279-2017 - page 9

9
THỨBA
17-10-2017
Đô thị
ĐàNẵng thiếubãiđỗô tô
TPĐàNẵngcó17bãiđỗôtôđãvàđangđầutư,khôngđápứngkịpđàtăngnhanhcácphươngtiệngiaothônghiệnnay.
TẤNVIỆT
V
àogiờcaođiểm, tại cac
tuyên đương trung tâm
TPĐa Nẵng như Trân
Phu,NguyênThịMinhKhai,
PhanĐìnhPhùng, PhanBội
Châu thuộcquậnHảiChâu...
xecộ lưu thông rất khókhăn.
Dưới lòng đường ô tô dừng,
đô dày đặc do thiếu bãi đậu
xe. Tình hình này khiến nạn
ùn tắc, hỗn loạn giao thông
ở TPĐà N ng diễn ra ngày
càng nghiêm trọng.
Ô tô tràn xuống
lòngđường
Theoghi nhậncủaPV, trên
đườngTrầnPhú,đoạnkhuvực
chợHàn, các tài xế khá khổ
sởkhimuốn tìmbãiđỗxe.Xe
đỗ trướcnhàdân thì bị nhiều
hộkinhdoanhphảnứng,đuổi
đi; còn các tuyến đường lân
cận thì phần lớnđều cóbảng
cấm dừng, đỗ ô tô. “Tôi tìm
đỏmắtmà chẳng thấybãi đỗ
ô tô nào. Gần nhất là bãi đỗ
trướcNhà hát TrưngVương,
đi bộ rachợHànkhoảng200
mnhưng tớimuộncũngkhông
còn chỗđậu.Tìm chỗđậuxe
khuvực trung tâmgiờkhóvô
cùng”-anhNguyễnVănThái,
trúquậnThanhKhê, thanvãn.
Anh Nguyên Văn Hoang,
tai xê taxi Vinasun, cho biết
cưvaogiơ caođiêm, viêc lái
xequacac tuyênđương trung
tâmTPĐaNẵng rất giannan
vì cácphương tiệngiao thông
đông đúc. Việc tim đươc bai
đô xe cũng rất khó nên cưc
chăng đã các tài xếmới phải
đậu cả hai bên đương.
Tương tự, trên tuyênđương
HoangSa -VõNguyênGiáp,
quậnSơnTra, hàng loạt ô tô,
xe du lich dừng, đô tran lan
doc theocacquanănvenbiên
vaogiơcaođiêmvì thiếubãi
đỗxe.
Nói về tình trạng đậu xe
bừa bãi ở khu vực này, ông
Nguyên Thanh Nam, Pho
Chu tich UBND quận Sơn
Tra, cho biêt lanh đao quân
đa chi đao xư ly quyết liệt
cac xe du lichdưngđon, tra
khach tai cachangquanven
đươngHoangSanhưng tinh
hinhkho cai thiênvi thưc tê
tai xê không tim đươc vi tri
đỗ xe phù hơp. “Viêc cho
xe du lich lui vao cac tuyên
đươngnhophia trong chi la
nàyđang tạo áp lực nặngnề
lên hạ tầng giao thông cho
TPĐàN ng” -Thiếu táHải
nói. Trước tình hình trên,
việc đầu tư thêm các bãi đỗ
ô tô cho TPĐà N ng là rất
cấp bách.
TheoôngNguyênVănNam,
PhoGiám đốc SơXây dưng
TPĐaNẵng, hiệnnayTPĐà
N ng có bãi đỗ xe ngâm hai
tâng phía Nam Trung tâm
hành chínhTPvàmột sốbãi
đỗ xe công cộng khác nhưở
khu vực cảng Đà N ng cũ,
kênh Thuận Phước và dọc
tuyếnđườngNhưNguyệt,hai
bênCông viênBiênĐông...
“Tổng cộngTP có 17 bãi đỗ
xeđã, đangđầu tưnhưngvân
chưa theokip tốcđộgia tăng
các phương tiên giao thông,
đăcbiêt laô tôcanhân” -ông
Nam cho biết.
CũngtheoôngNam,từthang
8-2015, TPĐaNẵng đã phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch
tổng thểhệ thốnggiao thông
đếnnăm2020, tầmnhìnđến
năm 2030, theo đó TP phải
có158bãi đỗxe. “Việc sớm
đầu tư thêm các bãi đỗ xe
theoquyhoạchđãđượcphê
duyệt là yêu cầu bức thiết,
đặcbiệt làkhuvực trung tâm
TP” - ôngNam nhấnmạnh.
Tuy nhiên, hiện các bãi đỗ
xe được đầu tư quá ít khiến
lãnh đạo TP sốt ruột. Ngày
5-10,ôngNguyễnNgọcTuấn,
Phó Chủ tịch UBNDTPĐà
N ng, ký công văn thúc đẩy
việc quy hoạch, đầu tư xây
dựng và quản lý các bãi đỗ
xe. Cụ thể, TP giao UBND
các quận, huyện chủ động rà
soát thực tế cáckhuđất, nhất
làcác lôđất trốngđểkiếnnghị
với SởGTVT, SởXây dựng
thammưuTPchuyểnđổimục
đích sửdụng thànhbãi đỗxe
công cộng.
Một cánbộVănphòngBan
giải phap tinh thê.Vê lâudai,
cần có các bai đô xe công
công danh riêng cho xe du
lich, ô tô. Chứ hiện nay xe
không có chỗ đậu nên đậu
tràn cả lòng đường” - ông
Nam nói.
Nhàđầu tư chưa
mặnmòi
Thiếu tá PhạmHồngHải,
Đội trưởngThammưuPhòng
CSGTCônganTPĐàN ng,
chobiết chỉ tính từđầunăm
2017đếnnay, lượngô tôđăng
kýmớiởTPĐàN ngkhoảng
4.000 xe, tăng gần 30% so
với cùngkỳnăm2016.Hiện
Phòng CSGT TP Đà N ng
đang quản lý hơn 65.000 ô
tô, hơn822.000xemáy, chưa
kể lượng xe ngoại tỉnh, xe
du lịch lữ hành. “Việc tăng
lượngphương tiệngiao thông
An toàn giao thông TP Đà
N ng chohayTPchủ trương
kêugọi xãhội hóađầu tưbãi
đỗxenhưngvẫnđangmỏimắt
tìmnhàđầu tư. “Đầu tưbãiđỗ
xe chi phí lớn, nguồn thu từ
phí đỗ xe lại ít hơn nhiều so
với các loại hình kinh doanh
khácnhưngcơchếmiễn,giảm
tiền sửdụngđất chưa cónên
nhiều nhà đầu tư chưa mặn
mòi” - vị nàynói.■
BãiđỗxengầmphíaNamTrungtâmhànhchínhTPĐàNẵngquátải.Ảnh:TẤNVIỆT
Sáng 16-10, trạm thu phí BOT tuyến tránhBiênHòa,
ĐồngNai vẫn chưa hoạt động trở lại như dự kiến trước đó.
Trao đổi với PV, một lãnh đạoCông tyCPĐầu tưĐồng
Thuận (chủ đầu tư) xác nhận: “Trạm thu phí BOT tuyến
tránhBiênHòa chưa hoạt động trở lại. Hiện chúng tôi
vẫn chưa có quyết định chính thức ngày nào trạm sẽ hoạt
động”.
Trước đó, chủđầu tư đã phát đi thông báo áp dụngmức
thumới, giảmgiá 20%đối với tất cả phương tiện qua trạm
BOT tuyến tránhBiênHòa (xãTrungHòa, huyệnTrảng
Bom, ĐồngNai) và được áp dụng từ0 giờngày16-10.
Được biết sau khi có chủ trương giảmphí trạmBOTBiên
Hòa, UBNDhuyệnTrảngBomđã cóbáo cáovề việc chốt
danh sách phương tiện của các người dân cư trú trên địa bàn
bốn xã gần trạmBOT tuyến tránhBiênHòa và cải tạo quốc
lộ 1 và đề xuất giảm giá dịchvụ100%.
Liên quan đến việc giảmgiá cho các phương tiện của các
hộ dân gần trạm, ngày 12-10, UBND tỉnhĐồngNai cũng
đã có văn bản đề nghị BộGTVTxem xét, chấp thuậnmiễn
giảm giá vé qua trạmBOT tuyến tránhBiênHòa cho624
phương tiện của bốnxã nói trên.
Như
PhápLuật TP.HCM
đã đưa tin, ngày 5-10, nhiều
tài xế dừngđậuxe tại các làn thu tại trạmBOT tuyến tránh
BiênHòa khiếngiao thông trên quốc lộ 1Aqua xãTrung
Hòa ùn tắc nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã quyết định tạm
dừng thu phí.
• Liên quan đến hoạt động của trạm thu phí BOTCai Lậy,
tỉnhTiềnGiang, sáng 16-10, chính quyền các xã PhúAn,
PhúNhuận vàBìnhPhú thuộc huyệnCai Lậy đãmời nhiều
tài xế ngụ trong khuvực đến trụ sởUBND xãBìnhPhú để
làm việc. Nội dung thưmời ghi rõ: “Nghe tuyên truyền thu
hồi vốn trạm thu phí BOT tuyến tránhCai Lậy”.
Traođổi với PV, lãnh đạoUBND huyệnCai Lậy cho biết
mục đíchmời các tài xế làmviệc nhằm phổ biếnnội dung
chủđầu tư trạmBOTCai Lậy sẽmiễn, giảmgiá vé đối với
những người dânđịa phương, đồng thời giúpngười dân
nắm rõ hơnvề lợi ích của dự ánnày.
Cụ thể, sắp tới trạmBOTCai Lậy sẽ giảm thu phí xuống
còn25.000-140.000đồng/xe/lượt; giảm100% các phương
tiện loại 1 và loại 2không kinh doanh vận tải đối với các
xe cóđăngký tại các xãPhúNhuận,MỹThànhNam, Bình
Phú và PhúAn thuộc huyệnCai Lậy. Đồng thời giảm50%
phí đối với xe cókinhdoanhdịch vụ thuộc bốn xã nói trên
và xe buýt của hoạt độngnội tỉnhTiềnGiang.
VŨHỘI -TA
TrạmBOTtránhBiênHòachưathuphílại
BOTCaiLậy:Chínhquyềnmờitàixếđếnđểgiảithíchvềviệcthuphí.
Theoquyhoạchđãđược
UBNDTPĐàNẵngphê
duyệt,đếnnăm2020,tầm
nhìnnăm2030,ĐàNẵng
phảicó158bãiđỗôtô.
951
là số trươnghơpô tôdừng, đô
không đung nơi quy đinh bị
các lực lượngchứcnăngTPĐà
Nẵngxưphat, tính từđầunăm
2017.Tôngsố tiênxửphathơn
580triêuđông.Lanhđaothanh
tragiao thông (SơGTVTTPĐa
Năng)chorằngngoaiviêctuân
tra, xư lý cac hanh vi dừng, đô
xe trai phép, lực lượng conkêt
hơphươngdânngươidân,đăc
biêt ladu khachđưa xeđên vi
tri khacphùhơphơn.
Tiêu điểm
Đềxuất làmbãi đỗxenổi năm2018
Chủ tịchUBNDTPĐàNẵngHuỳnhĐứcThơ cho rằngquy
hoạchchungTPĐàNẵngtrướcđâyđãbỏquênviệcdựphòng
vị tríđất làmbãiđỗxe.Dovậy,vớidiệntíchđấtngàycànghạn
hẹp,UBNDTPđãđềxuất làmthửbãiđỗxenổi, lắpgh pthông
minh, ítchiếmdiệntíchtrongnăm2018.“Việcnàycần làmsớm
đểnhânrộngmôhình.ĐàNẵngcũngtínhđếnchuyệnmua lại
cáckhuđất,giải tỏacáckhunhàđể làmbãiđỗxe,giảm tải xe
đỗ trênđường.Nếukhông làmkhẩn trương,ĐàNẵng sẽvấp
phải tình trạngkẹtxe, áp lựchạ tầnggiao thôngkhủngkhiếp
nhưHàNội,TP.HCM”-ôngThơnói.
Cóbãi đậuxemới choxâykháchsạn
ÔngVũQuangHùng, Giámđốc SởXâydựngTPĐàNẵng,
chohay từ tháng10-2015, tất cảcông trìnhcao tầngphải có
bãi đỗ xemới được cấpph p xâydựng. Theoquyđịnhhiện
hành, khách sạn3-4 sao ítnhất cómột chỗđỗxe/bốnphòng
ngủ, khách sạndưới ba sao thìmột chỗđỗ/támphòngngủ.
Bêncạnhđó, thơigiantơicacnhahang, tuđiêmănuôngđăng
kymơiphaiđapưngyêucâucokhuvưcđôxe riêngmơiđươc
câpgiâyphépkinhdoanh.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook