279-2017 - page 10

10
THỨBA
17-10-2017
Bạn đọc
Theo kế hoạch của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt
(PC67) Công anTP.HCM, đề án lắpđặt camera trên toànTP
đang trìnhUBNDTPđưa raHĐNDTPphêduyệt.Đâysẽ là lộ
trìnhdài, chia làmbagiai đoạn, thựchiện từ thời điểmnày
đếnnăm2020; trướcmắt sẽ thí điểmở khu vực trung tâm
tạicáctuyếnđườngNguyễnVănCừ,TrầnHưngĐạo,Nguyễn
Trãi, Pasteur với hơn500chốtgắncamera.
Sửa luậtđểcamerathayđượcCSGT
PhạtnguộiđượcthựchiệnởnhiềunướctiêntiếnnhưngđểápdụngởViệtNamcầnđiềuchỉnhnhiềuquyđịnh
hiệncó.
NGUYỄNHIỀN-ĐÀOTRANG
Đ
ề án tăng cường hệ
thống camera để ghi
hình vi phạm giao
thông,mục tiêu thay thếhẳn
việcCSGTphạt trênđường
bằng hình thức phạt nguội
tại TP.HCM đang được dư
luận chú ý.
Người dânđồng tình, ủng
hộnhưngxét ởgóc độpháp
luậtđểhiện thựchóabướccải
tiếnnày thì hệ thốngcácvăn
bảnquyđịnh,chế tàicủa tasẽ
cầnphải điều chỉnhđể tránh
gâykhóchocảcơquanchức
năngvà người dân.
Tráchnhiệm liênđới
của chủ xe
Phạtnguội thểhiệnsựvăn
minh,tránhphiềnhàchongười
xử lý lẫnngườiviphạm.Tuy
nhiên, hệ thống pháp luật
chặt chẽ, xác địnhngười-lỗi
vi phạmphải chínhxácvàý
thức người dân cao thì mới
hiệuquả.
Hiện nay, dù phạt nóng
hayphạtnguội cơquanchức
năngvẫnphải tuân thủLuật
Xử lý vi phạm hành chính
(XLVPHC)năm2012.Theo
đó, vẫnphải lậpbiênbản, ra
quyết định xử phạt. Trong
phạt nguội phải thêm công
đoạnxácđịnhngườiviphạm,
thôngbáođếnhọ rồimới lập
biênbản, raquyếtđịnhđược.
Những lỗi phạt nguội
thường phải do người điều
khiểnphương tiệnchịu trách
nhiệm trực tiếp chứ không
phảichủsởhữuphương tiện.
Vì vậy nếu không xác định
rõ chuyện này thì sẽ không
xử lýđược.Việcchủphương
tiện và người điều khiển
phương tiện không phải là
một rất phổ biến.
Luật cũng quy định trách
nhiệmchứngminhhànhvivi
phạm thuộcvềcơquanchức
năngnênviệcdùngbiệnpháp
cưỡngépchủphươngtiệnbuộc
phải nộp phạt thay là không
phù hợp. Cần có những quy
định chặt chẽ hơn, cụ thể là
quyđịnhvề tráchnhiệm liên
đới của chủphương tiệnkhi
phương tiệnđượcsửdụngvào
hành vi vi phạm hành chính
trong lĩnhvực này.
ThS
ĐỒNGMẠNHHÙNG
Gửi thôngbáo
vi phạmphải
nhanh, chính xác
Luật XLVPHC quy định:
“Việc xử phạt VPHC được
tiếnhànhnhanhchóng, công
khai,kháchquan,đúng thẩm
quyền, đảm bảo công bằng,
đúngquyđịnhcủapháp luật”.
Nhưvậy,việcchậmgửi thông
báo vi phạm giao thông đến
người vi phạm là chưa tuân
theo đúng nguyên tắc này.
Nhiều trường hợp khi gửi
thôngbáochongười vi phạm
nhưnghọkhôngnhớđượcđã
vi phạm hay không, vi phạm
trongtrườnghợpnào.Nhưvậy
việcxửphạtkhôngđạtđượcý
nghĩa làphòngngừavàrănđe.
Ngoài ra, phải tính đến
chuyện chủ phương tiện đã
mua, bán, cho, tặng bên thứ
hai nhưng chưa sang tên;
Cầncónhữngquyđịnh
chặtchẽhơn,cụthể là
quyđịnhvềtráchnhiệm
liênđớicủachủphương
tiệnkhiphươngtiệnđược
sửdụngvàohànhviVPHC.
Bạn đọc viết
Góc ảnh
Trên đườngVànhđai 2 (TP.HCM), hướng từ
đườngVõChí Công, quận 9 lên đườngMai Chí
Thọ, quận 2 có nhiều đoạn lan canphân cách giữa
lànô tô và xemáy bị gãykhúc, đứt quãng lâungày
khôngđược nối lại. Ngoài ra, cột biển báođã bị
nghiêng hẳn, có khả nănggãyđổgây nguyhiểm cho
người đi đường.
ĐÀOTRANG
người dân thường trú ởmột
nơi nhưng sinh sống ở nơi
kháccũngkhiếnviệcgửi thư
báogặpkhó.Chiphíchoviệc
gửi phiếubáophạt sẽkhông
nhỏ nếu phải gửi đi gửi lại
nhiều lần.
Luậtsư
TRẦNTHỊNGỌC
NỮ
,
ĐoànLuật sưTP.HCM
Chế tàiphảiđúng luật
Hiệnnaycónơi xebị phạt
nguội sẽ không được đăng
kiểm cho đến khi chủ xe
hoàn tất thủ tục nộp phạt vi
phạm.Tuynhiên, có trường
hợp thời điểm xe vi phạm
thuộc chủ sở hữu cũ, nay
đã bán cho chủ mới nhưng
lại bị cơ quan đăng kiểm từ
chối. Cách chế tài này dù
đối với chủ cũ hay chủmới
đềukhôngổnvềmặtpháp lý
vì xâm phạm nghiêm trọng
đến quyền và lợi ích hợp
pháp của họ.
Khi xử phạt nguội, người
vi phạm không bị lập biên
bản tại chỗ, không bị tạm
giữ giấy tờ liên quan như
bằng lái, giấy đăng ký xe...,
do vậy hành vi vi phạm vẫn
tiếpdiễn,gâynguyhiểmcho
ngườivàphương tiệnkhác(ví
dụ chạy quá tốc độ...). Việc
xử phạt nguội sau đó không
đảmbảo tínhchất ngănchặn
hậu quả do hành vi vi phạm
gây ra nữa.
Luật sư
NGUYỄNSA
LINH
,
Vănphòng luật sư
GiaLinh
Hình ảnh xửphạt
phải chặt chẽ
Việcxử lýhànhviviphạm
giao thôngquahìnhảnhđược
pháp luật quyđịnhcụ thể tại
Luật XLVPHC 2012, Nghị
định165/2013vàNghị định
46/2016. Khi có kết quả thu
đượcbằngphương tiện, thiết
bị kỹ thuật nghiệpvụ, người
có thẩm quyền xử phạt phải
nhanhchóngxácđịnh tổchức,
cánhânviphạm, sauđó thực
hiệnngayviệc lậpbiênbản.
Kếtquảhìnhảnhtrênđượclưu
theobiênbảnVPHCnênbắt
buộcphải chínhxác, rõ ràng. 
Nếu chưa xác định được
đối tượng vi phạm thì thời
hạnsửdụngkếtquả thuđược
bằngphương tiện, thiếtbịkỹ
thuật trên làmộtnăm.Khihết
thời hạnmà vẫn không xác
minh được thì kết quả hình
ảnh không được sử dụng để
làm căn cứ xửphạt nữa.
Dựa vào các vướng mắc
còn khá nhiều ở nước ta về
việc“chínhchủ”,địachỉ liên
lạcchínhxáccủachủphương
tiện… thì việc đảmbảo thời
hạn trênkhôngphải dễ.
Luật sư
TRỊNHNGỌC
HOÀNVŨ
,
ĐoànLuật sư
TP.HCM
CSGTtổchứcghihìnhngườidân lưuthôngtrênđường.Ảnh:LÊTHOA
NgườiNhậthútkháchbằnggiátrịthựcchất
Song songvới việcphát triểncánhân, chắchẳnmỗi chúng
tađềumongmuốnđất nướcmình sẽphát triểnvềnhiềumặt,
đặcbiệt làkinh tế.Một trongnhữnghạt nhâncho sựphát
triểnđó là sự lớnmạnhcủacácdoanhnghiệp trongnước.
Làm saođểhànghóa trongnướcđạt chất lượngcao, được
kháchnội lẫnkháchngoại tínnhiệm, tìmmua.
Từ nguyện vọng đó, phong trào “người Việt dùng hàng
Việt” được khởi xướng và trở thànhmột khẩu hiệu rất
tốt đẹp.Một khi đưa ra được ý tưởng đó thì ai cũng hiểu
rằng người tiêu dùngViệt đủ thôngminh, có quyền và có
khả năng lựa chọn hàng hóa theo sự đánh giá, hài lòng
củamình.
Không ai có thể coi người tiêudùngViệt là những
người dễ dãi đi theo yếu tố nước ngoài, gọi nôm na là
sínhngoại. Nếu cómột hàng hóa hay dịch vụnào đó
không được khách hàngưng ý thì lý do luôn là chất lượng
chứ không phải vì họ là doanh nghiệpViệt.
Gần đây, nhiềungười để ý đến cây xăngNhật Bản tại
HàNội. Họ chú ý vì ở đây có chuyện giám đốc và nhân
viên cúi chàomỗi khi khách vào ra, thái độứng xử trong
khi giao dịch cũng rất tốt.
Tôi nghĩ đây là văn hóa củangười Nhật hướngđến chất
lượng phục vụ. Riêng cúi chào chỉ làmột hình thức nhưng
nếungười tiêu dùng không thấy gì đáng nói (về chất
lượng và những điều liên quan) đằng sau thì hình thức
cũng không đủ hấp dẫnngười mua lâu dài. Đó là điều
chắc chắn.
Giámđốc là lãnhđạo cho việc cung cấpgiá trị thực
chất cho khách hàng. Họ làm thế khôngphải vì hình thức
mà vì khía cạnh thực chất của văn hóa. Văn hóaở đây
là văn hóa về việc xây dựng chất lượng dịch vụ, trongđó
quanhệ với khách hàngđãđược đưa vào danhmục yêu
cầu về chất lượng. Họmong khách cảm nhậnđược lòng
trung thành và sự tận tình củamình.
Nhìn vàophảnứng của chúng tađối với các dịch vụ
hànghóangoại, nếu chú ý quánhiềuđến xuất xứ thì đôi
khi bị đánhgiá là sínhngoại. Song thực chất không có
người tiêudùng sínhngoại một cách vô điều kiện.
Việc ô tô củaNhật được bánnhiều hơn xe củaHoaKỳ
tại thị trườngNhật và nhiềuquốc gia châuÁ rõ ràng có
cái lý củanó. Tuy nhiên, điện thoại di động củaNhật lại
chủ yếu chỉ bánđược ở thị trườngNhậtmà khôngđược
chuộng trên thế giới, ngay cảởViệt Nam. Bởi vậy, đâu
phải ngoại nào cũngđược chuộng.
Thời đại toàn cầuhóa cho chúng ta cơhội để trải nghiệm
và côngnhậnnhữngđiềunướcngoài tốt hơnmình, giỏi
hơnmình. Tuynhiên, chúng ta cũng không có lýdonàođể
chỉ nhìnhình thức vănhóahayquốc tịch củamónhàngmà
đánhgiámột cách không thực chất. Từnhà sản xuất đến
bên kinhdoanh, người tiêudùng thời đại này thườngđều
đủ tầmnhìnđểgiao lưu, học tập lẫnnhaunhững cái ưu
việt.Hànghóagì thì cũngphải bỏ tiền ramua, khôngnên
sínhngoại haybài ngoạimột cách cảm tính.
Luật sư
HIROTAFUSHIHARA
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook