiềungười dân
chobiếtmột vài
nhà ga họkhông
cònbắt gặp công
nhân làm việc
nữa. ÔngNguyễn
Đỏ,một người
dânởXaLa, Hà
Đông, chỉ tayvào
đầunói: “Chú
xemđi, ngày tôi
nghe dự ánnày
triển khai tóc còn
xanh, giờ tóc bạc
rồimà dự ánvẫn
chưa xong...”. Chị
NguyễnThị Lan,
ngụđườngNguyễn
Trãi, nói: “Tôi biết
dự án nàykhi chưa
lấy chồng. Giờ
con tôi đã đi học
rồi nhưngvẫn chưa thấy đượcmặtmũi con tàu. Là
người dânyêu thủ đô ai cũng trông chờ chứ...”.
AnhTrầnTuấn, ngụTriềuKhúc, ThanhTrì, lại lo
lắng cho tuyếnmetro sẽ lỗi thời. Bởi theo anh, hiệp
định được kýnăm 2008, lúc đó công nghệ chắc chắn
khác. “Trongkhimỗimột năm các nước đã có sự
phát triểnvượt bậc về khoa học kỹ thuật. CònViệt
Namdodự án chậm tiếnđộnên khi đưa toa tàuvào
hoạt động thì tuyến đường sắt đã lỗi thời gần chục
năm...” - anhTuấnnói.
Đem tâm tư của người dân thủđôđếngặp ông
ôngNguyễnNgọcĐông, Thứ trưởngBộGTVT, ông
chobiết hiện khối lượng thi côngdự ánCát Linh-
HàĐông đã hoàn thànhxây lắpđược 95%. Dựkiến
tháng10 chạy thử nhưng đến thời điểm nàykhông
đạt được. Nguyênnhân do thiếuvốn, nguồn vốn giải
ngân chậmnên dự án bị chậm.
“Tháng12-2016mới tiếnvào giải ngân trong
phầnhiệp địnhvayvốn cũ cho các hạngmục, đến
tháng5-2017 hai bênmới ký hiệpđịnhvay vốn bổ
sung250 triệuUSD. Nhưnghiệnnguồnvốnvay bổ
sungvẫn chưa giải ngânđược do vướngmắc về các
vấnđề tư pháp” -Thứ trưởngĐông lý giải.
Nhưng đếnbao giờ kế hoạchvậnhành thửnghiệm
tàuCát Linh-HàĐông triển khai?Thứ trưởngĐông
chỉ nói ngắn gọnBộGTVTđang xâydựngphương
án nhưngđề xuất cụ thể là do tổng thầu và còn
vướng nhiềuvấnđề nên thời giankhi nào cũng chưa
được xác định. Nhưvậy, việc khi nào đoàn tàu có
thể lănbánh và khai thác thươngmại vẫn chưa có
câu trả lời.
VIẾTLONG
Thêm2đoàn tàu từ
Cát Linh-HàĐông
lênđường ray
Ngày 4-10, Ban quản lý dự
án đường sắt phát thông cáo
chobiết hai đoàn tàuđượcvận
chuyển từ TrungQuốc vềViệt
Nam an toàn. Trước đó, sáng
24-9,haiđoàntàusố2và3 (mỗi
đoàn tàugồmbốn toa) đã cập
cảngHải Phòng. Rạng sángcác
ngày2và3-10,đoàn tàusố2và
3đãđượcvậnchuyểnvàtậpkết
an toànvề khudepotHàĐông
củadựán.Hiệnnay, các toa tàu
đãđượcđưa lênđường raykhu
depot và đang thực hiện công
tác liên kết, tổ hợp thành các
đoàn tàuhoànchỉnh.
Khudepot
rộng19,6
hatạiHà
Đôngvẫn
đangngổn
ngang.
Ảnh:
VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook